รถล้มเอง พ.ร.บ.คุ้มครองไหม

รถล้มเอง พ.ร.บ.คุ้มครองไหม
รถล้มเอง พ.ร.บ.คุ้มครองไหม
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เป็นที่ทราบกันดีว่ารถจักรยานยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ.รถจักรยานยนต์ หรือ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งถือเป็นข้อบังคับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ที่ช่วยให้ความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยจากรถในกรณีที่ประสบอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก แต่เงื่อนไขในการให้ความคุ้มครองก็มีแตกต่างกันออกไป แล้วถ้าในกรณีที่รถมอเตอร์ไซค์ล้มเอง ไม่มีคู่กรณี ทาง พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ จะยังให้ความคุ้มครองอยู่ไหม เราไปหาคำตอบพร้อมกับ masii กันเลยค่ะ

รถล้มเอง พ.ร.บ.คุ้มครองไหม

รถล้มเอง พ.ร.บ.คุ้มครองไหม

เพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด และเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แม้ว่าผู้ขับขี่จะมีสติและระมัดระวังตัวแล้วก็ตาม ก็อาจมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ เช่น สุนัขตัดหน้ารถ หรือ รถเสียหลักลื่นล้มเอง จนเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ หรือถึงขั้นเสียชีวิต แต่การเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ถือว่าไม่มีคู่กรณี และไม่สามารถเอาผิดกับคู่กรณีได้โดยตรง ซึ่งหากถามว่า พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ จะยังคุ้มครองไหม มาสิก็ต้องขอตอบว่า พ.ร.บ. ยังคงให้ความคุ้มครอง และสามารถดำเนินเรื่อง เบิก พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ หรือ เคลม พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ ได้ตามปกติ โดยจะได้รับความคุ้มครองดังนี้

ความคุ้มครองจาก พ.ร.บ.รถจักรยานยนต์ (เมื่อเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี)

ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เช่น รถล้มเอง หรือ รถเสียหลักชนกับสิ่งกีดขวาง จนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หากรถมอเตอร์ไซค์คันที่เกิดเหตุมี พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ ที่ถูกต้องตามกฎหมายและยังไม่หมดอายุ ผู้ประสบจากรถมอเตอร์ไซค์คันนั้น (ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และบุคคลภายนอก) จะได้รับความคุ้มครองเฉพาะ ค่าเสียหายเบื้องต้น เท่านั้น โดยทางบริษัทประกันที่ทำ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ จะเป็นผู้ชดใช้ค่าสินไหมทั้งหมดให้ภายใน 7 วันทำการ นับจากวันที่ได้รับเอกสารคำร้อง

รถล้มเอง พ.ร.บ.คุ้มครองไหม

ค่าเสียหายเบื้องต้น

  • กรณีบาดเจ็บ ผู้ประสบภัยสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาล (จ่ายตามจริง) ได้สูงสุดคนละไม่เกิน 30,000 บาท
  • กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพ สามารถเบิกค่าชดเชยได้คนละ 35,000 บาท

(หากผู้ประสบภัยได้รับความเสียหายทั้ง 2 กรณี สามารถเบิกรวมกันไม่เกินคนละ 65,000 บาท)

เอกสารที่ใช้ในการเบิก พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์

1. ค่ารักษาพยาบาล กรณีบาดเจ็บ

2. ค่าสินไหมทดแทน กรณีสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ของผู้ประสบภัย
  • ใบรับรองแพทย์
  • หนังสือรับรองคนพิการ  
  • สำเนาบันทึกประจำวันหรือหลักฐานที่แสดงว่าผู้ประสบภัยได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

รถล้มเอง พ.ร.บ.คุ้มครองไหม

3. ค่าสินไหมทดแทน กรณีเสียชีวิต

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ของผู้เสียชีวิต
  • ใบมรณบัตรของผู้ประสบภัย
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของทายาทโดยธรรม
  • สำเนาบันทึกประจำวันหรือหลักฐานที่แสดงว่าผู้ประสบภัยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

หลังจากเกิดเหตุ ผู้ประสบภัยสามารถทำเรื่อง เบิก พ.ร.บ. ได้ภายใน 180 วัน ซึ่งสามารถให้โรงพยาบาลเป็นผู้ดำเนินเรื่องให้ หรือยื่นเรื่องกับบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (โทร. 1791) เมื่อยื่นเอกสารต่างๆ เรียบร้อย ค่าเสียหายเบื้องต้นและค่าสินไหมทดแทนจะถูกโอนให้กับผู้ประสบภัยตัวจริง หรือทายาทโดยธรรมที่ถูกมอบอำนาจมาอีกที

รถล้มเอง พ.ร.บ.คุ้มครองไหม

เมื่อทราบกันไปแล้วว่า รถล้มเอง พ.ร.บ. คุ้มครองไหม ก็คงทำให้ใครหลายคนเห็นถึงความสำคัญของ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ กันมากขึ้นนะคะ อย่างไรแล้วอย่าปล่อยให้ พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ หมดอายุ เด็ดขาด แต่หากใครที่อยากได้ความคุ้มครองเพิ่มเติม สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อสมัครประกันมอเตอร์ไซค์กับเว็บไซต์มาสิง่ายๆ

 สนใจสมัครประกันมอเตอร์ไซค์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถโทร.มาพูดคุยสอบถามทีมงานมาสิได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์ พ.ร.บ. รถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันรถยนต์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง รวมไปถึง ประกันสุขภาพ ได้เลยค่ะ

banner-motorcycle-masii-900x141