ขับรถอยู่ดีๆ รถดับกลางอากาศ เป็นเพราะอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

ขับรถอยู่ดีๆ รถดับกลางอากาศ เป็นเพราะอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง
ขับรถอยู่ดีๆ รถดับกลางอากาศ เป็นเพราะอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับใครที่ใช้รถอยู่เป็นประจำ เคยเป็นกันไหม ขับรถอยู่ดีๆ รถดับกลางอากาศ ทั้งที่น้ำมันก็ยังไม่หมด หากขับรถไปแล้วเกิดเครื่องดับเอาดื้อๆ แบบนี้ อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ แล้วอาการ รถวูบดับกลางอากาศ เป็นเพราะอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง เราไปหาคำตอบกับ masii กันเลยค่ะ

ขับรถอยู่ดีๆ รถดับกลางอากาศ เป็นเพราะอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

ขับรถอยู่ดีๆ รถดับกลางอากาศ เป็นเพราะอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

รถวูบดับกลางอากาศ เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ไม่มากนัก แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งรถเก่าและรถใหม่ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในขณะขับขี่ หรือขณะที่รอบเครื่องเดินเบา ซึ่งสาเหตุของ รถดับกลางอากาศ เป็นเพราะอะไรบ้าง เราไปดูกันเลย

1. เกิดจาก SCV วาล์วเสีย (ในเครื่องยนต์ดีเซล)

สาเหตุที่ทำให้รถวูบดับกลางอากาศ อาจเกิดได้จาก SCV วาล์ว หรือ สวิตช์ตูดปั๊มเสีย ทำให้เกิดอาการเครื่องสั่น เร่งไม่ขึ้น จนอาจทำให้รถดับกลางอากาศได้ รวมถึงการไม่เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้มาตรฐาน ก็จะทำให้น้ำมันที่สกปรกไหลอยู่ในระบบ จนทำให้ SCV วาล์วเสียหายได้เช่นกัน

2. ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงและกรองน้ำมันเชื้อเพลิง

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้รถดับกลางอากาศ สามารถเกิดขึ้นได้จากปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้มานานและเริ่มเสื่อมสภาพ ซึ่งจะต้องเปลี่ยนทุกๆ 5 ปี ส่วนกรองน้ำมันเชื้อเพลิง จะต้องเปลี่ยนทุก 20,000 – 25,000 กิโล หากมีการอุดตัน ทำให้มีอาการเร่งไม่ขึ้น สตาร์ทติดยาก และทำให้เครื่องยนต์ดับกลางอากาศ

3. หัวฉีด

หากหัวฉีดมีปัญหา ส่งผลให้กำลังเครื่องยนต์ตก เครื่องเดินเบาจนเครื่องดับในที่สุด เนื่องจากคราบสกปรกเข้าไปอุดตันในหัวฉีด ทำให้หัวฉีดไม่สามารถจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงได้ หรือหัวฉีดมีอาการรั่ว แตก ทำให้น้ำมันท่วมในห้องเผาไหม้ คล้ายๆ เครื่องจะจมน้ำ ทำให้รถมีอาการสะดุด และกระตุก ก่อนที่เครื่องยนต์จะดับในที่สุด

4. หัวเทียนและคอยล์จุดระเบิด

หากหัวเทียนเก่าเสื่อมสภาพ สายหัวเทียนขาดใน เขี้ยวห่าง เพราะเกิดจากการสึกกร่อนมากก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องดับได้เหมือนกัน

ขับรถอยู่ดีๆ รถดับกลางอากาศ เป็นเพราะอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

5. ขั้วลบแบตเตอรี่หลวม

หากขั้วลบของแบตเตอรี่หลวม อาจทำให้รถวูบดับกลางอากาศได้ พร้อมกับอาจมีไฟเตือนโชว์ขึ้นเต็มหน้าปัดไปหมด ซึ่งนอกจากจะเช็กขั้วลบแบตเตอรี่แล้วก็อย่าลืมเช็กขั้วบวกของแบตเตอรี่ ขั้ว ECU และขั้วอื่นๆ ด้วยว่ามีสนิม ขี้เกลือที่ขั้วแบต หรือสายหลุดหลวมหรือไม่ เพราะอาจทำให้รถดับกลางอากาศได้เช่นเดียวกัน

6. อุณหภูมิเครื่องยนต์สูง

หากเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูง ก็อาจทำให้รถวูบดับกลางอากาศได้เช่นกัน เพราะรถรุ่นใหม่ในปัจจุบันจะมี ระบบป้องกันเครื่องยนต์เสียหาย เพื่อรักษาความปลอดภัย เมื่อเครื่องยนต์ร้อนหรืออุณหภูมิสูง

7. ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก

หากลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก จะส่งผลให้รอบเดินเบาต่ำ จนทำให้เครื่องยนต์ดับได้ ดังนั้นควรล้างลิ้นปีกผีเสื้อทุกๆ 50,000 กิโลเมตร

8. เกิดจากวาล์วยัน

สำหรับรถที่ติดแก๊ส LPG อาจเกิดขึ้นได้จากอาการรถวาล์วยัน ทำให้กำลังเครื่องยนต์ตก เหมือนไม่มีกำลัง เร่งไม่ขึ้น เครื่องยนต์สั่นเบา และดับในที่สุด

ขับรถอยู่ดีๆ รถดับกลางอากาศ เป็นเพราะอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

เมื่อรถดับกลางอากาศ ควรทำอย่างไร

  1. ตั้งสติแล้วเปิดไฟฉุกเฉิน
  2. ค่อยๆ เหยียบเบรก ห้ามเหยียบเบรกกะทันหัน เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
  3. จากนั้นค่อยๆ ชะลอรถ แล้วขับรถเข้าข้างทาง
  4. ปลดเกียร์ ให้อยู่เกียร์ว่าง แล้วติดต่อขอความช่วยเหลือจากศูนย์บริการหรืออู่ใกล้พื้นที่ ห้ามขับรถต่อไปเด็ดขาดเพราะอาจจะทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาหรือเสียหายหนักกว่าเดิม

สำหรับใครที่ ขับรถอยู่ดีๆ รถดับกลางอากาศ ก็คงได้ทราบสาเหตุกันไปแล้วว่าเกิดจากอะไรบ้าง อย่างไรก็ดีควรหมั่นเช็กสภาพรถให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ และหากใครที่ต้องการความมั่นใจ อย่าลืม ซื้อประกันภัยรถยนต์เพื่อความคุ้มครองขณะขับขี่ โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ และ ซื้อประกันรถยนต์ ออนไลน์จากเว็บไซต์มาสิ

สนใจซื้อประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

หรือโทร.สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การซื้อประกันภัยรถยนต์ ที่ 02 710 3100 และอย่าลืมแอดไลน์ @masii เพื่อติดตามข่าวสาร และบทความความรู้ที่น่าสนใจ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ และผลิตภัณฑ์ประกันภัยจากบริษัทประกันชั้นนำ

Please become Masii Fan
Facebook: www.facebook.com/MasiiThailand
Website: www.masii.co.th
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCV-5rpO5ZqAGfgLdKqzKGFw
Instagram: www.instagram.com/masii_thailand/
Twitter: twitter.com/MasiiGroup 
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน #ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

banner-blog-masii-ci-2020