รู้หรือไม่ ! เมาแล้วขับ โดนจับประกันไม่จ่ายนะ

รู้หรือไม่ ! เมาแล้วขับ โดนจับประกันไม่จ่ายนะ
รู้หรือไม่ ! เมาแล้วขับ โดนจับประกันไม่จ่ายนะ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

บนท้องถนน อุบัติเหตุมักเกิดขึ้นได้ทุกเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงกลางคืนที่ถนนว่างๆ หรือในช่วงที่ร้านเหล้าเริ่มปิด จัดได้ว่าในช่วงนั้น มักจะมีอุบัติเหตุบนท้องถนนบ่อยๆ หรือเวลาที่เราเปิดดูข่าวสารบ้านเมือง เรามักจะเห็นข่าวเรื่อง เมาแล้วขับ หรืออุบัติเหตุขับรถชนที่เกิดจากความเมาอยู่บ่อยๆ เป็นข่าวที่ต้องพาดหัว ข่าวหน้าหนึ่งในแทบจะทุกวัน ซึ่งบทลงโทษเรื่องเมาแล้วขับ ก็คือปรับตั้งแต่ 5,000 บาท ถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์เรื่องเมาแล้วขับกับเรา ประกันภัยรถยนต์ ที่เราทำไป จะมีส่วนช่วยเหลือในกรณีนี้อย่างไรบ้าง วันนี้ มาสิ ได้หาคำตอบมาให้แล้ว ไปดูกันว่าหากเกิดเหตุการณ์จริงๆ จะได้ทำอย่างไร ประกันภัยรถยนต์ที่เราได้ทำไว้จะมีบทบาทในกรณีแบบนี้อย่างไรบ้างนะ

รู้หรือไม่ ! เมาแล้วขับ โดนจับประกันไม่จ่ายนะ

ค่าปรับเมาแล้วขับเท่าไร รับโทษอย่างไรบ้าง

 ทำความรู้จักกับคำว่า เมาแล้วขับกันครับเมาแล้วขับ ความหมายจริง เป็นอย่างไร

คำว่า เมาแล้วขับในแง่ความหมายของกฏหมาย หรือความหมายสำหรับ พ.ร.บ จราจรทางบก นั้นกำหนดให้ผู้ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกิน 50 มิลลิกรัม ถือว่า เมาแล้วขับซึ่งมีความผิดต้องติดคุก ถูกปรับ และบำเพ็ญประโยชน์ แต่หากเป็นเรื่องความคุ้มครองของ ประกันภัยรถยนต์ ภาคสมัครใจ ทั้งประเภท 1, 2 และ 3 กรณีเมาแล้วขับนั้น กฎหมายยังคงกำหนดให้ได้รับความคุ้มครองจากบริษัทที่รับประกันภัย หากเกิดอุบัติเหตุแล้วตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ได้ไม่เกิน 150 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ แต่หากเกินกว่านี้ประกันภัยสามารถปฏิเสธความคุ้มครองได้

ถ้าหากเราเป็นผู้ขับรถแล้วดื่มแอลกอฮอล์ แล้วเกิดอุบัติเหตุรถชน ประกันภัยรถยนต์จะคุ้มครอง หรือเปล่า ซึ่งต้องบอกเบื้องต้นเลยครับว่า ประกันภัยรถยนต์ทุกชั้นคุ้มครองตามที่ระบุในกรมธรรม์ปกติ แต่มีข้อยกเว้นที่ต้องรู้ของเรา(ผู้เอาประกัน) ดังนี้

ค่าปรับเมาแล้วขับเท่าไร รับโทษอย่างไรบ้าง

• ถ้าหากตรวจพบว่ามีแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดเกิน 50 มิลลิกรัม ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่เกิด ประกันภัยรถยนต์ ก็ไม่คุ้มครอง

และถ้าหาก ประกันภัยรถยนต์ ไม่คุ้มครอง ผู้ทำประกันภัยในกรณีเมาแล้วขับรถยนต์ แล้ว พ.ร.บ. รถยนต์ จะคุ้มครองเราหรือเปล่าในกรณีเมาแล้วขับ สำหรับกรณีเมาแล้วขับจนเกิดอุบัติเหตุ พ.ร.บ. รถยนต์ จะคุ้มครองครับซึ่งไม่ว่าจะเมามากเมาน้อยขนาดไหน หรือมีแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดเกิน 50 มิลลิกรัม พ.ร.บ. ก็ยังคุ้มครองและจ่ายให้ แต่จะรับผิดชอบเฉพาะตัวบุคคลเท่านั้น แต่จะไม่คุ้มครองตัวรถที่เกิดอุบัติเหตุครับ เบื้องต้นเราทราบกันแล้วว่า หากเราเกิดเหตุการณ์ เมาแล้วขับ ประกันภัยรถยนต์ และ พ.ร.บ. ประกันภัย แบบไหนจะคุ้มครองและประกันภัยแบบไหนจะไม่คุ้มครองนะครับ ต่อไปเรามารู้จักบทลงโทษของเรื่องเมาแล้วขับกันครับว่า หากเมาแล้วขับจะมีบทลงโทษอะไรบ้าง

 

บทลงโทษของเมาแล้วขับ (ตรวจพบแอลกอฮอล์เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์)

• เมาแล้วขับ ถ้าหากเราเมา แล้วขับ เราจะถูกจับจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับ 5,000-20,000 บาท หรือพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ ไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือเพิกถอนใบอนุญาต

• เป็นเหตุทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ : หากเราเมา แล้วขับ เราจะถูกจับจำคุกไม่เกิน 1-5 ปี หรือ ปรับ 20,000-100,000 บาท พักใช้ใบอนุญาตขับขี่ ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาต

• เป็นเหตุทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส :หากเราเมา แล้วขับ เราจะถูกจับจำคุกไม่เกิน 2-6 ปี หรือ ปรับ 40,000-120,000 บาท พักใช้ใบอนุญาตขับขี่ ไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาต

เมาแล้วขับ ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม

• เป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย :หากเราเมา แล้วขับ เราจะถูก จำคุกไม่เกิน 3-10 ปี หรือ ปรับ 65,000-200,000 บาท พักใช้ใบอนุญาตขับขี่ เพิกถอนใบอนุญาต

ทีนี้เราย้อนกลับไปเมื่อเกิดเหตุการณ์ในช่วงแรกว่า ถ้าหากเราโดนจับกรณีเมาแล้วขับ เราสามารถโทรเรียกประกันมาไกล่เกลี่ยได้ไหม? ก็ต้องตอบว่า เราสามารถโทรเรียกหาประกันภัยรถยนต์ให้มาช่วยไกล่เกลี่ยได้ แต่การดำเนินการจะเป็นอย่างไรต้องลองพูดคุยกับทางบริษัทประกันว่าตามกรมธรรม์ที่เราทำนั้นให้ความคุ้มครองหรือไม่อย่างไร Masii ขอแนะนำว่า หากเราจำเป็นต้อง ดื่ม สังสรรค์หรือมีเหตุให้ต้องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการเมาแล้วขับ และเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ รถของเราต้องไปชนกับรถคันอื่น เราสามารถเลือกกลับได้โดยใช้บริการสาธารณะนะครับ

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือหากใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือก ประกันรถยนต์ แบบไหนดี เพื่อช่วยในกรณีเมาแล้วขับ สามารถเข้ามาพูดคุยกับ Masii ได้ครับในขั้นตอนของการเลือกบริษัทประกันภัย หรือ คลิกที่นี่ เพื่อ เปรียบเทียบประกันรถยนต์ กับมาสิก่อนได้เลย หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารอัปเดตและความรู้ดีๆ เกี่ยวกับ พ.ร.บ.รถยนต์ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันเดินทาง รวมไปถึง ประกันสุขภาพ และประกันต่างๆ ได้เลย