รถเป็นรอยขีดข่วน เพราะน้องหมาน้องแมว ทำไงดี เคลมประกันรถยนต์ ได้ไหม?

รถเป็นรอยขีดข่วน เพราะน้องหมาน้องแมว ทำไงดี เคลมประกันรถยนต์ ได้ไหม?
รถเป็นรอยขีดข่วน เพราะน้องหมาน้องแมว ทำไงดี เคลมประกันรถยนต์ ได้ไหม?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้กันไหมคะ แม้ว่าเราจะจอดรถระมัดระวังแค่ไหน ก็ยังมิวายรถเป็นรอยขีดข่วนจากบรรดาสัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมา น้องแมว ที่ขึ้นมาเล่นซนบนรถ ทั้งปีนป่าย วิ่ง กระโดด จนรอเป็นรอยขีดข่วนได้ หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นนั้น ถ้าเราซื้อประกันภัยรถยนต์ไว้ จะให้คุ้มครองในส่วนของค่าซ่อมสีรถหรือไม่ สามารถเคลมประกันรถยนต์ ได้หรือเปล่า วันนี้ masii จะพาไปหาคำตอบกันค่ะ

รถเป็นรอยขีดข่วน เพราะน้องหมาน้องแมว ทำไงดี เคลมประกันรถยนต์ ได้ไหม?

สำหรับรอยขีดข่วนที่มาจากน้องๆ สัตว์เลี้ยง สัตว์จรจัด รวมไปถึงสัตว์ป่าที่อาจเข้ามาทำความเสียหายให้รถของเราได้นั้น แม้ว่าจะซื้อประกันภัยรถยนต์ไว้ แต่ในกรณีนี้จะสามารถเคลมประกันกับบริษัทประกันรถยนต์ได้ในกรณีที่คุณซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น หากเป็นประกันรถยนต์ประเภทอื่นๆ นอกจากนี้ จะไม่ได้รับความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ โดยมีรายละเอียดต่อไปนี้

ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองรถที่เกิดความเสียหายจากสัตว์

หากใครที่ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 สามารถขอรับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยที่ทำอยู่ได้ เนื่องจากประกันรถยนต์ชั้น 1 นั้นคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อตัวรถยนต์เป็นหลัก ทั้งแบบอุบัติเหตุที่มีคู่กรณี และไม่มีคู่กรณี ในส่วนของรอยขีดข่วนบนรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น รอยแมวข่วนรถ รอยน้องหมากระโดดเกาะรถ หรือแม้แต่รอยบุบรอยเฉี่ยวที่เกิดจากสัตว์ ก็ถือว่าเข้าข่ายความเสียหายต่อตัวรถยนต์แบบไม่มีคู่กรณี ทั้งนี้ ผู้ทำประกันจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก หรือค่า Excess จำนวน 1,000 บาท และสามารถแจ้งเคลมประกันเพื่อนำรถเข้าซ่อมรอยขีดข่วนดังกล่าวได้ โดยมีขั้นตอนการเคลมดังนี้

ขั้นตอนการขอเคลมประกันรถยนต์

  1. ถ่ายรูปร่องรอยไว้เพื่อเป็นหลักฐาน รวมถึงบันทึกวัน เวลา และสถานที่เกิดเหตุ
  2. ติดต่อเจ้าหน้าที่ประกันภัย เพื่อขอแจ้งเคลมความเสียหายดังกล่าว
  3. เจ้าหน้าที่จะมาตรวจสอบสภาพรถยนต์ ประเมินความเสียหาย และจัดการเอกสารเคลม
  4. บริษัทประกันจะออกใบเคลมให้ผู้ขับขี่นำรถยนต์ไปเข้าซ่อมกับอู่ในเครือของบริษัทประกัน

ประกันรถยนต์ชั้นอื่น จะไม่คุ้มครองรอยขีดข่วนจากสัตว์

ในกรณีที่ผู้ขับขี่ซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้นอื่นนอกจาก ประกันชั้น 1 ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ชั้น 2+, ชั้น 3+, ชั้น 2 หรือชั้น 3 จะไม่สามารถเคลมรอยขีดข่วนเพื่อซ่อมสีหรือตัวถังได้ เนื่องจากประกันประเภทดังกล่าวไม่ได้ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์แบบไม่มีคู่กรณี แม้ประกันชั้น 2+ หรือชั้น 3+ จะคุ้มครองรถยนต์ผู้เอาประกันก็ตาม แต่ก็คุ้มครองเฉพาะความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชนรถ หรืออุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีเท่านั้น ส่วนประกันรถยนต์ชั้น 2 และชั้น 3 จะไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของผู้เอาประกัน

ใครจะรับผิดชอบ ถ้าประกันรถยนต์ไม่คุ้มครอง 

หากสัตว์เลี้ยงของตัวเองเป็นคนทำรอยขีดข่วน ก็คงต้องเสียค่าซ่อมทำสีเองแน่นอน แต่หากเป็นสัตว์ของคนอื่นที่สามารถตามหาเจ้าของได้ แนะนำให้แจ้งเจ้าของให้รับทราบ และสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 กล่าวว่า ถนนไม่ใช่ที่ทางสำหรับสัตว์ เจ้าของสัตว์ต้องป้องกันไม่ให้สัตว์อยู่บนถนน ไม่ควรปล่อยสัตว์เลี้ยงออกที่สาธารณะโดยไม่ควบคุม หรือควบคุมไม่ได้ โดยบริษัทประกันภัยจะเป็นผู้ไล่เบี้ยค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงต่อไป

ขับรถชนสุนัข เคลมประกันได้ไหม

เมื่อได้ทราบกันอย่างนี้ หากบ้านไหนที่มีน้องหมา น้องแมว ชอบขึ้นมาเล่นซน ปีนป่ายบนรถ การทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้ก็ช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้กับเจ้าของรถได้เป็นอย่างดี หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ มีคู่กรณี หรือไม่มีคู่กรณี อย่างน้อยๆ ก็มีประกันรถยนต์ที่คุ้มครอง ช่วยแบ่งเบาภาระ จ่ายค่าซ่อมให้หายห่วง ทั้งนี้หากใครต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ หรือ ซื้อประกันรถยนต์ ออนไลน์ ได้ง่ายๆ ที่เว็บไซต์มาสิ www.masii.co.th

ซื้อประกันรถยนต์ ออนไลน์

นอกจากนี้เพื่อนๆ ยังสามารถติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันการเดินทาง ประกันสุขภาพ ประกันรถยนต์ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินและบริษัทประกันชั้นนำ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii-ci-2020