5 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ บัตรเครดิต ที่อาจทำให้เป็นหนี้กองโต

5 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ บัตรเครดิต ที่อาจทำให้เป็นหนี้กองโต
5 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ บัตรเครดิต ที่อาจทำให้เป็นหนี้กองโต
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

 

บัตรเครดิตในสังคมปัจจุบันถือว่าเป็นเรื่องปกติมากๆ ที่คนทำงานจะมีไว้ครอบครอง แต่หากมีแล้วใช้ไม่ดีก็อาจจะเกิดเป็นโทษได้มากกว่าเป็นคุณ ซึ่งที่ว่ามานี้ก็เกิดจากความเข้าใจของเราต่อบัตรเครดิตเป็นอันดับแรก หากเข้าใจผิดเกี่ยวกับบัตรเครดิต การจะใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเองก็คงเป็นเรื่องที่ยาก วันนี้มาสิจึงจะมาแนะนำให้รู้จักกับ 5 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่อาจทำให้เป็นหนี้กองโตแบบไม่รู้ตัวได้กัน

ความเข้าใจผิดที่ 1 : เงินจาก บัตรเครดิต คือเงินในอนาคตของเรา

ถือเป็นความเข้าใจผิดที่ร้ายแรงมากสำหรับความเข้าใจผิดนี้ ซึ่งเชื่อได้ว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินคำนี้กันมาบ้าง ทำไมถึงร้ายแรง ก็เพราะว่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตคือการที่เราใช้เงินคนอื่นในการจ่ายค่าสินค้าหรือบริการต่างๆ ล่วงหน้าไปแล้ว และเราสัญญาว่าจะนำเงินมาคืนในเวลาที่กำหนด หากเลยกำหนดเราก็จะโดนคิดดอกเบี้ย และหากมีดอกเบี้ยแบบนี้ แสดงว่าเราเป็นหนี้อย่างแน่นอน แล้วจะนับเป็นเงินในอนาคตของเราได้อย่างไร

ความเข้าใจผิดที่ 2 : ควรมีบัตรเพื่อแสดงถึงความน่าเชื่อถือและการมีฐานะทางสังคม

หลายๆ คนในปัจจุบันมีความเชื่อว่าการชำระค่าสินค้าหรือบริการด้วยบัตรเครดิต แสดงถึงความเป็นผู้มีฐานะ และตำแหน่งงานที่ดี เพราะในการทำบัตรเครดิตนั้นจะมีเงื่อนไขเกี่ยวกับฐานเงินเดือนขั้นต่ำในการทำรวมอยู่ด้วย ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดที่ทำให้อาจเป็นหนี้ได้ง่ายๆ ครับ เพราะเมื่อมีบัตรแล้วก็ต้องใช้ พอใช้แล้วก็เป็นหนี้ พอเป็นหนี้แล้วจ่ายไม่ทันก็มีดอกเบี้ย ดังนั้นเราจึงควรนึกถึงความจำเป็นในการใช้งานของเราเป็นอันดับแรกจะดีกว่าครับ

ความเข้าใจผิดที่ 3 : จ่ายสดเสียเงินก้อนโต ผ่อนสิดี ค่อยๆจ่าย

อีกหนึ่งคำที่ได้ยินกันบ่อยๆ ก็คือ จ่ายเงินสดเสียเงินก้อนโต ค่อยๆ ผ่อนไปสิ จะได้มีเงินไปลงทุนทำอย่างอื่นก่อน ซึ่งความคิดนี้ก็ไม่ถือว่าผิดนะครับ หากเรามีวินัยการเงินและมีการลงทุนที่ทำให้เงินงอกเงยจริง แต่หากพูดลอยลมไปเรื่อยๆ แต่ไม่นำเงินไปใช้ให้เกิดประโยชน์หากแต่นำไปเที่ยวเล่น ก็คงไม่ดีแน่ๆ เพราะนอกจากจะเป็นหนี้จากผ่อนสินค้าแล้วยังจะมีโอกาสเป็นหนี้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาอีกก็เป็นได้ ดังนั้นหากวินัยการเงินของเราไม่ดี มีเงินสดจ่ายเงินสดดีกว่าครับ อย่าผ่อนให้มีโอกาสเสี่ยงเป็นหนี้เลย

ความเข้าใจผิดที่ 4 : มีบัตรหลายใบไว้หมุนเงินกลบหนี้ที่มี

ไม่ว่าจะเป็นความเข้าใจผิดหรือความตั้งใจจะผิดก็แล้วแต่ แต่การคิดว่ามีบัตรเครดิตหลายๆใบไว้หมุนเงินใช้หนี้วนกันไปเรื่อยๆนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเลย เพราะนอกจากหนี้จะไม่ได้ถูกใช้แล้ว ยังจะทำให้เป็นหนี้เพิ่มมากขึ้นอีกจากดอกเบี้ยที่สะสม ดังนั้นใครที่กำลังทำอยู่หรือกำลังคิดจะทำ ให้เลิกทำครับ เพราะนอกจากหนี้ไม่หมดแล้วยังจะได้มาเพิ่มอีกนั่นเอง

ความเข้าใจผิดที่ 5 : ค่อยๆ จ่ายขั้นต่ำคืนไปก็ได้ ไม่เป็นไรหรอก

ข้อนี้ก็เป็นความเข้าใจผิดที่ร้ายแรง เพราะการจ่ายคืนบัตรเครดิตขั้นต่ำนั้น จะสร้างภาระดอกเบี้ยให้เราในเดือนต่อๆ ไป ดังนั้นหากไม่อยากได้ดอกเบี้ยเพิ่มก็ควรชำระเต็มยอดทุกครั้งครับ นอกจากนี้การที่บัตรเครดิตใกล้เต็มวงเงินนั้น จะทำให้คะแนนเครดิตของเราแย่ลงอย่างมาก แนะนำว่าเราควรใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตไม่เกิน 30% ของวงเงินบัตรจะเป็นการดีที่สุด
จะเห็นได้ว่าความเข้าใจผิดเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่ว่ามานี้ เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเป็นอย่างมาก หากใครที่เข้าใจผิดอยู่ก็ควรรีบแก้ความเข้าใจให้ถูกต้องครับ เพื่อที่จะทำให้เราไม่เป็นหนี้นั่นเอง

แบรนเนอร์เปรียบเทียบ credit card