เช็คด่วน! อาการโรคมะเร็งตับเบื้องต้นที่ควรรู้

อาการโรคมะเร็งตับ
อาการเบื้องต้นโรคมะเร็งตับ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

โรค มะเร็ง ตับ (Liver Cancer) เป็นโรคที่เกิดขึ้นในเนื้อเยื่อตับ โดยจะมีการเกิดเซลล์มะเร็งที่เติบโตและแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นของตับและอวัยวะอื่นๆ ภายในร่างกาย โรค มะเร็ง ตับเป็นโรคที่ร้ายแรงและมักเป็นอันตรายต่อชีวิต อาการที่พบได้แก่ ปวดท้องบนด้านขวา มีไข้ น้ำหนักลด คลื่นไส้อาเจียน ตัวเหลือง และอาจเกิดได้ทั้งในผู้ป่วยที่มีประวัติการติดเชื้อไวรัสตับ และผู้ที่ไม่มีประวัติดังกล่าวเลย

เช็ค! อาการโรค มะเร็ง ตับเบื้องต้น

โรคมะเร็งตับ
อาการโรคมะเร็งตับ

อาการของโรคมะเร็งตับจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับระยะของโรค ซึ่งมะเร็งตับสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในตับและในระบบท่อน้ำดีดของตับ อาการของโรคมะเร็งตับอาจไม่แสดงออกมาในระยะแรกหรือระยะเริ่มต้นของโรค แต่เมื่อมะเร็งตับเป็นรุนแรงขึ้นจะมีอาการและภาวะแทรกซ้อนต่อมาได้ ดังนี้

  1. อาการที่เกี่ยวกับตับและระบบท่อน้ำดีดของตับ เช่น ปวดท้องด้านขวาส่วนบน, ก้อนเนื้อในตับ, ตับขาวขนาดใหญ่, หลอดน้ำดีดของตับอักเสบ และอาการหลังการกินอาหารเหมือนต้องการอาหารเยอะเกินไป
  2. อาการที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน, ท้องผูกหรือท้องเสีย, น้ำหนักลด, ภาวะผิดปกติของอุจจาระ
  3. อาการที่เกี่ยวกับร่างกาย เช่น ไข้, มีหนองหรือฝีแผลที่ไม่หายของผิวหนัง, ตาเหลือง และผมร่วง
  4. อาการทางเลือด: อาจมีเลือดออกในอุจจาระหรือปัสสาวะ และเลือดออกตามผิวหนัง
  5. อาการทางตับ: อาจมีอาการเจ็บตับ ตัวเหลือง และคลื่นไส้
  6. อาการทางร่างกาย: อาจมีอาการเหนื่อยล้า น้ำหนักลด และมีไข้
  7. อาการทางสมอง: อาจมีอาการสับสน คลื่นไส้ และอาเจียน
  8. อาการปัสสาวะ: อาจมีอาการปัสสาวะไม่ออกหรือปัสสาวะเหลว

โดยทั่วไปแล้ว อาการของโรคมะเร็งตับจะมีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสามารถกระทบต่อระบบต่างๆ ในร่างกายได้ถึงขั้นที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้น หากมีอาการที่สงสัยใดๆ เกี่ยวกับตับหรือระบบท่อน้ำดีควรปรึกษาแพทย์โดยด่วน

ความสัมพันธ์ระหว่างการดื่มแอลกอฮอล์และโรคมะเร็งตับ

ความสัมพันธ์
โรคมะเร็งตับ

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญในการเกิดโรคมะเร็งตับ เนื่องจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ตับต้องทำงานหนักเพื่อย่อยและขับถ่ายสารพิษออกจากร่างกาย การทำงานหนักนี้สามารถทำให้เซลล์ในตับเสียหายได้ ซึ่งจะทำให้เซลล์ตับเติบโตและแบ่งตัวอย่างไม่เป็นปกติ และส่งผลให้เกิดเป็นเนื้องอกตับ (Liver tumor) ซึ่งเป็นภาวะที่เป็นต้นเหตุของโรคมะเร็งตับได้ นอกจากนี้ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้เกิดการลดความสามารถในการต่อต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และเป็นปัจจัยที่เสี่ยงต่อการเกิดการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซึ่งเป็นตัวเปิดประตูให้เกิดโรคมะเร็งตับได้เช่นกัน ดังนั้นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ควรหลีกเลี่ยงหรือลดลงเพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งตับได้

รูปแบบการรักษาโรคมะเร็งตับ

รูปแบบการรักษาโรคมะเร็งตับจะขึ้นอยู่กับขนาดและระยะของเนื้องอกตับ รวมถึงสุขภาพทั่วไปของผู้ป่วยด้วย

  1. การผ่าตัด การผ่าตัดจะเป็นวิธีการรักษาที่ส่วนใหญ่ใช้เมื่อเนื้องอกตับมีขนาดใหญ่และยังไม่ได้กระจายไปยังส่วนอื่นของร่างกาย โดยแพทย์จะตัดเนื้องอกตับออกโดยตรง และส่วนที่เหลืออยู่จะต้องรักษาด้วยวิธีอื่นๆ เช่น การรักษาด้วยรังสีหรือเคมีบำบัด
  2. การรักษาด้วยรังสี การรักษาด้วยรังสีมีหลายวิธี เช่น รังสีแบบเบ็ดเตล็ด (external beam radiation therapy) หรือ รังสีแบบช่อง (brachytherapy) โดยการใช้รังสีจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะเมื่อเนื้องอกตับมีขนาดเล็กๆ
  3. การรักษาด้วยเคมีบำบัด (chemotherapy) เคมีบำบัดเป็นการใช้ยาเพื่อกำจัดเซลล์มะเร็ง โดยจะให้ยาผ่านทางหลอดเลือดหรือใช้ยาผ่านปาก การใช้เคมีบำบัดเป็นวิธีการรักษาโรคมะเร็งตับที่มีประสิทธิภาพสูงในระยะยาว โดยปัจจุบันมียาหลากหลายชนิดที่ใช้ในการเคมีบำบัดโรคมะเร็งตับ เช่น โตแม็คซิแบรน, เคมะไซคลิเน็น, ฟลูออรัญ, เลโวโรกับเซอร์โบราฟีน
  4. การรักษาด้วยการผสมผสานรังสีและเคมีบำบัด การใช้รังสีและเคมีบำบัดร่วมกันมักจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้อย่างใดอย่างหนึ่งในการบำบัด
  5. การใช้การรักษาแบบอื่น: การใช้การรักษาแบบอื่นๆ ที่สามารถรักษาโรคมะเร็งตับได้ เช่น การรักษาด้วยการเจาะเข้าไปในเนื้องอกตับแล้วใส่สารเคมีหรือรังสี เป็นต้น

 

 แนวทางการป้องกันโรคมะเร็งตับเบื้องต้น

ออกกำลังกาย
การป้องกัน
  1. การฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบชนิด B: การฉีดวัคซีนไวรัสตับอักเสบชนิด B จะช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิด B ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคมะเร็งตับชนิด B
  2. การป้องกันการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิด C: การป้องกันการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิด C ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคมะเร็งตับชนิด C สามารถทำได้โดยการหลีกเลี่ยงการใช้เข็มทิ้ง, ไม่มีการใช้สารเสพติดเป็นเวลานานๆ และไม่มีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีโอกาสติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิด C
  3. การลดการดื่มแอลกอฮอล์: การดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งตับ ดังนั้น การลดการดื่มแอลกอฮอล์หรือเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งตับ
  4. การดูแลสุขภาพตัวเอง: ควรดูแลสุขภาพของตัวเองโดยควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำมากๆ เพื่อส่งเสริมการทำงานของตับ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและป้องกันโรคเบาหวาน รวมถึงหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่
  5. การตรวจสุขภาพเป็นประจำ: ควรไปตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อตรวจสุขภาพตับ รวมถึงตรวจคัดกรองโรคมะเร็งตับ เพื่อที่จะสามารถรักษาโรคได้ตั้งแต่เริ่มต้น
  6. การตรวจโรคตับอย่างสม่ำเสมอ: การตรวจโรคตับเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะโรคตับอาจเป็นโรคที่ไม่แสดงอาการ
  7. รักษาน้ำหนักตัวที่เหมาะสม: ความอ้วนและโรคอ้วนเป็นตัวเปรียบที่สำคัญในการเกิดโรคมะเร็งตับ ดังนั้นการลดน้ำหนักและการรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งตับได้
  8. รับประทานอาหารที่เหมาะสม: การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ผักและผลไม้ เนื้อสัตว์ที่อุดมไปด้วยโปรตีนและไขมันต่ำ เป็นต้น จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งตับได้Top of Form

สรุป

อย่างไรแล้ว โรคมะเร็งตับ ยังคงเป็นโรคที่ร้ายแรงและน่ากลัวอีกโรคหนึ่ง เพราะมีทั้งแสดงอาการและไม่แสดงอาการออกมาในช่วงที่เป็นโรค เพื่อความอุ่นใจ มาสิ ขอแนะนำ ประกันสุขภาพเป็นการให้บริการที่มีความสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการความคุ้มครองทางการแพทย์และสุขภาพ ประกันสุขภาพจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาระต้นทุนในการรักษาโรคที่สูงขึ้น เนื่องจากค่ารักษาพยาบาลในปัจจุบันมีมูลค่าสูงอย่างต่อเนื่อง โดยประกันสุขภาพสามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการรักษาพยาบาล การตรวจสุขภาพประจำปี การซื้อยา และการรักษาอื่นๆ ซึ่งจะช่วยลดภาระต้นทุนในการรักษาโรคต่างๆ และช่วยประหยัดเงินในระยะยาว อีกทั้งยังช่วยให้ผู้เอาประกันสุขภาพมีความมั่นใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันไม่ให้เกิดภัยโดยไม่ต้องกังวลเรื่องการเงินในการรักษาโรคอีกด้วย

ประกันมะเร็ง

ค่าเบี้ยเริ่มต้นเพียง 3 บาท / วัน

ประกันมะเร็ง เจอ จ่าย จบ ที่ให้คุณรับเงินก้อนทันที ที่ตรวจพบมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ 

ค่าเบี้ยเริ่มต้นเพียง 3 บาท / วัน

  • จ่ายเงินก้อนทันทีที่แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง ด้วยวงเงินสูงสุดถึง 900,000 บาท
  • คุ้มครองโรคมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ ทั้งลุกลาม และไม่ลุกลาม
  • สมัครง่าย ไม่ต้องตรวจสุขภาพ
  • ซื้อผ่านออนไลน์ รับความคุ้มครองทันที พร้อมรับกรมธรรม์ผ่านทางอีเมล
  • ให้ความคุ้มครองคนไทยที่มีอายุตั้งแต่อายุ 1 – 65 ปี
  • ไม่จำเป็นต้องมีกรมธรรม์หลัก
  • ไม่มีเงื่อนไขการเรียกร้องค่าสินไหมว่าผู้เอาประกันภัย จะมีชีวิตอยู่ต่อหลังจากตรวจพบหรือไม่
  • สามารถนำเบี้ยประกันมะเร็งมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2565 สูงสุดถึง 25,000 บาท (ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด)
  • เมื่อซื้อแผนครอบครัว ฟรี! ความคุ้มครองสำหรับบุตรที่อายุ 1-22 ปีและยังไม่สมรส โดยไม่จำกัดจำนวน

ตารางความคุ้มครอง ประกันมะเร็ง

ความคุ้มครอง (บาท) แผน 1 แผน 2 แผน 3
 จ่ายเงินก้อนให้ทันทีเมื่อตรวจพบมะเร็งครั้งแรก 200,000 500,000 750,000
 ขยายความคุ้มครองมะเร็งผิวหนัง 20% ของทุนประกัน 40,000 100,000 150,000
เบี้ยประกันเริ่มต้น 825 บาท/ปี
(≈ 3 บาท/วัน)
2,060 บาท/ปี
(≈ 6 บาท/วัน)
3,090 บาท/ปี
(≈ 9 บาท/วัน)

 

การทำ ประกันโรคมะเร็ง จะมีวงเงินความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ทั้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาล การทำเคมีบำบัด รวมถึงยังมีเงินชดเชยกรณีเสียชีวิตจากโรค มะเร็ง โดยวงเงินที่ได้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกัน และแผนประกันภัยที่เลือกซื้อ ซึ่งช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

ดูรายละเอียดประกันมะเร็งออนไลน์

ประกันโรคมะเร็ง
สมัครประกันโรคมะเร็ง

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพโรคมะเร็ง

……………………………………………………………………………………..

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison