โรคไต มีกี่ระยะ อาการและวิธีรักษาเป็นอย่างไร ประกันโรคร้ายแรง คุ้มครองหรือไม่ masii มีคำตอบ!

โรคไต
โรคไต มีกี่ระยะ อาการและวิธีรักษาเป็นอย่างไร ประกันโรคร้ายแรง คุ้มครองหรือไม่ masii มีคำตอบ!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หลายคนอาจไม่รู้มาก่อนว่า โรคไต หรือ โรคไตเรื้อรัง มีหลายระยะด้วยกัน ซึ่งแต่ละระยะมีอาการและวิธีการรักษาที่ต่างกันออกไป วันนี้เรารวบรวมข้อมูลมาให้แล้วว่า โรคไต มีกี่ระยะและต้องทำการดูแลรักษาอย่างไรบ้าง ตาม มาสิ มาดูความน่าสนใจที่คุณความใส่ใจไปพร้อมๆ กัน ได้เลยครับ …

โรคไต มีกี่ระยะ อาการและวิธีรักษาเป็นอย่างไร

โรคไต

โรคไต หรือ โรคไตเรื้อรัง แบ่งออกเป็น 5 ระยะด้วยกัน โดยแบ่งจากระยะของโรคไตตามสาเหตุ และตามโรคร่วม เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคพันธุกรรม โรคที่เกิดจากปัจจัยสิ่งแวดล้อม และโครงสร้างทางกายวิภาคของไต เป็นต้น และแบ่งระยะตามระดับอัตราการกรองของไตหรือ eGFR (estimated glomerular filtration rate) คือปริมาณเลือดที่ไหลผ่านตัวกรองของไตในหนึ่งนาที ซึ่งแต่ละระยะจะมีอาการและวิธีการรักษาที่ต่างกันออกไป

โรคไต

โรคไต ระยะที่ 1

มีค่า eGFR มากกว่า 90% อาการคือมีภาวะไตผิดปกติ เช่น มีโปรตีนรั่วในปัสสาวะ แต่อัตราการกรองยังปกติดี เป็นระยะที่อยู่ในระดับที่มีความเสี่ยงต่ำ

โรคไต ระยะที่ 2

มีค่า eGFR อยู่ในช่วงระยะ 60-89% อาการคือมีภาวะไตผิดปกติ เช่น มีโปรตีนรั่วในปัสสาวะ อัตราการกรองลดลงเล็กน้อย เป็นระยะที่เราจะเริ่มประเมินและชะลอการเสื่อมของโรคไตเรื้อรัง

โรคไต ระยะที่ 3

มีค่า eGFR อยู่ในช่วงระยะ 30-60% อาการที่พบคือมีอัตราการกรองลดลงเล็กน้อยไปจนถึงปานกลาง เป็นระยะที่แพทย์จะเพิ่มการดูแลภาวะแทรกซ้อนของไต และต้องระวังในเรื่องของโรคหัวใจที่จะเป็นภาวะแทรกซ้อนและทำให้ผู้ป่วยโรคไตเสียชีวิตได้มาก

โรคไต ระยะที่ 4

มีค่า eGFR น้อยกว่า 30% ซึ่งอัตราการกรองลดลงมาก ระยะนี้แพทย์จะต้องเริ่มปรึกษาเรื่องการทำบำบัดทดแทนไต เพราะการฟอกไตไม่ว่าจะฟอกเลือดด้วยเครื่องฟอกไตเทียม การฟอกไตทางหน้าท้อง หรือการปลูกถ่ายไต

โรคไต ระยะที่ 5

มีค่า eGFR น้อยกว่า 15% เข้าสู่อาการไตวายระยะสุดท้าย โดยแพทย์จะเริ่มการบำบัดทดแทนไต ตามที่ได้ปรึกษากันแล้วก่อนหน้านี้ โดยเริ่มการบำบัดทดแทนไตในเวลาที่เหมาะสม

โรคไต

อาการของไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย

สำหรับผู้ป่วยโรคไตในระยะที่ 5 ซึ่งเป็นระยะสุดท้ายจะมีการทำงานของไตลดลงเหลือ 15% ส่งผลให้มีอาการทางระบบอื่นตามมามากขึ้น เช่น คลื่นไส้ อาเจียน รับประทานอาหารไม่ได้จนมีภาวะขาดสารอาหาร ความดันโลหิตสูง โลหิตจาง เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ สะอึก บวม หอบเหนื่อย อาจมีอาการหอบจากการคั่งของกรดในร่างกาย ถ้ามีอาการหนักมากและไม่ได้รับการรักษาผู้ป่วยจะมีอาการซึมลงและชักได้

อาการของ โรคไต

สำหรับผู้ป่วยโรคไตหรือผู้ที่ไม่มั่นใจว่าตนเองป่วยเป็นโรคไตหรือไม่ อาการของโรคไตที่สามารถสังเกตได้ด้วยตนเองมีดังนี้

  • ปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน เป็นอาการที่พบได้เมื่อการทำงานของไตเริ่มเสื่อมลงในระยะแรก
  • ขาบวมและกดบุ๋ม สาเหตุจากมีเกลือและน้ำคั่งในร่างกาย หรือมีโปรตีนรั่วจำนวนมากในปัสสาวะ หากบวมมากจะทำให้เกิดอาการหอบเหนื่อยจากการมีน้ำคั่งในปอด ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต
  • ความดันโลหิตสูง
  • คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย คันตามร่างกาย
  • ผู้หญิงอาจมีอาการประจำเดือนขาดหรือไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ ส่วนผู้ชายจะมีความรู้สึกทางเพศลดลงและสร้างอสุจิลดลง

โรคไต

การรักษา โรคไต

การดูแลรักษาโรคไตมีหลายลักษณะ โดยจะต้องรักษาตามระยะของโรค ดังนี้

  • โรคไตระยะที่ 1ต้องงดสูบบุหรี่ รักษาควบคุมโรคที่เป็นสาเหตุของโรคไต โรคไตเรื้อรัง
  • โรคไตระยะที่ 2ต้องจำกัดความเค็ม
  • โรคไตระยะที่ 3จำกัดอาหารโปรตีน
  • โรคไตระยะที่ 4จำกัดการกินผลไม้
  • โรคไตระยะที่ 5ต้องรักษาโดยการล้างไตหน้าท้อง ฟอกเลือด หรือผ่าตัดปลูกไต ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยระยะสุดท้าย

ปัจจุบันการรักษาโรคไตในประเทศไทย มีเทคโนโลยีในการรักษาเทียบเท่ากับต่างประเทศ เช่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา แล้ว จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรักษาหรือผ่าตัดในต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก

ข้อมูลอ้างอิง : โรงพยาบาลจุฬาภรณ์, โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาการุณย์ และสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย

…………………………………………………..

อย่างไรก็ดีการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอก็ยังคงเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญตลอดทั้งปี และแน่นอนว่า หากเจ็บไข้ได้ป่วยถึงขั้นเข้าโรงพยาบาลขึ้นมา ก็คงเป็นเรื่องใหญ่แน่ๆ ไหนจะค่ารักษาพยาบาล ค่ายา ค่าหมอ ค่าห้องพักผู้ป่วย และค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้ ประกันสุขภาพ เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตมากขึ้น แล้ว ประกันสุขภาพ จำเป็นกับเราอย่างไร ให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง ตาม masii ไปหาคำตอบกันเลยครับ

ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพ คือ การทำประกันภัยที่ทางบริษัทประกันจะจ่ายเงินชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เมื่อผู้ที่ทำประกันสุขภาพได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยจากโรคภัยต่างๆ จนเป็นเหตุให้ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล

ประกันสุขภาพ คุ้มครองอะไรบ้าง

สำหรับ ประกันสุขภาพ จะคุ้มครองเมื่อคุณได้เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาล อันมีสาเหตุมาจากการเจ็บป่วย หรือได้รับอุบัติเหตุ โดยบริษัทประกันจะชดเชยค่าใช้จ่ายทั้งหมด 7 อย่าง ดังนี้

  1. ค่าห้องพักในโรงพยาบาล ค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการอื่นๆ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน จากการเกิดอุบัติเหตุ
  2. ค่าใช้จ่ายจากการผ่าตัด และค่าที่ปรึกษาทางการแพทย์
  3. ค่าใช้จ่ายที่ได้รับการดูแลจากแพทย์ค่าใช้จ่ายในการรักษาฟัน
  4. ค่าใช้จ่ายกรณีคลอดบุตร
  5. ค่าใช้จ่ายเมื่อรับรักษาที่คลินิก หน่วยพยาบาล หรือส่วนของผู้ป่วยนอก
  6. ค่าบริการเมื่อให้แพทย์และพยาบาลพิเศษมาดูแล
  7. ค่าชดเชยระหว่างต้องนอนโรงพยาบาล (กรณีเสียรายได้)

ประกันสุขภาพ

ข้อดีของการซื้อประกันสุขภาพ

  1. ช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงิน

การซื้อประกันสุขภาพ นั้นเหมือนการออมเงินไว้ล่วงหน้าเพื่อใช้เป็นค่ารักษาพยาบาลในอนาคต ซึ่งทำให้เราอุ่นใจ หากเจ็บไข้ได้ป่วยก็ยังได้รับเงินคุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเจ็บป่วยเล็กน้อย หรือเป็นโรคร้ายแรง การมีประกันสุขภาพช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

  1. ได้รับการดูแลอย่างดี

ผู้ที่ทำประกันสุขภาพ จะได้รับการดูแลเอาใจใส่จากทางโรงพยาบาลเป็นอย่างดี เพราะการมีประกันสุขภาพ เหมือนเป็นหลักประกันว่าค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการรักษาพยาบาล สามารถเบิกเคลมกับบริษัทประกันได้นั่นเอง

  1. มีทางเลือกในการเข้ารับรักษา

ส่วนใหญ่แล้ว โรงพยาบาลในเครือประกันสุขภาพจะมีอยู่ทั่วประเทศ ทั้งโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลรัฐบาล ช่วยให้มีทางเลือกในการรักษาที่มากกว่าการใช้สิทธิประกันสังคม ที่ต้องเจาะจงเฉพาะโรงพยาบาลใดโรงพยาบาลหนึ่งเท่านั้น

  1. ใช้ลดหย่อนภาษีได้

นอกจากนี้ เบี้ยประกันสุขภาพ ยังสามารถนำมาลดหย่อนภาษีกันได้อีกด้วย ไม่ว่าจะซื้อประกันสุขภาพให้ตัวเอง หรือซื้อประกันสุขภาพให้คุณพ่อคุณแม่ โดยเงื่อนไขในการลดหย่อนภาษีขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของประกันนั้นๆ

ประกันสุขภาพ

ต้องบอกเลยว่า ประกันสุขภาพ เป็นประกันที่สำคัญและจำเป็นกับเรา คุณแม่ และคนในครอบครัวมากจริงๆ ไม่เพียงแต่จะช่วยแบ่งเบาภาระการเงินแล้ว ยังช่วยให้เราได้รับการบริการที่ดี ที่สำคัญยังนำมาลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย หากใครสนใจ ซื้อประกันสุขภาพ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อประกันสุขภาพกับ masii ได้ง่ายๆ วันแม่ 2565 นี้ มอบ ประกันสุขภาพ หลักประกันสุขภาพดีๆ แด่คุณแม่อันเป็นที่รัก ของขวัญสุดพิเศษที่แสดงถึงความรักจากใจลูกๆ ให้ มาสิ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบของขวัญแห่งความรักนี้กับคุณลูกๆ และคุณแม่ทุกท่านนะครับ …

สนใจ ซื้อประกันสุขภาพ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

หากใครที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทรสอบถามได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์ @masii  เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ จาก มาสิบล็อก เกี่ยวกับประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ผลิตภัณฑ์ประกันภัยอื่นๆ รวมถึง ผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำ

 อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “ แผนประกันที่น่าสนใจ ”

____________________________________________
Please become Masii Fan !!

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Blog: https://blog.masii.co.th/
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#ประกันสุขภาพ #ประกันโควิด #ประกันไข้เลือดออก #ประกันการเดินทาง
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#เงินสด #เงินก้อน #เงินกู้ทันใจ #เงินด่วน #เงินด่วนทันใจ
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison