ประโยชน์ของบัตรประชาชนมีอะไรบ้าง

ประโยชน์ของบัตรประชาชนมีอะไรบ้าง
ประโยชน์ของบัตรประชาชนมีอะไรบ้าง
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

วันนี้เราจะมาพูดถึงสิ่งๆหนึ่ง ที่ทุกคนจะต้องพกในกระเป๋าสตางค์ครับ ซึ่งสิ่งนั้นก็คือบัตรประชาชนของเรานั่นเอง หลายคนคงพกไว้เพื่อไว้ใช้ตอนถ่ายเอกสารสมัครงาน หรือใช้เพื่อแลกบัตรเข้าอาคารสำนักงานต่างๆ หรือแม้แต่ใช้แทนบัตรบางใบที่ทำหายไป แต่ทราบหรือเปล่าครับว่าบัตรประชาชนเรานั้นมีประโยชน์อะไรบ้าง

ประโยชน์ของบัตรประชาชนมีอะไรบ้าง

สำหรับบัตรประชาชนหรือบัตรประจำตัวประชาชนมีประโยชน์หลักในด้านติดต่อธุรกิจและติดต่อทางราชการครับ อาทิ การใช้บัตรประชาชนในการเลือกตั้งผู้แทนราษฎร หรือการรับเงินธนาณัติ นอกจากนี้ยังใช้บัตรประชาชนกับทางธนาคาร เช่นการฝากเงินและถอนเงินธนาคาร การแจ้งความ รวมไปถึงการสมัครงานสถานที่ต่างๆ อีกด้วย

หากบัตรประชาชนของเราหาย

ถ้าเกิดเราทำบัตรประชาชนของเราหาย หลายคนคงคิดว่าเราต้องแจ้งความทันที แต่ในความเป็นจริงนั้นไม่ต้องไปแจ้งความ แต่เราสามารถไปทำใหม่ที่สำนักงานเขตได้เลยสำหรับการขอทำบัตรประชาชนใบใหม่นั้นต้องทำภายใน 60 วันและมีค่าธรรมเนียม 20 บาท ซึ่งหากเกินกำหนดจะต้องเสียค่าธรรมเนียม 100 บาท เพราะฉะนั้นถ้ารู้ตัวว่าทำบัตรประชาชนหาย เราก็ควรรีบไปทำบัตรประชาชนใบใหม่ทันที

เอกสารต้องเตรียมอะไรบ้าง

  • ทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน
  • เอกสารที่มีรูปถ่ายของผู้ขอมีบัตรใหม่ที่ทางราชการออกให้ เช่น ใบอนุญาตขับขี่ หลักฐานการศึกษา หรือหนังสือเดินทาง
  • หากไม่มีหลักฐานเหล่านั้น ให้นำเจ้าบ้านหรือบุคคลผู้น่าเชื่อถือมาให้การรับรอง

และหากบัตรประชาชนหมดอายุ เราจะต้องทำอย่างไร

สำหรับใคร ที่บัตรประชาชนหมดอายุแล้ว ต้องรีบดำเนินการทำบัตรประชาชนใบใหม่ ซึ่งต้องทำบัตรใหม่ภายใน 60 วัน หลังจากบัตรหมดอายุ (หากเกิน 60 วันต้องเสียค่าปรับไม่เกิน 100 บาท) สามารถทำบัตรใหม่ก่อนที่บัตรจะหมดอายุได้ 60 วัน

เอกสารที่ต้องเตรียม

  • สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้าน
  • บัตรประชาชนใบเดิมที่หมดอายุแล้ว
  • หากบัตรเดิมหมดอายุเป็นเวลานาน ต้องนำเจ้าบ้านหรือพยานบุคคลที่น่าเชื่อถือมารับรองด้วย

สามารถติดต่อทำบัตรได้แบบเร่งด่วนที่

BMA Express Service จุดบริการด่วนมหานคร เปิดให้บริการบนสถานีบีทีเอส 5 สาขา ได้แก่

  • สถานีหมอชิต โทร 02-272-5346
  • สถานีสยาม โทร 02-250-0125-6
  • สถานีพร้อมพงษ์ โทร 02-663-5203-4
  • สถานีอุดมสุข โทร 02-3993499
  • สถานีวงเวียนใหญ่ โทร 02-4401604

เปิดให้บริการวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุด ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. โดยสามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ในกรณีต่างๆ คือ กรณีขอทำบัตรครั้งแรก และต่อบัตรประชาชนหมดอายุ สำหรับใครที่บัตรหายต้องติดต่อที่สำนักงานเขตเท่านั้น

ซึ่งบัตรประชาชนนั้นยังใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงิน ได้อีกมากมายอาทิทำบัตรเครดิต  ทำสินเชื่อส่วนบุคคล ทำสินเชื่อบ้าน รีไฟแนนซ์บ้านหรือแม้แต่สินเชื่อรถก็จำเป็นต้องใช้บัตรประชาชนครับ  หากใครต้องการสินเชื่อส่วนบุคคล ก็จำเป็นต้องใช้สำเนาบัตรประชาชนเพื่อเป้ฯเอกสารสำคัญครับ และสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบสินเชื่อได้ด้วยตัวเอง หรือ แอด Line @ :@masii ครับ

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

compare-button เปรียบเทียบเลย!
เปรียบเทียบเลย!

banner-personal-loan