masii พาทัวร์ I บุญข้าวสาก 2565 งานสารทเดือนสิบอีสาน ประเพณีบุญเพื่อบรรพบุรุษ … พร้อมเช็กความพร้อม ดูความคุ้มครองจาก ประกันรถยนต์ ( Happy One Price ! ) ก่อนออกเดินทาง ที่นี่!

บุญข้าวสาก 2565 งานสารทเดือนสิบอีสาน ประเพณีบุญเพื่อบรรพบุรุษ ... พร้อมเช็กความพร้อม ดูความคุ้มครองจาก ประกันรถยนต์ ( Happy One Price ! ) ก่อนออกเดินทาง ที่นี่!
บุญข้าวสาก 2565 งานสารทเดือนสิบอีสาน ประเพณีบุญเพื่อบรรพบุรุษ ... พร้อมเช็กความพร้อม ดูความคุ้มครองจาก ประกันรถยนต์ ( Happy One Price ! ) ก่อนออกเดินทาง ที่นี่!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

วันนี้ มาสิ ขอพาทุกท่านมารู้จักประเพณี บุญข้าวสาก 2565 งานบุญวันสารทไทยของชาวอีสาน ความเชื่อเก่าแก่ที่มีมาแต่โบราณของงานสารทเดือนสิบ พิธีสำหรับทำบุญไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับ ซึ่งต้องบอกว่ามีมนตร์เสน่ห์ และแสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นลูกอีสาน รวมไปถึงจารีตประเพณี และทำนองคลองธรรมของคนไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และพร้อมกันนี้ มาสิ ยังให้คุณได้ เช็กความพร้อม ดูความคุ้มครองจาก ประกันรถยนต์ ( Happy One Price ! ) ก่อนออกเดินทาง ที่นี่! ท้ายบทความครับ

บุญข้าวสาก 2565 งานสารทเดือนสิบอีสาน ประเพณีบุญเพื่อบรรพบุรุษ … พร้อมเช็กความพร้อม ดูความคุ้มครองจาก ประกันรถยนต์ ( Happy One Price ! ) ก่อนออกเดินทาง ที่นี่!

บุญข้าวสาก 2565

บุญข้าวสาก หรือ บุญข้าวสลาก เป็นประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ( เดือนกันยายน ) ตามปฏิทินลาว ที่สำคัญต่อลูกหลานชาวไทยอีสานอย่างมาก โดยในปีนี้จะจัดงานตรงกับ วันที่ 10 กันยายน 2565 เป็นงานบุญที่ชาวอีสานจะถวายไทยทานอุทิศบุญกุศลให้แก่บรรพบุรุษและญาติที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อแสดงความกตัญญูต่อปู่ย่าตายายที่ก่อสร้างตระกูลมาจนถึงทุกวันนี้

บุญข้าวสลาก

ประวัติ บุญข้าวสาก 2565 ประเพณีสารทของชาวไทยอีสาน

บุญข้าวสาก หรือ บุญข้าวสลาก เป็นงานบุญวันสารทไทยที่จัดขึ้นทางภาคอีสาน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมร่วมของคนไทยภาคอีสานและชาวลาว สำหรับงานบุญสากนั้นจะมีขึ้นทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 หรือเดือนกันยายนตามปฏิทินจันทรคติ โดยในปีนี้งานบุญข้าวสากจะตรงกับวันที่ 10 กันยายน 2565

ทั้งนี้คำว่า “ บุญข้าวสาก ” มีที่มาจากทั้งคำว่า “ บุญข้าวสลาก ” และ “ บุญข้าวกระยาสารท ” โดยในคำว่า บุญข้าวสลาก นั้นมาจากช่วงเวลาที่ถวายไทยทานจะต้องทำสลากเขียนชื่อผู้ทำทานและชื่อคนที่เจ้าของทานจะอุทิศบุญให้ อาจเป็นคนรู้จัก ญาติพี่น้อง หรือบรรพบุรุษ โดยไม่มีการระบุว่าสามารถใส่ชื่อผู้ที่ล่วงลับไปแล้วได้กี่คน

ส่วนคำว่า บุญข้าวกระยาสารท จะจัดเตรียมอาหารสำหรับทำบุญก่อนจะถึงวันงานบุญข้าวสาก โดยจะมีอาหารคาว อาหารหวาน และผลไม้ตามปกติ แต่สิ่งที่เพิ่มเติมมาคือของหวานพิเศษที่ทำจากข้าวเม่า ข้าวพอง และข้าวตอก นำมาคลุกน้ำตาล ถั่วงา และมะพร้าว เรียกว่า กระยาสารท นั่นเอง

ประเพณี บุญข้าวสาก

ตำนานและความเชื่อเรื่องบุญข้าวสากที่มีมาแต่สมัยพุทธกาล

สำหรับความเชื่อที่ทำให้บุญข้าวสากถือกำเนิดขึ้นมานั้น มีเรื่องราวปรากฏอยู่ในธรรมบท เล่าถึงชายคนหนึ่งที่ค่อนข้างมีฐานะ เขามีภรรยา 2 คน เนื่องจากภรรยาคนแรกไม่สามารถมีบุตรให้ได้ ทำให้แม่ของชายคนนี้ต้องหาภรรยาอีกคนมาให้

และเมื่อภรรยาคนที่ 2 มีลูกกับชายคนนี้ ทางภรรยาคนแรกก็คิดอิจฉาจึงฆ่าภรรยาคนที่ 2 กับลูกทิ้งไป ทำให้เกิดการอาฆาตพยาบาทจองเวรกัน ทำให้เกิดมากี่ภพกี่ชาติทั้ง 2 คนก็จะเข่นฆ่ากันอยู่เป็นประจำ

พอมาถึงชาติสุดท้าย ภรรยาคนหนึ่งได้เกิดเป็นมนุษย์ ส่วนอีกคนได้เกิดเป็นยักษ์ คนที่เกิดเป็นมนุษย์มีลูก 2 คน แต่ถูกยักษ์จับกินหมด ทำให้ต้องหนีไปพึ่งบุญบารมีของพระพุทธเจ้า ณ เชตวันมหาวิหาร ซึ่งพระพุทธก็ได้เทศนาสั่งสอนให้ทั้งคู่เลิกจองเวรกันได้สำเร็จ

วันสารทลาว

ทั้งนี้ พระพุทธเจ้าก็ให้ภรรยาคนที่เกิดเป็นยักษ์ไปเฝ้าไร่เฝ้านา เนื่องจากมีความรู้เรื่องเกษตรกรรม ทำให้พืชผลของชาวบ้านนั้นบริบูรณ์ ชาวบ้านนับถือนางยักษ์มากจึงส่งอาหารมาให้ไม่ขาด ส่วนนางยักษ์ก็นำอาหารเหล่านั้นไปถวายแด่พระสงฆ์ด้วยวิธีการจับสลาก หรือที่เรียกว่า สลากภัต

ด้วยเหตุนี้เองจึงกลายเป็นประเพณีการถวายสลากภัตสืบต่อกันมาเรื่อยๆ และกลายเป็นบุญข้าวสากของชาวอีสานในปัจจุบัน ส่วนความเชื่อเกี่ยวกับนางยักษ์ที่พระพุทธเจ้าให้ไปเฝ้านานั้นก็กลายมาเป็นความเชื่อเรื่อง ผีตาแฮก หรือผีเฝ้านาของชาวอีสานในปัจจุบันเช่นกัน

ฮีตเดือนสิบ ชาวอีสาน

พิธีทำบุญข้าวสาก งานบุญแสดงความกตัญญูของลูกหลานชาวไทยอีสาน

สำหรับพิธีการทำบุญข้าวสากที่จัดในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 นั้น ชาวบ้านจะนำอาหารมาถวายพระภิกษุและสามเณรในตอนเช้า โดยเป็นการถวายแบบสลากภัต หรือให้พระและเณรจับสลากกันเองว่าใครจะได้อาหารของผู้ทำบุญท่านไหน

นอกจากการถวายสลากภัตแล้ว ในสำรับกับข้าวของผู้มาทำบุญก็ยังมีสลากที่เขียนชื่อผู้ทำบุญและผู้ที่ต้องการอุทิศบุญให้ไว้อีกด้วย โดยเมื่อถวายเสร็จก็รับพรพระตามปกติ และกรวดน้ำอุทิศบุญให้กับผู้ล่วงลับ

หลังจากเสร็จพิธีกรรมบุญข้าวสากแล้ว ชาวบ้านจะนำห่อข้าวสากไปวางไว้ตามที่ต่างๆ ภายในวัด ก่อนจะจุดเทียนเพื่ออัญเชิญให้บรรพบุรุษมากินข้าว พร้อมกันนี้ชาวบ้านก็ยังนำข้าวสากไปวางตามที่นาของตนเพื่อเรียกให้ผีตาแฮก ( ผีเฝ้านา ) มากินด้วย เป็นการขอบคุณที่ผีตาแฮกช่วยทำให้ข้าวกล้าอุดมสมบูรณ์

ผีตาแฮก บุญข้าวสาก

สำหรับรายละเอียดของบุญข้าวสากในปี 2565 นั้น อาจมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสานของประเทศไทย แต่วัตถุประสงค์โดยรวมของการทำบุญข้าวสากนั้นก็เพื่อตอบแทนและแสดงความกตัญญูต่อผีบรรพบุรุษ ( คล้ายกับสารทจีน )

บุญข้าวสากนั้นนับว่าเป็นประเพณีการทำบุญของชาวอีสานที่สำคัญมากๆ เพราะใน 1 ปี จะมีเพียงแค่เดือน 10 เดือนเดียวเท่านั้น ที่จะจัดงานบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ตายไปแล้ว ดังนั้นในวันสารทเดือนสิบ ลูกหลานชาวอีสานก็อย่าลืมกลับไปทำบุญข้าวสาก เพื่อการตอบแทนต่อบรรพรุษของตระกูลเรากันด้วย

ขอบคุณ : https://www.thethaiger.com/th/news/638130/

ความเชื่อบุญข้าวสาก

ที่สำคัญเลย หากมีการเดินทาง ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่านควรที่จะเคารพกฎจราจร ดำรงบนความไม่ประมาท ตรวจเช็กสภาพรถ ก่อนออกเดินทางด้วยนะครับ และที่ มาสิ อยากแนะนำอีกสิ่งสำคัญ ก็คือ การทำ ประกันรถยนต์ ก่อนออกเดินทาง ซึ่งความสำคัญต่อผู้ขับขี่รถยนต์เป็นอย่างมาก เพราะว่าช่วยให้ความคุ้มครองในกรณีที่รถยนต์ประสบอุบัติเหตุ รวมถึงกรณีฉุกเฉินต่างๆ เช่น รถหาย ไฟไหม้ แต่ความคุ้มครองของประกันรถยนต์นั้นก็มีแตกต่างกันไปตามประเภทต่างๆ ซึ่ง มาสิ ก็ขอพาคุณมารู้จักกับ การ ทำประกันรถยนต์ ซึ่งถือเป็นประโยชน์อย่างมากกับผู้ขับขี่ และผู้ใช้รถใช้ถนนครับ

สำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ทั่วไป ที่มีความชำนาญพอสมควร สามารถเลือกทำประกันรถยนต์ประเภทใดก็ได้ตามความต้องการ หากมั่นใจว่าตนเองมีความเสี่ยงน้อยที่จะขับรถเกิดอุบัติเหตุ อาจเลือกทำ ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ หรือถ้าต้องการเน้นคุ้มครองคู่กรณีเป็นหลัก ก็เลือกเป็นประกันรถยนต์ชั้น 3 หรือถ้าต้องการความคุ้มครองแบบครอบคลุมสุดๆ ก็จัด ประกันรถยนต์ชั้น 1 เลยครับ

สนใจสมัคร ประกันรถยนต์

เปรียบเทียบประกันรถยนต์ ที่ตรงใจ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

 

หรือหากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ก็สามารถโทรศัพท์มาสอบถามได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii  ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารที่น่าสนใจเกี่ยวกับประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันบิ๊กไบค์ ประกันภัยโดรน ประกันภัยร้านกาแฟ รวมไปถึง สินเชื่อส่วนบุคคล และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำได้เลยครับ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line : @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์ #ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน
#ประกันภัยโดรน #ประกันโดรน #ลงทะเบียนโดรน
#ขึ้นทะเบียนโดรน #Dronethailand
#ประกันรถยนต์ #ประกันรถยนต์ชั้น1 #สมัครประกันรถยนต์ #ประกันรถที่คุ้มที่สุด
#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison