เทคนิคการขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน

เทคนิคการขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน
เทคนิคการขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในยุคสมัยที่เศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ต้องประหยัด สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้รถเดินทางไปทำงานหรือมีความจำเป็นต้องเดินทางบ่อยๆ รายได้ที่ได้มาก็คงหมดไปกับค่าน้ำมันที่ใช้ไปเป็นแน่ เรียกได้ว่าซื้อรถมาแพงก็ยังแพงสู้ราคาน้ำมันที่เสียๆไปไม่ได้ แต่หยุดก่อน อย่าเพิ่งกังวลใจไปครับ เดี๋ยววันนี้ masii จะมาช่วยคุณให้พ้นจากปัญหาค่าน้ำมันที่แพงขึ้นทุกวันมาฝากกันครับ

5 เทคนิคการขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน

  1. อย่าเหยียบเพื่อเร่งเครื่อง ตั้งแต่เริ่มออกตัว  เพราะจะทำให้เครื่องยนต์ดึงน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาเพิ่มรอบการเผาไหม้มากขึ้นทำให้สิ้นเปลือง ดังนั้นควรค่อยๆใช้ความเร็วขึ้นตามลำดับ เพื่อให้เครื่องไม่ต้องทำงานหนัก หรือเวลาจะเร่งเครื่อง ให้ใช้ความเร็วที่คงที่และค่อยๆขึ้นให้ได้รอบเครื่องไม่ควรเร่งขึ้นในครั้งเดียว วิธีนี้ช่วยประหยัดน้ำมันได้ 2-5% เลยทีเดียว
  2. ปล่อยรถให้ไหลเมื่อติดไฟแดง  ติดมันต้องจอดติดสัญญาณไฟจราจร ควรปล่อยให้รถค่อยๆไหลไปโดยไม่ต้องปลดเกียร์ว่าง เพราะเมื่อไม่มีการเหยียบคันเร่งและค่อยๆปล่อยให้รถไหลไปเองระบบจะตัดการจ่ายน้ำมันอัตโนมัติทำให้ช่วยลดการสิ้นเปลือง โดยวิธีแบบนี้เหมาะมากสำหรับในเมืองที่มีการจราจรติดขัด ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึง 3-7% ถือว่าค่อนข้างสูงมาก
  3. ไม่ควรเหยียบคันเร่งสลับแตะเบรคบ่อยๆ  เพราะในขณะที่คุณเร่งความเร็วขึ้นเครื่องยนต์กำลังเพิ่มรอบการทำงาน และคุณก็เหยียบเบรคเพิ่มลดความเร็วทำให้รอบเครื่องลดลง  และเมื่อคุณเหยียบคันเร่งอีกครั้งเครื่องยนต์ก็จะต้องฉีดจ่ายน้ำมันเข้าไปเพื่อเร่งอัตราการทำงานอีกครั้ง ถ้าคุณทำอย่างนี้บ่อยๆแน่นอนว่า จะทำให้คุณสิ้นเปลืองค่าน้ำมันแน่นอน คุณควรสังเกตุการจราจรรอบข้างหากมีจำนวนรถเยอะควรใช้ความเร็วที่พอดีและไม่ขับกระชั้นชิดกับคันหน้าเพื่อเว้นระยะให้รถได้ผ่อนความเร็วลงไม่ต้องเหยียบเบรค วิธีนี้จะช่วยลดค่าน้ำมันให้คุณได้ถึง 2-3% เลยทีเดียว
  4. บรรทุกไม่หนักเกินไปก็ช่วยลดค่าน้ำมันได้  ดังนั้ควรเก็บสิ่งของไม่จำเป็นออกจากรถ เพื่อไม่ให้รถมีน้ำหนักมากเกินไปเพิ่มภาระให้กับเครื่องยนต์ที่ต้องทำงานมากเพื่อเพิ่มเร่งความเร็วให้รถเคลื่อนที่ไปได้หรือว่าไม่จุคนในการเดินทางเกินอัตราที่รถหรือเครื่องยนต์รับไหวถ้าเป็นไปได้ควรสำรวจก่อนว่าความจำเป็นในการใช้รถของคุณมีลักษณะการใช้งานเป็นอย่างไรส่วนมากใช้งานกี่คนเพื่อเลือกรถยนต์และเครื่องยนต์ให้เหมาะสม ทำแบบนี้จะช่วยคุฯประหยัดน้ำมันได้ถึง 2-3%
  5. สำรวจเส้นทางก่อนเดินทาง  ลองเปิดดูการจราจรหรือหาเส้นทางที่ลดระยะทางละเวลาเดินทางหรือหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด จะช่วยลดค่าน้ำมันให้คุณได้มากแถมยังประหยัดเวลาในการเดินทางให้กับคุณอีกด้วยดังนั้นควรวางแผนการเดินทางก่อนออกเดินทางทุกครั้ง เพราะแค่คุณยอมเสียเวลา สำรวจและวางแผนการเดินทางไม่กี่นาทีแต่จะช่วยคุณประหยัดน้ำมันได้ 5-10% เลยทีเดียวนะครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับไม่ยากเลยใช่ไหมสำหรับวิธที่เราน้ำมาแนะนำให้กับทุกๆลดค่าน้ำมันวันนี้ ลองนำไปทำตามกันดูครับรับรองว่า ช่วยคุณประหยัดค่าน้ำมันเหลือไว้เป็นเงินเก็บหรือทำประโยชน์ในส่วนอื่นๆได้อีกมากมาย และเรายังมีบทความดีๆอีกมากมายสามารถเข้าไปชมได้ที่ https://masii.co.th