รถอายุเกิน 7 ปี ต่อ ภาษีรถยนต์ออนไลน์ ได้หรือไม่ ทำอย่างไร

รถอายุเกิน 7 ปี ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้หรือไม่ ทำอย่างไร
รถอายุเกิน 7 ปี ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้หรือไม่ ทำอย่างไร
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในทุกปี รถยนต์ของหลายๆคน ก็อาจครบกำหนดในหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการต่อ ประกันภัยรถยนต์ การ ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ รวมถึง การต่อภาษีรถยนต์ประจำปี แต่แน่นอนครับ ตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ขึ้น ยิ่งในช่วงที่ระบาดหนักๆ หรือแม้กระทั่งในช่วงนี้ก็ตาม หลายคนไม่สามารถ ต่อภาษีรถยนต์ หรือ ชำระ ภาษีรถยนต์ ได้ตามปกติ ทางกรมการขนส่งทางบกจึงได้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้สามารถ ต่อ ภาษีรถยนต์ออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบกได้ด้วยตัวเอง ส่วนจะมีขั้นตอนอย่างไร โดยเฉพาะรถยนต์อายุเกิน 7 ปี ซึ่งต้องนับว่าเป็นรถยนต์รุ่นเก่าไปแล้ว จำเป็นต้องมีการตรวจสภาพก่อน อย่างนี้แล้วจะต่อภาษีออนไลน์ได้ไหม วันนี้ Masii จะพาไปหาคำตอบกัน

รถอายุเกิน 7 ปี ต่อ ภาษีรถยนต์ออนไลน์ ได้หรือไม่ ทำอย่างไร

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงระบาดอยู่ในปัจจุบัน ถึงแม้จะมีการฉีดวัคซีนไปหลายเข็มแล้วแต่ด้วยการแพร่ระบาด ทำให้หลายกิจการ หลายหน่วยงาน หันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการให้บริการมากขึ้น ทำให้หลายกิจกรรมถูกปรับให้ไปใช้ช่องทางออนไลน์ เพราะช่วยลดความเสี่ยงในการพบปะผู้คนและลดความเสี่ยงของติดเชื้อ เช่น การ ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ การซื้อ พ.ร.บ.ออนไลน์ รวมถึง การต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ หรือ การชำระภาษีรถยนต์ประจำปี ที่สามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านทางเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th หรือ แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax โดยมีรายละเอียดและขั้นตอนการต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ดังนี้

รถยนต์อายุ 7 ปีขึ้นไป และรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุ 5 ปีขึ้นไป ต้องตรวจสภาพรถก่อน

สำหรับรถยนต์ที่ภาษีรถยนต์หมดอายุเกินกว่า 1 ปี หรือ รถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี หรือ รถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพรถที่สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ก่อนจึงจะสามารถ ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ได้ โดยใช้เล่มทะเบียนรถยนต์ตัวจริงหรือสำเนา ซึ่งข้อมูลการตรวจสภาพรถจาก ตรอ. จะส่งไปที่กรมการขนส่งทางบกทันที เพียงแต่เก็บเอกสารไว้เป็นหลักฐานเท่านั้น

ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ก่อนต่อภาษีรถยนต์

อย่าลืมนะครับว่าก่อนที่จะต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้ รถยนต์ทุกคันจะต้อง ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ให้เรียบร้อยก่อน  เพื่อนำเอกสารมาใช้ในการต่อภาษี โดยสามารถ ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ที่ ตรอ. หรือซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ จากเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบกพร้อมชำระภาษีรถยนต์ โดยราคา พ.ร.บ. รถยนต์ โดยสารที่นั่งไม่เกิน 7 คน ราคาประมาณ 600 บาท ส่วน พ.ร.บ.มอเตอร์ไซค์ ขนาดเครื่องยนต์น้อยกว่า 75 ซีซี ประมาณ 162 บาท

เข้าเว็บไซต์กรมขนส่งฯ เพื่อต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์

เข้าเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th  จากนั้นเข้าสู่ระบบ แล้วให้ลงทะเบียนรถยนต์ที่ต้องการชำระภาษีประจำปี โดยระบุ ประเภทรถยนต์ จังหวัด เลขทะเบียนรถยนต์ และชื่อผู้ครอบครองรถ จากนั้นเลือกรถยนต์ และคลิกยื่นชำระภาษี หน้าเว็บไซต์จะขึ้นรูปตามแบบ ที่ Masii นำมาให้ดูครับ

ชำระภาษีรถออนไลน์ เลี่ยงโควิด-19 รถอายุเกิน 7 ปี ก็ทำได้

ชำระภาษีรถยนต์ ตามช่องทางที่กำหนด

ทีนี้ ก็กรอกรายละเอียด และเมื่อระบุข้อมูลต่างๆ ครบถ้วนแล้ว เช่น รายละเอียดรถยนต์ ข้อมูล พ.ร.บ.รถยนต์ และสถานที่จัดส่งเอกสาร เว็บไซต์จะแสดงค่าใช้จ่ายภาษีรถยนต์ของเรา จากนั้นคลิกเลือกวิธีการชำระเงิน ที่มีให้เลือกทั้งชำระผ่าน บัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต ชำระผ่านเคาน์เตอร์บริการ ชำระผ่านตู้เอทีเอ็ม หรืออินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง

รอรับป้ายภาษีที่บ้าน 3-5 วันทำการ

หลังจากที่ชำระภาษีรถยนต์ออนไลน์เรียบร้อยแล้ว ก็รอรับป้ายภาษี หรือป้ายวงกลม มาส่งตามที่อยู่ที่ระบุไว้ได้เลย โดยใช้เวลาประมาณ 3-5 วันทำการครับ เห็นหรือเปล่า ว่าการชำระภาษีรถยนต์ออนไลน์สามารถทำได้ง่ายๆเพราะฉะนั้นแล้ว อย่าลืมชำระภาษีรถยนต์กันนะครับ ซึ่งการชำระออนไลน์นั้นนอกจากจะสะดวกแล้ว ยังไม่ต้องเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิดอีกด้วย

ชำระภาษีรถออนไลน์ เลี่ยงโควิด-19 รถอายุเกิน 7 ปี ก็ทำได้
Cr. autostation.com

และขอบอกอีกอย่างนึงครับ เผื่อที่จะได้ไม่หลงลืมกัน ว่าอย่างไรก็ตามสามารถ ต่อภาษีรถยนต์ได้ล่วงหน้าก่อนทะเบียนหมดอายุไม่เกิน 3 เดือน แต่ถ้าต่อภาษีล่าช้าจะโดนค่าปรับ 1% ของภาษีรถยนต์ต่อเดือน ยิ่งปล่อยไว้นาน ค่าปรับก็จะยิ่งเพิ่ม และหากเกิน 3 ปี ทะเบียนรถยนต์จะถูกระงับการใช้งานได้ เพราะฉะนั้นเรื่องการต่อภาษีนั้นนับว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากทีเดียว

สนใจซื้อประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

สำหรับใครที่ต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์เพื่อความอุ่นใจ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อซื้อ ประกันรถยนต์ ชั้น 1 หรือเปรียบเทียบประกันรถยนต์ชั้นอื่นๆ หรือโทร. 02 710 3100 เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือแอดไลน์ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันโควิด-19 และประกันภัยอื่นๆ จากมาสิได้เลยครับ

banner-blog-masii-ci-2020