มือใหม่อยากขายรถ ต้องรู้อะไรบ้าง

มือใหม่อยากขายรถ ต้องรู้อะไรบ้าง
มือใหม่อยากขายรถ ต้องรู้อะไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หากคุณกำลังอยากเปลี่ยนรถ อยากขายรถแต่ไม่รู้จะต้องเริ่มยังไง ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างนะ? ต้องเตรียมรถยังไงล่ะ ติดต่อใครดี? โพสต์ขายในไหนถึงจะโอเค เรามีมาบอกกันค่ะ

มือใหม่อยากขายรถ ต้องรู้อะไรบ้าง

carsome

  • เอกสารต้องพร้อม

ทะเบียนรถ – ต้องเป็นเล่มทะเบียนรถตัวจริง และต้องตรวจสอบข้อมูลภายในเล่มให้ถูกต้องตรงกับข้อมูลของรถ เช่น เลขตัวถังของรถ เลขเครื่องยนต์ หรือสีของรถยนต์ ที่สำคัญคือ ชื่อของผู้ครอบครองกรรมสิทธิ์ต้องตรงกับเอกสารต่างๆ ที่จะต้องใช้ร่วมกันในการโอน ถ้ารถเป็นชื่อคนอื่น แต่คุณต้องการขาย ต้องเคลียร์กันให้เรียบร้อย ถ้าจะให้ดี โอนกรรมสิทธิ์กันให้เรียบร้อยก่อนขายรถจะได้ไม่มีปัญหา

หนังสือสัญญาซื้อขาย – ควรหาเอกสารสัญญาที่เป็นสัญญาสำหรับการซื้อขายรถโดยตรงเพื่อให้ช่องกรอกข้อมูลต่างๆ ตลอดจนเงื่อนไขภายในสัญญาถูกต้องและครบถ้วนตามกฎหมาย และสัญญาต้องเป็นแบบที่มีสำเนาหรือทำขึ้น 2 ฉบับ เพื่อเป็นหลักฐานสำคัญในการใช้ยืนยันในการซื้อขายครั้งนั้น

แบบคำขอโอนและรับโอน – เป็นเอกสารราชการจากกรมการขนส่งทางบก หรือจะดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบกได้เลยที่ https://www.dlt.go.th/th/e-form/

ใบมอบอำนาจ ผู้ขายเซ็นตรงผู้มอบอำนาจ หากผู้ซื้อต้องนำรถไปโอนด้วยตัวเองจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจ พร้อมระบุให้ชัดเจนว่าใช้สำหรับมอบอำนาจในการทำอะไรบ้าง หลักๆ ก็คือ การโอนกรรมสิทธิ์ของรถยนต์นั่นเอง

สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขาย – เป็นเอกสารพื้นฐานในการทำธุรกรรมก็ว่าได้ สำหรับใครที่มีการเปลี่ยนชื่อ อย่าลืมนำหนังสือการเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุลไปด้วย เอกสารของผู้ขายทั้งในบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านจะต้องตรงกัน และตรงกับในทะเบียนรถด้วย

carsome

  • สภาพรถต้องพร้อม

ไม่ใช่แค่สภาพภายนอกแต่เครื่องยนต์ของรถคุณที่จะขายต้องผ่านการตรวจสภาพและผ่านการประเมินว่าใช้ได้ไม่บกพร่อง เรามาดูกันว่าต้องเช็คอะไรบ้าง?

1. เช็คสภาพเครื่องยนต์

ตรวจเช็คเครื่องยนต์ง่ายๆ ด้วยตัวเองก่อน ไม่ว่าจะเป็นการเช็คสายพานเครื่องยนต์ หม้อน้ำ แบตเตอรี่ ไส้กรองอากาศ รวมถึงน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำมันครัช น้ำยาแอร์ เป็นต้น จากนั้นเพื่อให้แน่ใจและมีเครื่องรับรอง ต้องพาไปตรวจสภาพที่อู่หรือศูนย์บริการที่สามารถออกเอกสารให้เราได้ เพื่อใช้ยืนยันกับผู้ซื้อ

2. เช็คสภาพภายนอก

สภาพภายนอกก็เหมือน เป็นความประทับใจแรกของผู้ซื้อก็ว่าได้ ถ้าเยินมารอบคันโอกาสที่จะขายได้ก็ยากหน่อย  ก่อนจะขายควรตกแต่งล้าง เคลือบเงาให้สวยงาม ลองสำรวจรอบคันว่ามีรอยบุบหรือรอยขีดข่วนลึกหรือไม่ รวมถึงใต้ท้องรถไม่มีอะไรรั่วซึมออกมา

3. เช็คสภาพภายในตัวถังรถ

ภายในตัวรถมีจุดที่จะต้องตรวจสอบก่อนขายหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟหน้าปัดด้านหน้าคนขับ ระบบวิทยุ, การทำงานของที่ปัดน้ำฝน, เบาะที่นั่งว่ามีรอยชำรุดหรือสกปรกหรือไม่ โดยเฉพาะเบาะผ้าและเบาะหนังเทียมซึ่งสังเกตเห็นได้ง่าย, ระบบล็อกของประตูรถทำงานได้ปกติ เปิด-ปิดประตูได้สนิทไม่มีปัญหา ทั้งประตูด้านข้างและประตูหลังรถ, มียางรถยนต์สำรองสามารถใช้งานได้

carsome

  • Carsome ขายรถได้ง่ายกว่าที่คิด

แค่อ่านก็เหนื่อยแล้วใช่ไหม? จะดีกว่าไหมถ้ามีผู้ช่วยดี ๆ ที่ช่วยให้คุณขายรถได้ฟรีๆ ไม่เสียสักบาท!

ที่ Carsome ให้คุณได้ขายรถได้ง่ายๆ ตลอด 24 ชั่วโมง แค่กรอกรายละเอียดง่ายๆไม่กี่ขั้นตอน เพียง 2 นาที! ได้ราคาที่คุ้มสำหรับคุณ ในเวลาอันรวดเร็ว มีบริการตรวจสภาพรถ ที่ใช้เวลาเพียง 45 นาทีเท่านั้น  พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องเอกสารต่าง ๆ อีกด้วย

Carsome ขายรถคุณให้กับดีลเลอร์มืออาชีพกว่าพันแห่ง ให้คุณสามารถขายรถได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง! และจบการขายง่ายๆ ลืมขั้นตอนการโอนกรรมสิทธิ์ที่ยุ่งยากได้เลย

อยากขายรถง่ายๆ ไม่ต้องคิดมาก คลิกเลย https://www.carsome.co.th/