10 เส้นทางท่องเที่ยวโครงการหลวง ตามรอยพ่อ ในวิถีพอเพียง

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นรัชกาลที่ 9 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พระองค์ท่านได้ทรงพระราชทานโครงการที่มีคุณค่านานัปการแก่พสกนิกรชาวไทยมากกว่า 2,000 โครงการ ซึ่งล้วนเป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพสกนิกรทั่วแผ่นดินไทยทั้งสิ้น

และอีกหนึ่งแนวทางของโครงการตามพระราชดำริของพระองค์ท่านที่เหล่าพสกนิกรชาวไทยล้วนรู้จักกันดีถึงพระปรีชาสามารถในการแก้ปัญหาแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร เป็นโครงการที่พัฒนาและใช้งานได้จริงตามแนวทางของเศรษฐกิจพอเพีงและทฤษฏีใหม่ ก็คือโครงการหลวง ที่ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ประสบความสำเร็จ ช่วยพลิกฟื้นผืนดิน และชีวิตของเกษตรกรชาวเขา จนมาถึงพสกนิกรชาวไทยทุกคนได้เป็นอย่างดี

และนอกจากโครงการหลวง จะเป็นโครงการที่ช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับเกษตรกรชาวเขาให้อยู่ดีกินดี ช่วยพลิกฟื้นผืนป่าให้กลับมาอุดมสมบูรณ์แล้ว อีกหนึ่งความน่าสนใจของการเดินทางไปท่องเที่ยวโครงการหลวง นั่นคือการท่องเที่ยวชื่นชมบรรยากาศทัศนียภาพ พร้อมกับการเรียนรู้วิถีการใช้ชีวิตของชาวเขาในพื้นที่ ซึ่งในวันนี้บทความของเราจะขอนำเสนอ เส้นทางเที่ยวโครงการหลวงตามรอยพระบาทของพ่อมาให้สำหรับผู้ที่สนใจไปเที่ยวกัน ดังต่อไปนี้

  1. สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ ชมสวนสวน 80 พรรษา สวนกุหลาบพันปี ไม้ดอกเมืองหนาวนานาชนิดโรงเรือนจัดแสดงพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ
  2. สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง สถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง ชมสวยกลางแจ้งตกแต่งสไตล์อังกฤษ ลานต้นซากุระญี่ปุ่น โรงเรือนดอกไม้ ชมแปลงไม้ผลตามฤดูกาล
  3. ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปางอุ๋ง ชมแปลงปลูกมันฝรั่ง แครอท อะโวกา แปลงสาธิตองุ่นไร้เมล็ด ชมวิถีชีวิตชาวเขาเผ่าม้ง และการละเล่นของชาวเขา ผจญภัยกับเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติดอยหมื่อกาโด่
  4. ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง ชมโรงเรือนปลูกดอกเบญจมาศหลากสีสัน ชมแปลงปลูกชาจีนเบอร์ 12 พันธุ์หยวนจืออู่หลง โรงเรือนสาธิตการปลูกวานิลลา
  5. ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงผาตั้งชมแปลงผลสดของศูนย์ฯ และเกษตรกรศูนย์ส่งเสริมเกษตรที่สูงดอยผาหม่น
  6. ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ ชมป่าสนธรรมชาติอายุมากกว่าร้อยปี แปลงสาธิตผัก แปลงผักของเกษตรกร

7.ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ชมธรรมชาติบนดอยม่อนแจ่ม เยี่ยมชมสถานีวิจัยพัฒนาพืชผักโครงการหลวงชมแปลงผักแบบขั้นบันได

8.ศูนย์พัฒนาโครงหลวงปังค่า ชมแปลงสาธิตการปลูกผักในโรงเรือน

9.ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนแปะ ชมแปลงส่งเสริมผลผลิต ชมนาขั้นบันไดของชาวกะเหรี่ยง ชมวิถีชีวิตชาวเขาเผ่าม้งและกะเหรี่ยง และเที่ยวน้ำตกขุนแปะชมธรรมชาติที่สวยงาม

10.ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก ชมสวนกาแฟใต้ร่มเงาต้นไม้ ชมโรงเรือนกล้วยไม้ฟาแลนนอปซิสหลากสี ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก ยังอยู่ใกล้หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บ้านแม่กำปอง แวะชมวิถีชีวิตชาวพื้นเมือง