รู้หรือไม่…น้องหมา ก็เป็นโรคต่อมลูกหมากโตได้ อาการเป็นอย่างไร ไปดู!

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

น้องหมา ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่ผู้คนนิยมเลี้ยงกันเป็นจำนวนมาก ด้วยความที่นิสัยซื่อสัตย์ เป็นมิตร และดูแลเอาใจใส่ได้ง่ายไม่ยุ่งยาก หรือมีขั้นตอนในการดูแลรักษษอะไรมาก ก็เลยไม่ใช่เรื่องแปลกใจใดเลยที่จะได้ตำแหน่งความนิยมนี้ไปครอง แต่อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า แม้จะน้องหมาจะไม่มีวิธ๊ในการเลี้ยงดู ดูแลรักษาไม่ยุ่งยากวุ่นวายเหมือนสัตว์เลี้ยงประเภทอื่น ๆ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ดูแลเสมอไป เพราะด้วยความที่น้องหมาก็เป็นสัตว์ประเภทหนึ่งที่มีการ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ดังนั้นแล้วเราก็ต้องดูแลเอาใจใส่กันบ้างเมื่อได้รับเขาเข้ามา อย่างในวันนี้ มาสิ ก็ได้หยิบเอากับอีกหนึ่งโรคภัยไข้เจ็บที่สามารถเกิดขึ้นกับม้องหมาของเราได้อย่าง โรคต่อมลูกหมากโต แม้จะไม่ใช่โรคยอดฮิต แต่เราทาสทั้งหลายก็ควรที่จะศึกษาไว้ ซึ่งอาการจะเป็นอย่างไร วิธีการรักษษจะมีอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ตาม มาสิ ไปดูกัน

น้องหมา

ว่าด้วยเรื่องของ น้องหมา

หมา หรือ สุนัข เป็นลูกหลานหมาป่าที่ปรับตัวเป็นสัตว์เลี้ยง ซึ่งสืบสายพันธุ์จากหมาป่าโบราณที่สูญพันธ์แล้ว และญาติใกล้ชิดกับหมาที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่คือหมาป่าสมัยใหม่ น้องหมาเป็นสัตว์สปีชีส์แรกที่ถูกปรับเป็นสัตว์เลี้ยง ให้กับคนเก็บของป่าล่าสัตว์เมื่อมากกว่า 15,000 ปีก่อน ซึ่งอยู่ก่อนหน้าการพัฒนาด้านเกษตรกรรม

เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องและผูกพันธ์กับคนเรามาเป็นเวลายาวนาน ทำให้น้องหมากลายเป็นสัตว์เลี้ยงของคนจำนวนมาก และสามารถเจริญเติบโตด้วยอาหารที่อุดมไปด้วยแป้งได้ ซึ่งสำหรับวงศ์สุนัขอื่น ๆ ถือว่าไม่เพียงพอ

น้องหมา

ต่อมลูกหมากของน้องหมา

ต่อมลูกหมากของน้องหมา จะทำหน้าที่ในการสร้างน้ำเลี้ยงเชื้อในการผสมพันธุ์ ต่อมลูกหมากจะมีรูปร่างกลมรีแบ่งเป็น 2 ก้อน ซ้ายและขวาอยู่ล้อมรอบบริเวณคอกระเพาะปัสสาวะและท่อปัสสาวะส่วนต้น และอยู่ใต้ลำไส้ตรง ดังนั้น หากต่อมลูกหมากเกิดความผิดปกติมีขนาดใหญ่ขึ้น เช่น โรคต่อมลูกหมากโต ถุงน้ำ หรือฝีหนองในต่อมลูกหมาก มะเร็งต่อมลูกหมากจะส่งผลต่อระบบขับถ่ายเป็นหลัก

ทั้งนี้ สำหรับเหล่าเจ้าของน้องหมาทั้งหลาย หากพบน้องหมาเพศผู้มีอาการปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะบ่อย หรือเบ่งอุจจาระนานกว่าปกติ โรคสำคัญที่หมอมักจะต้องนึกถึงเป็นลำดับต้น ๆ ก็คือ “โรคต่อมลูกหมากโต” หรือ Benign Prostatic Hyperplasia (BPH) ซึ่งเป็นโรคที่มีความสำคัญทางระบบสืบพันธุ์ของผู้ชายและสัตว์เพศผู้เมื่ออายุมาก

“โรคต่อมลูกหมากโต” หรือ Benign Prostatic Hyperplasia (BPH) ในน้องหมา

โรคต่อมลูกหมากโต พบได้ในน้องหมาทุกพันธุ์ ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ และอาจเรียกได้ว่าเป็นโรคของน้องหมาที่มีอายุเยอะ เพราะพบได้บ่อยในน้องหมาเพศผู้อายุมากที่ยังไม่ได้ทำหมัน และอุบัติการณ์ของโรคเพิ่มขึ้นตามอายุเช่นเดียวกับคน โดยผู้ชายอายุระหว่าง 60-70 ปี จะมีภาวะต่อมลูกหมากโตได้ร้อยละ 55 ส่วนในน้องหมาอายุมากกว่า 5 ปี จะพบโรคได้มากกว่าร้อยละ 80 และมากกว่าร้อยละ 95 เมื่อน้องหมาอายุ 9 ปี แต่ทั้งนี้ น้องหมาที่มีปัญหาต่อมลูกหมากโต อาจจะมีอาการป่วยหรือไม่ก็ได้ ซึ่งจะไม่แสดงอาการป่วย จนกว่าต่อมลูกหมากจะโตขึ้นมากหลายเท่า เช่น โตมากกว่า 3-5 เท่าขึ้นไป

น้องหมา

ทั้งนี้ สาเหตุของโรคต่อมลูกหมากโตยังไม่ทราบอย่างแน่ชัด แต่เชื่อว่าสาเหตุของโรคเกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนเพศ (แอนโดรเจนและเอสโตรเจน) ที่สร้างจากอัณฑะ ดังนั้น น้องหมาเพศผู้ที่ทำหมันไปแล้ว ต่อมลูกหมากจะฝ่อเล็กลง และไม่พบว่ามีปัญหาต่อมลูกหมากโตชนิด benign prostatic hyperplasia อีกเลย

นอกจากนี้ อาการผิดปกติที่อาจจะพบได้ เช่น อาการปัสสาวะขัด ปัสสาวะกะปริดกะปรอย ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะขุ่น มีเลือดปนกับปัสสาวะ และอาจมีอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบร่วมด้วย รวมถึงมีของเหลวปนเลือดหยดออกจากปลายอวัยวะเพศ ท้องผูก เบ่งถ่ายอุจจาระนานกว่าปกติ นอกจากนี้ น้องหมาบางตัวอาจมีอาการก้าวเดินลำบาก เนื่องจากมีความเจ็บปวดของต่อมลูกหมากที่ขยายขนาดโตขึ้น หากไม่ได้รับการรักษาโดยมากอาการของโรคจะรุนแรงขึ้น

การรักษาโรคต่อมลูกหมากโต ในน้องหมา

การผ่าตัดทำหมันถือเป็นการรักษาที่ให้ผลดีในโรคต่อมลูกหมากโต อาการป่วยจะทุเลาลงภายใน 1-2 สัปดาห์ เนื่องจากหลังทำหมันฮอร์โมนเพศผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคจะลดระดับลงทันที ทำให้ต่อมลูกหมากลดขนาดลงได้อย่างรวดเร็วและถาวร หลังการผ่าตัดทำหมันขนาดต่อมลูกหมากจะเริ่มลดลงภายใน 7 วัน และลดขนาดลงร้อยละ 50 ภายใน 3 สัปดาห์ และลดมากถึงร้อยละ 70 ภายใน 9 สัปดาห์ ตามลำดับ แต่ถึงแม้ว่าการผ่าตัดทำหมันจะให้ผลดีในการรักษา แต่อาจมีข้อจำกัดในบางกรณี เช่น น้องหมาอาจมีปัญหาสุขภาพอื่นร่วมด้วยเนื่องจากโรคต่อมลูกหมากโตมักพบในน้องหมาอายุมาก

น้องหมา

นอกจากนี้ การรักษาทางยาจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการรักษาต่อมลูกหมากโต ซึ่งสัตวแพทย์จะแนะนำให้กินยายับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเพศผู้ โดยเจ้าของต้องป้อนยาเป็นประจำทุกวัน วันละ 1 เม็ด จะทำให้ต่อมลูกหมากค่อย ๆ ลดขนาดลงได้ ทั้งนี้ มีการศึกษาพบว่าต่อมลูกหมากจะลดขนาดลงร้อยละ 40 ในระยะเวลา 16 สัปดาห์ แต่อาการจะเริ่มดีขึ้นใน 2 สัปดาห์แรก อย่างไรก็ตามการรักษาทางยาจะมีผลทำให้ต่อมลูกหมากลดขนาดลงชั่วคราว หากหยุดกินยา ต่อมลูกหมากจะกลับมาขยายขนาดใหญ่อีกได้ สัตว์จำเป็นที่จะต้องได้รับยาอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมในการดูแลของสัตวแพทย์

ขอขอบคุณ : บ้านและสวน Pets  และ wikipedia

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาฝากให้เหล่าทาสทั้งหลายได้เพิ่มเติมความรู้และนำ ไปปรับใช้ดูแลกับเหล่าเจ้านายตัวน้อยของเรากัน และก่อนจากกันอย่างที่คุ้นเคยกันอยู่เสมอมา ไม่เพียงสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาฝากกันในวันนี้ ยังมีอีกหนึ่งตัวช่วยดี ๆ ที่จะช่วยเสริมความคุ้มครอง ให้กับเหล่าสัตว์เลี้ยงของเราได้อย่างเต็มที่กับประกันสัตว์เลี้ยงทิพยคนรักสัตว์เลี้ยง TIP Pet Lover ที่ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ไม่ต้องฝังไมโครชิพ คุ้มครองทั้งเจ็บไข้ได้ป่วยและบาดเจ็บ โดยจะคอยดูแลค่ารักษาพยาบาล รวมถึงยังคุ้มครองบุคคลภายนอก กรณีที่สัตว์เลี้ยงของเราไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น ซึ่งรายละเอียดความคุ้มครองจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกัน!

ทิพยคนรักสัตว์เลี้ยง TIP Pet Lover

เป็นอีกหนึ่งประกันสัตว์เลี้ยง ที่รับสัตว์เลี้ยงที่มีอายุตั้งแต่ 3 เดือน-7 ปี ไม่ต้องตรวจสุขภาพ ไม่ต้องฝังไมโครชิพ  ช่วยคุ้มครองดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย โดยจะคอยดูแลค่ารักษาพยาบาล รวมถึงยังคุ้มครองบุคคลภายนอก กรณีที่สัตว์เลี้ยงของเราไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย หรือจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ
  • การรับผิดต่อบุคคลภายนอก ได้แก่ชีวิต และร่างกายของบุคคลภายนอกเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง หรือ ทรัพย์สินของบุคคลภายนอกเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง
  • ค่าใช้จ่ายในพิธีศพสัตว์เลี้ยง ความคุ้มครองเพิ่มเติมจากประกันสัตว์เลี้ยง
  • กรณีสัตว์เลี้ยงเสียชีวิตจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุและการเจ็บป่วย
  • ค่าวัคซีนป้องกันโรคในสัตว์เลี้ยง
  • ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา/การประกาศเพื่อติดตามสัตว์เลี้ยงที่สูญหาย
  • ผลประโยชน์ค่ารับฝากเลี้ยงกรณีเจ้าของไปต่างประเทศ
    ประกันสัตว์เลี้ยง ทิพยคนรักสัตว์เลี้ยง TIP Pet Lover
    ประกันสัตว์เลี้ยง ทิพยคนรักสัตว์เลี้ยง TIP Pet Lover

ทุกการจากลา เป็นเรื่องยากเสมอสำหรับที่ต้องทำใจ ต่อให้เราพยายามที่จะรั้งเขาไว้แค่ไหน สุดท้ายเราก็รั้งเขาไว้ได้แค่เพียงความทรงจำ มาเปลี่ยนการจากลาให้เป็นสิ่งที่มีความค่า และนำพาซึ่งความสุขมาให้เรากันเถอะ แม้ตัวจะจากไปแต่ใจเรายังคงใกล้กันเสมอ

สนใจทำประกันสัตว์เลี้ยงทิพยคนรักสัตว์เลี้ยง TIP Pet Lover

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสัตว์เลี้ยง

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison