Bitcoin vs. Ethereum แตกต่างกันอย่างไร สกุลไหนดีกว่ากัน?

Bitcoin
Bitcoin vs. Ethereum แตกต่างกันอย่างไร สกุลไหนดีกว่ากัน?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เมื่อนึกถึง สกุลเงินดิจิทัล หรือ คริปโตเคอร์เรนซี หลายคนน่าจะนึกถึง Bitcoin เป็นอันดับแรก เพราะเป็นเหรียญที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 5 มกราคม 2023) แต่เหรียญที่มีมูลค่าตามมาเป็นอันดับที่ 2 อย่าง Ethereum ก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน มือใหม่หลายคนที่เพิ่งเข้ามาในตลาดคริปโตฯ น่าจะเกิดคำถามที่ว่าแล้ว Bitcoin กับ Ethereum แตกต่างกันอย่างไร เหรียญไหนดีกว่ากัน บทความนี้จาก มาสิบล็อก จะมาช่วยตอบคำถามนั้นให้คุณเองครับ

Bitcoin vs. Ethereum แตกต่างกันอย่างไร สกุลไหนดีกว่ากัน?

ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับพื้นฐานของทั้ง 2 เหรียญกันก่อน

Bitcoin

Bitcoin คืออะไร

Bitcoin คือสกุลเงินดิจิทัลกระจายอำนาจ (Decentralized Digital Currency) สกุลแรกของโลก ที่ทำงานอยู่บนเทคโนโลยีบล็อกเชน
บล็อกเชน (Blockchain) เป็นเทคโนโลยีฐานข้อมูล (Database) ประเภทหนึ่ง แต่แทนที่จะเก็บข้อมูลไว้ที่ตัวกลางเพียงตัวเดียว บล็อกเชนจะกระจายสำเนาข้อมูลไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในเครือข่ายเรียกว่า โหนด (Node) แต่ละโหนดจะมีการตรวจสอบให้ข้อมูลตรงกันเสมอ การจะแก้ไขข้อมูลบนบล็อกเชนจึงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย หากไม่ได้รับความเห็นชอบจากโหนดในเครือข่ายมากกว่าครึ่ง

Bitcoin ถูกสร้างให้มีคุณสมบัติของเงินที่ดีด้วยคุณสมบัติดังต่อไปนี้

1.มีจำนวนจำกัดที่ 21 ล้านเหรียญ

2.สามารถแบ่งหน่วยทศนิยมได้สูงถึง 7 หลัก ไม่จำเป็นต้องใช้ 1 เหรียญเต็ม ๆ ทำธุรกรรมเสมอ

3.การเป็นระบบกระจายอำนาจ ไม่มีตัวกลางหรือผู้ใดผู้หนึ่งสามารถควบคุมได้ Ethereum คืออะไร?
Ethereum คือแพลตฟอร์มแบบกระจายอำนาจ (Decentralized Platform) ที่ทำงานบนเทคโนโลยีบล็อกเชนเช่นเดียวกับ Bitcoin แต่อยู่ต่างเครือข่ายกัน จึงไม่ได้ทำงานร่วมกันแต่อย่างใด

Ethereum
จุดเด่นของ Ethereum

คือการเป็นบล็อกเชนเครือข่ายแรกที่นำ Smart Contact มาใช้ ซึ่งก็เปรียบเสมือนชุดคำสั่งทางคอมพิวเตอร์ หรือ “โปรแกรม” ที่สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเองเมื่อเงื่อนไขสมบูรณ์ตามที่ถูกเขียนขึ้นมา ทำให้นักพัฒนาสามารถเข้ามาเขียนโปรแกรมบน Ethereum เพื่อสร้างการใช้งานรูปแบบใหม่ ๆ ให้กับบล็อกเชน ทำให้บล็อกเชนสามารถทำได้มากกว่าการรับ-ส่งเงิน ไม่ว่าจะเป็นการกู้ยืม, การระดมทุน, การแลกเปลี่ยน การประกัน และอีกมากมาย

Ethereum มีสกุลเงินประจำเครือข่ายเรียกว่า Ether (ETH) แต่แทนที่จะถูกออกแบบให้เป็นสกุลเงินที่ใช้สำหรับการแลกเปลี่ยนในชีวิตประจำวันเหมือนกับ Bitcoin เหรียญ Ether ถูกออกแบบให้เป็นเหมือนกับค่าพลังงาน (Gas) ที่ใช้แลกกับการใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ ของ Ethereum เช่น การสร้างและรัน Smart Contract การสร้างโทเคนดิจิทัล การสร้างแอพพลิเคชั่น และการใช้งานแอพพลิเคชั่น เป็นต้น ความแตกต่างระหว่าง Bitcoin กับ Ethereum
แม้ทั้งสองเหรียญจะทำงานอยู่บนเทคโนโลยีบล็อกเชนทั้งคู่ แต่ก็มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก โดยสามารถสรุปสิ่งที่แตกต่างได้ดังนี้

1.วัตถุประสงค์

Bitcoin ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสกุลเงินกระจายอำนาจที่สามารถตัดตัวกลางออกจากการทำธุรกรรมได้ ในขณะที่ Ethereum ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการเขียน Smart Contract เพื่อสร้างแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชนได้กว้างมากขึ้น

2.จำนวนเหรียญ

Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาให้มีจำนวนจำกัดแค่ 21 ล้านเหรียญ ปัจจุบันมี Bitcoin ออกมาแล้วประมาณ 19,252,850 เหรียญ (ข้อมูลจาก Coinmarketcap ณ วันที่ 5 มกราคม 2023) โดยเหรียญใหม่จะได้มาจากการขุด

ขณะที่เหรียญ Ether ถูกสร้างออกมาโดยไม่มีการจำกัดเพดานเหรียญสูงสุด หมายความว่า Ether จะสามารถถูกสร้างออกมาได้เรื่อย ๆ อย่างไม่จำกัด ทั้งนี้ก็เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการใช้งาน Smart Contract นั่นเอง

3.ปัจจัยที่มีผลต่อราคา

จริงอยู่ที่ทั้งตลาดคริปโตเคอร์เรนซีมักจะเคลื่อนไหวตามราคาของ Bitcoin ไม่เว้นแม้แต่ Ethereum แต่ก็มีเหตุผลที่ทำให้ตลาดมีความต้องการทั้ง 2 เหรียญแตกต่างกัน นั่นคือ Bitcoin มักเป็นที่ต้องการเพื่อถือป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อเนื่องจากจำนวนที่มีจำกัดของมัน ในขณะที่ความต้องการ Ethereum มาจากความต้องการใช้แอพพลิเคชั่นที่อยู่บนเครือข่ายมากกว่า

4.กลไกการทำงาน

เดิมทีทั้ง Bitcoin และ Ethereum ต่างใช้กลไก Proof-of-Work เพื่อตรวจสอบและยืนยันธุรกรรมที่เกิดขึ้นบนเครือข่ายเหมือนกันทั้งคู่ แต่เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา Ethereum ได้เปลี่ยนกลไกดังกล่าวเป็น Proof-of-Stake ที่เร็วและประหยัดพลังงานกว่า

5.มูลค่าตลาด

ข้อมูลจาก Coinmarketcap ณ วันที่ 5 มกราคม 2023 มูลค่าตลาดของ Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 923 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่มูลค่าตลาดของ Ethereum อยู่ที่ประมาณ 138 พันล้านดอลลาร์

Cryptocurrency

สรุปเหรียญไหนดีกว่า?

เราไม่สามารถสรุปได้อย่างแน่นอนว่าระหว่าง Bitcoin และ Ethereum เหรียญไหนดีกว่ากัน เพราะว่าทั้งคู่ถูกสร้างขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน โดย Bitcoin ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ดี ในขณะที่ Ethereum ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นแพลตฟอร์มที่รองรับ Smart Contract สำหรับการสร้างแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ

ท้ายที่สุดแล้ว เหรียญไหน “ดีกว่า” ขึ้นอยู่กับความต้องการและเป้าหมายของนักลงทุนแต่ละคน หากคุณกำลังมองหาสกุลเงินดิจิทัลกระจายอำนาจเพื่อป้องกันเงินเฟ้อ Bitcoin อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า แต่ถ้าคุณกำลังมองหาแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างแอพพลิเคชั่นกระจายอำนาจ หรือสนใจการลงทุนในนวัตกรรมที่เกิดจากบล็อกเชน เหรียญ Ethereum ก็อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

อ้างอิง Investopedia, Cointelegraph, Forbes

__________________________

คำเตือน:

-คริปโตเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

-สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

-ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทน ของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต

-ข้อมูลดังกล่าวไม่ใช่ข้อเสนอการลงทุนหรือการจัดการใด ๆ ของการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล __________________________

สำหรับ “ สินเชื่อ ” สำหรับธุรกิจ ที่เป็นตัวช่วยสำคัญที่หลายคนมองหา เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่อง และเป็นเงินทุนที่ช่วยในการ “ เริ่มต้นกิจการ ” หรือ “ เริ่มต้นธุรกิจ ” ให้เติบโตต่อไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ มาสิ จึงได้รวบรวม สินเชื่อเพื่อธุรกิจรายย่อย สินเชื่อ SMEs หรือ สินเชื่อสำหรับเจ้าของกิจการ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการเงินทุนส่งเสริมกิจการที่ไม่ต้องใช้วงเงินที่สูงมาก ดังนี้ …

ธนาคารไทยพาณิชย์ : สินเชื่อสำหรับเจ้าของกิจการ สินเชื่อเพื่อธุรกิจ หรือนิติบุคคลแบบไม่ใช้หลักประกัน

ธนาคารไทยพาณิชย์

เงื่อนไข สินเชื่อธุรกิจ

สินเชื่อสำหรับเจ้าของกิจการ หรือนิติบุคคลแบบไม่ใช้หลักประกัน มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของกิจการ เพื่อซื้อสินทรัพย์ที่ใช้ในธุรกิจ เพื่อใช้ในการปรับปรุงสถานประกอบการ มีวงเงินสูงสุด 3 ล้านบาท ในกรณีที่มีประสบการณ์ทางธุรกิจมากกว่า 3 ปี หรือหากขอวงเงินสูงสุด 2 ล้านบาท จะไม่พิจารณาประสบการณ์ในการประกอบธุรกิจ

คุณสมบัติผู้ขอ สินเชื่อ เป็นเจ้าของกิจการหรือนิติบุคคล

  • มีประสบการณ์ในธุรกิจ 6 เดือนขึ้นไป
  • วงเงินสูงสุด 3 ล้านบาท
  • ประเภทวงเงิน วงเงินกู้ระยะยาว (Loan)
  • ผ่อนชำระนานสูงสุด6 ปี
  • อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นMRR +8% ต่อปี
  • เงื่อนไขและหลักเกณฑ์อนุมัติเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

………………………………………………………………………………………..

ธนาคารกสิกรไทย สินเชื่อไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน

สินเชื่อ SMEs

เงื่อนไข สินเชื่อ

  • วงเงิน สินเชื่อ สูงสุดไม่เกิน5 ล้านบาท
  • ประเภทวงเงินวง เงิน กู้ ระยะยาว ( Loan )
  • ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุด5 ปี
  • อัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำ MRR +7% ต่อปีหรือเป็นไปตามประกาศของธนาคาร การคำนวณดอกเบี้ย: รายวัน
  • อัตราดอกเบี้ยกรณีผิดนัดชำระหนี้วงเงินกู้ (Loan) MRR +15% ต่อปี ในส่วนต้นเงินกู้ที่ผิดนัดชำระ

คุณสมบัติผู้ขอ สินเชื่อ

  • นิติบุคคล หรือ บุคคลธรรมดา สัญชาติไทย
  • อายุระหว่าง 25-65 ปี
  • มีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจไม่น้อยกว่า 3 ปี
  • มีประวัติทางการเงินที่ดีตามเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

………………………………………………………………………………………..

ธ.ก.ส. : โครงการส่งเสริมและสนับสนุน สินเชื่อ สีเขียวกรีนเครดิต ( Green Credit )

สินเชื่อเพื่อธุรกิจ

คุณสมบัติผู้ กู้ เงิน

  • เกษตรกร หรือบุคคล
  • ผู้ประกอบการที่เป็นนิติบุคคล
  • กลุ่มวิสาหกิจชุมชนหรือองค์กร
  • กลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์ภาคการเกษตร

เงื่อนไข สินเชื่อ

  • วง เงินกู้ ขั้นสูงเป็นไปตามข้อบังคับของธนาคาร

  • ระยะเวลาชำระหนี้ เงินกู้กรณีเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียนชำระคืนเสร็จไม่เกิน 12 เดือนนับแต่วันกู้ เว้นแต่มีเหตุพิเศษชำระคืนไม่เกิน 18 เดือน กรณีเป็นค่าลงทุนกำหนดชำระหนี้คืนเป็นรายเดือนหรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน หรือรายปีตามความสามารถในการชำระหนี้และที่มาแห่งรายได้ของลูกค้าโดยชำระหนี้คืนเสร็จไม่เกิน 15 ปี นับแต่วันกู้
  • หลักประกันเงินกู้ หลักประกันหนี้ เงินกู้ เป็นไปตามข้อบังคับของธนาคาร เว้นแต่มีเหตุอันควรผ่อนผันให้ลดหย่อนหลักประกันได้ ( เงื่อนไขอื่นเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด )

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

………………………………………………………………………………………..

สินเชื่อ SMEs สินเชื่อเพื่อธุรกิจ จาก ธนาคารออมสิน

สินเชื่อ SMEs

ธนาคารออมสิน ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อให้กับภาคประชาชน องค์กร และ นิติบุคคล  จากการแพร่เชื้อโควิด 19 อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ธนาคารออมสิน  ช่วยพลิกฟื้นธุรกิจ ให้กลับมายิ้มได้อีกครั้ง ” โครงการ สินเชื่อ SMEs ดอกเบี้ยต่ำ ออมสินช่วยเหลือ SMEs ในภาคการท่องเที่ยว ปี 2565 ”สำหรับผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ทั่วไปและธุรกิจท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กิจการ / เพื่อลงทุนในกิจการต่อ

เงื่อนไขการปล่อย สินเชื่อ SMEs

  • ประกอบกิจการมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี
  • อัตราดอกเบี้ย 99% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา
  • วงเงินกู้สูงสุด 500,000 บาท

ที่สำคัญไปกว่านั้น สามารถใช้บุคคลเป็นหลักประกันการกู้ได้

  • ปลอดชำระเงินต้นได้สูงสุด 2 ปี
  • ระยะเวลาการ กู้ เงิน สูงสุด 7 ปี

คุณสมบัติผู้ขอ สินเชื่อเพื่อธุรกิจ

  • ผู้ประกอบการ SMEs  ที่เป็นบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศซึ่งมีบุคคลสัญชาติไทยถือหุ้นเกินกว่า ร้อยละ 50 ของทุนจดทะเบียน
  • ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและ Supply Chain เช่น ร้านอาหาร ธุรกิจสปา นวดแผนไทย รถรับจ้างนำเที่ยว เกสต์เฮ้าส์ โฮสเทล ฯลฯ
  • ธุรกิจอื่น เช่น ผู้ผลิตรายย่อย ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก เป็นต้น
  • ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการระบาดของ COVID-19
  • ประกอบกิจการมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี
  • ปัจจุบันยังประกอบกิจการและมีความสามารถในการชำระหนี้ตามที่ธนาคารกำหนด

ทั้งนี้  เป็นการให้ สินเชื่อ ใหม่แก่ลูกค้าเดิมหรือลูกค้าใหม่  และไม่ใช่ลูกหนี้ที่โอนหนี้ ( Re-finance )

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

สำหรับผู้ประกอบการแล้ว การมี สินเชื่อเพื่อธุรกิจ หรือ สินเชื่อ SMEs นั้น จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้ง่ายๆ เพราะจะทำให้คุณมีเงินทุนหมุนเวียน และมีระยะเวลาในการชำระหนี้ ที่สบายกระเป๋าครับ หวังว่าข้อมูลที่มาสิได้เลือกมานำเสนอกันในวันนี้ จะเกิดประโยชน์กับเจ้าของกิจการทุกท่านนะครับ ส่วนใครที่ต้องการ กู้ เงิน ด่วน เงินก้อน เพื่อนำมาเพื่อพยุงธุรกิจ หรือใช้จ่ายในครอบครัว สามารถ สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล ผ่าน มาสิ ได้ง่ายๆ เพียง คลิกที่นี่! เพื่อ สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล หรือ เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล กับเว็บไซต์มาสิ หรือโทรมาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกู้เงินกับธนาคารที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii เพื่อติตดามข่าวสารและโปรโมชั่นดีๆ จากสถาบันการเงินชั้นนำครับ

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เพื่อไม่ให้คุณพลาดเรื่องราวที่ดีเกี่ยวกับการเงินการลงทุน การออม และความเชื่อเสริมการเงิน เข้ามาที่ มาสิบล็อก เพราะมาสิอัพเดทข่าวและเรื่องราวสาระดีๆ เกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต ประกันภัยรถยนต์ ประกันโดรน ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และประกันภัยแบบต่างๆ ครับ

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL