masii tips I ค่าคอมมิชชัน หรือ เงินเดือน เลือกอะไรดีกว่ากัน

ค่าคอมมิชชัน
masii tips I ค่าคอมมิชชัน หรือ เงินเดือน เลือกอะไรดีกว่ากัน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในการทำอาชีพด้านการขายหลาย ๆ บริษัทมักจะสร้างแรงจูงใจให้พนักงาน สร้างยอดขายให้กับสินค้าหรือบริการของบริษัท นอกจากนี้สวัสดิการที่ดีแล้ว หลาย ๆ บริษัทมักจะให้ เงินเดือน ที่สูงหรือ ค่าคอมมิชชัน ในการขายสินค้าที่สูง เพื่อให้พนักงานออกไปขายสินค้าและปิดการขายให้ได้มากที่สุด แล้วทำไมถึงต้องมีการเลือกระหว่างค่า เงินเดือน และ ค่าคอมมิชชั่น ไปดูกันครับ …

ค่าคอมมิชชัน หรือ เงินเดือน เลือกอะไรดีกว่ากัน

ค่าคอมมิชชัน

โดยส่วนใหญ่แล้วนับตั้งแต่ตอนเข้าสัมภาษณ์ หากผ่านบริษัทจะให้เราเลือกว่าจะเอาฐานเงินเดือนที่สูง แต่ได้ค่าคอมมิชชั่นจากการขายสินค้าที่น้อย หรือฐานเงินเดือนที่น้อยแต่ให้ค่าคอมมิชชั่นที่สูงเป็นค่าตอบแทนในแต่ละเดือน

ทำให้พนักงานหรือบุคคลที่ได้รับตำแหน่งนี้ ต้องใช้ความสามารถและทักษณะอย่างเต็มที่ในการขาย โดยมีเงินคอมมิชชั่นเป็นรางวัลสำหรับความพยายาม ซึ่งส่วนมากจะจ่ายในลักษณะของเปอร์เซ็นต์ ตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้

นอกจากนี้บางที่อาจจะเพิ่มแรงจูงใจขึ้นไปอีกด้วยการจ่าย incentive ที่หากเราทำยอดได้ถึงตัวเลขที่กำหนดไว้ก็จะได้รับเงินตอบแทนยิ่งขึ้นไปอีก เช่น หากสามารถทำยอดขายสะสมได้ถึง 10 ล้านบาทจะได้ Incentive อีก 10,000 บาทเป็นต้น

อย่างไรก็ตามในบางบริษัทอาจจะให้ฐานเงินเดือนที่สูงและค่าคอมมิชชั่นที่สูง แต่ว่าสินค้าและบริการนั้นเป็นสิ่งของที่มีมูลค่าสูงและต้องใช้ทักษะรวมถึงระยะเวลาที่ยาวนานในการที่จะขายออกได้สักหนึ่งชิ้น ซึ่งเรื่องของเงินเดือนและ ค่าคอมมิชชัน จะไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในแต่ละบริษัท

ค่าคอมมิชชัน จ่ายยังไง

เนื่องจากแต่ละบริษัทจะมีสินค้าไม่เหมือนกัน ทำให้รูปแบบการจ่ายค่าคอมมิชชั่นจะแตกต่างกันด้วย เช่นบางบริษัทอาจจะจ่ายพร้อมกับค่าจ้างในแต่ละเดือน บางแห่งอาจจะจ่ายในรูปแบบไตรมาส (ทุก ๆ สามเดือน) เป็นต้น

ค่าคอมมิชชัน

คำแนะนำในการเลือก ค่าคอมมิชชั่น และ เงินเดือน ให้เหมาะกับตัวเรา

ในส่วนของหัวข้อนี้เรามีคำถามให้ผู้อ่านได้คิดก่อนที่จะอ่านต่อ

• ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนของเรามีเท่าไหร่
• เราเข้าใจในตัวสินค้าหรือบริการมากแค่ไหน
• ในกรณีที่แย่ที่สุด หากเดือนนั้นเราไม่สามารถขายสินค้าหรือบริการได้เลย เราจะอยู่ได้ไหม

การที่เลือกเงินเดือนหรือว่าคอมมิชชั่นนั้นไม่มีวิธีที่ตายตัว แต่สำหรับคำแนะนำของเราให้ดูเรื่องต่อไปนี้

ฐานเงินเดือนที่ผู้จ้างให้เราสมเหตุ สมผลหรือไม่

ประการแรก ก่อนที่เราจะรับงาน เราควรจะมีฐานเงินเดือนในใจก่อนว่า ความสามารถของเรา วุฒิการศึกษาและประสบการณ์ของเราเหมาะสมกับเงินที่ได้รับหรือไม่ โดยหากมันไม่สมเหตุสมผล เราสามารถที่จะต่อรองในการเพิ่มเงินเดือน รวมถึงสัดส่วนของเงินเดือนกับค่าคอมมิชชั่นว่าเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม

เพราะในบางครั้งแม้จะให้ค่าคอมมิชชันที่สูง แต่ว่าเงินเดือนน้อยมาก เมื่อเทียบความสามารถของเรา ก็คงไม่คุ้มค่าที่รับทำงานที่นี่ เพราะว่าเราจะต้องขายสินค้าหรือบริการให้เยอะมาก ๆ ถึงจะมีรายได้ที่ตรงกับความต้องการของเรา หรือหากเงินเดือนสูงแต่คอมมิชชั่นน้อยก็ไม่คุ้มค่าที่จะออกไปขาย เพราะว่าคอมมิชชั่นที่ได้เป็นจำนวนเงินที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับเงินเดินเป็นต้น

สินค้าหรือบริการนั้นมีความยากหรือง่ายในการขายแค่ไหน

หลังจากที่เราได้ฐานเงินเดือนที่เหมาะสมแล้ว เราก็มาคิดถึงค่าคอมมิชชั่นว่าเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้อยู่กับชนิดของสินค้าและบริการ เช่นสินค้าที่มีความต้องการสูงอยู่แล้ว สามารถขายได้ง่ายก็อาจจะได้ค่าคอมมิชชั่นที่ไม่สูงนัก แต่หากเป็นสินค้าหรือบริการที่ต้องใช้เวลาในการขายที่นาน เช่นการขายในลักษณะของการให้คำปรึกษาในการทำธุรกิจ (Consulting) หรือสินค้าที่มูลค่าสูงมาก ๆ หลักร้อยล้าน อาจจะได้ค่าคอมมิชชั่นที่สูงก็ได้

ต้องหาลูกค้าเองหรือมีลูกค้าให้แล้ว

อีกหนึ่งประเด็นที่ต้องคุยกันให้ชัดเจน นับตั้งแต่ตอนสัมภาษณ์คือการที่เราจะต้องออกไปหาลูกค้าเอง หรือว่าทางบริษัทมีลูกค้าให้แล้ว แต่เราจะต้องทำหน้าที่ในการปิดการขายให้ได้ ซึ่งในส่วนนี้สามารถนำไปคิดในเรื่องของค่าคอมมิชชั่นได้เช่นกันว่าเหมาะสมหรือไม่

ระยะเวลาในการจ่ายค่าคอมมิชชั่น

สำหรับประเด็นนี้ก็มีส่วนในการเลือกคอมมิชชันหรือเงินเดือนเป็นอย่างมาก เพราะการจ่ายค่าคอมของสินค้าและบริการของแต่ละบริษัทไม่เหมือนกัน บางบริษัทจ่ายพร้อมกับเงินเดือน อาจจะทำให้เงินเดือนไม่สูงนักเพราะได้ค่าคอมมิชชั่นทุกเดือนอยู่แล้ว แต่หากมีการจ่ายคอมมิชชั่นในแบบไตรมาส หรือรายโปรเจกต์ อาจจะให้เงินเดือนที่สูงเป็นต้น

เงินเดือน สูง คอมมิชชั่น น้อยดียังไง

ในส่วนของเงินเดือนสูงคอมมิชชั่นน้อยดียังไง คำตอบก็คือว่าช่วยให้เรามีแรงกดดันการขายที่น้อยลง ในกรณีที่บางเดือนเราไม่สามารถหาลูกค้าได้เลย ก็ยังมีเงินเดือนที่พอจะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตในเดือนต่อ ๆ ไปได้

เงินเดือน น้อย คอมมิชชั่น สูงดียังไง

ในส่วนของเงินเดือนน้อยแต่คอมมิชชั่นสูงจะเป็นในด้านตรงข้ามกับหัวข้อที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ โดยการที่มีค่าคอมมิชชั่นทำให้หากเราสามารถขายสินค้าหรือบริการได้เก่ง รายได้ในแต่ละเดือนของเราจะสูงมากกว่าการได้เงินเดือนที่สูง เพราะรายได้หลักของเรามาจากการขาย แต่ในขณะเดียวกันหากเดือน ๆ นั้น เราไม่สามารถที่จะหาลูกค้าได้เลย รายได้ในแต่ละเดือนเราอาจจะได้น้อยกว่าการเลือกเงินเดือนที่สูง

สรุป

สรุปการเลือกเงินเดือนหรือว่าค่าคอมมิชชั่นอะไรดีกว่ากันนั้น ไม่มีตัวเลือกที่ตายตัว อยู่ที่เราว่าจะเลือกแบบไหน รวมไปถึงตัวสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ว่าน่าสนใจหรือไม่ มีความต้องการสูงหรือเปล่า นำมาพิจารณาประกอบกัน ว่ารูปแบบไหนเหมาะสมกับเรา
เกล็ดน่ารู้เกี่ยวกับค่าคอมมิชชั่น

รายได้จากค่าคอมมิชชั่นนั้นจะต้องมีการเสียภาษี โดยถือเป็นเงินได้ประเภทที่ 2 ที่ผู้รับเงินจะต้องเสีย ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

………………………………………………

ท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเช่นนี้ ในบางครั้งบางวัน หากคุณเงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง masii ก็ขอแนะนำ https://masii.co.th/thai/loan เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่ให้บริการข้อมูลในด้านของการ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และ  ประกันภัย ต่างๆ ให้กับคนไทย โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนจากทั่วประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อถือได้ และช่วยให้คุณและครอบครัวตัดสินใจทางการเงินได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างทางเลือกสู่อิสรภาพทางด้านการเงินให้กับคุณ

สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดร ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL