วิธีดูแลและตรวจสอบหม้อน้ำรถยนต์

วิธีดูแลและตรวจสอบหม้อน้ำรถยนต์
วิธีดูแลและตรวจสอบหม้อน้ำรถยนต์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หม้อน้ำรถยนต์เปรียบเสมือนอวัยวะที่สำคัญของรถเรา การดูแลใส่ใจและให้ความสำคัญจึงเป็นสิ่งที่เราทุกคนนั้นไม่ควรมองข้าม เนื่องจากมีหน้าที่ช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ หากเกิดการชำรุดเสียหาย รั่ว หรือพังละก็ จะส่งผลร้ายแรงต่อเครื่องยนต์โดยทันที หากชำรุดมาก โอกาสที่จะต้องซื้อใหม่ก็ย่อมตามมาด้วย เรียกได้ว่า น่ากลัวใช่ไหมละคะ แต่ไม่ต้องกังวลใจไปค่ะ เพราะวันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการดูแลหม้อน้ำที่ถูกต้องและทำได้ไม่ยากกัน

วิธีดูแลและตรวจสอบหม้อน้ำรถยนต์

หม้อน้ำรถยนต์คืออะไร?

หม้อน้ำรถยนต์ คือตัวช่วยระบายความร้อนในการทำงานของเครื่องยนต์ โดยทั่วไปแล้วจะใช้น้ำเป็นตัวระบายความร้อนซึ่งเราจะต้องคอยดูระดับน้ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเสมอ เพื่อให้ระบบระบายความร้อนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถ้าเป็นไปได้ละก็ ควรตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำทุกวันก่อนสตาร์ทรถค่ะ ถ้าไม่สะดวกทุกวัน จะดูสัปดาห์ละครั้งหรือเดือนละครั้งก็ได้ อย่าลืมนะคะว่า บ้านเราอากาศร้อนเวลาขับรถไปไหนยิ่งรถติดด้วยแล้วละก็ระบบการทำงานก็ยิ่งทำงานหนักเพิ่มมากขึ้นไปด้วย

วิธีการดูแลหม้อน้ำรถยนต์

  • หมั่นตรวจสอบระดับน้ำ สภาพสีของน้ำ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง ทั้งนี้รวมไปถึงการตรวจสอบพัดลมหม้อน้ำ สายพาน และท่อยางต่าง ๆ ด้วยนะคะว่ามีสภาพที่ปกติและระบบการทำงานยังดีอยู่หรือไม่
  • พยายามสังเกตดูใต้ท้องรถยนต์ของเราให้ดีว่า มีคราบน้ำยาหล่อเย็น หรือน้ำยาหม้อน้ำ หยด หรือมีคราบไหลอยู่ตามหม้อน้ำรถหรือไม่
  • หากขับรถอยู่ดี ๆ แล้วความร้อนขึ้นสูงผิดปกติละก็ ให้รีบตรวจสอบระดับน้ำที่หม้อพักน้ำโดยทันทีว่า ปริมาณน้ำที่มีนั้นลดลงหรือไม่ นอกจากนี้ให้ตรวจสอบในส่วนอื่น ๆ ด้วยนะคะว่ายังทำงานดีอยู่หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น พัดลมไฟฟ้า เป็นต้น
  • สังเกตด้วยตาว่า ปริมาณน้ำในหม้อน้ำนั้นมีปริมาณลดลงหรือไม่ ถ้าตรวจสอบแล้วปริมาณลดลงหายไปอย่างรวดหรือ หรือต้องเติมน้ำบ่อยกว่าปกติละก็ ให้ดูตรงที่พักในหม้อน้ำว่ารั่วหรือไม่อย่างไร

วิธีดูแลและตรวจสอบหม้อน้ำรถยนต์

หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีความผิดปกติ หรือว่าดูแล้วไม่แน่ใจละก็ แนะนำให้นำรถไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่เชื่อใจและไว้ใจได้นะคะ จะได้ไม่โดนหลอกเอาด้วยอย่างไรละคะ ที่สำคัญที่สุด อย่าลืมเปลี่ยนถ่ายน้ำในหม้อน้ำกันทุก 4 เดือนด้วยนะคะ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์ ประหยัดเงินเพราะไม่ต้องมาเสียเงินค่าซ่อม อีกทั้งยังเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานรถของเราได้อีกด้วยค่ะ

ถ้าอยากให้รถยนต์อยู่กับคุณไปนานๆ ก็ต้องหมั่นตรวจสภาพรถยนต์ของคุณให้ดีนะคะ แต่หากใครต้องการที่จะขายรถยนต์มือสอง ก็สามารถมาใช้บริหาร Carsome ของเราได้ บริการของเราทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลาในการขับรถหาเต็นท์ที่จะให้ราคาดีที่สุด เพียงแค่คุณลงทะเบียนที่ https://www.carsome.co.th/เท่านั้น การขายรถยนต์ของคุณจะดูง่ายขึ้นมากทีเดียว

เปรียบเทียบประกันรถยนต์

นอกจากจะเช็กสุขภาพรถยนต์ของเรากันแล้ว อย่าลืมว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับรถยนต์ของเรานั่นก็คือ ประกันภัยรถยนต์ เพื่อการขับรถที่อุ่นใจ วันนี้ masii ก็ได้นำเอา ประกันรถยนต์มาให้เปรียบเทียบกันถึงที่ แค่ คลิ๊กที่นี่ เพื่อเช็กเบี้ยประกันรถยนต์ฟรี! หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) หรือโทร 02 710 3100 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย