ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์ บอกอะไรบ้าง แบบไหนบ้างที่อันตราย ตาม มาสิ ไปดู…พร้อมเสริมสร้างการดูแลรถยนต์ด้วยประกันรถยนต์ ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้นเพียง 8,500 บาท

ไฟหน้าปัด
ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์ บอกอะไรบ้าง แบบไหนบ้างที่อันตราย ตาม มาสิ ไปดู...พร้อมเสริมสร้างการดูแลรถยนต์ด้วยประกันรถยนต์ ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้นเพียง 8,500 บาท
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับผู้ใช้รถสิ่งหนึ่งที่จำเป็น สำคัญและควรที่จะทำให้เป็นกิจวัตรเสมอก่อนการใช้งานรถยนต์ทุกครั้ง นั่นก็คือ การตรวจเช็คสภาพ และความพร้อมของรถก่อนใช้งาน โดยควรศึกษาความรู้เบื้องถึงการตรวจเช็คที่สำคัญ ประกอบกับต้องรู้จักและสังเกตการใช้งานของรถยนต์ทุกครั้งว่ามีความผิดปกติใดเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะสัญญาณเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็อาจที่จะพัฒนาไปสู่ความเสียหายที่รุนแรงต่อไปได้ อย่างในวันนี้ อีกหนึ่งสาระดี ๆ ในการดูและและใช้งานรถยนต์อย่างไรให้ปลอดภัยอยู่เสมอกับ ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์ ซึ่งไฟเตือนหน้าปัดนี้จะสามารถบอกอะไรได้บ้าง หากเมื่อไฟโชว์ขึ้นมาควรที่จะต้องทำอย่างไร ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเติมเต็มการดูแลรถของเราให้เต็มที่มาเสริมสร้างการดูแลด้วย ประกันรถยนต์ ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้นเพียง 8,500 บาท แต่ทุนความคุ้มครองสูงสุดถึง 400,000 บาท ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน

หน้าปัดรถยนต์

ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์ บอกอะไรบ้าง แบบไหนบ้างที่อันตราย ตาม มาสิ ไปดู…พร้อมเสริมสร้างการดูแลรถยนต์ด้วยประกันรถยนต์ ชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้นเพียง 8,500 บาท

ทำความรู้จักไฟหน้าปัดรถยนต์

ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์ คือ เมื่อเรา Start รถยนต์ 1 ครั้ง ไฟสัญลักษณ์ที่มีสีแตกต่างกันก็จะโชว์ขึ้นมาบนหน้าปัดรถ เพื่อเป็นการสแตนด์บายระบบการทำงานของตัวรถ และโดยปกติหลังจากที่เราสตาร์ตเครื่องยนต์ติดแล้ว ชุดไฟสัญลักษณ์ต่าง ๆ จะดับลง แต่ถ้าไฟบางดวงยังติดค้างอยู่ แสดงว่ามีระบบใดระบบหนึ่งในรถกำลังทำงาน หรือไม่ก็อาจจะกำลังเกิดความผิดปกติ ส่วนในกรณีที่กำลังขับรถอยู่นั้น เกิดมีไฟสัญลักษณ์โชว์ขึ้นมาโดยที่เราไม่ได้สั่งการหรือใช้งาน แสดงว่ามันกำลังเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบว่าระบบของตัวรถส่วนใดส่วนหนึ่งเกิดความผิดปกติขึ้นมา โดยไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 สีเหมือนกับไฟสัญญาณจราจร คือ แดง, เหลือง และเขียวหรือฟ้า ส่วนความหมายของแต่ละสีจะแตกต่างกันไป ดังนี้

  • ไฟสีเขียว/ไฟสีฟ้า : เมื่อไฟสีนี้ขึ้น เป็นการบ่งบอกถึงการทำงานระบบนั้น ๆ และฟังก์ชันในรถยนต์ยังคงทำงานปกติ สามารถใช้งานได้
  • ไฟสีเหลือง : เป็นการแจ้งเตือนว่ามีระบบหรืออุปกรณ์บางชิ้นส่วนเริ่มมีปัญหา เตือนให้ระวังแต่ก็ยังสามารถใช้งานได้อยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เมื่อมีเวลาควรนำรถเข้าไปตรวจสอบที่ศูนย์บริการโดยทันที
  • ไฟสีแดง : เป็นการแจ้งเตือนว่าระบบในรถมีปัญหาหรือไม่ควรขับขี่ขณะที่สัญลักษณ์สีแดงปรากฏ เพราะสามารถก่อให้เกิดความเสียหายหรือเสี่ยงต่ออุบัติเหตุได้ง่าย ควรหยุดรถเพื่อตรวจสอบ

สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์แต่ละแบบหมายถึงอะไร

สัญลักษณ์ที่มีไฟเตือน สีเขียว/สีฟ้า

สัญลักษณ์ไฟเตือน สีเขียว/สีฟ้า เป็นสัญญาณที่บอกว่าเรากำลังใช้งานระบบนั้น ๆ อยู่ ไม่ได้เป็นสัญญาณเตือนอันตรายแต่อย่างใด ส่วนมากจะเป็นการใช้งานระบบไฟต่าง ๆ เช่น

สัญลักษณ์รูปไฟตัดหมอกด้านหน้า จะติดโชว์ก็ต่อเมื่อเปิดใช้ระบบ โดยจะใช้ระบบนี้เมื่อเริ่มมองไม่เห็นพื้นผิวของถนน หรือมองไม่ชัด เช่น ขณะฝนตกหนักหรือหมอกลงหนา ซึ่งจะช่วยให้มองเห็นทางข้างหน้าระยะใกล้ได้ดีขึ้น

สัญลักษณ์ใช้งานระบบไฟหรี่ คือ ไฟที่เอาไว้บอกตำแหน่งของตัวรถ เพื่อให้คนขับรถร่วมถนนคันอื่น ๆ สามารถเห็นรถของเราได้โดยง่ายขึ้นในสภาพวิสัยทัศน์ที่ไม่ดี

สัญลักษณ์ไฟสูง จะเป็นแสงสีฟ้า จะติดขึ้นเมื่อเราเปิดระบบ โดยชุดไฟสูงจะใช้ในการขับขี่ตอนกลางคืน ต้องการแสงสว่างแบบมองไกล ๆ ไม่ควรใช้ขณะที่มีรถคันอื่น ๆ อยู่ข้างหน้า รวมถึงขณะที่มีรถสวนทางมา เพราะไฟสูงจะไปรบกวนและแยงตาได้

สัญลักษณ์ที่มีไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์สีเขียว
สัญลักษณ์ที่มีไฟเตือนสีเขียว

สัญลักษณ์ที่มีไฟเตือนสีแดง

ถ้าสัญญาณเตือนสีแดงแสดงขึ้นมาตอนที่เราสตาร์ตเครื่องแล้วดับไปเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าเมื่อไหร่สัญญาณนี้ยังค้างอยู่ อย่างที่บอกไปแล้วให้รีบนำรถไปเข้าซ่อมทันที เพราะถ้ายังฝืนใช้งานอยู่จะเกิดอันตรายขึ้นได้

สัญลักษณ์เตือนคาดเข็มขัดนิรภัย ในรถยนต์สมัยใหม่จะมีระบบเตือนคาดให้ผู้ใช้รถและผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยก่อนรถวิ่ง ซึ่งจะมีทั้งเตือนด้วยไฟสีแดง-เสียงร้อง

สัญลักษณ์ไฟเตือนถุงลมนิรภัย จะแสดงขึ้นและดับทุกครั้งที่สตาร์ตเครื่อง แต่ถ้ารถคันไหนมีไฟสัญลักษณ์เตือนถุงลมนิรภัยโชว์ขึ้นตลอดเวลา แสดงว่า ECU AIR BAG ไม่สามารถทำงานได้ ควรรีบแก้ไขหรือเปลี่ยนใหม่ทันที

สัญลักษณ์เตือนแบตเตอรี่ เมื่อไฟนี้ขึ้นมาบ่งบอกถึงระบบที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้ามีปัญหา อาทิ แบตเตอรี่มีไฟฟ้าไม่พอหรือระบบชาร์จไฟฟ้ามีปัญหา อาทิ สายพานไดชาร์จเสื่อมสภาพหรือขาด, ลวดไหม้, แปลงถ่านเสีย, ไดโอดเสีย เป็นต้น ซึ่งหากไฟนี้เตือนขึ้นมา นั่นหมายความว่าเราจะต้องลดการใช้ไฟฟ้าให้ได้มากที่สุด เช่น ปิดแอร์ ปิดวิทยุ ระบบส่องสว่าง แล้วรีบหาที่จอดรถตรงไหล่ทาง หรือไปอู่ซ่อมให้เร็วที่สุด เพราะหากไฟฟ้าหมดก็สามารถทำให้รถหยุดนิ่งกลางถนนได้ทันที

สัญลักษณ์เตือนไฟเบรก (เครื่องหมายตกใจ) ไฟนี้จะขึ้นเตือนตอนที่ลืมเอาเบรกมือลง เมื่อกดเบรกมือลงไฟจะหายไป แต่ถ้าหากไฟยังขึ้นค้าง แสดงว่าน้ำมันเบรกอาจจะพร่องจนมีแรงดันไม่เพียงพอ ให้ผู้ใช้รถทำการเช็กปริมาณน้ำมันเบรก แล้วเติมให้อยู่ในระดับที่กำหนด

สัญลักษณ์ไฟเตือน ABS หากระบบเบรกล้อล็อกเกิดมีปัญหาขึ้นมาก็จะขึ้นไฟเตือนขึ้นมา ซึ่งจะส่งผลทำให้ประสิทธิภาพการขับขี่ลดลง โดยเฉพาะการเบรกรถ เมื่อไฟนี้ขึ้นควรรีบขับไปศูนย์บริการหรืออู่เพื่อซ่อมบำรุงโดยด่วน หรือจำกัดการขับขี่ในสภาพถนนช่วงฝนตก ถนนลื่น เจอทางโค้งหักศอก หรือทางโค้งต่างระดับ

สัญลักษณ์เตือนไฟประตูรถเปิด แสดงว่ารถของคุณปิดประตูไม่สนิท ให้ตรวจเช็กให้ครบทุกประตูว่าปิดสนิทหรือไม่

สัญลักษณ์ไฟเตือนระดับน้ำมันเครื่อง (รูปกาน้ำมัน) ถ้าสัญลักษณ์นี้ขึ้นโชว์ตอนกำลังขับอยู่ให้จอดรถ และดับเครื่องยนต์ทันที เพราะนั่นแสดงว่าน้ำมันเครื่องในระบบมีปัญหา ไม่สามารถหมุนเวียนได้ในระบบ ซึ่งอาจเกิดจากการรั่วซึม ปั๊มน้ำมันเครื่องเสีย อ่างน้ำมันเครื่องทะลุ ซีลรั่ว หรือเซ็นเซอร์แรงดันเสีย ควรรีบติดต่อช่างเพื่อลากรถไปอู่หรือศูนย์บริการตรวจเช็กทันที หากฝืนขับไปหรือปล่อยไว้นานระวังเครื่องยนต์พัง

สัญลักษณ์ไฟเตือนอุณหภูมิ (รูปเทอร์โมมิเตอร์) ขึ้นระหว่างขับรถอยู่สัญลักษณ์ไฟเตือนอุณหภูมิแสดงขึ้นมาถือว่าเป็นอันตราย เพราะเป็นการเตือนความผิดปกติของระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์อาจเกิดจากพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน น้ำยาหล่อเย็นขาดหรือรั่ว ถ้ายังฝืนขับต่อหรือปล่อยให้อุณหภูมิสูงต่อไปเรื่อย ๆ เครื่องยนต์จะเกิดความเสียหายอย่างรุนแรง ดังนั้น ควรนำรถจอดเข้าข้างทางทันที รอให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์เย็นลง

ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์สีแดง
สัญลักษณ์ที่มีไฟเตือนสีแดง

สัญลักษณ์เตือนไฟสีเหลือง

สัญลักษณ์เตือนสีเหลือง จะเป็นสัญญาณเตือนสมชื่อ เพราะแม้ว่ารถเรายังสามารถขับได้อยู่ ก็ควรเตรียมจัดตารางเอารถเข้าตรวจสอบเพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยของรถ

สัญลักษณ์เตือนน้ำมัน แสดงว่าน้ำมันกำลังจะหมด แต่ยังสามารถขับต่อไปได้อีกสักระยะ ขึ้นอยู่ตามขนาดของรถยนต์ แต่ทางที่ดีควรรีบหาปั๊มเติม เพราะถ้าน้ำมันหมดถังอาจจะกระทบไปถึงปั๊มติ๊ก หรือตัวปั๊มที่ทำหน้าที่ในการดูดน้ำมันจากถังส่งไปเลี้ยงเครื่องยนต์เสียหายได้

สัญลักษณ์เตือนระบบควบคุมเครื่องยนต์สีเหลือง ถ้าขึ้นโชว์แสดงว่าเครื่องยนต์รถน่าจะเกิดปัญหาในส่วนของระบบเครื่องยนต์ เช่น ECU, การจุดระเบิด, ค่าออกซิเจนผิดปกติ, อายุสายพานเกินระยะกำหนด ฯลฯ ควรนำรถเข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่ศูนย์บริการทันที

สัญลักษณ์เตือนรูปกาน้ำมันเครื่อง ถ้าสตาร์ตรถแล้วไฟเตือนรูปกาน้ำมันเครื่องขึ้นโชว์ ไม่ดับ หรือดับ ๆ ติด ๆ แสดงว่าระดับน้ำมันเครื่องอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำมาก ให้รีบตรวจสอบอย่างเร่งด่วน แล้วควรเติมให้อยู่ในระดับที่ปกติทันที

สัญลักษณ์ไฟเตือนระบบควบคุมการทรงตัวหรือระบบป้องกันการลื่นไถล จะปรากฏขึ้นเมื่อเซ็นเซอร์พบว่าตัวรถสูญเสียการควบคุมบนถนนที่มีพื้นผิวเปียกลื่น หรือผู้ขับขี่กดปิดระบบนี้ ซึ่งระบบดังกล่าวจะเปิดเองโดยอัตโนมัติเมื่อสตาร์ตรถ แนะนำให้เปิดระบบนี้ไว้ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์สีเหลือง
สัญลักษณ์ที่มีไฟเตือนสีเหลือง

ขอขอบคุณ : Kapook

และนี่ก็เป็นเพียงอีกหนึ่งสาระดีๆ ในการดูแลรถยนต์ที่ มาสิ ได้เอามาอัพเดทให้ทุกคนได้เอาไปใช้ในการเตรียมพร้อมกัน และดูแลรถยนต์ของเรากัน นอกจากนี้ ด้วยความที่ยุคนี้สมัยนี้สภาพอากาศฤดูกาลแปรปรวนและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเรื่องของการดูแลรักษาเตรียมความพร้อมรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นให้กับรถเราเป็นสิ่งที่ดี ดังนั้นแล้ว เราควรเสริมความคุ้มครองด้วย ประกันรถยนต์ เพราะจะได้ความคุ้มครองครบ แถมอุ่นใจได้ทุกครั้งเมื่อเกิดปัญหา วันนี้ มาสิ จะเอาประกันรถยนต์ไหนมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันบ้างนั้นไปดูกัน

ประกันรถยนต์ ชั้น 1 Super Save Mini

เก๋ง กระบะ ราคาเดียว 8,500 บาท/ปี

เทเวศประกันภัย

ประกันรถยนต์ ชั้น 1 จากเทเวศ ประกันภัย ทุนประกันสูงสุด 400,000 บาท รับอายุรถสูงสุด 20 ปี เก๋ง/กระบะ ราคาเดียวกัน เบี้ยเริ่มต้นเพียง 8,500 บาท ฟรี! บริการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉิน Roadside Service* ซึ่งรายละเอียดความคุ้มครอง มีดังนี้

ความคุ้มครอง ประเภท 1
1.ความรับผิดชอบต่อบคคลภายนอก
1.1.ความรับผิดชอบต่อความบาดเจ็บ/เสียชีวิตของบุคคลภายนอก 500,000
ของบุคคลภายนอก 10,000,000
1.2.ความรับผิดชอบต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอก – รถกระบะ 4 ประตู รหัส 110 2,500,000
1.2. ความรับผิดชอบต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอก – รถกระบะ รหัส 320 1,000,000
2. ความรับผิดชอบต่อรถประกัน
2.1 ความเสียหายต่อตัวรถยนต์ที่เอาประกัน ตามทุนประกัน
2.2 กรณีรถยนต์สูญหาย/ไฟไหม้ ตามทุนประกัน
ความดัมดรองตามเอกสารแนบท้าย
1.ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล 100,000
2.ค่ารักษาพยาบาล 100,000
3.การประกันตัวผู้ขับ 300,000
จำนวนที่นั่งที่คุ้มดรอง (ผู้ชับขี่รวมผุโดยสาร) รถกระบะ 4 ประตุ รหัส 110 7 ที่นั่ง
จำนวนที่นั่งที่คุ้มดรอง (ผู้ชับขี่รามผู้โดยสาร) รถกระบะ รหัส 320 3 ที่นั่ง

 

ตารางแสดงเบี้ยประกันเริ่มต้น

ประเภทรถ อายุรถ 2-7 ปี อายุรถ 8-15 ปี อายุรถ 16-20 ปี
ทุนประกัน เบี้ยประกัน ทุนประกัน เบี้ยประกัน ทุนประกัน เบี้ยประกัน
100,000 8,5000 100,000 8,500 100,000 9,000
– กระบะตอนเดียว/ตอนครึ่ง 200,000 9,000 150,000 9,000 150,000 9,500
– กระบะจดเก๋ง ( 4 ประตู ) 250,000 10,000 200,000 10,000 200,000 10,5000
– รถเก่งกลุ่ม 3-5 300,000 11,000 250,000 11,000 250,000 11,500
400,000 12,000 400,000 12,000 400,000 12,500

 

เงื่อนไขพิเศษ

  1. เรียกเก็บด่าเสียหายส่วนแรก 3,000 บาท เมื่อ

– กรณีกิดอุบัติหตุแล้วไม่สมารถแจ้งให้บริษัททราบถึงคู่กรณีกฝ่ายหนึ่งได้

– กรณีเกิดจากการชนหรือการคว่ำ จากอุบัติเหตุที่ไม่เกิดจากการชนกับยานพาหนะทางบก

  1. จะไม่เรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรก 3,000 บาทนี้ หากอุบัติเหตุนั้นเกิดจากการชนกับย านพาหนะทางบก ทั้งที่เป็นฝ่ายถูกหรือผิด

เงื่อนไขการรับประกันภัยเพิ่มเติม

  1. ทุนประกันสูงสุดต้องไม่เกิน 80% ของราคารถ ณ วันที่ทำประกัน
  2. อัตราเบี้ยนี้สำหรับรถกระบะจดเก๋ง และกระบะบรทุก(ไม่เกิน 4 ตัน) ทุกยี่ห้อ แต่ไม่รวม แบบต่อเติมกระบะท้ายและท้ายกระบะต่อเติมโครงเหล็ก คอก หลังคา คู่แห้ง เป็นต้น

**สงวนสิทธิ์ไม่รับรถยนด์รับจ้าง รถให้เ เข่า รถแต่ง รกลัดแปลง รถขนส่ง หรือรับขนส่งสินค้าที่มีความเสี่ยงภัย สูงเข่น เชื้อเพลิง  กรด แก๊ส เป็นต้น

  1. การคุ้มครองอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม (ไม่คุ้มครองสติ๊กเกอร์ และ อุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ เช่น เคฟลาร์(cafla), ตู้ติดเครื่อง

ทำความเย็น เป็นดัน)

  • เบี้ยประกันที่กำหนด รวมถึงอุปกรณ์ตกแต่ง และติดตั้งแก๊สไม่เกิน 1 ถัง ในวงเงินรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 20,000.- บาท

ณ วันที่แจ้งทำประกันภัย

  1. ฝ่ายรับประกันฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาปรับเปลี่ยนเบี้ยประกันและกำหนตระยะเวลาการใช้ Campaign ตามความเหมาะสม
  2. เบี้ยประกันภัยนี้ ได้มีการคำนวณส่วนลดกล้อง CCTV ไว้เรียบร้อยแล้ว
สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันภัยรถยนต์

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison