มาสิชวนเที่ยว ประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่ ลอยกระทงไทย ฉบับบชาวล้านนา

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับในช่วงเทศกาลลอยกระทงอย่างนี้ นอกจากงานหลายสถานที่ที่ขึ้นอย่าง เทศกาลเผาเทียนเล่นไฟ จังหวัสุโขทัย ที่เป็นที่ชื่อของไทยเราแล้วแล้วนั้น มีอีกหนึ่งสถานที่ ที่เมื่อพูดถึงเทศกาลลอยกระทงก็คงหนีไม่พ้นกับ เทศกาลประเพณยี่เป็ง เชียงใหม่ เมืองหลวงภาคเหนือของไทย ที่พูดถึงเมื่อไร ก็จะได้เห็นภาพความงดงาม ตามแบบฉบับงานลอยกระทงล้านนา บ้านเมืองประดับประดาไปด้วยโคมไฟอย่างสวยงาม นอกจากนี้ไม้พียงแต่เรื่องของการลอยกระทงที่ขึ้นชื่อ อีกหนึ่งไฮไลท์ ที่เมื่อพูดถึงเทศกาลยี่เป็งนั้นขาดไม่ได้ นั้นก็ การลอยประทีป โคมลอย ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่พลาดไม่ได้ของไทยเราจริง ๆ สำหรับในปีนี้จะมีกิจกรรมใดบ้างนั้น ใครที่ลอยกระทงปีนี้ยังไม่มีแพลน ยังไม่รู้จะไปไหน ก็ลองเอาประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่ นี้ไว้เป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กันจริงเชียว

ประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่

ประเพณียี่เป็ง หรือประเพณีเดือนยี่ เป็นประเพณีเก่าแก่ของล้านนาที่ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 14 โดยคำว่า “ยี่” แปลว่า สอง ส่วน เป็ง แปลว่า เพ็ญ หรือ คืนพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งหมายถึงประเพณีในวันเพ็ญเดือนสองของชาวล้านนา

โดยตำนานที่กล่าวถึงที่มาของประเพณียี่เป็งมีอยู่หลายตำนาน เช่น หนังสือตำนานโยนกและจามเทวีวงศ์ กล่าวว่า ประเพณีลอยโขมด หรือลอยไฟ เป็นประเพณีดั้งเดิมที่สืบเนื่องกันมาตั้งแต่โบราณกาลแล้ว การลอยโขมด เกิดขึ้นที่อาณาจักรหริภุญไชย เมื่อประมาณ พ.ศ. ๑๔๙๐ มีกลุ่มคนมอญหรือเม็งที่อาศัยอยู่ในเมืองหริภุญไชยได้อพยพหนีอหิวาตกโรคที่เกิดขึ้นในเมืองไปอยู่ที่เมืองสะเทิม ต่อมาเมื่ออหิวาตกโรคในหริภุญชัยได้สงบลงแล้ว จึงเดินทางกลับหริภุญไชย เมื่อถึงวันครบรอบปีที่ได้จากพี่น้องที่เมืองสะเทิม จึงจัดดอกไม้ธูปเทียน เครื่องสักการะ พร้อมทั้งเครื่องอุปโภคบริโภค ใส่ลงใน สะเปา ลักษณะคล้ายเรือ หรือใส่ในสะตวงหรือกระทงลอยลงน้ำแม่ปิง น้ำแม่กวง แม่ทา เพื่อส่งความระลึกถึงญาติพี่น้องที่ยังอยู่เมืองหงสาวดี จึงเป็นมูลเหตุของการลอยสะเปาหรือลอยโขมด หรือลอยกระทงนับแต่นั้นมาถึงปัจจุบัน

งานประเพณีจะมีทั้งหมด 3 วัน

– วันขึ้นสิบสามค่ำ หรือ ชาวพื้นถิ่นเรียกว่า ‘วันดา’ จะเป็นวันสำหรับการซื้อของตระเตรียมสิ่งต่างๆ ไปทำบุญที่วัด (ในปีนี้ตรงกับวันที่ 6 พ.ย.2656 )

– วันขึ้นสิบสี่ค่ำ จะไปทำบุญกันที่วัด พร้อมทำกระทงใหญ่ไว้ที่วัดและนำของกินมาใส่กระทงเพื่อทำทานให้แก่คนยากจน (ในปีนี้ตรงกับวันที่ 7 พ.ย. 2565)

– วันขึ้นสิบห้าค่ำ จะนำกระทงใหญ่ที่วัดและกระทงเล็กส่วนตัวไปลอยในลำน้ำ (ในปีนี้ตรงกับวันที่ 8 พ.ย.2565)

กิจกรรมที่นิยมทำในประเพณียี่เป็ง

ว่าว หรือโคมลอยในวันยี่เป็ง

กิจกรรมที่ชาวล้านนานิยมกระทำในประเพณียี่เป็ง คือ การจุดผางประทีปและโคมไฟบูชาพระเจ้าห้าพระองค์ การปล่อยว่าว หรือ ในปัจจุบันที่เราเรียกกันอย่างคุ้นปากว่า โคมลอย นั้นเอง ซึ่งว่าวในภาษาล้านนา หมายถึง เครื่องเล่นชนิดหนึ่งทำด้วยกระดาษ สำหรับปล่อยให้ลอยไปตามลม คล้ายกับบอลลูน ตามวัฒนธรรมของล้านนา ในช่วงยี่เป็งจะมีการปล่อยว่าว 2 แบบ คือ

  • ว่าวฮม (ว่าวลม) หรือ ว่าวควัน เป็นรูปแบบของโคมลอยที่เราเห็นกันเป็นปกติ ใช้ควันไฟที่มีความร้อนอัดเข้าไปในตัวว่าว เรียกว่า ฮมควัน เพื่อให้พยุงให้ลอยขึ้นไปในอากาศ มักจะผูกสายประทัดติดที่หางว่าว และจุดเมื่อปล่อย นิยมปล่อยในช่วงกลางวัน ในภาษากลางเรียกว่า “โคมลอย”
  • ว่าวไฟ ใช้หลักการเดียวกันกับการทำว่าวฮม แต่ใช้กระดาษน้อยกว่า และอาศัยความร้อนจากลูกไฟที่ผูกติดกับแกนกลาง ทำให้ว่าวลอยขึ้นสู่อากาศ ลูกไฟที่ผูกติดแกนกลางในอดีตนั้น ใช้ขี้ย้าหล่อเป็นแท่ง ปัจจุบันนิยมใช้กระดาษชำระชุบขี้ผึ้งเทียน นิยมจุดในตอนกลางคืน ในภาษากลางเรียกว่า “โคมไฟ”

ล่องสะเปา ลอยกระทงฉบับล้านนา

นอกจากการเล่นว่าว หรือ ปล่อยโคมที่นิยมกันในงานประเพณียี่เป็งแล้วนั้น การไปทำบุญที่วัดในวันยี่เป็ง ถือเป็นอีกงานบุญใหญ่ที่ นิยมทำกัน โดยการไปฟังเทศน์ใหญ่ ที่เรียกว่า เทศมหาชาติ และการทำซุ้มประตูป่า ซึ่งชาวล้านนาจะเตรียมจัดตกแต่งประตูบ้านและประตูวัด ด้วยซุ้มประตูป่า โดยการนำต้นกล้วย ใบมะพร้าว ต้นอ้อย โคมหูกระต่าย โคมเงี้ยวหรือโคมชนิดอื่นๆ ดอกไม้ต่างๆ ฯลฯ ตกแต่งเป็นซุ้มประตูป่าอย่างงดงาม เพื่อเป็นเครื่องสักการะถวายการต้อนรับพระเวสสันดรในวันยี่เป็ง ครั้งเสด็จออกจากป่าเข้าสู่เมือง ซึ่งปรากฏในเวสสันดรชาดก อันเป็นชาติสุดท้ายของพระโพธิสัตว์ก่อนจะประสูติเป็นพระพุทธเจ้า และเชื่อกันว่าถ้าใครตกแต่งซุ้มประตูป่าได้งดงาม อาจทำให้พระเวสสันดรเสด็จหลงเข้ามาในซุ้มประตูป่าที่จำลองเป็นป่าหิมพานต์ภายในบ้านของของเรา จะทำให้ได้อานิสงส์อย่างมากอีกด้วย

นอกจากนี้ ชาวบ้านชาวล้านนาจะไปทำสะเปา หรือ ไหลเรือสำเภา อันเป็นกระทงสำหรับชาวล้านนาไปร่วมกันที่วัด เสร็จแล้ววางลงบนแพไม้ไผ่ และนำสะตวง (สิ่งของพิธีกรรมของจาวภาคเหนือล้านนา) พร้อมด้วยข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ใส่ลงไปในสะเปา ช่วงหัวค่ำของวันยี่เป็ง จึงพากันหามสะเปาปลอยที่แม่น้ำ เมื่อสะเปาลอยไปได้ระยะหนึ่ง จะมีคนยากจนคอยดักรอสะเปากลางแม่น้ำ เพื่อนำเอาของอุปโภคต่างๆ มาใช้ เป็นการบริจาคทานแบบหนึ่ง

ทั้งนี้ ประเพณียี่เป็งของชาวล้านนานั้น นับว่าอยู่บนฐานความเชื่อเดียวกับประเพณีลอยกระทงในภูมิภาคอื่นๆ วัตถุประสงค์สำคัญ คือ การขอขมาแม่พระคงคา และบูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า รวมถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของชาวล้านนาด้วยนั่นเอง

ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ 2565/2022 มีกิจกรรมอะไรบ้าง

ประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ 2565 มีการแสดงแสง สี เสียง ต้อนรับนักท่องเที่ยวในตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มต้นที่ลานอเนกประสงค์ที่ประตูท่าแพ และรอบคูน้ำเมืองเชียงใหม่ ตรงกับเทศกาลลอยกระทง  โดยเทศบาลนครเชียงใหม่ เผยกำหนดการ การจัด งานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2565 “ความสุขแห่งสายน้ำ ปิงนครามหานที” ระหว่างวันที่ 7 – 9 พฤศจิกายน 2565

โดยปีนี้ไฮไลท์สำคัญคือการประกวดกระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทาน ซึ่งจะกลับมาในรูปแบบขบวนแห่รวมกว่า 20 ขบวนห้ามพลาดงานประกวดขบวนแห่กระทงในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 เวลา 19.00 น. รวม 15 ขบวน จากหน่วยงานต่างๆ และภายในงานเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ 2565 ยังมีไฮไลต์อื่นๆ อีกมากมาย อาทิ การแสดงม่านน้ำ ประกวดกระทงฝีมือจากใบตองและดอกไม้สด ประกวดกระทงชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประกวดเทพียี่เป็งเชียงใหม่ประจำปี 2565 ประกวดเทพบุตรยี่เป็งเชียงใหม่ประจำปี 2565 และประกวดหนูน้อยยี่เป็งเชียงใหม่ประจำปี 2565 เป็นต้น

ขอขอบคุณ : เทศบาลนครเชียงใหม่ ,ยี่เป็งเชียงใหม่, travel.trueid และ ไทยรัฐออนไลน์

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่ไม่ควรพลาด ต้องไปดูให้เห็นกับตาสักครั้งในชีวิตกันเลยจริงเชียว  ใครที่กำลังคิดวางแผนเดินทางไปยังเชียงใหม่ก็ยังจองทันอยู่ ไม่เพียงแค่กิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ทั้งได้เที่ยวสนุก ของกินอร่อย แถมยังได้ทำบุญ ครบจบในที่เดียวขนาดนี้ มีโอกอาสดี ๆ ต้องไม่พลาดไป และเช่นอย่างที่หลายคนคุ้นชิน วันนี้ ไม่เพียงแค่ที่เที่ยวดี ๆ แทศกาลโดน ๆ ที่ มาสิ ได้ขนมาอัพเดทให้ทุกคนได้สัมผัสกัน จะเดินทางไปเที่ยวกันทั้งที ก็ต้องให้มันเป็นทริปที่ดีที่สุดตลอดการเดินทาง เรามาเสริมความคุ้มครองกันด้วย  ประกันการเดินทาง กันดีกว่า ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการเจ็บป่วย บาดเจ็บ และความชดเชยกรณีเที่บินล่าช้าอีกด้วย รายละเอียดจะเป็นอย่านอย่างไรบ้งนั้นไปดูกันเลย

ประกันเดินทางในประเทศ ทูนประกันภัย 

3 ขั้นตอนการเคลม ประกันโควิด กับ ทูนประกันภัย พร้อมเตรียมเอกสารทุกขั้นตอน กับ masii

สำหรับ ประกันการเดินทาง ที่ มาสิ แนะนำวันนี้ เป็น ประกันภัยการเดิน ทางในประเทศ จากทูนประกันภัย เบี้ยเริ่มต้นเพียง 99 บาท มี 4 แผนความคุ้มครองที่ครอบคลุมการท่องเที่ยวของคุณ ดังนี้

  • Mini ประกันเดินทางภายในประเทศ ราคาประหยัด เน้นให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับอุบัติเหตุ หรือการเจ็บป่วย
  • Simply เพิ่มความคุ้มครองกรณีเที่ยวบินล่าช้า หรือพลาดการต่อเที่ยวบิน และกระเป๋าเดินทาง หรือทรัพย์สินเสียหาย
  • Happy แผนประกันเดินทางในประเทศสุดคุ้มกับความคุ้มครองที่ครอบคลุม ในราคาสบายกระเป๋า
  • Smart จัดเต็มความคุ้มครองสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศ พร้อมเพิ่มเติมความคุ้มครองอุปกรณ์กอล์ฟ และความรับผิดชอบส่วนแรกสำหรับรถเช่า
รายละเอียดความคุ้มครอง แผน 1Mini แผน 2Simply แผน 3Happy แผน 4Smart
การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง เนื่องจากอุบัติเหตุทั่วไป 1,000,000 1,500,000 2,000,000 3,000,000
การรักษาพยาบาลเนื่องจากการบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วย 100,000 150,000 200,000 300,000
การเคลื่อนย้ายเพื่อการรักษาพยาบาลฉุกเฉินหรือการเคลื่อนย้ายกลับประเทศภูมิลำเนา 1,000,000 1,500,000 2,000,000 3,000,000
ค่าใช้จ่ายในการส่งศพหรืออัฐิกลับภูมิลำเนา 1,000,000 1,500,000 2,000,000 3,000,000
การเลื่อนหรือการบอกเลิกการเดินทาง 30,000 50,000
ค่าใช้จ่ายในการลดจำนวนวันเดินทาง 30,000 50,000
การล่าช้าในการเดินทาง (จ่าย 10% ของทุนประกันภัยทุกๆ 6 ชั่วโมงและสูงสุดตามทุนฯ) 10,000 20,000 30,000
การพลาดการต่อเที่ยวบิน 20,000 30,000
การล่าช้าของกระเป๋าเดินทาง 20,000 30,000
การสูญเสียหรือความเสียหายของกระเป๋าเดินทางหรือทรัพย์สินส่วนตัว (ค่าเสียหายส่วนแรก 600 บาท และจ่าย 10% ต่อชิ้น 15,000 20,000 30,000
ความคุ้มครองเอกสารการเดินทาง 3,000 5,000 10,000 15,000
ความรับผิดต่อบุคคลภายนอก (ค่าเสียหายส่วนแรก 1,000 บาท) 150,000 300,000 500,000 1,000,000
เบี้ยประกันภัยต่อปี 99 179 289 399

เงื่อนไขและรายละเอียดความคุ้มครอง

  1. สงวนสิทธิ์รับประกันภัยโดยผู้เอาประกันภัยต้องมีอายุตั้งแต่ 2 – 75 ปี
  2. สำหรับแผนครอบครัว (คุ้มครองผู้เอาประกันภัยและคู่สมรส และบุตรที่ร่วมเดินทาง ให้ความคุ้มครองบุตร สูงสุด 2 ท่าน (อายุ 2-21 ปี) ทั้งนี้ทุกคนจะได้รับความคุ้มครองเท่ากัน
  3. กรมธรรม์ประกันภัยการเดินทางปลอดภัยภายในประเทศประเภทรายปี ระยะเวลาการเดินทางแต่ละครั้งสุงสุดไม่เกิน 90 วัน
  4. ผู้เอาประกันภัยยินยอมและอนุญาตให้สถานพยาบาลทุกชนิด เช่น โรงพยาบาล คลินิก เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัยหรือองค์กรณีเกี่ยวข้องเปิดเผยข้อมูลให้กับบริษัท ทูนประกันภัย จำกัด (มหาชน) เมื่อมีการเรียกร้องขอข้อมูลเกี่ยวกับผู้เอาประกันภัย
  5. ข้อกำหนดและเงื่อนไขการจัดจำหน่ายตามที่ บริษัท กำหนด

สนใจสมัครประกันการเดินทาง

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันการเดินทาง

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #สินเชื่อส่วนบุคคล

#ประกัน #สินเชื่อประกันการเดินทาง

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison