มาล้างห้องเครื่องรถยนต์เรากันเถอะ!

มาล้างห้องเครื่องรถยนต์เรากันเถอะ!
มาล้างห้องเครื่องรถยนต์เรากันเถอะ!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เมื่อเรามีรถยนต์แล้วนั้นสิ่งที่เราจะต้องหมั่นทำอยู่เสมอนั่นก็คือการดูแลรถยนต์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง คอยตรวจสอบอะไหล่ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ของรถยนต์เรา หมั่นเช็กรถเราให้เป็นประจำอยู่เสมอ แต่ก็มีอีกสิ่งนึงที่เราก็ควรทำให้สม่ำเสมอเหมือนกัน นั่นก็คือ การล้างห้องเครื่องรถยนต์เราให้ดูใหม่กริ๊บนั่นเอง ทาง masii ก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ มาล้างห้องเครื่องกัน ตามไปดูกันเลยว่าจะขั้นตอนยังไงบ้าง

มาล้างห้องเครื่องรถยนต์เรากันเถอะ!

มาล้างห้องเครื่องรถยนต์เรากันเถอะ!

ก่อนอื่นเลยเราจะต้องเตรียมอุปกรณ์ ดังนี้

  • ผ้าพลาสติก ไว้ใช้สำหรับคลุมในส่วนที่ไม่สามารถโดนน้ำ หรือถ้าโดนน้ำแล้วอาจจะเกิดความเสียได้
  • อุปกรณ์ที่ไว้ขัดเครื่องยนต์ของเรา แต่เราก็ต้องเลือกที่ใช้เฉพาะกับรถยนต์เท่านั้นนะ เพื่อที่จะถนอมรถยนต์ของเราให้มากที่สุด แต่ถ้าเราหาไม่ได้เราก็ใช้แปรงสีฟันที่มีขนนุ่มก็ได้นะ จะได้ซอกแซกตามซอกเพื่อทำความสะอาดได้
  • น้ำยาสำหรับทำความสะอาดห้องเครื่อง จริง ๆ น้ำยาเหล่านี้ เราสามารถหาได้ตามร้านที่ขายอุปกรณ์ทำความสะอาดรถยนต์ทั่วไปได้เลย หรือไม่ก็ลองไปหาตาม Super Market ในแผนกที่เกี่ยวข้องดู คิดว่าส่วนใหญ่ก็น่าจะมีกันอยู่แล้ว
  • น้ำยาสำหรับเคลือบเครื่องยนต์ เราก็จะต้องหาซื้อน้ำยาเคลือบที่ใช้สำหรับรถยนต์ของเราเท่านั้น เพื่อถนอมเครื่องยนต์ของเรา
  • ผ้าที่ใช้สำหรับรถยนต์เท่านั้น เราก็หาผ้าเหล่านั้นมา จริง ๆ เราใช้ผ้าที่ราคาไม่แพงมากก็ได้ แต่ย้ำว่าต้องใช้สำหรับรถยนต์เท่านั้นนะ
  • สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ น้ำ กับสายฉีด เพื่อทำควาสะอาดเครื่องยนต์ของเรานั่นเอง

 

มาล้างห้องเครื่องรถยนต์เรากันเถอะ!

วิธีการทำความสะอาดห้องเครื่อง หรือเครื่องยนต์

  • เรานำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ออกมา แต่จะบอกว่าก่อนที่เราจะล้างทำความสะอาดเครื่องยนต์ของเรานั้น เราจะต้องรอให้เครื่องยนต์ของรถเรานั้นอยู่ในอุณหภูมิที่ปกติซะก่อน เพราะไม่งั้นการที่เครื่องยนต์ของเรานั้นได้เปลี่ยนอุณหภูมิแบบเฉียบพลัน อาจจะทำให้เครื่องยนต์ของเราเสียก็ได้
  • เมื่อเครื่องยนต์ของเราเย็นแล้ว ให้เราเปิดฝากระโปรงรถ แล้วใช้ผ้าพลาสติกที่เตรียมไว้คลุมในส่วนที่ไม่สามารถโดนน้ำได้ หรือถ้าโดนน้ำแล้วจะทำให้มีปัญหา เช่น ข้อต่อสายไฟ กล่องระบบไฟฟ้า เป็นต้น
  • เราก็ใช้หัวฉีดน้ำ หรืออะไรก็ได้ที่ให้น้ำออกมาเป็นละออง ๆ เราก็พรมน้ำให้ทั่วเครื่องยนต์ของเรา
  • จากนั้นเราก็ฉีดน้ำยาสำหรับทำความสะอาดรถยนต์ให้ทั่ว ๆ แล้วทิ้งไว้ซัก 4 – 5 นาทีก็ได้ เพื่อให้น้ำยาได้ทำงาน
  • ให้เราใช้แปรงที่เตรียมไว้ขัดไปทั่ว ๆ บริเวณเครื่องยนต์ของเรา ซอกแซกไปตามซอกต่าง ๆ แต่ให้เราระวังด้วยอย่าให้ไปโดนส่วนข้อต่อ หรือระบบไฟต่าง ๆ ให้เราขัดเพียงเบา ๆ เท่านั้น จากนั้นเราก็ล้างน้ำออกได้เลย
  • ให้เราปิดฝากระโปรงรถยนต์ลง แล้วไปสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ ซัก 10 – 15 นาที เพื่อที่จะช่วยให้เครื่องยนต์ของเรานั้นแห้งเร็วขึ้น
  • จากนั้นเราก็เปิดฝากกระโปรงขึ้น รอให้เครื่องยนต์ของเราเย็นลงนิดนึง เพื่อป้องกันอันตรายจากความร้อนของเครื่องยนต์ ถ้าเรายังเห็นว่ามีคราบน้ำหลงเหลือ ก็ให้เราใช้ผ้าที่เตรียมไว้นั้นเช็ดให้แห้ง แล้วก็ฉีดน้ำยาเคลือบเครื่องยนต์ที่เราเตรียมไว้ ให้ทั่ว ๆ แล้วก็รอให้น้ำยาเคลือบนั้นแห้ง ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

เห็นมั๊ยจ๊ะว่าการล้างทำความสะอาดห้องเครื่องนั้นไม่ยากเลย เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อใคร ใครที่อยากจะล้างทำความสะอาดเครื่องยนต์ ก็ไปหาอุปกรณ์มาให้พร้อมนะจ๊ะ นอกจากการดูแลรถยนต์ของเราแล้วเนี่ย เรายังจะต้องมีประกันภัยรถยนต์ เพื่อคุ้มครองเรา และรถยนต์ของเราอีกด้วยนะ เพื่อความอุ่นใจในการขับรถที่เพิ่มมากขึ้น สำหรับใครที่สนใจอยากมีประกันรถยนต์คุ้มครอง คลิกที่นี่ เพื่อเช็กเบี้ยประกันรถยนต์ฟรี! หรือโทร 02 710 3100 หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยจ้า

car insurance banner