” เบบี้คริสตัล ” คืออะไร หาคำตอบ ทำไมถึงอันตรายมากๆ สำหรับเด็ก

เบบี้คริสตัล
" เบบี้คริสตัล " คืออะไร หาคำตอบ ทำไมถึงอันตรายมากๆ สำหรับเด็ก
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

วันนี้ masii จะพาไปทำความรู้จัก ” เบบี้คริสตัล ” คืออะไร ลูกกลมๆ ใสๆ เล็กๆ ที่มีสีสันสวยงาม แต่หารู้หรือไม่ว่า หากเจ้าลูกนี้เมื่อเอาไปแช่น้ำมันจะสามารถพองตัวได้ใหญ่เท่าลูกปิงปองเลยทีเดียว ซึ่งผู้ปกครองที่มีลูกเล็กควรเอาเจ้านี้ออกห่างจากลูกโดยเด็ดขาด เพราะหากน้องๆหนูๆเผื่อจับกลืนลงท้อง มันอาจจะเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย เหล่าผู้ปกครอง และน้องๆ หนูๆ ไปดูความน่าสนใจนี้ไปพร้อมๆ กันได้เลยครับ …

” เบบี้คริสตัล ” คืออะไร หาคำตอบ ทำไมถึงอันตรายมากๆ สำหรับเด็ก

เบบี้คริสตัล

จากกรณีที่คุณแม่ท่านหนึ่งได้แชร์ประสบการณ์ ลูกเผลอกลืน เบบี้คริสตัล เข้าไป และมันพองตัวจนอุดตันลำไส้จนต้องเข้า ICU เพื่อทำการผ่าตัดด่วน ซึ่งขณะนี้น้องยังคงรักษาตัวอยู่ที่ ICU แต่อาการโดยรวมถือว่าดีขึ้นหลังผ่าตัด หากอาการคงที่คุณหมอจะย้ายน้องมาที่ห้องปกติต่อไปนั้น

คุณแม่ท่านนี้เล่าว่า ก่อนหน้านี้น้องอาเจียนตลอด กินอะไรไม่ได้ ซึม นำส่ง รพ.จนทราบว่าน้องกลืน “เบบี้คริสตัล” เข้าไป โดยคุณแม่เผยว่าซื้อลูกเบบี้คริสตัลมาให้ลูกสาวคนโตใช้ปลูกต้นไม้ในแจกันเพราะว่ามันมีสีสันที่สวยงาม ตนไม่รู้เลยว่าลูกกลืนเข้าไปตอนไหน น้อมรับความผิด ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นอุทาหรณ์ให้เธอไปตลอดชีวิต ยอมรับว่าหากช้ากว่านี้ซัก 1-2 วันแม่อาจจะเสียน้องไปแล้ว พร้อมกับขอบคุณหมอที่วินิจฉัยได้รวดเร็วจนช่วยชีวิตลูกของเธอไว้ได้

เบบี้คริสตัล

 

รู้จัก “เบบี้คริสตัล”

“เบบี้คริสตัล” เป็นโพลีเมอร์ มีสาร 2 ชนิด คือ โพลีอะคริลาไมด์ (polyacrylamide) และสารไวนิลอะซีเตด-เอทิลีนโคโพลิเมอร์ (vinylacetate-ethylene copolymer) ซึ่งสารโพลีอะคริลาไมด์ เป็นโพลิเมอร์ที่มีคุณสมบัติดูดซับน้ำไว้ในโมเลกุลได้จำนวนมาก โดยโพลิเมอร์มีความสามารถดูดซับน้ำได้ถึง 800 เท่า จึงถูกนำมาใช้กับผ้าอ้อมสำเร็จรูป ผ้าอนามัย รวมถึงดินวิทยาศาสตร์ ที่เหมาะสำหรับการปลูกต้นไม้

ความอันตรายของ “เบบี้คริสตัล”

เมื่อนำมาแช่น้ำ ตัวนี้ก็จะดูดน้ำเข้าไปพองตัวโตขึ้นเรื่อยๆ ขนาด สามารถใหญ่ขึ้นราว 100 เท่า และจะมีการแตกตัวออกมาเป็นลูกกลมๆ เล็กๆ ที่เด็กๆ เรียกว่ามีการออกลูก เป็นการเลี้ยงโดยน้ำให้ดูดซึมและอมน้ำเข้าไป

ความอันตรายของเบบี้คริสตัล จะเกิดขึ้นจากการที่เด็กๆจะชอบเล่น และแอบนำมาเลี้ยงซึ่งนิยมนำมาเลี้ยงไว้ที่บ้านแข่งกันเวลาออกลูกมา และจะอันตรายมากหากมีการเผลอกินเข้าไป เพราะมันจะซึมซับเอาน้ำจากร่างกาย เช่น น้ำย่อยในกระเพาะและพองตัว หากเข้าไปในลำไส้ก็จะทำให้อุดตันและดึงน้ำออกจากโพรงลำไส้ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำและติดเชื้อ

และเมื่อพองตัวถึงระดับหนึ่งก็จะแตกตัวออกมา และเมื่อตัวใหม่ดูดน้ำเข้าไปอีก ก็จะโตขึ้นเรื่อยๆ จนแตกตัวใหม่ออกไปอีกเรื่อยเช่นนี้ และหากเด็กกินเข้าไป ก็จะจุกเสียดแน่นท้อง และอาจจะเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะหากไปค้างในหลอดอาหารส่วนต้นหรือสำลักเข้าหลอดลม ก็จะทำให้เกิดการอุดกลั้นและหายใจล้มเหลวเฉียบพลันหากไม่สามารถเอาออกมาได้

เบบี้คริสตัล

จากการวิจัยโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจวิเคราะห์แล้วพบว่า สามารถพองตัวในร่างกายมนุษย์ได้ถึง 5 เท่า มีลักษณะเหนียว ไม่แยกหรือแตกร่วน

หากเด็กเผลอกลืนตัวดูดน้ำนี้เข้าไป จะทำให้เกิดการอุดตันในกระเพาะอาหาร มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก และอาจเกิดการติดเชื้อได้ การนำ เบบี้คริสตัล ออกจากกระเพาะอาหารได้ต้องใช้วิธีผ่าตัดเท่านั้นหากไม่สามารถขับถ่ายออกมาได้เอง

ห้ามขาย เบบี้คริสตัล

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สั่งห้ามจำหน่าย เบบี้คริสตัล มาตั้งแต่ปี 2527 เนื่องจากเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค โดยเฉพาะเด็กเล็ก ซึ่งหากฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน  6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท ส่วนผู้ประกอบธุรกิจเพื่อขายหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท

ขณะที่ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน เจ้าของเพจ “หมอแล็บแพนด้า” ก็ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “เบบี้คริสตัล” เป็นโพลีเมอร์ซึ่งมันสามารถขยายตัวได้มากกว่า 100 เท่า ถ้าถูกแช่ในน้ำ เบบี้คริสตัลมีมานานแล้วครับ แต่จะมีการเติมสารนั่นนี่แต่งไปเรื่อยๆ บางทีก็ใส่สารเรืองแสง ใส่สารให้เกิดลวดลายเข้าไปก็มี

ถ้าเด็กเผลอกินเข้าไป มันก็จะไปดูดน้ำในร่างกายแล้วขยายตัวอุดตันตามทางเดินอาหาร ถ้าร่างกายของเด็กไม่สามารถขับถ่ายมันออกมาได้ก็ต้องผ่าตัดเอาออกมา

ถ้าเด็กเผลอเอาไปยัดเข้าจมูก เข้าปากแล้วมันหลุดเข้าหลอดลม มันก็จะเข้าไปอุดกั้นระบบทางเดินหายใจ มีโอกาสขาดอากาศจนเสียชีวิต

ขอบคุณ : แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

เจ้าตัวเล็กที่บ้านจะแสบ ซน ขนาดไหนก็รับมือไหว Masii แนะนำ PA Smile Protect ประกันอุบัติเหตุ สำหรับเด็ก ของอาคเนย์ประกันภัย ให้พ่อแม่ได้อุ่นใจเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดกับลูกรัก กับเบี้ยประกันอุบัติเหตุเริ่มต้นเบา ๆ เพียง 1,320 บาทต่อปี ครอบคลุมตั้งแต่ช่วง 14 วัน จนถึง 22 ปี

ประกันอุบัติเหตุ สำหรับเด็ก คุ้มครองวัยซนจากอุบัติเหตุ

จุดเด่นที่น่าสนใจของ PA Smile Protect อาคเนย์ประกันภัย 

  • ค่ารักษาพยาบาลเนื่องจากอุบัติเหตุต่อครั้งสูงสุดไม่เกิน 20,000 บาท
  • ค่ารักษาพยาบาลกรณีกระดูกแตกหักเนื่องจากอุบัติเหตุต่อครั้ง สูงสุดไม่เกิน 40,000 บาท
  • เงินชดเชยระหว่างการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากอุบัติเหตุ (ผู้ป่วยใน) 500 บาทต่อวัน
  • เสียชีวิต ทุพพลภาพถาวร สูญเสียอวัยวะ สายตา การรับฟังเสียง การพูดออกเสียง (อบ.2) จากอุบัติเหตุทั่วไป (รวมการถูกฆาตกรรม หรือถูกทำร้าย ร่างกาย) สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท
  • เสียชีวิต ทุพพลภาพถาวร สูญเสียอวัยวะ สายตา การรับฟังเสียง การพูดออกเสียง (อบ.2) อุบัติเหตุจากการขับขี่ หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท
  • เงินชดเชยรายได้แก่ครอบครัว กรณีผู้เอาประกันภัย เสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุ สูงสุด 200,000 บาท
  • ค่าปลงศพ และค่าใช้จ่ายในการจัดการงานศพ กรณีเสียชีวิตจากการบาดเจ็บ สูงสุด 10,000 บาท

อย่างไรก็ตามสำหรับพ่อแม่ที่สนใจ ประกันอุบัติเหตุสำหรับเด็ก PA Smile Protect อาคเนย์ประกันภัย มีเลือกสมัคร 2 แพ็กเกจ คือ ราคา 1,320 บาทต่อปี และ 2,300 บาทต่อปี ซึ่งให้ความคุ้มครองในวงเงินที่แตกต่างกัน แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการรักษาพยาบาลลูกน้อยเมื่อบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ

PA Smile Protect อาคเนย์ประกันภัย 

สนใจสมัครประกันอุบัติเหตุ สำหรับเด็ก 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

การเกิดอุบัติเหตุในเด็กเป็นเรื่องสำคัญที่พ่อแม่ควรให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ แต่บางครั้งเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็สามารถเกิดขึ้นได้ภายในเสี้ยววินาทีชนิดที่ได้ทันตั้งตัว ดังนั้นการวางแผนล่วงหน้าด้วย ประกันอุบัติเหตุ สำหรับเด็ก ก็เป็นอีกหนึ่งทางออกที่ช่วยให้พ่อแม่ไม่ต้องแบกรับภาระค่ารักษาพยาบาล

เลือกสมัครประกันอุบัติเหตุ สำหรับเด็ก หรือ เช็กราคาประกันอุบัติเหตุ ในความคุ้มครองที่ต้องการกับ Masii ได้เลยเพียง คลิกที่นี่ หรือ สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยว ประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ สำหรับทุกช่วงวัย ได้ที่ 02 710 3100 และ LINE @masii

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

____________________________________________
Please become Masii Fan !!

Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Blog: https://blog.masii.co.th/
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#ประกันสุขภาพ #ประกันโควิด #ประกันไข้เลือดออก #ประกันการเดินทาง
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#เงินสด #เงินก้อน #เงินกู้ทันใจ #เงินด่วน #เงินด่วนทันใจ
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison