10 เคล็ดลับขับรถ ที่มือใหม่หัดขับควรรู้ และควรซื้อประกันภัยรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ

10 เคล็ดลับขับรถ ที่มือใหม่หัดขับควรรู้ และควรซื้อประกันภัยรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ
10 เคล็ดลับขับรถ ที่มือใหม่หัดขับควรรู้ และควรซื้อประกันภัยรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่เป็น มือใหม่หัดขับ ที่เพิ่งซื้อรถใหม่ รถป้ายแดง หรือเพิ่งขับรถเป็นละก็ นอกจากการซื้อประกันภัยรถยนต์เพื่อความคุ้มครองที่คุ้มค่าแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการขับรถอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา วันนี้ masii เลยได้นำเคล็ดลับดีๆ ที่มือใหม่หัดขับควรรู้ ที่จะช่วยให้เพื่อนๆ ขับรถได้อย่างปลอดภัย พร้อมทั้งถูกกฎจราจร ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

10 เคล็ดลับขับรถ ที่มือใหม่หัดขับควรรู้ และควรซื้อประกันภัยรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ

10 เคล็ดลับขับรถ ที่มือใหม่หัดขับควรรู้ และควรซื้อประกันภัยรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ

1. ติดสติกเกอร์มือใหม่หัดขับ 

มือใหม่หัดขับหลายคนอาจยังขับรถไม่ค่อยคล่องเท่าไร จะเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา หรือเปลี่ยนเลน ก็ยังไม่ค่อยมั่นใจ อาจมีเก้ๆ กังๆ หรือขับช้ากว่าคันอื่นบ้าง ทางที่ดีลองติดสติ๊กเกอร์มือใหม่หัดขับไว้ที่กระจกหลังรถ เพื่อเป็นการบอกให้รถคันอื่นทราบว่าเรายังเป็นมือใหม่หัดขับอยู่นะ คนอื่นจะได้เข้าใจ แต่อย่างไรก็ตามควรขับรถอย่างปลอดภัยและเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

2. ศึกษาการใช้งานรถยนต์ของตัวเอง

การจะขับรถได้อย่างปลอดภัย นอกจากจะมีทักษะการขับรถแล้ว ผู้ขับขี่ก็ควรที่จะศึกษาการใช้งานรถยนต์ของตัวเองให้เข้าใจเสียก่อนส่วนมีส่วนประกอบอะไรบ้าง สัญลักษณ์ต่างๆ หมายถึงอะไร ปุ่มแต่ปุ่มใช้งานอะไรบ้าง ตำแหน่งไฟหน้า ไฟเลี้ยว ที่เปิดถังน้ำมัน ฯลฯ พร้อมกับควรตรวจเช็กสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เติมลมยาง ดูแลหม้อน้ำ แบตเตอรี่ และอื่นๆ โดยอาจใช้บริการช่างซ่อมรถที่น่าเชื่อถือหรือศูนย์บริการรถยนต์ใกล้บ้าน

3. ศึกษาเส้นทางก่อนขับรถ

แม้ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หัดขับหรือไม่ก็ตาม ก่อนขับรถไปยังที่ต่างๆ ที่ไม่คุ้นเคย หรือยังไม่เคยไปมาก่อน ควรศึกษาเส้นทางให้ละเอียดก่อนขับรถ โดยดูจากแอปพลิเคชั่นแผนที่ หรือระบบ GPS นำทาง ดูว่าต้องผ่านเส้นทางใด ถนนใด มีสถานที่ใกล้เคียงอะไรบ้าง เพื่อเวลาขับรถจะได้รู้สึกมั่นใจ ไม่เสี่ยงกับการหลงทางนั่นเอง

10 เคล็ดลับขับรถ ที่มือใหม่หัดขับควรรู้ และควรซื้อประกันภัยรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ

4. อย่าขับรถจี้ท้ายคันหน้า

มือใหม่หัดขับหลายคนอาจยังกะระยะห่างระหว่างรถยนต์ไม่ถูก เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่อย่าขับรถจี้ท้ายคันหน้ามากเกินไป แต่ควรเว้นระยะห่างเผื่อช่วงเบรกไว้ด้วย โดยควรเว้นระยะไว้ประมาณ 30-40 เมตร หากรถคันหน้าเบรกกระทันหัน จะได้เหยียบเบรกได้ทันท่วงนี้ นอกจากนี้ควรขับรถด้วยความเร็วที่เหมาะสม หากยังไม่มั่นใจ ไม่กล้าขับเร็ว ให้ขับชิดเลนซ้ายไว้ก่อน ด้วยระยะความเร็วที่ 60 – 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง

5. อย่าเล่นโทรศัพท์มือถือขณะขับรถ 

ข้อนี้ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่ทุกคนควรรู้และไม่ควรทำขณะขับรถ เพราะการเล่นโทรศัพท์มือถือไปด้วยขณะขับรถนั้น นอกจากจะทำให้เราเสียสมาธิในการขับขี่แล้ว ยังอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุอีกด้วย แต่หากจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์จริงๆ แนะนำให้หาที่จอดรถ หรือจอดรถข้างทางก่อน แล้วจึงพิมพ์ข้อความตอบกลับ หรือคุยธุระให้เสร็จเรียบร้อยแล้วค่อยขับรถต่อจะดีกว่า หรือใช้อุปกรณ์เสริม เช่น หูฟัง สมอลทอล์ค หรือเชื่อมต่อบลูทูธในรถ เป็นต้น

6. เข้าใจกฎจราจรและเครื่องหมายจราจรต่างๆ 

นอกจากการขับรถอย่างปลอดภัยแล้ว การเข้าใจกฎจราจรและรู้จักเครื่องหมายจราจรต่างๆ ก็จะช่วยให้เราขับรถได้อย่างมั่นใจมากขึ้น ซึ่งกฎจราจรและเครื่องหมายจราจรต่างๆ แม้ว่าเราอาจเคยศึกษามาตอนสอบใบขับขี่แล้วก็ตาม แต่ก็ควรศึกษาเพิ่มเติม และหมั่นทบทวนอยู่เสมอ เวลาขับรถบนท้องถนนและเห็นป้ายสัญลักษณ์และเครื่องหมายต่างๆ จะได้เข้าใจความหมายและไม่ทำผิดกฎจราจร

10 เคล็ดลับขับรถ ที่มือใหม่หัดขับควรรู้ และควรซื้อประกันภัยรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ

7. อย่าขับรถในช่วงสภาพอากาศไม่เป็นใจ 

เพราะมือใหม่หัดขับอาจยังไม่ชินกับการขับรถบนท้องถนน ยิ่งถ้าเป็นช่วงที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง หรือหมอกลงหนาจัดด้วยแล้วละก็ มาสิแนะนำว่าอย่าเพิ่งขับรถในช่วงที่สภาพอากาศไม่เป็นใจ เพราะยังขับรถไม่เชี่ยวชาญ หากเจอถนนลื่น ฝนตกหนัก วิสัยทัศน์ย่ำแย่ อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ แต่หากจำเป็นจริงๆ ที่ต้องขับรถ ก็ควรขับรถช้าๆ ขับเลนซ้ายสุด และค่อยๆ ขับไปเรื่อยๆ จนถึงที่หมาย

8. ใช้ไฟฉุกเฉินเมื่อจำเป็น

ไฟฉุกเฉิน ควรใช้เมื่อฉุกเฉินจำเป็นจริงๆ เท่านั้น เช่น เกิดอุบัติเหตุ รถเสีย หรือต้องการความช่วยเหลือจริงๆ ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉินในช่วงเวลาที่ฝนตกหนัก และไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉินหรือไฟผ่าหมากเมื่อขับรถในทางตรง เพราะจะทำให้รถยนต์คันอื่นเข้าใจผิดและอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ

9. อย่าลืมต่อ พ.ร.บ. และภาษีรถประจำปี

สิ่งสำคัญที่ผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคนควรทำเป็นประจำทุกปี นั่นก็คือการ ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ และการต่อภาษีรถยนต์ ซึ่งถือเป็นสิ่งกฎหมายบังคับ โดย พ.ร.บ.รถยนต์ นั้นจะคุ้มครองความเสียหายต่อชีวิตและร่างกายของผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคู่กรณี ส่วนการเสียภาษีรถยนต์ประจำปีนั้นก็คือการต่อทะเบียนรถยนต์ในทุกๆ ปีนั่นเอง หากรถยนต์ไม่มีทั้ง พ.ร.บ.รถยนต์ และไม่ได้ต่อภาษีรถ ก็จะมีโทษปรับตามกฎหมาย

10. ซื้อประกันภัยรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ

เพื่อการขับขี่อย่างอุ่นใจไร้กังวล ควรซื้อประกันภัยรถยนต์ไว้ด้วย โดยเลือกประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมและตอบโจทย์มากที่สุด หากเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉิน เช่น รถหาย ไฟไหม้รถ ก็ยังได้รับความคุ้มครอง โดยวงเงินที่ได้รับก็ขึ้นอยู่กับประเภทประกันรถยนต์ และแผนประกันของแต่ละบริษัท

10 เคล็ดลับขับรถ ที่มือใหม่หัดขับควรรู้ และควรซื้อประกันภัยรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ

และนี่ก็คือ 10 เคล็ดลับขับรถ ที่มือใหม่หัดขับควรรู้ ที่ masii นำมาฝากกันในวันนี้ รับรองว่าช่วยให้เพื่อนๆ ขับรถได้อย่างมั่นใจและช่วยเพิ่มทักษะในการขับรถได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญควรขับรถอย่างมีสติ ไม่ประมาท เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนค่ะ

สนใจซื้อประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

สำหรับใครที่ต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อ เปรียบเทียบประกันรถยนต์ กับเว็บไซต์มาสิได้ง่ายๆ หรือโทร.มาที่ 02 710 3100 เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถยนต์ การต่อประกันรถยนต์ และอย่าลืมแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึงการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำ

banner-blog-masii-ci-2020