วันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม มีความเป็นมาอย่างไรกันนะ

วันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม มีความเป็นมาอย่างไรกันนะ
วันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม มีความเป็นมาอย่างไรกันนะ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในช่วงเดือนพฤษภาคมนับว่ามีวันที่มีความสำคัญอย่างมากเลยทีเดียวครับ ซึ่งวันนั้นก็คือ วันฉัตรมงคล และตรงกับวันที่ 4 พฤษภาคมนั่นเองครับ แต่ทุกคนคงเอ๊ะ ปกติวันฉัตรมงคลคือวันที่ 5 พฤษภาคม ของทุกปีนี่นา ทำไมปีนี้เป็นวันที่ 4 พฤษภาคมไปได้หล่ะ เราไปหาคำตอบกัน

วันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม มีความเป็นมาอย่างไรกันนะ

วันฉัตรมงคล เป็นวันที่ระลึกในการครบรอบปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับพระบรมราชาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทยโดยสมบูรณ์ตามโบราณราชประเพณี และครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 รัฐบาลไทย ได้น้อมเกล้าฯ จัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกถวาย เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2493 เหล่าพสกนิกรชาวไทยได้ถือเอาวันที่ 5 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันฉัตรมงคลรำลึกแบบที่พวกเราเคยพบเห็นกัน

ทำความรู้จัก "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก" งานมหามงคลของปวงชนชาวไทย
Cr. thaigov.go.th

ย้อนรอยความเป็นมาของวันฉัตรมงคล

“ความเป็นมาของพระราชพิธีฉัตรมงคลนั้น มีพระบรมราชาธิบายไว้ในพระราชพิธีสิบสองเดือน พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ว่าพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงมีพระราชดำริว่า วันที่พระองค์ได้เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติบรมราชาภิเษกนั้น เป็นมหามงคลสมัยซึ่งประเทศทั้งปวงที่มีพระเจ้าแผ่นดินย่อมนับถือวันนั้นเป็นวันนักขัตฤกษ์มงคลกาล แต่ในกรุงสยามมิได้มีการนักขัตฤกษ์อันใด ครั้งนี้วันบรมราชาภิเษกของพระองค์ ตรงกับสมัยที่เจ้าพนักงานได้สมโภชเครื่องราชูโภคแต่เดิมมา ควรที่จะมีการสมโภชพระมหาเศวตฉัตรให้เป็นสวัสดิมงคลแก่ราชสมบัติ จึงได้ทรงพระราชดำริจัดการพระราชกุศล พระราชทานชื่อว่า ฉัตรมงคล นี้ขึ้น การพระราชพิธีฉัตรมงคลเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงริเริ่มนั้น มีสวดมนต์เลี้ยงพระ เวียนเทียนสมโภชพระมหาเศวตฉัตรที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทและพระที่นั่งไพศาลทักษิณ ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 มีเพิ่มการพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า อาลักษณ์อ่านคำประกาศ ยิงปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติ ชุมนุมถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช เวียนเทียนสมโภชเครื่องราชกกุธภัณฑ์ครั้งรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 การพระราชพิธีฉัตรมงคลได้เพิ่มการพระราชกุศลทักษิณานุประทาน ซึ่งเป็นการบำเพ็ญพระราชกุศลสนองพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช”

วันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการในคณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 กล่าวไว้ว่า หลังพระราชพิธีบรมราชภิเษก 4 พฤษภาคม พ.ศ.2562 ในปีถัดไปจะเป็นวันระลึกวันบรมราชาภิเษก และจะเรียกว่าวันฉัตรมงคลตลอดไปในรัชกาลนี้ และด้วยเหตุนี้ ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป วันฉัตรมงคลจะกลายเป็นวันที่ 4 พฤษภาคมนั่นเองครับ

สนใจสมัครประกันสุขภาพ

regis-but
สนใจสมัคร

ทั้งนี้ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2563 ทางรัฐบาลก็ได้กำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ เนื่องในวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก แต่เราก็ควรกักตัวอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ โดยคุณสามารถทำประกันสุขภาพกับมาสิได้โดยตรงที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาที่ @masii เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับประกันไวรัสโควิดได้เลยครับ