ลมยาง สิ่งเล็ก ๆ แต่สำคัญมากสำหรับรถยนต์

ลมยาง
ลมยาง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

มากมายหลายคนที่ไม่รู้ว่า ก่อนขับรถต้องเช็คลมยางทุกครั้ง ทั้งทั้งที่บางคนก็รู้แต่ยังละเลยที่จะแค่ก้มลงดู เพราะแทบทุกคนคิดว่า รถยนต์เป็นเกราะที่ดีที่จะปกป้องเราจากอันตรายต่าง ๆ ไม่เหมือนรถ มอเตอร์ไซค์ที่ต้องเสี่ยงทั้ง แดดและลม แต่กับรถยนต์เราคิดว่ามันไม่ใช่ เพราะคิดว่ามันสามารถปกป้องเราได้อย่างเต็มที่ จนลืมและละเลยที่จะตรวจเช็คเป็นประจำ

ยางรถยนต์ สิ่งเล็ก ๆ ที่เราไม่ค่อยให้ความสำคัญเมื่อเทียบกับชิ้นส่วนภายในรถอื่น ๆ  แต่รู้กันหรือเปล่าว่า สิ่งนี้ถือว่าสำคัญที่สุดก็ว่าได้ เราลองคิดดูว่า แค่ยางแบนแต่เราไม่มียางอะไหล่ แค่นี้รถเราก็ไปไหนไม่ได้แล้ว ถึงแม้จะเป็น Ferrrary ก็เถอะ ต่อให้ยางแบนเราจะไปต่อได้ยังไง ยางจึงสำคัญกับรถยนต์แสนรักของเรามากโขเลยทีเดียว แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นคือ เจ้าสิ่งที่จับต้องไม่ได้อย่างลมยางนี่แหละที่มีผลกับล้อรถด้วยเป็นลูกโซ่ นั่นหมายถึง หากลมอ่อน ยางก็แบน การตรวจเช็คลมยาง จึงเป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญ และตรวจสอบทุกครั้งก่อนขับขี่ ถึงแม้โดยหลักการแล้ว เราควรต้องตรวจลมยางทุกเดือนก็ตาม แต่ ในการขับขี่จริง ๆ การตรวจลมยางเป็นสิ่งที่ต้องตรวจทุกวัน อย่างน้อยคือดูว่าแต่ละล้อมีลักษณะอย่างไร เพราะทุกครั้งที่เราขับขี่รถยนต์ เราไม่รู้ว่า เราเหยียบอะไรมาบ้าง อย่างน้อยหากเราได้ตรวจสอบคร่าว ๆ ก่อนขับรถ มันก็จะช่วยเราได้เบื้องต้น หากเราสังเกตเห็นลักษณะที่เปลี่ยนไปของล้อรถ

การตรวจลมยาง ควรมีการตรวจสอบที่ละเอียดขึ้น หากเราต้องเดินทางไกล ๆ และที่สำคัญคือ ยางอะไหล่ต้องเป็นสิ่งที่มีติดรถไว้ตลอดเวลา อย่างน้อยเราต้องรู้ว่าด้านข้างประตู จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับความดันลมยางสำหรับ รถของเราอยู่ หรือหลายรุ่นก็จะมีอยู่บริเวณฝาน้ำมัน การเดินทางไกล ความดันในยางรถจะมีผลต่อการเดินทางพอควรทั้ง การขับขี่ การประหยัดน้ำมัน และความคล่องตัวในการขับขี่แต่ละพื้นที่ ด้วย สำหรับการเติมลมยางควรเลือกให้เหมาะกับพื้นที่และการเดินทาง เช่น หาก เดินทางไปในพื้นที่ขรุขระ  หรือลาดชัน การเติมลมยางก็ควรจะน้อย ๆ เพื่อเพิ่มการยึดเกาะ หรือการเดินทางไกล ก็ควรเพิ่มระดับลมยางไปอีกสักหน่อย ไม่เกิน 5 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ส่วนใครที่ใช้ยางไปนาน ๆ ก็ควรมีการสลับยางกันบ้างเพื่อลดการสึกหรอ และยืดอายุการใช้งานของยาง เนื่องจากยางแต่ละล้อจะมีการสึกไม่เท่ากัน การได้เปลี่ยน ด้านยาง จะช่วยให้ยางเราใช้งานได้ดีขึ้น อีกทั้ง ประหยัดเงินไปได้มากทีเดียว และ อย่าลืมว่า ยางอะไหล่เป็นอะไรที่ต้องพร้อมตลอดเวลาขณะเดินทาง เพราะเราไม่รู้ว่า ยางเราจะเสียเมื่อไหร่นั่นเอง