ไม่ขึ้นทะเบียนโดรน จะบินโดรนไม่ได้จริงหรือ

ไม่ขึ้นทะเบียนโดรน จะบินโดรนไม่ได้จริงหรือ
ไม่ขึ้นทะเบียนโดรน จะบินโดรนไม่ได้จริงหรือ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สายเล่นโดรน หรือผู้ใช้งานโดรนที่มีโดรนไว้ในครอบครอง รวมถึงคนที่อยากรู้ว่าถ้าไม่ขึ้นทะเบียนโดรน จะบินโดรนไม่ได้จริงหรือ วันนี้ตาม masii มาหาคำตอบพร้อมกันเลย รวมทั้งมาดูกันว่าขึ้นทะเบียนโดรนต้องทำยังไงบ้าง ไปอ่านกันเลยค่ะ 

ไม่ขึ้นทะเบียนโดรน จะบินโดรนไม่ได้จริงหรือ

ไม่ขึ้นทะเบียนโดรน จะบินโดรนไม่ได้จริงหรือ

ยุคนี้ไม่ว่าจะไปไหนมาไหน ทั้งในชีวิตจริง และภาพยนตร์ ก็มักจะมีการใช้งานโดรนปรากฏให้เห็นอยู่เสมอ สำหรับสายเล่นโดรนที่มีโดรนไว้ในครอบครองที่สงสัยว่าไม่ขึ้นทะเบียนโดรน จะบินโดรนไม่ได้จริงหรือ เราบอกเลยว่าโดรนที่ต้องขึ้นทะเบียนก่อนจะบินโดรนก็คือโดรนที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  • โดรนที่ติดกล้องต้องลงทะเบียนทุกกรณีไม่มีข้อเว้น
  • โดรนที่ไม่มีกล้องแต่น้ำหนักอยู่ระหว่าง 2 -25 กิโลกรัม ต้องขึ้นทะเบียนทุกกรณี
  • โดรนที่มีน้ำหนักเกิน 2 กิโลกรัม ต้องลงทะเบียนทุกกรณี
  • โดรนที่มีน้ำหนักมากกว่า 25 กิโลกรัม ต้องได้รับการอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

วิธีการขึ้นทะเบียนโดรน

ไม่ขึ้นทะเบียนโดรน จะบินโดรนไม่ได้จริงหรือ

สำหรับการขึ้นทะเบียนผู้บังคับอากาศยานโดรนนั้นทำได้สำนักงานการบินพลเรือน และขึ้นทะเบียนขออนุญาตใช้คลื่นความถี่กับกสทช. ค่ะ

ขึ้นทะเบียนผู้บังคับอากาศยานโดรนกับสำนักงานการบินพลเรือน

เมื่อคุณได้โดรนรุ่นใหม่ ๆ คูล ๆ มาแล้ว ไม่ว่าจะบินโดรนเพื่อใช้ในการถ่ายภาพมุมสูง หรือทำ Vlog ก็ตาม ก่อนจะทำการบินโดรนต้องทำการขึ้นทะเบียนผู้บังคับอากาศยานโดรนกับสำนักการบินพลเรือน หรือ The Civil Aviation Authority of Thailand (CAAT) กันก่อน โดยสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ของสำนักงานการบินพลเรือนได้ที่ https://www.caat.or.th/uav 

กรณีบุคคล

ดาวน์โหลดแบบฟอร์มพร้อมกรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน และรับรองตนเองพร้อมลงนาม แสดงเอกสารสำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน พร้อมรับรองสำเนาให้ถูกต้อง และมีประกันภัยบุคคลที่ 3 วงเงินประกันไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท รวมถึงต้องมีภาพถ่ายโดรนที่สามารถมองเห็น Serial Number อย่างชัดเจน

กรณีนิติบุคคล

สำหรับนิติบุคคลต้องแสดงเอกสารหนังสือรับรองนิติบุคคล (อายุไม่เกิน 6 เดือน) และรายชื่อกรรมการทุกคน โดยผู้แทนนิติบุคคลให้หมายถึงตัวบุคคลเหล่านี้ จากนั้นทำการดาวน์โหลดแบบฟอร์มพร้อมกรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน และรับรองตนเองพร้อมลงนาม (กรรมการทุกคน พร้อมผู้บังคับอากาศยานโดรน) แสดงเอกสารสำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน พร้อมรับรองสำเนาให้ถูกต้อง (กรรมการทุกคน พร้อมผู้บังคับอากาศยานโดรน) และมีประกันภัยบุคคลที่ 3 วงเงินประกันไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท รวมถึงต้องแสดงภาพถ่ายโดรนที่สามารถมองเห็น Serial Number อย่างชัดเจนด้วย

ขึ้นทะเบียนขออนุญาตใช้คลื่นความถี่กับกสทช.

การขึ้นทะเบียนขออนุญาตใช้คลื่นความถี่ หรือ การขึ้นทะเบียนผู้ครอบครองโดรนต้องทำการขึ้นทะเบียนที่สำนักงาน กสทช. หรือ Office of The National Broadcasting and Telecommunications Commission (NBTC) 

กรณีบุคคล

แสดงหลักฐานบัตรประชาชนผู้ครอบครอง (ตัวจริง) Serial Number ภาพถ่ายโดรน กรอกแบบฟอร์มให้ละเอียดครบถ้วน 

กรณีร้านค้า

ใช้บัตรประชาชนผู้ครอบครอง (ตัวจริง) บัญชีแสดงรายการโดรน (กรณีเป็นโดรนประกอบเองก็ต้องนำโดรนมาด้วย) ภาพถ่ายโดรน (กรณีเป็นโดรนประกอบเองก็ต้องนำโดรนมาด้วย) กรอกแบบฟอร์มให้ละเอียดครบถ้วน

สนใจสมัครประกันภัยโดรน

regis-but
สนใจสมัคร!

สายเล่นโดรนทุกคนหากจะบินโดรนด้วยความมั่นใจก็ควรทำตามขั้นตอนให้ถูกต้อง อีกทั้งหากต้องการเพิ่มความอุ่นใจก็ควรทำประกันภัยโดรนเอาไว้เพราะเหตุการณ์ไม่คาดฝันอาจจะเกิดขึ้นเสมอค่ะ หากผู้ใช้โดรนคนไหนสนใจสมัครประกันภัยโดรนจากมาสิ เพียงคุณส่งเอกสารมาให้ทาง masii ครบถ้วน รวมทั้งชำระค่าเบี้ยประกันภัยโดรนครบถ้วน ภายใน 16:00 น. ก็สามารถรอรับกรมธรรม์ประกันภัยโดรนภายในวันนั้นได้เลย โดยทาง masii จะส่งให้ทาง E-mail และจะส่งกรมธรรม์ฉบับจริงให้คุณตามที่อยู่ที่ได้แจ้งไว้ เพียงคลิกที่นี่ หรือใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำประกันภัยโดรน เพียงโทร. 02 710 3100 และ 0633231640 แอดไลน์ของมาสิ @masii เข้ามาสอบถามได้เลยค่ะ