รู้หรือไม่!? เพราะเหตุในต้องบูชา พระพิฆเนศ ก่อนเทพองค์อื่นเสมอ…พร้อมชวนสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล เงินช่วยเหลือ ยามฉุกเฉิน

พระพิฆเนศ
เพราะเหตุในต้องบูชา พระพิฆเนศ ก่อนเทพองค์อื่นเสมอ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ยังอยู่กับเทศกาลคเณศจตุรถีกันอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้ที่นับถือและศรัทธาในองค์เทพเจ้าสายพราหมณ์-ฮินดูอย่างองค์พระพิฆเนศ ที่ช่วงนี้กำลังมีการบูชาและเฉลิมฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่เนื่องในวันคล้ายวันพระสูติของพระองค์ ทั้งนี้ ผู้นับถือและศรัทธาเชื่อกันว่าจะเป็นช่วงสำคัญที่องค์ พระพิฆเนศ เสด็จลงมายังโลกมนุษย์ เพื่อประทานพร แก่ผู้เลื่อมใสที่ทำพิธีบูชาพระองค์ และเป็นเวลาที่เราจะได้ใกล้ชิดกับองค์มากที่สุด แต่สำหรับผู้ศรัทธาทั้งหลายเคยสังเกตกันบ้างหรือไม่ว่าก่อนที่จะทำการบูชาเทพองค์ใด ทำไมต้องทำการบูชาองค์พระพิฆเนศก่อนเสมอ วันนี้ มาสิ ได้หาคำตอบมาให้ทุกคนได้รายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปดูกัน

พระพิฆเนศ  องค์ปฐมบูชา

เมื่อกล่าวถึงองค์พระพิฆเนศ สำหรับคนไทยเราคงไม่มีคนใดที่ไม่รู้จักเทพเจ้าองค์นี้เป็นแน่ เพราะเป็นหนึ่งในเทพเจ้าที่คนไทยนับถือและศรัทธามากที่สุด  ในฐานะองค์บรมครูแห่งศิลปะวิทยาการ 18 ประการ หรือเรียกได้ว่าเป็นเทพแห่งศิลปะทั้งมวล อีกทั้งยังเป็นเทพองค์สำคัญในการประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ซึ่งตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดูนั้น พระพิฆเนศเป็นเทพองค์แรกเป็นองค์ปฐมบูชา ที่ต้องทำการบูชาก่อนเริ่มพิธีกรรมใด ๆ เพื่อเป็นการคารวะในฐานะบรมครูผู้ประสาทปัญญา และความสำเร็จ รวมทั้งพระองค์สามารถขจัดอุปสรรคทั้งปวงให้หมดสิ้นไป

พระพิฆเนศ
พระพิฆเนศ  องค์ปฐมบูชา ต้องบูชาก่อนเทพองค์อื่น

กำเนิดองค์พระพิฆเนศ 

ตามตำนานได้มีการเล่า กล่าวขานถึงการกำเนิดองค์พระพิฆเนศไว้ว่า แต่เดิมนั้นองค์พระพิฆเนศได้ถือกำเนิดมาในร่างเด็กกชายที่มีเศียรเป็นอย่างมนุษย์ปกติ โดยพระองค์ถือกำเนิดมาจากเหงื่อไคล และแรงอธิษฐานของพระแม่ปารวตี หรือพระอุมาผู้เป็นมเหสีของพระศิวะ แต่ในยามที่เทพองค์พระพิฆเนศได้ถือกำเนิดมา เป็นช่วงเวลาที่พระศิวะไม่อยู่ที่เขาไกรลาส พระพิฆเนศจึงไม่เคยรู้จักพระศิวะผู้เป็นบิดามาก่อน มาอยู่วันหนึ่ง ขณะที่พระแม่ปารวตีกำลังสรงน้ำ โดยสั่งให้พระพิฆเนศคอยเฝ้าภายนอกไว้ไม่ให้ผู้ใดบุกรุกเข้ามา องค์พระศิวะเสด็จกลับมา ณ เวลานั้นพอดี  จึงถูกพระพิฆเนศขัดขวางไว้มิให้ล่วงล้ำเข้าไปด้านในเขาไกรลาส ทำให้พระศิวะมีโทสะ และเกิดการต่อสู้กันขึ้น แต่ด้วยพละกำลังและอิทธิฤทธิ์ที่น้อยกว่าพระพิฆเนศถูกพระศิวะใช้ตรีศูลตัดเศียรขาดสิ้นชีพ

พระพิฆเนศ
ภาพ : ศาลพระพิฆเนศ อาเขตเชียงใหม่

เมื่อพระแม่ปารวตีทราบเรื่องเข้าก็ทั้งโศกเศร้า และทรงพิโรธเป็นที่สุด พระนางต่อว่าพระศิวะอย่างรุนแรงที่สังหารบุตรชายของนาง พระศิวะเมื่อได้ทราบว่าเด็กที่ตนสังหารนั้นเป็นใครก็รีบหาทางชุบชีวิตให้ฟื้นคืน แต่เนื่องจากเศียรของพระพิฆเนศถูกพลังของตรีศูลขององค์พระศิวะนั้นทำลายไปจนไม่เหลืออยู่แล้ว องค์ศิวะจึงส่งตรีศูลออกไปหาศีรษะอื่นมาต่อให้ทันแก่กาล แต่เศียรที่ได้กลับมานั้นเป็นช้าง จึงเป็นเหตุที่ให้องค์พระพิฆเนศมีเศียรเป็นช้างอย่างที่เราได้เห็นในปัจจุบัน หลังจากคืนชีพให้พระพิฆเนศแล้ว พระศิวะยังได้ประทานพรให้ด้วยว่า ในการประกอบพิธีทั้งหลายทั้งปวง จะต้องมีการทำพิธีบูชาพระพิฆเนศก่อน เพื่อให้เกิดความสัมฤทธิ์ผลของพิธีการนั้นๆ

ต้องบูชาองค์ พระพิฆเนศ ก่อนเทพองค์อื่นเสมอ

และนอกจากพรที่ได้รับจากองค์พระศิวะหลังจากการกำเนิดใหม่อีกครั้งแล้ว ที่ในการประกอบพิธีทั้งหลายทั้งปวง จะต้องมีการทำพิธีบูชาพระพิฆเนศก่อน บางตำนานก็ยังเชื่อว่า พระพิฆเนศเป็นองค์เทพที่อยู่เหนืออุปสรรคทั้งปวง และได้รับการยกย่องให้เป็นหัวหน้าของเหล่าเทพทั้งหลาย จึงได้ชื่อว่า “คณปติ” (Ganapathi : lord of the ganas) ดังนั้น ผู้ที่จะเริ่มต้นบูชาองค์เทพ จึงควรเริ่มต้นที่องค์พระพิฆเนศก่อนจะทำพิธีกรรมบูชาใด ๆ อีกทั้ง พระพิฆเนศยังได้ว่าถือเป็นเทพที่ประทานความสำเร็จ ชนะอุปสรรคทั้งปวง ดังนั้น การเริ่มบูชาพระพิฆเนศก่อนเริ่มต้นบูชาองค์เทพอื่น ๆ ก็เพื่อให้การทำสิ่งใด ๆ เกิดความราบรื่น

นอกจากนี้ องค์พระพิฆเนศ แม้จะเป็นเทพในร่างวัยเยาว์ แต่ก็มีพลังอำนาจล้นเหลือ แม้แต่เหล่าอสูรและเทวดายังยำเกรง และที่สำคัญองค์พระพิฆเนศยังทรงมีสติปัญญาเฉลียวฉลาดยิ่งนัก ดังเช่นตำนานหนึ่งที่ได้เล่าไว้ว่า แต่เดิมนั้นก่อนที่องค์พระพิฆเนศจะได้ถือกำเนิด พระแม่ปราวตี และองค์พระศิวะนั้นได้มีบุตรอยู่ก่อนแล้วองค์หนึ่งนั่นก็คือ พระขันฑกุมาร ครั้นอยู่มาหนึ่งพระแม่ปารวตีได้นำผลมะม่วงมาถวายพระศิวะหนึ่งผล แต่ปรากฏว่าโอรสทั้งสอง คือ พระคเณศและพระขันฑกุมาร ได้มาพบเข้าและอยากกินมะม่วงผลนั้นด้วยกันทั้งคู่ พระศิวะจึงทดสอบสติปัญญาของโอรสทั้งสอง ด้วยบททดสอบที่ว่าหากผู้ใดที่สามารถเดินทางรอบโลกได้ครบ 7 รอบ และกลับสู่วิมานได้ก่อน โอรสผู้นั้นก็จะได้รับผลมะม่วงไป

พระขันฑกุมารรีบขี่นกยูงพาหนะของตนเหาะออกไปโดยเร็ว แต่เนื่องจากพระพิฆเนศนั้นมีพาหนะเป็นเพียงหนูมุสิกะพระองค์จึงเร็งเห็นว่าจะไม่สามารถเดินทางชนะองค์พระขันฑกุมารได้อย่างแน่แท้ พระองค์จึงกลับไปเดินประทักษิณรอบองค์พระศิวะผู้เป็นพระบิดา 7 รอบ แล้วกล่าวว่า “ข้าแต่พระบิดา พระองค์คือจักรวาล และจักรวาลคือพระองค์ พระองค์ผู้สร้างโลกและทรงเป็นบิดาแห่งข้าพระองค์ ข้าพระองค์ได้ทำประทักษิณรอบพระองค์เจ็ดรอบ ถือว่าเท่ากับได้เดินทางรอบโลกเจ็ดรอบแล้วเช่นเดียวกัน” พระศิวะได้ฟังดังนั้น ก็พอใจในคำตอบและความชาญฉลาดของพระพิฆเนศเป็นอย่างมาก นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของสติปัญญาอันล้ำเลิศขององค์พระพิฆเนศที่เหล่าเทพและมนุษย์ยอมรับและนับถือ

การสักการะบูชาองค์พระพิฆเนศ

การสักการบูชาขอพรพระพิฆเนศนั้นทุกคนสามารถทำได้ โดยกล่าวกันว่าวันที่จะเริ่มต้นครั้งแรกในการบูชานั้นควรเริ่มในวันอังคารหรือวันพฤหัสบดี เพื่อถวายตัวเป็นผู้ศรัทธาหรือเป็นลูกศิษย์ของพระพิฆเนศ จากนั้นวันต่อไปก็สักการะตามปกติ จะวันใด เดือนใด หรือเป็นฤกษ์ยามใดก็ถือเป็นมงคลทั้งสิ้น ของที่ใช้ในการบูชาห้ามใช้เนื้อสัตว์ทุกชนิด ให้ถวายผลไม้ที่สุกแล้วเป็นหลัก เช่น อ้อย น้ำอ้อย นมวัว ขนมโมทกะ (หรือขนมต้มแดง ขนมต้มขาวของไทย) หรือขนมหวานลาดูป ตลอดจนข้าวสาร เกลือ พืช ผัก งา สมุนไพร ธัญพืชและเครื่องเทศก็สามารถใช้ถวายได้

พระพิฆเนศ
การสักการะพระพิฆเนศ

ขั้นตอนการบูชาพระพิฆเนศ

  • ถวายเครื่องบูชาสักการะ โดยนำของทั้งหมดวางไว้หน้าเทวรูปพระพิฆเณศ
  • วางดอกไม้ไหว้หน้าเทวรูป หรือถ้าร้อยเป็นพวงให้นำไปคล้องที่พระกรของเทวรูป
  • จุดเทียน ธูปหอม กำยาน ฯลฯ ต่อหน้าเทวรูป
  • ทำจิตใจให้สงบแล้ว ตั้งนะโม 3 จบ และเริ่มกล่าวบทสวดพระพิฆเนศ
  • พอท่องบทสวดมนต์เสร็จแล้ว ให้อธิษฐานขอพรเป็นภาษาไทย
  • กล่าวคำว่า “โอม ศานติ” (3 ครั้ง) ขอความสันติและสงบสุข เป็นอันเสร็จพิธี

*บทสวดพระพิฆเนศสามารถใช้บทสวดใดก็ได้เพียงบทเดียว หรือจะสวดหลาย ๆ บทต่อเนื่องกันก็ยิ่งดี แต่ที่นิยมใช้กันส่วนใหญ่คือ โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา

คาถาบูชาพระพิฆเนศ

*สำหรับชาวพุทธให้ตั้งนะโม 3 จบก่อน แล้วจึงค่อยเริ่มบทสวดพระพิฆเนศ

คาถาบูชาพระพิฆเนศแบบสั้น

โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา (3, 5, 7, 9 จบ *ตามสะดวก) 

…………………………………………………………

คาถาบูชาพระพิฆเนศของไทย

โอม พระพิฆเณศวร

สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ

ทุติยัมปิ พระพิฆเณศวร

สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ

ตะติยัมปิ พระพิฆเณศวร

สิทธิประสิทธิเม มหาลาโภ

…………………………………………………………

คาถาบูชาพระพิฆเนศเพื่อความสำเร็จ

โอม ศรีคะเนศายะนะมะ

ชะยะคะเณศะ ชะยะคะเณศะ ชายะคะเณศะ

เทวา มาตา ชากี ปะระ วะตี ปิตามะหา เทวา ละฑุวัน

กา โกคะ ละเค สันตะ กะเร เสวา เอก ทันตะ

ทะยาวันดะ จาระ ภุชา ธารี มาเถ สินทูระ เสเห

มูเส กี อะสะวารี อันธะนะ โก อางขะ เทตะ

โก กายา พามณะนะ โก กุตรร เทตะ

โกทินะ นิระทะนะ มายาฯ

…………………………………………………………

คาถาบูชาพระพิฆเนศ 8 บท

โอม พูตายะ นะมะหะ

โอม ภัคตะวิฆนะ วินาศิเน นะมะหะ

โอม วิฆะณะราชายะ นะมะฮหะ

โอม ศุธิปริยายะ นะมะหะ

โอม ศริษายะ นะมะหะ

โอม สธิรายะ นะมะหะ

โอม สมาหิตายะ นะมะหะ

โอม สมุยายะ นะมะหะ

ทั้งนี้ เรื่องของการไหว้ขอพรองค์เทพก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความเชื่อแต่เพียงเท่านั้น ถ้าเป็นเรื่องขอการสร้างกำลังใจ และเรื่องของความสบายใจ เราก็สามารถทำการสักการะขอพรกับองค์เทพได้ แต่เราต้องไม่และต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงด้วยทุกครั้ง ดังนั้นแล้ว กรรมเป็นผลที่มาจากการการกระทำ เมื่อเราต้องการสิ่งใดเราจึงควรที่จะลงมือในการทำสิ่งนั้นด้วยไม่เพียงแค่การสวดมนต์อ้อนวอนขอพรองค์เทพแต่เพียงอย่างเดียว

ขอบคุณ : ไทยรัฐ ออนไลน์ และ Wongnai

และนี่ก็เป็นเพียงอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้หยิบยกเอามาฝากกันในช่วงเทศกาลคเณศจตุรถี เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองและสักการะบูชาองค์พรพระพิฆเนศเนื่องในวันคล้ายวันประสูติ และอย่างที่ มาสิ ได้บอกไป เรื่องของความเชื่อ เป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้ แต่อย่าลืมว่าต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงด้วยทุกครั้ง ยิ่งเป็นเรื่องเงินเรื่องทอง ทุกวันนี้การที่เรากว่าจะหาเงินกันมาได้แต่ละบาทไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ดังนั้น เมื่อเรามีเหตุจำเป็นที่ต้องการใช้เงินก้อน เงินด่วน บางครั้งการสวดมนต์อ้อนวอนขอพรกับองค์เทพคงไม่ใช่ท่านออกที่ดีเสมอไป ทำไม ไม่ลองยื่นสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล กับ มาสิ ดูรับได้เลยว่า ถูกกฎหมาย อนุมัติไว ได้เงินเร็วอย่างแน่นอน

สินเชื่อ กสิกร Xpress Loan

สินเชื่อกสิกร 
กสิกร Xpress Loan

สำหรับท่านที่ต้องการ เงินกู้ แบบเร่งด่วนที่กู้ง่ายๆ ลองดู สินเชื่อ Xpress Loan สินเชื่อเงินด่วน กู้ง่าย กสิกร อนุมัติไว แค่ 15 นาทีเท่านั้น มาพร้อมจุดเด่นที่ ไม่ต้องค้ำประกัน พร้อมรับดอกเบี้ยสุดพิเศษ โดยสินเชื่อนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่ต้องการ เงินสด สำหรับเพิ่มสภาพคล่องในเวลานี้

จุดเด่น

  • กู้ง่ายเเค่มีบัตรประชาชนใบเดียว (กรณีที่ท่านมีบัญชีเงินเดือนกับธนาคารกสิกรไทย)
  • เงินเดือนเริ่มต้นที่ 7,500 บาทก็สามารถกู้ได้แล้ว
  • อนุมัติไว เเค่ 15 นาทีพร้อมรับเงินทันที
  • ดอกเบี้ยต่ำสุดตลอดอายุสัญญา
  • ไม่ต้องค้ำประกันใดๆ

สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล Xpress Loan

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison