สายมู ต้องรู้! อยากไหว้สิ่งไหน ต้องใช้ธูปกี่ดอกกัน

สายมู
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ว่ากันด้วยเรื่องมูเตลู หรือการไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์  เครื่องสักการะอย่างหนึ่งที่มักจะขาดไปไม่ได้นั่นก็คือ ธูป เพราะเปรียบเสมือนกับเป็นสื่อกลางในที่เราใช้ในการเจรจาหรือใช้ในการติดต่อสื่อสารกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย แต่นี้ หลายคนเคยสังเกตกันหรือไม่ ในการบูชาแต่ละที่ก็ย่อมที่จะมีการกำหนดกฎเกณฑ์ในส่วนของจำนวนที่ใช้ที่ต่างกันออกไป  บ้างก็ 3 ดอก บ้างก็ 5 ดอก หรือ 10-12 ดอกก็มี ทำไมถึงไม่มีกฎที่ตายตัวกัน แล้วจำนวนที่แต่ละจำนวนมีความหมายอย่างไร ไหว้สิ่งไหนควรใช้จำนวนเท่าไรกันบ้าง วันนี้ มาส เอาคำตอบมาไขคำถามให้กับทุกคนแล้ว เรามาดูกันดีกันว่าจำวนธูปแต่ละดอกมีความมายอย่างไรกันบ้าง เพื่อว่าในการบูชาครั้งต่อไปเราจะได้ใช้ถูกกัน พร้อมแล้วก็อย่าช้า ไปดูกันเลย

สายมู
สายมู

สายมู ต้องใช้ธูป สื่อทางใจถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ธูป เป็นสิ่งที่ใช้เป็นเครื่องสักการะบูชามาช้านาน มีใช้กันทั่วโลกและวิธีใช้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อและความนิยมของในแต่ละถิ่น แต่วัตถุประสงค์การใช้นั้นเป็นไปในแนวทางเดียวกัน คือ ให้ควันธูปสื่อถึงจิตใจที่เคารพบูชา โดยการจุดธูปนั้นให้เราจุดจากเทียนที่เราจุดไว้ก่อนแล้วจะถูกวิธีและเหมาะสมที่สุดตามเคล็ดของไทยเราแต่ก่อนเก่า เมื่อจุดธูปแล้วควรแกว่งธูปโบกไปมาช้า ๆ เบา ๆ ให้เปลวไฟที่ปลายธูปดับแล้วจึงค่อยตั้งใจไหว้พระ ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อย่าใช้ปากเป่า หรือมือปัด ซึ่งในบางครั้งธูปไม่ติดบางดอก แต่เราไม่เห็น เห็นเมื่อไหว้พระเสร็จแล้ว ก็จุดให้ติดใหม่ได้อย่าปักธูปทั้ง ๆ ที่เห็นว่าธูปไม่ติด  เพราะโบราณถือว่าพรที่เราอธิษฐานขอไปนั้นจะไม่สัมฤทธิ์ผลดั่งประสงค์ ในส่วนของการปักธูปนั่นควรปักให้แน่นกับกระถางทรายหรือที่สำหรับปักธูป  จะปักลักษณะใดก็ได้แต่ขอให้มั่นคง  อย่าปักลวก ๆ เพราะส่อแววว่า  พลังจิตของเรายังไม่มั่นคงเลย  ฉะนั้น จะคิดทำสิ่งใด ๆ ในชีวิตจะมีความมั่นคงจริงจังได้

ทั้งนี้ แม้แต่ความเชื่อในเรื่องของการใช้ธูปเป็นสื่อกลางที่ใช้ในการสื่อสารกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วนั้น แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ จำนวนของธูปที่ใช้ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่ละแบบจะไม่เท่ากัน ส่วนจะไหว้อะไร ต้องใช้ธูปกี่ดอก มาไขข้อข้องใจนี้ไปพร้อม ๆ กัน

สายมู
สายมู

จำนวนธูปนั้นสำคัญไฉน

รองศาสตราจารย์ ศรีศักร วัลลิโภดม นักวิชาการ นักโบราณคดีชื่อดัง ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ว่าจำนวนของธูปนั้นเป็นตำนานความเชื่อเป็นประเพณีที่มีมานาน โดยส่วนใหญ่คนไทยจะนิยมจุดธูปเลขคี่ ส่วนคนจีนมักจะจุดเลขคู่ส่วนใหญ่ คนไทยนิยมเลขคี่เพราะเลขคี่เพราะมีความเป็นมงคล จำนวนดอก 1 – 3 – 5 – 7 – 9 แต่จะจำนวนลดหลั่นตามสถานภาพของสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นๆ ส่วน 108 ดอก ซึ่งน่าจะมากที่สุดมันเป็นมงคล เป็นเลขมงคลซึ่งเป็นตอนหลังที่มีการเพิ่มจำนวนขึ้นมา ซึ่งกี่ดอก ๆ ก็ขึ้นอยู่กับตำนานท้องถิ่น เวลาคนจะสร้างอะไรก็ต้องสร้างตำนานขึ้นมาเพื่อสร้างให้เหตุผลว่าทำไมแค่นั้นเอง แล้วจำนวนแต่ละจำนวนหละ หมายความว่าอย่างไร

ธูป 1 ดอก : เป็นเรื่องของการเน้นหรือเจาะจง ในเรื่องที่เกี่ยวกับผีบ้านผีเรือน วิญญาณภาคพื้น เช่น การจุดไหว้เจ้าที่ หรือผีบ้านผีเรือน

ธูป 2 ดอก : เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับวิญญาณ และการปักธูปบนอาหาร

ธูป 3 ดอก : เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบูชา พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

ธูป 4 ดอก : เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธาตุ ใช้ในการสวดเสริมดวงชะตา

ธูป 5 ดอก : เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการบูชา พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ คุณบิดา คุณมารดา และครูบาอาจารย์

ธูป 6 ดอก : เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธาตุกำลังไฟ (คนที่เกิดวันอาทิตย์) ใช้ในการสวดเสริมดวงชะตา

ธูป 7 ดอก : เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับจิตวิญญาณ (ศาลเจ้าพ่อ เจ้าแม่) ครูบาอาจารย์ที่เสียชีวิตแล้ว

ธูป 8 ดอก : เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องการเสริมดวง (คนที่เกิดวันอังคาร)

สายมู

ธูป 9 ดอก : เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการสักการบูชาเทพ เจ้าป่า เจ้าเขา หรือ รุกขเทวดาศาลพระภูมิ ศาลเทพ

ธูป 10 ดอก : เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธาตุ ใช้ในการเสริมดวงชะตา (คนที่เกิดวันเสาร์)

ธูป 11 ดอก : เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการบูชาเทวดาชั้นสูง

ธูป 12 ดอก : เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการบูชาพระราหู ใช้ในการสวดเสริมดวง (คนที่เกิดวันพุธกลางคืน)

ธูป 13 ดอก : ไม่นิยมจุด

ธูป 14 ดอก : เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการบูชาคุณพระสงฆ์ เช่น การจุดบูชาสักการะรูปปั้นพระสงฆ์

ธูป 15 ดอก : เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับธาตุ ใช้ในการสวดเสริมดวงชะตา (คนที่เกิดวันจันทร์)

ธูป 16 ดอก : เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการบูชาเทพชั้นสูง เช่น บูชาพรหม ฯลฯ (ใช้จุดกลางแจ้ง จุดธูปเทพเทวดา ทั้งสิบหกชั้นฟ้าด้วย)

ธูป 17 ดอก : เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับธาตุ ใช้ในการเสริมดวงชะตา (คนที่เกิดวันพุธ)

ธูป 18 ดอก : ไม่นิยมจุด

สายมู

ธูป 19 ดอก : เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการจุดบูชาครู และใช้ในการเสริมดวงชะตา (คนที่เกิดวันพฤหัสบดี)

ธูป 20 ดอก : เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการสวดเสริมดวงชะตา

ธูป 21 ดอก : เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการบูชาพระแม่ธรณี (ใช้ในพิธีเบิกพระแม่ธรณี) และการสวดเสริมดวงชะตา (คนที่เกิดวันศุกร์)

ธูป 32 ดอก : ใช้สวดชุมนุมเทวดาทั้ง 4 ทิศ (การไหว้ 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดิน 1 โลกมนุษย์)

ธูป 38 ดอก : เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบูชาพระธรรม

ธูป 39 ดอก : เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบูชาพระแม่โพสพ

ธูป 56 ดอก : เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับคุณพระพุทธเจ้า

ธูป 108 ดอก : เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการประกอบพิธีกรรมสวดเสริมดวงชะตา และบูชาสิ่งสูงสุดทั่วโลกทุกชั้นฟ้า

ขอขอบคุณ  :: ไทยรัฐออนไลน์ และ Kapook

สายมู

และนี่ก็เป็นความหมายของจำนวนการใช้ธูปในการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์กัน แต่ทั้งนี้ การจุดธูปไหว้สักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นการบอกกล่าว ขอพร ขอตรวจหวย หรือบนบานต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ถือปฏิบัติกันมานานแล้ว ในทางปฏิบัติแล้วจะจุดธูปกี่ดอกก็สามารถแสดงความเคารพบูชาได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่ที่จิตใจที่แน่วแน่และตั้งอยู่ในความดีของเราทั้งสิ้น ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าเราจะทำบุญหรือบูชาเทพเพื่อเรื่องใด ๆ ก็ทำได้เเค่เพียงความสบายใจเท่านั้น ซึ่งก็อาจจะแก้ปัญหาไม่ได้เร็ววันทันด่วนโดยเฉพาะเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ  จะดีกว่าหรือไม่หากมีตัวช่วยที่ได้เงินด่วนทันใจอย่าง สินเชื่อส่วนบุคคล UOB i-Cash สมัครง่าย อนุมัติไว ได้เงินเร็ว เงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาทก็สมัครได้ ซึ่งรายละเอียดเเละเงื่อนไขการสมัครจะมีอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกัน

สินเชื่อส่วนบุคคล UOB i-Cash 

masii ชี้ ... แหล่ง เงินทุน ปี 2022 ที่ เจ้าของกิจการ SME พลาดไม่ได้ พิเศษ สินเชื่อส่วนบุคคล สำหรับเจ้าของกิจการ ที่น่าสนใจ !!

อีกหนึ่งสินเชื่อน่าสนใจจากธนาคาร UOB สำหรับสินเชื่อ UOB i-Cash เป็นสินเชื่อเงินด่วนสมัครง่าย เพียงมีรายได้ประจำต่อเดือนมากกว่า 15,000 บาท ขึ้นไป ก็สามารถสมัครเพื่อรับเงินด่วนโอนเข้าบัญชีในจำนวนมากกว่า 5 เท่าของรายได้ประจำ แต่ไม่เกิน 1,500,000 บาท โดยมีอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก เลือกระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ได้ตั้งแต่ 12 – 60 เดือน ใช้เวลาในการอนุมัติไม่เกิน 3 วันหรือหากจำนวนเงินไม่มากและคุณเตรียมเอกสารครบถ้วน ประวัติการเงินดี ก็อาจได้รับเงินรวดเร็วกว่านั้นได้เช่นกัน ที่สำคัญ สินเชื่อ UB i-Cash มีสิ่งที่พิเศษกว่าสินเชื่อเงินด่วนจากที่อื่น ๆ คือคุณสามารถคืนเงินได้ภายใน 7 วันหลังจากที่ได้รับเงินสินเชื่อมาแล้ว โดยไม่มีการคิดดอกเบี้ยใด ๆ เหมาะสำหรับคนที่ยังไม่แน่ใจว่าต้องใช้เงินหรือเปล่า แต่กู้ออกมาสำรองไว้ เมื่อไม่มีความจำเป็นต้องใช้ก็แค่คืนธนาคารไป ปลอดหนี้ สบายใจหายห่วง

คุณสมบัติผู้สมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล UOB i-Cash

  • เป็นบุคคลสัญชาติไทย
  • อายุผู้สมัคร:20 – 60 ปี (รวมระยะเวลาผ่อน)
  • พนักงานประจำ มีรายได้ต่อเดือน 15,000 บาทขึ้นไป และมีอายุงาน 1ปีขึ้นไป (ต้องผ่านการทดลองงาน) กรณีเปลี่ยนที่ทำงาน นับอายุงานต่อเนื่องได้ ในสายธุรกิจเดียวกัน
  • เจ้าของกิจการ อาชีพอิสระ มีรายได้ต่อเดือน 20,000 บาทขึ้นไป และต้องดำเนินธุรกิจมาไม่น้อยกว่า 3 ปี

สมัครสินเชื่อ UOB i-Cash 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison