เป็นกันหรือไม่… Post-Vacation Blues ภาวะซึมเศร้าหลังหยุดยาว รู้สึกตื่นตอนเช้าไม่อยากไปทำงาน

ซึมเศร้า
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ก็ได้ผ่านพ้นไปกันแล้วสำหรับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และเป็นอีกช่วงเวลาของการหยุดยาวที่ใครหลายคนได้เลือกที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาบ้านเกิด หรือเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดกัน ถือได้ว่าเป็นอีกช่วงเวลาแห่งความสุขที่สุดอีกหนึ่งช่วงเวลาของใครหลายคน แต่เมื่อเราได้หยุดยาวกันไปและต้องเริ่มที่จะกลับมาทำงาน อาจจะทำให้ใครหลายคนมีอาการหรือรู้สึกว่าทำไมไม่อยากที่จะไปทำงานกันสะเหลือเกิน แต่ใช่ว่าจะเป็นเพราะอาการขี้เกียจของเราเท่านั้น แต่อาจจะเป็นอาการของภาวะ ซึมเศร้า หลังหยุดยาว หรือ Post-Vacation Blues นั่นเอง ซึ่งอาการจะเป็นอย่างไรบ้าง เราเข้าข่ายที่จะเป็นเหมือนกันบ้างหรือไม่นั้น วั้นนี้ มาสิ เอามาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกัน พร้อมแล้วไปกันเลย

sunday

ภาวะ Post Vacation Blues คืออะไร?

ภาวะ Post-vacation Blues หรือ Post-holiday Blues คือ ภาวะอารมณ์เศร้าที่เกิดขึ้นหลังจากเราใช้ชีวิตสนุกสนานไปกับวันหยุดยาว อาจเกิดอาการบางอย่าง เช่น นอนไม่หลับ พลังงานต่ำ อารมณ์แปรปรวน ขาดสมาธิและวิตกกังวล

ภาวะ Post-vacation Blues นั้นไม่ใช่โรคทางจิตเวช เพราะเกิดขึ้นเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น หลังจากนั้นประมาณ 2-3 วัน อาการ ซึมเศร้า เหล่านี้ก็จะหายไปเอง เมื่อเริ่มปรับตัวได้หลังจากเริ่มต้นใช้ชีวิตตามปกติ  แต่ถึงอย่างนั้น ก็ใช่ว่า อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว จะไม่ส่งผลกระทบกับชีวิตประจำวัน เพราะยังมีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ถูกอาการซึมเศร้าเหล่านี้ครอบงำจนไม่สามารถดำเนินชีวิตตามปกติได้ เพราะบางรายอาจจะมี อาการซึมเศร้า หลังจากเที่ยวไปอีกประมาณ 2-3 อาทิตย์เลยทีเดียว

สามารถพูดได้ว่า ยิ่งเรามีความสุขกับวันหยุดพักผ่อนของเรามากเท่าไหร่ โอกาสเผชิญหน้ากับ ภาวะ  Post Vacation Blues ยิ่งมีมากเท่านั้น

จากการสำรวจพบว่า 87 % ของผู้มีภาวะซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว ยอมรับว่าวิตกกังวลเมื่อต้องกลับไปทำงาน ซึ่งมีสาเหตุบางอย่าง ดังต่อไปนี้

  • เครียดว่าต้องกลับสู่กิจวัตรประจำวัน
  • เครียดเมื่อคิดถึงงานที่ค้างอยู่
  • เครียดเมื่อนึกถึงสภาพแวดล้อมการทำงานที่วุ่นวาย
  • เครียดเพราะปริมาณอีเมลล์ที่ยังไม่ได้อ่าน

วิธีเอาชนะอาการ  Post-Vacation Blues

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น ตามหลักจิตวิทยา ภาวะ Post-Vacation Blues นั้นไม่ใช่โรคทางจิตเวช ส่วนมาก อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว จะเกิดขึ้นเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น หลังจากนั้นอาการซึมเศร้าเหล่านี้ก็จะหายไปเอง เพราะคนปกติจะปรับตัวได้หลังจากเริ่มต้นใช้ชีวิตตามปกติ แต่ถ้าคิดว่าตัวเราเองมีอาการแบบนี้บ่อย ลองใช้วิธีเหล่านี้เผื่อจะช่วยให้การปรับตัวครั้งหน้าดีขึ้น

มองหากิจกรรมหรืองานอดิเรกที่ชอบเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ

ปลูกต้นไม้

ในช่วง 2-3 วันแรก หลังจากกลับมา จะเป็นช่วงที่หนักหนาเอาการ สำหรับการปรับสภาพจิตใจ แต่หากมีงานอดิเรกที่ชอบ เช่น ปลูกต้นไม้ ดูหนัง ฟังเพลง ทำอาหาร วาดภาพ เล่นกับสัตว์เลี้ยง ออกกำลังกาย หรือกิจกรรมใดๆ ที่ทำแล้วมีความสุขและทำได้ไม่เบื่อก็ให้ลงมือทำ แต่หากไม่มีสิ่งใดชอบเลย ให้ลองทำการจัดบ้าน ทำความสะอาดบ้าน อาจช่วยให้คุ้นเคยและอยู่กับบ้านมากขึ้น ผลพลอยได้คือ บ้านก็สะอาดขึ้นด้วย

นับถอยหลังวันหยุดครั้งหน้า

ประกันเดินทางต่างประเทศ คุ้มครองสายการบินล่าช้า หรือ ยกเลิก

ก็ในเมื่อเรามีความสุขกับการเดินทางท่องเที่ยว เราอาจลองทำการตั้งเป้าไว้สำหรับทริปหน้า ว่าเราจะไปที่ไหน พักที่ไหน อย่างไร เมื่อไรดี เพื่อที่จะได้รู้สึกว่ามีความสนุกตื่นเต้นรออยู่ และทำให้มีแรงในการใช้ชีวิตมากขึ้น บวกกับเตรียมเก็บเงินโดยการตั้งใจทำงานให้ดีนั่นเอง

ออกกำลังกาย

เพราะในขณะออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟิน ทำให้มีความสุข ลืมความทุกข์ไปชั่วขณะ นอกจากนั้นยังทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นอีกด้วย ดังคำกล่าวที่ว่าสุขภาพกายดีทำให้สุขภาพจิตดี การเพิ่มความกระฉับกระเฉงเพียงเล็กน้อย สามารถกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและเผาผลาญแคลอรีด้วยการเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งเราอาจทำแค่การออกกำลังกายที่ทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน ก็เพียงพอแล้วที่จะช่วยให้กลับมามีรูปร่างดีอีกครั้ง

ฟื้นฟูร่างกายแต่เนิ่น ๆ

สำหรับผู้ที่ยังรู้สึกเหนื่อยล้าและอ่อนเพลีย ควรมองหาอาหารจำพวกโปรตีนปราศจากไขมัน เช่น เนื้อสัตว์ ไก่ ปลา ผลไม้และผักสดที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ในปริมาณสูง รวมทั้งไขมันที่ดีต่อสุขภาพจากแหล่งต่างๆ เช่น น้ำมันมะกอกและถั่วในปริมาณที่เหมาะสม ส่วนอาหารเสริมที่จะช่วยทำให้ปรับตัวได้เร็วยิ่งขึ้น ได้แก่ วิตามินบีรวม วิตามินซี วิตามินอี  สารแคโรทีน สารไลโคพีน  โคเอนไซม์ Q10 และ N-acetylcysteine (NAC) เพื่อช่วยกระตุ้นการสร้างพลังงานภายในเซลล์ร่างกายและกล้ามเนื้อ

สมดุลการนอนหลับ

อีกหนึ่งสิ่งที่มักจะเลี่ยงไม่ได้สำหรับหลายคน ก็คือ การเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ทำให้เหนื่อยมากขึ้น เพราะกิจกรรมหลากหลายที่ได้วางแผนไว้ และโดยเพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที้เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศที่การนอนหลับที่ไม่เป็นเวลาสำหรับประเทศที่เวลาต่างจากประเทศเรามากๆ อาจทำให้นอนหลับไม่สนิท หรือหลับไม่เต็มที่  การนอนหลับให้เพียงพอในช่วง 2-3 วันแรกหลังเที่ยว เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ต่อสุขภาพ เพราะขณะหลับร่างกายจะมีการซ่อมแซมและปรับสมดุลของสารสื่อประสาทในสมอง เพื่อกลับมาสู่โหมดภาวะปกติ ดังนั้นจึงควรนอนในเวลาที่เหมาะสมประมาณ 22.00 น. ทุกคืน และควรนอนหลับให้ได้ 7-8 ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูกลับสู่สภาวะเดิมได้รวดเร็ว

ขอขอบคุณ :  โรงพยาบาลสมิติเวช , True ID และ rabbitcare

และนี่ก็เป็นเพียงสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้หยิบเอามาฝากกันในหลังจากเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองในครั้งนี้ แต่ก็อย่างว่าใกล้ปีใหม่แล้วทั้งทีอะไรที่ไม่ไดีก็ปล่อยทิ้งไป แล้วหันกลับมาดูแลและใส่ใจกับสุขภาพของเรากันดีกว่า สำหรับใครที่กำลังมองหา หรือยังไม่รู้ว่าปีใหม่นี้จะซื้ออะไรให้เป็นของขวัญให้กับตัวเองดี มาสิ ก็แนะนำกับอีกหนึ่งตัวเลือกดี ๆ อย่างประประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการเจ็บป่วย และบาดเจ็บ จะมีความน่าสนใจอย่างรบ้างนั้น ตามมาสิไปดูกัน

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care

จาก วิริยะประกันภัย

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย
ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย

จุดเด่นที่น่าสนใจ

  1. คุ้มครองค่ารักษาผู้ป่วยใน เหมาจ่ายต่อครั้งสูงสุด 5 ล้าน
  2. คุ้มครองค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการ ผู้ป่วยในสูงสุด 12,000/วัน
  3. สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  4. ไม่มีเคลม มีเงินคืน
  5. ไม่ปฏิเสธการต่ออายุแม้มีเคลม
  6. สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาท
  7. ไม่ต้องสำรองจ่าย กรณีเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในเครือ ที่มีคู่สัญญากว่า 500 แห่งในประเทศไทย

เงื่อนไขการรับประกันภัย

  1. สมัครได้ตั้งแต่อายุ 15 วัน – 65 ปี
  2. ผู้เอาประกันภัยอายุ ไม่เกิน 60 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  3. ผู้เอาประกันภัยอายุ 61 – 65 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 70 ปี
  4. ผู้เอาประกันที่อายุระหว่าง 15 วัน ถึง 15 ปี ต้องสมัครพร้อมบิดาหรือมารดาอย่างน้อย 1 คน และแผนประกันจะต้องให้ความคุ้มครองที่ต่ำกว่าหรือเทียบเท่ากับบิดาหรือมารดาหรือผู้ปกครองโดยชอบธรรม
  5. บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์การพิจารณาใบคำขอฯ ตามหลักเกณฑ์การรับประกันภัยของบริษัท และผ่านเกณฑ์การพิจารณารับประกันภัยของบริษัท
  6. ความคุ้มครองการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจะคุ้มครองทันที ในวันที่กรมธรรม์มีผลบังคับครั้งแรก

เงื่อนไขและข้อยกเว้นที่สำคัญ

  1. การเจ็บป่วยใด ๆ ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 30 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก
  2. การเจ็บป่วยดังต่อไปนี้ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 120 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก เนื้องอก ถุงน้ำ หรือมะเร็งทุกชนิด, ริดสีดวงทวาร, ไส้เลื่อนทุกชนิด, ต้อเนื้อ หรือต้อกระจก, การตัดทอนซิล หรืออดีนอยด์, นิ่วทุกชนิด, เส้นเลือดขอดที่ขา, เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
  3. โรคที่เป็นมาแต่กำเนิด โรคเรื้อรัง การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่ยังมิได้รักษาให้หาย ก่อนวันทำสัญญาประกันภัย
หมายเหตุ
  1. เบี้ยประกันภัยสำหรับปีต่ออายุจะปรับเปลี่ยนตามอายุที่เปลี่ยนแปลง และประวัติการเคลม
  2. เงื่อนไขและข้อยกเว้นข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น โปรดศึกษารายละเอียด และข้อยกเว้นความคุ้มครองเพิ่มเติมในกรมธรรม์ประกันภัย
  3. ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง
สนใจสมัครประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison