ไขข้อสงสัย เงินอิเล็กทรอนิกส์ ( e-Money ) คืออะไร … พร้อม ดู สินเชื่อส่วนบุคคล สมัครออนไลน์ ที่ไหนดี ที่เชื่อถือได้ แถม ถูกกฎหมาย และ อนุมัติไว

เงินอิเล็กทรอนิกส์
เงินอิเล็กทรอนิกส์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ระบบเศรษฐกิจไทย มีรูปแบบการใช้เงินในลักษณะที่หลากหลาย และเปลี่ยนแปลงไปตามพฤติกรรมของคนในสังคมตามแต่ละยุคสมัย ปัจจุบันจึงมีการพัฒนารูปแบบการชำระเงินแบบไร้เงินสด หรือที่เรียกว่า เงินอิเล็กทรอนิกส์ ( e-money ) เพื่อใช้เป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนอีกรูปแบบหนึ่ง ที่มีผู้สนใจใช้บริการเป็นจำนวนมาก เราไปดูความน่าสนใจนี้พร้อมๆ กันได้เลยครับ …

เงินอิเล็กทรอนิกส์

ความเป็นมาของ เงินอิเล็กทรอนิกส์ ( e-Money ) 

การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับการทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังสามารถทำธุรกรรมทางการเงินในปริมาณและมูลค่าเพิ่มมากขึ้นด้วย เช่น

  • การโอนเงินในบัญชีผ่านระบบธนาคาร
  • การใช้บัตรเครดิต บัตร เงินอิเล็กทรอนิกส์ ประเภทซื้อก่อนจ่ายทีหลัง ( Pay Later )

โดยสถาบันผู้ออกบัตร จะกำหนดและให้วงเงินสินเชื่อแก่ผู้ถือบัตร เพื่อใช้บัตรในการชำระค่าสินค้าหรือบริการที่ร้านหรือร้านค้าบนอินเทอร์เน็ต เมื่อถึงรอบการชำระเงินสถาบันผู้ออกบัตรจะส่งใบแจ้งยอดการใช้จ่ายให้ผู้ถือบัตรนำเงินไปชำระ โดยจะเลือกชำระทั้งหมดหรือบางส่วนก็ได้

ด้านการใช้บัตรเดบิต ซึ่งเป็นบัตร เงินอิเล็กทรอนิกส์ ประเภทหักเงินออกจากบัญชีทันที เมื่อซื้อสินค้าและบริการ ( Pay Now ) โดยสถาบันผู้ออกบัตร จะผูกไว้กับบัญชีเงินฝากของผู้ถือบัตร สามารถทำรายการที่เครื่อง ATM ไม่ว่าจะเป็นการถอนเงิน โอนเงิน สอบถามยอด และชำระสินค้าและบริการ ซึ่งในปัจจุบันมีการพัฒนานวัตกรรทางการเงินต่างๆ ออกมาให้ใช้กันมากมาย เช่น

  • กระเป๋า เงินอิเล็กทรอนิกส์ ( e-wallet )
  • เงินอิเล็กทรอนิกส์ ( e-money )
  • สกุลเงินเสมือนจริงงบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

เงินอิเล็กทรอนิกส์

เงินอิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร

เงินอิเล็กทรอนิกส์หรือที่รู้จักในชื่อ e-Money ( Electronic Money ) หมายถึง มูลค่าเงินที่บันทึกในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ชิพคอมพิวเตอร์ในบัตรพลาสติก และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ หรือเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ) ซึ่งผู้ใช้บริการได้ชำระเงินล่วงหน้า ( Pre-paid ) แก่ผู้ให้บริการ e-Money และสามารถใช้ชำระค่าสินค้า ค่าบริการ หรือค่าอื่นใดแทนการชำระด้วยเงินสด

โดยผู้ใช้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ สามารถเลือกเติมเงินผ่าน “ช่องทาง” ต่างๆ ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแต่ละราย อาทิ

  • กับร้านค้าที่มีสัญลักษณ์เติมเงิน
  • ตู้ ATM
  • เว็บไซต์ของผู้ให้บริการ
  • ระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ
  • บัญชีธนาคาร
  • บัตรเครดิตของผู้ใช้บริการที่ได้ผูกบัญชีไว้

โดยผู้ให้บริการ e-Money จะบันทึก​มูลค่าของเงินที่เติมลงในบัตร ​เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ หรือเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบการเติมเงินได้จากใบเสร็จรับเงิน SMS บนโทรศัพท์มือถือ หรือ e-mail ตามที่ได้ระบุไว้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้มีเงินอิเล็กทรอนิกส์ หลายรูปแบบ เช่น

  • บัตรโดยสารรถไฟฟ้า
  • ตรซื้ออาหารในศูนย์อาหาร
  • บัตรเติมเงินโทรศัพท์มือถือ
  • บัตรเติมเงินซื้อชั่วโมงอินเทอร์เน็ต
  • บัตรชมภาพยนตร์
  • กระเป๋าเงินบนโทรศัพท์มือถือ
  • บัญชีเงินสดบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสำหรับการช้อบปิ้งออนไลน์

เงินอิเล็กทรอนิกส์

ประเภทของ เงินอิเล็กทรอนิกส์

สามารถแบ่งตามระบบของการใช้งานเป็น 2 ประเภท ได้แก่

เงินอิเล็กทรอนิกส์ในระบบปิด ( Closed Systems )

เป็นเงินอิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถชำระราคาสินค้าหรือบริการของผู้ให้บริการ เงินอิเล็กทรอนิกส์ เอง หรือสามารถชำระราคาสินค้าหรือบริการร้านค้าหลายทางได้ แต่การใช้ถูกจำกัดวัตถุประสงค์ของการใช้หรือสถานที่ในการใช้ เช่น การใช้บัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์สำหรับชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้า การใช้บัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ในศูนย์อาหาร เป็นต้น

เงินอิเล็กทรอนิกส์ในระบบเปิด ( Open Systems )

เป็นเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถซื้อสินค้า หรือชำระค่าบริการเฉพาะอย่างตามรายการที่กำหนดไว้ล่างหน้า จากผู้ขายสินค้าหรือให้บริการหลายราย โดยไม่จำกัดสถานที่และไม่อยู่ภายใต้ระบบการจัดจำหน่ายและการให้บริการเดียวกัน

ทั้งนี้ผู้ให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ อาจะเป็นทั้งผู้ให้บริการที่เป็นสถาบันการเงิน และผู้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน ( Non-Bank ) ซึ่งจัดตั้งขึ้นในรูปแบบของบริษัทจำกัดหรือ บริษัทมหาชนจำกัด

เงินอิเล็กทรอนิกส์

รูปแบบของ เงินอิเล็กทรอนิกส์ 

เงินอิเล็กทรอนิกส์ สามารถใช้ชำระค่าสินค้าและบริการที่ใช้ในประเทศไทย จำแนกตามรูปแบบหลักได้ 4 ประเภท ดังนี้

บัตร อิเล็กทรอนิกส์ ( E – card , Digital Card )

เป็นบัตรที่มีมูลค่าเงินจัดเก็บอยู่ในแถบแม่เหล็กหรือชิพขนาดเล็กที่ฝังอยู่ในวัตถุต่างๆ เช่น บัตรพลาสติก เหรียญพลาสติก พวงกุญแจ บัตรสมาร์ทการ์ด ผู้ใช้บริการสามารถเติมมูลค่าเงินลงบัตรแล้วนำไปชำระสินค้าหรือบริการในธุรกิจค่าปลีกที่ผู้ออกบัตรกำหนด โดยผู้ให้บริการจะมีเครื่องรูดบัตร หรือเครื่องอ่านบัตรทำการตัดมูลค่าเงินในบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ตามจำนวนเงินที่ผู้ใช้บริการชำระ

บัตรเงินสด ( Cash Card )

เป็นบัตรที่ผู้ให้บริการกำหนดมูลค่าเงินต่างๆ ลงในบัตร 50 บาท หรือ 90 บาท ซึ่งมูลค่าเงินดังกล่าวจัดเก็บในระบบคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ ผู้ใช้บริการต้องทำการแลกบัตรซื้อเงินสดในร้านค้า หรือตัวแทนจำหน่ายของผู้ใหบริการบัตรเงินสด เพื่อนำมูลค่าเงินทั้งหมดเติมเงินลงในประเภทสินค้าหรือบริการที่ต้องการอย่างใดอย่างหนึ่ง จากหลายสินค้าและบริการที่กำหนดไว้ในบัตรตามขั้นตอนต่างๆ ที่กำหนดไว้

กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ในโทรศัพท์มือถือ ( M-Wallet )

เป็นส่วนหนึ่งของ Mobile Payment ที่จัดให้มีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ในโทรศัพท์มือถือ เพื่อจัดเก็บเงินสดย่อย ( Cash ) แล้วตัดมูลค่าเงินในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ไปชำระค่าสินค้าและบริการที่ผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่กำหนด ซึ่งรวมถึงกลุ่มธุรกิจค้าปลีกผ่านโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้บริการ และทุกครั้งที่มีการชำระเงิน ผู้ใช้บริการจะได้รับข้อความตอบกลับ SMS เพื่อจัดเก็บเป็นหลักฐาน

บัญชีอิเล็กทรอนิกส์บนอินเทอร์เน็ต หรือกระเป๋า เงินอิเล็กทรอนิกส์ บนอินเทอร์เน็ต

เป็นลักษณะบัญชีหรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ที่ผู้ใช้บริการจะต้องขอเปิดบริการกับผู้ให้บริการบนอินเทอร์เน็ตกับธุรกิจค้าปลีกที่เข้าร่วมโครงการกันผู้ให้บริการ หรือทำธุกรรมอื่นๆ โดยผู้ใช้บริการจะต้องชำระค่าใช้จ่ายตามที่ผู้ให้บริการกำหนด

เงินอิเล็กทรอนิกส์

ข้อดีของการใช้ e-money

  • พกง่าย ไม่ต้องถือเงินสด
  • สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องรอทอนเงิน
  • ควบคุมการใช้จ่ายได้ เพราะใช้ได้ไม่เกินมูลค่าเงินที่มีในบัตร ​​​​​​​​​​

ข้อควรระวังในการใช้ e-money

  • ควรเก็บรักษาบัตร e-Money หรือโทรศัพท์มือถือไว้ให้ดี เพราะส่วนใหญ่เมื่อทำบัตร e-Money หายก็เหมือนทำกระเป๋าสตางค์หาย จะสูญเงินคงเหลือที่อยู่ในบัตร
  • ​ควรศึกษาเงื่อนไขในการใช้บริการก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการจากผู้ให้บริการแต่ละราย เช่น ร้านค้าที่สามารถใช้ e-Money ได้ วันที่หมดอายุของบัตร วิธีการเติมเงินและถอนเงินสด ค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของบัตร

…………………………..

ท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเช่นนี้ ในบางครั้งบางวัน หากคุณเงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง มาสิ ก็ขอแนะนำ https://masii.co.th/thai/loan เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่ให้บริการข้อมูลในด้านของการ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และ  ประกันภัย ต่างๆ ให้กับคนไทย โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนจากทั่วประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อถือได้ และช่วยให้คุณและครอบครัวตัดสินใจทางการเงินได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างทางเลือกสู่อิสรภาพทางด้านการเงินให้กับคุณ

สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดร ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL