แจกพิกัด เวียนเทียน ‘วันมาฆบูชา’ 2567 ทั่วกรุงเทพฯ และออนไลน์

เวียนเทียน
แจกพิกัด เวียนเทียน 'วันมาฆบูชา' 2567 ทั่วกรุงเทพฯ และออนไลน์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

” วันมาฆบูชา ” อีกหนึ่งวันสำคัญทางศาสนาที่มีประวัติมาอย่างช้านาน โดยในวันมาฆบูชานี้เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์”แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวันที่สำคัญของเราชาวพุทธ ซึ่งอีกหนึ่งอีกกิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนมักที่จะทำเสมอๆ นอกจากการเข้าวัดทำบุญ ฟังเทศน์ฟังธรรมกันแล้วนั่นก็คือ การเวียนเทียน นั่นเอง สำหรับสายบุญที่อยู่ในกรุงเทพฯ ไม่ได้ไปเที่ยวไหว้พระที่ไหน มาสิ อยากจะชวนไปทำบุญ เวียนเทียน ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนากัน แต่หากยังนึกไม่ออกว่า วันมาฆบูชา นี้ จะไปเวียนเทียนที่ไหนดี วันนี้ มาสิ ได้รวบรวมเอากัน 5  วัดในกรุงเทพที่ผู้คนนิยมเดินทางไปเวียนเทียนมาฝากกันซึ่งจะมีวัดไหนน่าสนใจบ้างต้องตาม มาสิ ไปดูกัน

ขอขอบคุณ : KomChadLuek Online, TrueID, ห้องสมุตประชาชน อำเภอปางศิลาทอง และ สำนักพระพุทธศาศนา

สนใจสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

แจกพิกัด เวียนเทียน ‘วันมาฆบูชา’ 2567 ทั่วกรุงเทพฯ และออนไลน์

วันมาฆบูชา

“วันมาฆบูชา”ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ตามปฏิทินจันทรคติ แต่ถ้าปีใดมีเดือนอธิกมาส คือมีเดือน 8 สองครั้ง วันมาฆบูชาก็จะเลื่อนไปเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 และมักตรงกับเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม สำหรับในปี 2567 นี้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งคำว่า มาฆะ มาจากคำว่า มาฆบุรณมี หมายถึง การบูชาพระในวันเพ็ญกลางเดือนสาม โดยวันมาฆบูชาเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์”แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้เป็นหลักการ และวิธีการปฏิบัติต่าง ๆ หากสรุปเป็นใจความสำคัญ จะมีเนื้อหาว่า “ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์”

เหตุการณ์สำคัญ วันมาฆบูชา

1.วันนั้นตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งพระจันทร์เสวยมาฆฤกษ์
2.พระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ เพื่อสักการะองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
3.พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดล้วนแต่เป็นพระอรหันต์ ผู้ได้อภิญญา 6
4.พระสงฆ์ทั้งหมดล้วนเป็น “เอหิภิกขุอุปสัมปทา” ได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้า

และเพราะเกิดเหตุอัศจรรย์ 4 ประการข้างต้น ทำให้วันมาฆบูชา เรียกอีกชื่อหนึ่งได้ว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต”หมายความว่า “การประชุมด้วยองค์ 4” นั่นเอง ทั้งนี้วันมาฆบูชาถือว่าเป็นวันพระธรรม ขณะที่วันวิสาขบูชาถือว่าเป็นวันพระพุทธ ส่วนวันอาสาฬหบูชา เป็นวันพระสงฆ์

หลักธรรมที่ควรนำไปปฏิบัติในวันมาฆบูชา

หลักธรรมที่ควรนำไปปฏิบัติ คือ “โอวาทปาติโมกข์” ซึ่งเป็นหลักคำสอนสำคัญอันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา เพื่อนำไปสู่ความหลุดพ้น หลักธรรมประกอบด้วย หลักการ 3 อุดมการณ์ 4 และวิธีการ 6 ดังนี้

1. การไม่ทำบาปทั้งปวง คือ การลด ละ เลิก ทำบาปทั้งปวง อันได้แก่ อกุศลกรรมบถ 10 ซึ่งเป็นทางแห่งความชั่ว 10 ประการที่เป็นความชั่วทางกาย (การฆ่าสัตว์ การลักทรัพย์ การประพฤติผิดในกาม) ทางวาจา (การพูดเท็จ การพูดส่อเสียด การพูดเพ้อเจ้อ) และทางใจ (การอยากได้สมบัติของผู้อื่น การผูกพยาบาท และความเห็นผิดจากทำนองคลองธรรม)
2. การทำกุศลให้ถึงพร้อม คือ การทำความดีทุกอย่างตาม กุศลกรรมบถ 10 ทั้งความดีทางกาย (ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ไม่เอาสิ่งของที่เจ้าของไม่ได้ให้มาเป็นของตน มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่ประพฤติผิดในกาม) ความดีทางวาจา (ไม่พูดเท็จ ไม่พูดส่อเสียด ไม่พูดหยาบคาย ไม่พูดเพ้อเจ้อ) และความดีทางใจ (ไม่โลภอยากได้ของผู้อื่น มีความเมตตาปรารถนาดี มีความเข้าใจถูกต้องตามทำนองคลองธรรม)
         3. การทำจิตใจให้ผ่องใส คือ ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ หลุดจากนิวรณ์ที่คอยขัดขวางจิตใจไม่ให้เข้าถึงความสงบ ได้แก่ ความพอใจในกาม, ความพยาบาท, ความหดหู่ท้อแท้, ความฟุ้งซ่าน และความลังเลสงสัย

ซึ่งทั้ง 3 หลักการข้างต้น สามารถสรุปใจความสำคัญได้ว่า “ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์” นั่นเอง

กิจกรรมใน วันมาฆบูชา

สำหรับกิจกรรมในวันมาฆบูชา พุทธศาสนิกชนจะเข้าวัดปฏิบัติธรรม ทำบุญตักบาตร นั่งสมาธิ สวดมนต์ ฟังพระธรรมเทศนา นอกจากนี้ในช่วงเย็น การ เวียนเทียนก็เป็นอีกกิจกรรมที่ชาวพุทธทำสืบทอดกันมาอย่างช้านาน

ความหมายการเวียนเทียน

เวียนเทียน รอบที่ 1 : รำลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า โดยภาวนาบท อิติปิโส ภะคะวาฯ ไปจนจบ เพื่อให้จิตใจมีสมาธิ

เวียนเทียน รอบที่ 2 : รำลึกถึงคุณพระธรรม ภาวนาบทสวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโมฯ ไปจนจบ

เวียนเทียน รอบที่ 3 : รำลึกคุณพระสงฆ์ ภาวนาบทสุปฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆฯ ไปจนจบ ระหว่างนั้นต้องทำจิตใจให้สงบ แน่วแน่กับบทบูชา

เวียนเทียน
เวียนเทียน
Photo By : DMC.TV
อานิสงส์ของการเวียนเทียน

การเวียนเทียนจะช่วยส่งอานิสงส์ผลบุญให้แก่ผู้ที่ปฏิบัติ ในทางตรงคือผู้ปฏิบัติจะมีกายที่สำรวมขึ้น มีจิตใจที่สะอาด สงบ ระหว่างที่เดินเวียนเทียน และในทางอ้อม (ตามความเชื่อ) คือ จะทำให้ผู้ปฏิบัติได้บุญหนัก หลุดพ้นจากภูมิเปรต เดรัจฉาน อีกทั้งบันดาลให้จิตพ้นอบายภูมิได้

แจกพิกัด เวียนเทียน ‘วันมาฆบูชา’ 2567 

1. วัดบวรนิเวศวิหาร

วัดบวรนิเวศวิหาร
วัดบวรนิเวศวิหาร
Photo By : วัดบวรนิเวศวิหาร

วัดบวรนิเวศวิหารราชวรวิหาร หรือ วัดบวร เป็นวัดที่มีความสำคัญมากๆ วัดหนึ่งของไทย เพราะเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชถึง 4 พระองค์ และยังเป็นวัดที่ประดิษฐานพระสรีรางคารของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ฐานองค์พระพุทธชินสีห์ในพระอุโบสถด้วย

ปกติแล้วในวันสำคัญต่างๆ ทางวัดจะเปิดให้ประชาชนทำบุญเวียนเทียน และสักการะพระพุทธรูปในพระอุโบสถ ร่วมสวดพระพุทธมนต์ตลอดทั้งวันจนถึงช่วงค่ำ

………………………………………….

2. วัดหัวลำโพง

วัดหัวลำโพง
วัดหัวลำโพง
Photo By : วัดหัวลำโพง พระอารามหลวง Wat Hua Lamphong

วัดหัวลำโพง สันนิษฐานว่าเป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ประมาณรัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 3 เดิมมีชื่อว่า “วัดวัวลำพอง” และได้เปลี่ยนชื่อเป็น วัดหัวลำโพง ในสมัยรัชกาลที่ 5 ทั้งนี้ ที่วัดหัวลำโพงนี้ นอกจากเราจะมาไหว้พระ ทำบุญกันแล้ว ยังได้ทำทานให้อาหาร ร่วมไถ่ชีวิตโค-กระบือ ที่บริเวณโซนด้านหน้าวัดได้อีกด้วย

อีกทั้ง วัดหัวลำโพงยังตั้งอยู่ใกล้ มูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เปิดให้ทำบุญได้ตลอด 24 ชม. และสำหรับวันสำคัยทางพระพุทธศาสนา วันพระใหญ่ เราก็สามารถมาเวียนเทียนรอบพระอุโบสถของวัดได้เช่นกัน

………………………………………….

3.วัดปทุมวนาราม

วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร
วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร
Photo By : วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร

วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร หรือ วัดปทุมวนาราม ตั้งอยู่กลางใจเมืองระหว่าง สยามพารากอน และเซ็นทรัลเวิลด์ เรียกได้ว่าเป็นวัดใหญ่ท่ามกลางย่านศูนย์การค้าชื่อดังของกรุงเทพฯ ที่นี่จึงเป็นวัดสำคัญ และเป็นตั้งของพระเจดีย์ ประดิษฐานพระบรมอัฐิ พระราชสรีรางคาร และพระอัฐิของพระเจ้าอยู่หัวและพระราชวงศ์ในราชสกุลมหิดลหลายพระองค์อีกด้วย

วัดปทุมวนาราม เป็นอีกวัดที่เหมาะกับการไปเวียนเทียนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาด้วย เพราะเป็นที่เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญ คือ พระเสริม พระสายน์ และ พระแสน รวมถึงยังดินทางสะดวกมากๆ ด้วยรถไฟฟ้า BTS สถานีสยาม

………………………………………….

4.วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ
วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ
Photo By: Watpaknam.bkk

วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ตั้งอยู่ริมคลองหลวงหรือ คลองบางกอกใหญ่ ที่ วัดนี้เป็นศูนย์กลางการปฏิบัติธรรม และเป็นศูนย์กลางการศึกษาบาลี นอกจากนี้ วัดปากน้ำได้รับการปรับปรุงทัศนียภาพ และบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งสำคัญ เช่น พระอุโบสถ พระวิหาร ช่างได้เปลี่ยนสถาปัตยกรรมเครื่องบนเป็นศิลปะสมัยรัตนโกสินทร์เกือบทั้งอาราม แต่ตัวรากฐานและอาคารยังคงเป็นของโบราณแต่เดิมมา

สำหรับในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ทางวัดจะจัดกิจกรรมเวียนเทียนเป็นประจำ พุทธศาสนิกชนสามารถไปเวียนเทียนที่วัดได้

  • ที่อยู่ : 300 ซอยรัชมงคลประสาธน์ แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/qspAuzi3WNeQtRHN9
  • เปิดให้เข้าชม : 08.00-18.00 น.
  • โทร : 0-2467-0811
  • เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/WATPAKNAM.BKK

………………………………………….

5.วัดชนะสงคราม

วัดชนะสงคราม
วัดชนะสงคราม
Photo By: วัดชนะสงคราม ราชวรมหาวิหาร

วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดชนะสงคราม เป็นวัดที่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมมีชื่อว่า วัดกลางนา ต่อมาในสมัยกรุงธนบุรี บริเวณนี้เป็นชุมชนมอญ จึงมีพระสงฆ์มอญจำพรรษาอยู่ และต่อมาเมื่อในสมับรัชกาลที่ 1 ทรงพระราชทานนามใหม่ว่า วัดชนะสงคราม เมื่อทรงมีชัยชนะต่อข้าศึก ในสงคราม 9 ทัพ นับว่าเป็นสงครามครั้งใหญ่ในกรุงรัตนโกสินทร์ ภายในวัด ประดิษฐาน พระพุทธนรสีห์ตรีโลกเชฏฐ์ เป็นพระประธาน

ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ทางวัดจะจัดกิจกรรมต่างๆ เป็นประจำ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่พุทธศาสนิกชน เราสามารถไปฟังธรรม และเวียนเทียนที่วัดได้

………………………………………….

เวียนเทียนออนไลน์ วันมาฆบูชา
เวียนเทียนออนไลน์
เวียนเทียนออนไลน์
Photo By ; เวียนเทียนออนไลน์

การ เวียนเทียนออนไลน์ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับใครที่ไม่สะดวกเดินทางไปเวียนเทียนที่วัด นอกจากจะได้สืบสานประเพณีทางศาสนาแล้ว ยังได้ช่วยสิ่งแวดล้อม โดยการลดมลภาวะทางอากาศอีกด้วย

ขั้นตอนการเวียนเทียนออนไลน์ วันมาฆบูชา

  1. คลิกเข้าไปที่เว็บไซต์เวียนเทียนออนไลน์ คลิกที่นี่
  2. กดเลือก เวียนเทียนออนไลน์
  3. เลือกคาแรคเตอร์ตัวการ์ตูนที่ถูกใจ
  4. อัปโหลดรูปใบหน้า
  5. เลือกวัดที่จะไป เวียนเทียน
  6. และพิมพ์คำอธิษฐานระหว่างการเวียนเทียน

………………………………………….

และนี่ก็ถือได้ว่าเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้ชีวิตเราได้เป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าเราจะทำบุญหรือบูชาเทพเพื่อเรื่องใด ๆ ก็ทำได้เเค่เพียงความสบายใจเท่านั้น ซึ่งก็อาจจะแก้ปัญหาไม่ได้เร็ววันทันด่วนโดยเฉพาะเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ  จะดีกว่าหรือไม่หากมีตัวช่วยที่ได้เงินด่วนทันใจอย่าง สินเชื่อส่วนบุคคล สมัครง่าย อนุมัติไว ได้เงินเร็ว เงินเดือนขั้นต่ำ 12,000 บาทก็สมัครได้ ซึ่งรายละเอียดเเละเงื่อนไขการสมัครจะมีอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกัน

สินเชื่อส่วนบุคคลSiamDL สินเชื่อออนไลน์ สมัครง่าย รู้ผลอนุมัติไว

สินเชื่อส่วนบุคคลSiamDL

สินเชื่อส่วนบุคคลSiamDL

สินเชื่อส่วนบุคคล SiamDL สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ 100%

  • เติมเต็มทุกความต้องการกับสินเชื่อส่วนบุคคลอเนกประสงค์แบบไม่ค้ำประกันจาก SiamDL
  • ไม่ต้องวางหลักทรัพย์หรือผู้ค้ำประกัน ให้วงเงินอนุมัติสูงสุด 5 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือนหรือสูงสุด 2 แสนบาท และเลือกผ่อนจ่ายได้นานสุด 30 เดือน
  • สินเชื่อเงินด่วนทันใจ รู้ผลอนุมัติไวสุดภายใน 15 นาที
  • สินเชื่อส่วนบุคคลให้บริการผ่านระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ เช่น สมัคร รับเงิน เช็กยอด จ่ายบิล ตารางแบ่งชำระ ฯลฯ
  • สินเชื่อถูกกฎหมาย ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทยและดูแลความปลอดภัยของข้อมูลตาม พรบ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • บริการโปร่งใส ให้สินเชื่อที่เป็นธรรมด้วยอัตราดอกเบี้ยตามปกติ 25% พร้อมให้คำปรึกษาปัญหาภาระหนี้สิน
  • รายได้น้อยก็สมัครได้ เริ่มต้น 12,000 บาทขึ้นไป

คุณสมบัติของผู้สมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล SiamDL

  1. ผู้สมัครมีอายุระหว่าง 20-60 ปี
  2. รายได้ขั้นต่ำ 12,000 บาทขึ้นไป
  3. อายุงาน
  • พนักงานประจำ อายุงานที่ปัจจุบันไม่น้อยกว่า 6 เดือน
  • พนักงาน สัญญาจ้าง เมื่อชำระงวดสุดท้าย ต้องเหลืออายุสัญญาจ้างงานไม่น้อยกว่า 3 เดือน
  1. สัญชาติไทย

เอกสารประกอบการ สมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

  1. เอกสารยืนยันตัวตน อันได้แก่ สำเนาบัตรประชาชนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น หรือ สำเนาบัตรข้าราชการ หรือ สำเนาบัตรรัฐวิสาหกิจ ที่มีเลขที่ประจำตัวประชาชน และ รูปถ่ายบนหน้าบัตร พร้อมแนบสำเนาทะเบียนบ้าน
  2. เอกสารยืนยันรายได้ คือ
  • สลิปเงินเดือนปัจจุบัน หรือ หนังสือรับรองเงินเดือน
  1. รายการเดินบัญชี (Statement) ย้อนหลัง 1 เดือน
สินเชื่อส่วนบุคคล SiamDL
แอพกู้เงิน SiamDL App

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสินเชื่อที่น่าสนใจกับ สินเชื่อส่วนบุคคล SiamDL เพราะเพียงเงินเดือนขั้นต่ำ 12,000 ก็สามารถยื่นกู้ได้ วงเงินอนุมัติสูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท หรือ 5 เท่าของรายได้ แถมสามารถให้เราผ่อนชำระได้นานสูงสุด 30 เดือน สมัครง่ายๆ ผ่านแอพพลิเคชั่น ไม่มีค่าใช้จ่าย ยื่นเอกสารครบ รู้ผลการอนุมัติได้เลยเลย (เร็วสุดภายใน 15 นาที) สำหรับใครที่กำลังมองหาตัวช่วยทางการเงินสักตัวเพื่อมาซัพพอร์ทความต้องการก็ต้องขอฝากกับ สินเชื่อส่วนบุคคล SiamDL ไว้ให้ได้ไปใช้พิจารณากัน หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @siamdlloan (มี @ ด้วยนะ)

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล

_____________________________________________

#สินเชื่อส่วนบุคคล #สินเชื่อเงินด่วน #สินเชื่อเงินสด

#กู้เงินด่วน #ดอกเบี้ยถูก #อนุมัติไว #เงินสด #เงินก้อน

#สินเชื่อ #สินเชื่อบุคคล #กู้เงิน #เงินกู้ #เงินด่วน #เงินด่วนทันใจ