วันแม่แห่งชาติ ฉลองวันแม่สุขสันต์ พร้อมเกร็ดน่ารู้

วันแม่แห่งชาติ ฉลองวันแม่สุขสันต์ พร้อมเกร็ดน่ารู้
วันแม่แห่งชาติ ฉลองวันแม่สุขสันต์ พร้อมเกร็ดน่ารู้
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีค่ะ มาสิแฟนทุกคน วันนี้เพื่อเป็นการเฉลิมช่วงเวลาที่สำคัญ วันนี้ทางมาสิเลยขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับวันแม่แห่งชาติ ทั้งที่มา เกร็ดความรู้ เรื่องราวที่เหล่าคุณแม่และคุณลูกควรจะทราบค่ะ

วันแม่แห่งชาติ ฉลองวันแม่สุขสันต์ พร้อมเกร็ดน่ารู้

ก่อนจะมาเป็นวันที่ 12 สิงหา

วันแม่

สำหรับวันแม่นั้นแต่เดิมของประเทศไทยนั้นมีทุกวันที่ 10 มีนาคม ซึ่งดำเนินการจัดด้วยกระทรวงสาธารณะสุขก่อนที่จะต้องยกเลิกไปเนื่องจากอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ในปีถัดๆ มาต้องงดไป แต่ทางหน่วยงานของภาครัฐก็ยังมีความต้องการที่จะจัดงานวันแม่ขึ้น จึงเลื่อนไปจัดในวันที่ 15 เมษายน 2493 ภายใต้กระทรวงวัฒนธรรม ภายหลังได้มีการยุบกระทรงนี้ลงทำให้ไม่มีการจัดวันแม่ขึ้น จนในปี 2519 ทางรัฐบาลจึงได้กำหนดวันแม่ขึ้นโดยยึดเอาวันฉลองพระราชาสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หรือทุกวันที่ 12 สิงหาคม ให้เป็นวันแม่แห่งชาติ

ดอกมะลิ สัญลักษณ์ประจำวันแม่

วันแม่
cr. springnews.co.th

หลังจากที่รัฐบาลได้กำหนดวันแม่แห่งชาติให้เป็นวันที่ 12 สิงหาคมของทุกปีแล้ว ยังได้กำหนดดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวันแม่ให้เป็นดอกมะลิอีกด้วย เนื่องจากดอกมะลิก็เมือนความรักที่แม่มีให้แก่ลูก สีขาวอันบริสุทธิ์ กลิ่นที่หอมนาน มีการออกดอกตลอดปี และดอกมะลิมักจะถูกใช้ในเพื่อทำพวงมาลัยหรือพานไหว้ครูอันเป็นดอกไม้ที่เราใช้เพื่อเคารพสักการะ เหมือนคุณแม่ ผู้มีพระคุณแก่เรา แถมดอกมะลินั้นยังเป็นดอกไม้ที่มีต้นกำเนิดจากไทยด้วย ดังนั้นดอกมะลิจึงเป็นสัญลักษณ์ที่สอดคล้องกับความเป็นแม่ค่ะ

สีฟ้า สีประจำวันแม่

วันแม่่

นอกเหนือจากดอกมะลิแล้วนั้น ยังมี สีฟ้า อีกหนึ่งสีที่เป็นสัญลักษณ์วันแม่ โดยสีฟ้าที่ว่านี้มาจากสีประจำวันพระราชพระราชาสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยได้ประสูติเมื่อวันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2475 ซึ่งมีสีมงคลประจำวันคือสีฟ้า ดังนั้นในช่วงเวลาสำคัญหรือช่วงเดือนสิงหาคมประจำทุกปี ทางรัฐบาลก็จะมีการออกมาเชิญชวนประชาชนให้แต่งกายด้วยชุดโทนสีฟ้า เพื่อเป็นการเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา ที่จะถึงในวันที่ 12 สิงหาคม 2561นี้

ในวันแม่แห่งชาติตามปกติแล้วนอกจากจะมีกิจกรรมจุดเทียนชัยถวายพระพรแล้ว ก็ยังมีกิจกรรมและโปรโมชั่นดีๆ จากทางร้านค้าเพื่อให้เหล่าประชาชนได้พาคุณแม่ออกมาฉลองกันค่ะ มาสิขอให้ทุกคนมีความสุขในวันแม่ที่จะมาถึงนะคะ

มาสิ เป็นเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันดับ 1 ของไทย มีทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านและการรีไฟแนนซ์บ้าน นอกจากนั้นเรายังมีประกันภัยต่างๆ เช่น ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ และประกันภัยโดรน สามารถแอด Line: @masii มาเพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ ได้เลยค่ะ