สินเชื่อส่วนบุคคลคืออะไร?

สินเชื่อส่วนบุคคลคืออะไร?
สินเชื่อส่วนบุคคลคืออะไร?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สินเชื่อส่วนบุคคล หมายถึง การกู้ยืมเงินจากธนาคารหรือสถาบันการเงินซึ่งอาจมีสินทรัพย์ค้ำประกันหรือไม่มีก็ได้ เมื่อได้รับอนุมัติแล้ว ธนาคารจะดำเนินการโอนเงินจำนวนที่ได้รับอนุมัติเข้าสู่บัญชีธนาคารตามที่ระบุไว้ในใบสมัคร โดยวงเงินที่จะอนุมัตินั้นจะอยู่ในอัตราสูงสุดประมาณ 5 เท่าของเงินเดือนหรือตามมูลค่าของสินทรัพย์ที่นำมาค้ำประกัน เมื่อนำเงินสดออกมาใช้ก็สามารถแล้วจึงทยอยผ่อนชำระในแต่ละครั้งเป็นจำนวนเงินที่เท่ากันหรือชำระเงินเต็มจำนวนก็จะปราศจากดอกเบี้ย (แล้วแต่เงื่อนไขของแต่ละธนาคาร)

สินเชื่อส่วนบุคคลแตกต่างจากวงเงินในบัตรเครดิตอย่างไร?

สินเชื่อบุคคลนั้นเป็นเงินสดที่สามารถถอนออกจากบัญชีเมื่อไหร่ก็ได้ แตกต่างจากบัตรเครดิตที่มีวงเงินอยู่ในบัตร จะสามารถใช้จ่ายได้ต่อเมื่อร้านรับมีเครื่องรูดบัตรเครดิตเท่านั้น สินเชื่อบุคคลนั้นหากถอนออกมาใช้จ่ายเมื่อใดทางธนาคารจะดำเนินการคิดดอกเบี้ยทันที ซึ่งแตกต่างจากบัตรเครดิตตรงที่บัตรเครดิตมีระยะเวลาในการชำระเงิน จึงมีความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการทางการเงินมากกว่า แต่สินเชื่อบุคคลมีความยืดหยุ่นในกรณีที่ต้องการใช้เงินสดมากกว่า

สินเชื่อเงินสดหรือสินเชื่อส่วนบุคคลเหมาะกับใคร?

ผู้ทีต้องการใช้เงินก้อนและต้องการอัตราการผ่อนชำระเงินก้อนในแต่ละงวดที่ชัดเจน หรือในกรณีที่ผู้กู้มีความต้องการใช้จ่ายฉุกเฉิน เช่น การเจ็บป่วยกะทันหัน หรือ อุบัติเหตุ รวมถึงการเดินทางท่องเที่ยวที่กระชั้นชิด นอกจากนี้ อาจเป็นในกรณีที่ผู้กู้ต้องการชำระหนี้สินเร่งด่วน อย่างการกู้เงินนอกระบบ และผู้ที่นำเงินสดมาใช้จ่ายหมุนเวียนในธุรกิจ

ข้อดีของสินเชื่อส่วนบุคคล คือสามารถผ่อนชำระได้นานมาก อาจจะเป็นระยะเวลา 12-48 เดือนในกรณียอดหลักแสนบาทขึ้นไป แต่ก็ควรจะพิจารณาให้ดี เพราะยิ่งผ่อนนานเท่าไรดอกเบี้ยก็จะยิ่งสูงมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น การที่จะปิดชำระหนี้ก่อนที่จะครบกำหนดการผ่อนชำระก็เป็นทางออกที่ดี เมื่อเราสามารถปิดชำระหนี้ก่อนกำหนดดอกเบี้ยก็จะถูกคำนวนในอัตราที่ต่ำลง อย่างไรก็ตาม วิธีนี้อาจทำได้กับเฉพาะสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีการคิดดอกเบี้ยลดต้นลดดอกเท่านั้น สำหรับในกรณีสินเชื่อส่วนบุคคลอื่น ๆ ที่มีการคิดอัตราคงที่ก็อาจจะไม่สามารถทำได้ นอกเสียจากจะมีการรีไฟแน้น ซึ่งในส่วนนี้ต้องสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและโปรโมชั่นของแต่ละธนาคารให้ดีก่อนยื่นขอสินเชื่อบุคคลหรือทำการรีไฟแนนซ์

button-orange
สนใจสมัคร