ประกาศแล้ว “ ยุบสภา 2666” ราชกิจจาฯ ระบุ คาดเลือกตั้งใหม่ 14 พ.ค.2566

ยุบสภา
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เรียกได้ว่าเป็นตามคาดที่ใครหลายคนได้คาดการณ์ไว้เมื่อล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 20 มีนาคม 66 ที่ผ่านมาราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 ตามคำกราบบังคมทูลฯของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งหลังจากการประกาศยุบสภาแล้วนั้นสถานการณ์จะเป็นอย่างไร เลือกตั้งอีกครั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไรนั้น วันนี้ มาสิ เอามาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกันแล้ว

ยุบสภา คือ อะไร ?

“การยุบสภาผู้แทนราษฎร” หมายถึง การที่ประมุขของรัฐโดยคำแนะนำของฝ่ายบริหารประกาศให้สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงพร้อมกันก่อนครบวาระ หรือ การดำเนินการทางการเมืองเพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดที่มีอยู่ในขณะใดขณะหนึ่งต้องพ้นจากสมาชิกของสภาผู้แทนราษฎรไปพร้อมกัน และจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขึ้นใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งการยุบสภาผู้แทนราษฏร เป็นหลักการสำคัญประการหนึ่งของการปกครองระบบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา ซึ่งให้อำนาจนายกรัฐมนตรีในการถ่วงดุลอำนาจกับฝ่ายนิติบัญญัติ

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน ในมาตรา 103 บัญญัติไว้ว่า พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจที่จะยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งการยุบสภาผู้แทนราษฎรให้กระทำโดยพระราชกฤษฎีกา และให้กระทำได้เพียงครั้งเดียว

อีกทั้ง ภายใน 5 วันนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกาตามวรรคหนึ่งใช้บังคับ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งต้องไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกาดังกล่าวใช้บังคับ วันเลือกตั้งนั้นต้องกำหนดเป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร

ยุบสภา

อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง เมื่อ “ยุบสภา”

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น กรณียุบสภาฯ ตามกฎหมาย กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งภายในกรอบเวลา 45-60 วัน ส่วนเมื่อมีการ ยุบสภาฯ หรือ สภาฯ  อยู่ครบวาระ นั่นจะส่งผลให้ “สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร” ต้องพ้นจากตำแหน่งทันที เมื่อมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาฯ อยู่ครบวาระ ซึ่งจะปฏิบัติหน้าที่ต่อไปไม่ได้

แต่กรณีของ คณะรัฐมนตรี แม้จะต้องพ้นจากตำแหน่งจากเหตุยุบสภาฯ หรือสภาฯ อยู่ครบวาระ แต่กฎหมายรัฐธรรมนูญ ให้คณะรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งจากเหตุยุบสภาฯ หรือสภาฯ อยู่ครบวาระ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ (ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 167, 168, 169)

คณะรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งจากเหตุ ยุบสภาฯ หรือสภาฯ อยู่ครบวาระ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ ได้เท่าที่จำเป็น ภายใต้เงื่อนไข 4 ประการ ดังนี้…

1.ไม่กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติงานหรือโครงการ หรือมีผลเป็นการสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป เว้นแต่ที่กำหนดไว้แล้วในงบประมาณรายจ่ายประจำปี

2.ไม่แต่งตั้งหรือโยกย้ายข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ หรือพนักงานของหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือกิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือให้บุคคลดังกล่าวพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่หรือพ้นจากตำแหน่ง หรือให้ผู้อื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทน เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน

3.ไม่กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติให้ใช้จ่ายงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน

4.ไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง และไม่กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามตามระเบียบที่คณะกรรมการเลือกตั้งกำหนด

อนึ่ง.. เมื่อมีการยุบสภาฯ หรือสภาฯ อยู่ครบวาระ ส.ส.จะพ้นสภาพทันที แต่ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไปตามปกติ จนกว่าจะครบวาระ (ส.ว.ชุดนี้จะครบวาระ ส.ว.ในปี 2567)

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566

เมื่อวันนี้ (20 มีนาคม 2566) ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 ให้ไว้ ณ วันที่ 17 มีนาคม 2566 เป็นปีที่ 8 ในรัชกาลปัจจุบัน ดังนี้

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า ด้วยนายกรัฐมนตรีได้นำความกราบบังคมทูลฯ ว่า ตามที่สภาผู้แทนราษฎร ได้ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ พ.ศ.2562 และบัดนี้ได้ปิดสมัยประชุมสามัญประจำปีที่ 4 เป็นปีสุดท้ายของอายุสภาผู้แทนราษฎรแล้ว สมควรยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อันเป็นการคืนอำนาจการตัดสินใจทางการเมืองให้แก่ประชาชนโดยเร็ว เพื่อให้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 103 และมาตรา 175 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566

มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้บังคับใช้ตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา 3 ให้ยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไป

มาตรา 4 ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไปในวันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศกำหนดซึ่งต้องไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ

มาตรา 5 ให้ประธานกรรมการการเลือกตั้งรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

เลือกตั้ง 2566

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ทูลเกล้าฯ ร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 แล้ว คาดว่าจะลงประกาศราชกิจจานุเบกษาในวันนี้ (20 มี.ค.) และจะมีผลทันทีในช่วงเย็นวันเดียวกัน

ทั้งนี้ตามกรอบเวลา ข้อบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ การจัดการเลือกตั้ง 2566 จะเริ่มขึ้นเมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 หลังจากประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภาไปแล้ว

จากนั้น ภายใน 5 วัน นับจากยุบสภา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะออกประกาศวันเลือกตั้ง ส.ส. และวันเปิดรับสมัคร ส.ส. ทั้ง 2 ระบบ รวมทั้งยื่นบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

วันเปิดรับสมัคร ส.ส. อาจจะเป็นวันที่ 3-7 เม.ย. 2566 สำหรับวันเลือกตั้งทั่วไป อาจจะเป็น วันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 2566 เลือกตั้งล่วงหน้าก่อน 1 สัปดาห์ คาดว่าเป็นวันที่ 7 พ.ค. 2566 เป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งภายในกรอบเวลา 45-60 วัน ส่วนคณะรัฐมนตรี ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่รักษาการต่อไปจนกว่าจะมี คณะรัฐมนตรีชุดใหม่

ยุบสภา – เลือกตั้ง 2566 มีผลต่อเศรษฐกิจไทยอย่างไร?

“ดร.อมรเทพ จาวะลา” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัยและที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ได้ให้สัมภาษณ์กับ “เดลินิวส์” หลังจากประกาศยุบสภาแล้ว ว่า ผู้ประกอบการเอกชน และนักเศรษฐศาสตร์ ได้เป็นห่วงความล่าช้าของการใช้งบประมาณปี 2567 หากผลการเลือกตั้งออกมาได้ช้ากว่าคาด ก็อาจกระทบกับใช้จ่ายภาครัฐและเศรษฐกิจไทยไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ได้ อย่างไรก็ตามหากงบปี 2567 ต้องเลื่อนออกไปก็อาจไม่กระทบกับการลงทุน โดยเฉพาะโครงการลงทุนเดิมที่สามารถสานต่อได้ แต่อาจมีปัญหากับโครงการใหม่ๆ ที่ต้องเลื่อนออกไป นอกจากนี้ยังรวมถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน ที่เป็นการลงทุนโดยตรง หรือเอฟดีไอ ที่บางรายอาจรอรัฐบาลชุดใหม่ ยกเว้นนักลงทุนที่คุ้นเคยกับประเทศไทยอยู่แล้ว ก็อาจไม่ได้กระทบมาก

อีกทั้ง การเลือกตั้งใหม่ยังมีผลดีในเรื่องการใช้จ่ายในประเทศและเพิ่มรายได้ให้คนระดับล่าง โดยมองว่าการเลือกตั้งจะทำให้กิจกรรมเศรษฐกิจคึกคัก มีเงินสะพัด มีกำลังซื้อมากขึ้น กลุ่มที่ได้รับอานิสงส์ เช่น ค้าปลีก อาหาร เครื่องดื่ม สิ่งพิมพ์ เป็นต้น และยังต้องติดตามนโยบายเรื่องค่าจ้างแรงงาน งบลงทุน สวัสดิการรัฐ ซึ่งจะเป็นสมการทางเศรษฐกิจในปีหน้าต่อไปด้วย

ขอขอบคุณ: Daily News , ประชาชาติธุรกิจ ออนไลน์ , ไทยรัฐออนไลน์ ,มติชน ออนไลน์ และ Spring News

เราก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่ารัฐบาลชุดใหม่ที่เรากำลังที่จะมีโอกาสได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันนั้นจะเป็นอย่างไร จะสามารถเข้ามาแก้ปัญหาปากท้อง ชีวิตความเป็นอยู่และประเทศของเราให้ไปได้ไกลขนาดไหนกัน และอย่างเคย ๆ กัน ไม่เพียงสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้หยิบยกมาฝากกันเท่านั้น ทั้งนี้ แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องเงินไม่พอใช้ รายได้ไม่พอกิน หนิ้สินต้องชำระ หรืออยากที่จะได้เงินไปต่อยอดในธุรกิจ บางทีธรรมชาติอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์เราเสมอไป วันนี้ มาสิ จึงมาแนะนำให้กับ สินเชื่อส่วนบุคคล สมัครง่าย อนุมัติไว ได้เงินเร็ว ซึ่งรายละเอียดเเละเงื่อนไขการสมัครจะมีอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกัน

 

สินเชื่อ UOB i-Cash

สินเชื่อสําหรับอาชีพอิสระ สินเชื่อฟรีแลนซ์ มีที่ไหนบ้าง ... พร้อม สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเงินสด อนุมัติไว ถูกกฎหมาย ที่ masii

อีกหนึ่งสินเชื่อสำหรับฟรีแลนซ์ที่น่าสนใจจากธนาคาร UOB สำหรับสินเชื่อ UOB i-Cash เป็นสินเชื่อเงินด่วนสมัครง่าย เพียงมีรายได้ประจำต่อเดือนมากกว่า 15,000 บาท ขึ้นไป ก็สามารถสมัครเพื่อรับเงินด่วนโอนเข้าบัญชีในจำนวนมากกว่า 5 เท่าของรายได้ประจำ แต่ไม่เกิน 1,500,000 บาท โดยมีอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก เลือกระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ได้ตั้งแต่ 12 – 60 เดือน ใช้เวลาในการอนุมัติไม่เกิน 3 วันหรือหากจำนวนเงินไม่มากและคุณเตรียมเอกสารครบถ้วน ประวัติการเงินดี ก็อาจได้รับเงินรวดเร็วกว่านั้นได้เช่นกัน ที่สำคัญ สินเชื่อ UB i-Cash มีสิ่งที่พิเศษกว่าสินเชื่อเงินด่วนจากที่อื่น ๆ คือคุณสามารถคืนเงินได้ภายใน 7 วันหลังจากที่ได้รับเงินสินเชื่อมาแล้ว โดยไม่มีการคิดดอกเบี้ยใด ๆ เหมาะสำหรับคนที่ยังไม่แน่ใจว่าต้องใช้เงินหรือเปล่า แต่กู้ออกมาสำรองไว้ เมื่อไม่มีความจำเป็นต้องใช้ก็แค่คืนธนาคารไป ปลอดหนี้ สบายใจหายห่วง

สมัครสินเชื่อ UOB i-Cash

……………………………………………………………………………….

สนใจ เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison