เลือกซื้อรถยนต์รุ่นใดดี ให้ราคาไม่ตกลงมาก เมื่อขาย ‘รถมือสอง’

รถยนต์มือสอง
รถยนต์มือสอง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ขึ้นชื่อว่ารถยนต์มือสองแล้ว เพื่อนๆหลายคนก็คงจะตระหนักกันดีว่าจะต้องมีราคาที่ตกลงมาค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับรถยนต์มือหนึ่ง ยิ่งรถยนต์มือสองรุ่นที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมจากคนทั่วไปแล้วด้วยนั้น เมื่อถูกขายมือสองราคาก็จะลดต่ำลงจนน่าใจหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์บางรุ่นที่แม้จะมีอายุการใช้งานเพียงแค่ปีเดียวราคาก็ลดฮวบลงมาต่ำกว่าหนึ่งเท่าตัว

อย่างไรก็ตามก็ยังมีรถยนต์บางรุ่นที่เมื่อนำไปขายแล้วราคาไม่ได้ลดลงอย่างมากมาย เรียกได้ว่าผู้ใช้งานสามารถขายได้อย่างคุ้มทุน โดยสื่อยอดนิยมของประเทศสหราชอาณาจักรอย่าง The sun ได้ทำการรวบรวมและวิเคราะห์รถยนต์ในตลาดรถยนต์ที่ราคายังคงขายได้ในระดับที่ค่อนข้างดีหรือไม่ตกลงมากจนใจหายกันไป

โดยที่ The sun ได้ทำการจัดอันดับรถยนต์มือสองที่ราคายังดีได้ดังนี้

สำหรับอันดับ 1 ในการขายรถมือสองที่ราคาไม่ตกมาก ได้แก่ รถยนต์รุ่น SEAT Ateca ซึ่งเริ่มขายครั้งแรกเมื่อปี 2016 หรือเปิดจำหน่ายมาได้ประมาณ 1 ปี โดยราคาเริ่มแรกของ SEAT Ateca นั้นอยู่ในราว 22,000 ปอนด์ หรือเทียบเป็นเงินไทย คืออยู่ในราว 900,000 บาทค่ะ ส่วนราคาขายรถยนต์มือสองของถยนต์รุ่น SEAT Ateca นั้นอยู่ในราว 18,000 ปอนด์ หรือเทียบเป็นเงินไทย คืออยู่ในราว 750,000 บาทค่ะ ซึ่งราคาลดลงมาไม่มาก โยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ลดลงที่น้อยกว่า 20 % เลยทีเดียว

รถยนต์รุ่นต่อมาที่ถือว่ามีราคาตกลงมาไม่มากเมื่อนำมาขาบเป็นรถยนต์มือสองได้แก่ รถยนต์รุ่น Honda Jazz ซึ่งถือว่าเป็นรถยนต์ที่เป็นที่นิยมสำหรับผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวทั่วไปในเมืองไทย โดยราคามือหนึ่งอยู่ที่ 16,000 ปอนด์ เทียบเท่าเงินไทยที่ 650,000 บาท และมีการขายมือสองอยู่ในราว 11,000 ปอนด์ ซึ่งตีเป็นเงินไทยที่ประมาณ 450,000 บาทค่ะ

รถยนต์อีกรุ่นที่ราคาตกลงในระดับที่ไม่มากนักก็ได้แก่ Hyundai I 20 ซึ่งราคารถยนต์มือหหนึ่งอยู่ที่ 12,000 ปอนด์ หรือประมาณ 480,000 บาท และราคามือสองอยู่ที่ 7,000 ปอนด์ หรือประมาณ 300,000 ปอนด์

อย่างไรก็ดี สื่อดังกล่าวรวบรวมราคารถยนต์มาจากประเทศอังกฤษซึ่งอาจจะไม่ได้สะท้อนภาพที่แท้จริงของราคารถยนต์มือสองในตลาดรถยนต์เมืองไทยได้ตรงร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากความนิยมของการเลือกใช้รถยนต์ที่แตกต่างกัน ผลสำรวจดังกล่าวจึงอาจเป็นเพียงแค่แนวทางเบื้องต้นในการเลือกซื้อรถยนต์เพื่อให้ราคาไม่ตกค่ะ อย่างไรก็ดีผู้เขียนบทความนี้ขอแนะนำว่าให้ สำรวจราคาในตลาดรถยนต์มือสองของในไทยเทียบเคียงด้วยเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ดีและเหมะสมที่สุดค่ะ