มีบัตรทองควรรู้ไว้ 16 อาการป่วย รับยาฟรีได้ที่ ร้านขายยา

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เมื่อการเจ็บป่วยเป็นเรื่องที่เหล่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ และก็ไม่มีใครที่จะอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองกันทั้งนั้น การดูแลสุขภาพร่างกายของเราจึงเป็นเรื่องที่เราต้องใส่ใจ แต่ในบางครั้งการเจ็บป่วยของร่างกายเรานั้นใช่ว่าเราจำเป็นที่ต้องเข้าไปทำการรักษากับคุณหมอแต่เพียงอย่างเดียว เพียงแค่ยารักษาเบื้องต้นเพียงเท่านั้นก็อาจจะเพียงพอแล้วสำหรับการรักษา วันนี้ มาสิ จึงไม่พลาดโอกาสกับการเอา 16 อาการป่วยเล็กน้อยที่สามารถรับยาได้ที่ ร้านขายยา จะมีอาการอะไรบ้างนั้น ตามไปอ่านกัน

สภาเภสัชกรรมเผยมี ร้านขายยา คุณภาพที่ผ่านการอบรมเพื่อดูแลโรคทั่วไปหรือการเจ็บป่วยเล็กน้อย (common illnesses) 16 อาการ แก่ผู้ใช้สิทธิบัตรทองแล้วกว่า 500 แห่ง

ภก.ปรีชา พันธุ์ติเวช อุปนายกสภาเภสัชกรรม คนที่ 2 เปิดเผยว่า ด้วยความร่วมมือระหว่างสภาเภสัชกรรมและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำหรับบริการดูแลโรคทั่วไปหรือการเจ็บป่วยเล็กน้อย (common illnesses) ให้แก่ผู้มีสิทธิบัตรทองที่ไปรับบริการที่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงยาและการดูแลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางไปแออัดที่โรงพยาบาล

จุดเริ่มต้นของโครงการนี้ เกิดจากในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ร้านยาได้มีส่วนร่วมช่วยดูแลประชาชน ทั้งโครงการแจก ATK การให้บริการ “เจอ แจก จบ” ซึ่งจ่ายยาและดูแลอาการทั่วไปที่เกิดจากโควิด มีการติดตามอาการหลังได้รับยา และได้รับเสียงชื่นชมจากประชาชนเป็นอย่างมากเพราะรู้สึกว่าได้รับความใส่ใจ อีกทั้งสะดวกในการมารับบริการ

ดังนั้น ในปีงบประมาณ 2566 สภาเภสัชกรรมมองว่าเนื่องจากประชาชนเข้าไปรับบริการที่โรงพยาบาลจำนวนมากจนเกิดความแออัดอย่างมาก ขณะที่แพทย์ก็มีภาระต้องดูแลทั้งผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนอก ซึ่งหากมีหน่วยบริการที่ลดความแออัดได้ก็จะเป็นเรื่องดี อีกทั้งยังทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งทาง สปสช.ก็ตอบรับในการให้ร้านยาเข้ามาเป็นหน่วยบริการในระบบบริการปฐมภูมิ จนเป็นที่มาที่ให้ร้านยาดูแลอาการเจ็บป่วยทั่วๆ ไป ซึ่งส่วนมากมักเป็นอาการที่พบเจอในลูกค้าที่มาซื้อยาอยู่แล้ว

ป่วยแบบไหน ใช้สิทธิบัตรทองรับยาฟรีได้

ภาวะเจ็บป่วยเล็กน้อย (Common Illness) 16 อาการที่เป็นไปตามแนวทางและมาตรฐานการให้บริการเภสัชกรรมปฐมภูมิโดยสภาเภสัชกรรม และสามารถใช้สิทธิบัตรทองรับยาฟรีได้ มีดังนี้ อาการปวดหัว, เวียนหัว  ปวดข้อ  เจ็บกล้ามเนื้อ ไข้, ไอ เจ็บคอ  ปวดท้อง  ท้องเสีย  ท้องผูก  ถ่ายปัสสาวะขัด ปัสสาวะลำบาก  ปัสสาวะเจ็บ  ตกขาวผิดปกติ  อาการทางผิวหนัง เช่น ผื่น คัน  บาดแผล  ความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตา ความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับหู

ทั้งหมดนี้ คือ กลุ่มอาการที่สามารถใช้บัตรทองรับยา ณ ร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพราะทาง สปสช. ได้สนับสนุนค่ายาและบริการต่าง ๆ ในวงเงิน 180 บาทต่อครั้ง ให้กับทางร้านขายยาแล้ว ซึ่งนอกจากจะได้รับยาไปรักษาอาการฟรี ยังจะมีบริการติดตามอาการหลังรับยา 3 วันให้ด้วย

ใช้สิทธิบัตรทองรับยาฟรี ทำยังไง มีขั้นตอนอะไรบ้าง

หากมีอาการเจ็บป่วยในกลุ่ม 16 อาการข้างต้น แล้วจะใช้สิทธิบัตรทองรับยาฟรี สามารถทำตามขั้นตอนนี้เพื่อเข้ารับบริการได้เลย

  • มองหา ร้านขายยา ที่มีสัญลักษณ์เป็นสติ๊กเกอร์หรือป้ายที่ระบุว่า “ร้านยาคุณภาพของฉัน ให้บริการดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย” หรือ “ร้านยาของฉัน ให้บริการสร้างเสริมสุขภาพ”
  • เภสัชกรจะประเมินอาการและคัดกรองสิทธิคนไข้ว่าสามารถใช้สิทธิบัตรทองได้หรือไม่
  • หากอาการเข้าข่ายและมีสิทธิบัตรทอง เภสัชกรจะดูแลและให้คำแนะนำเรื่องยา จ่ายยารักษาตามอาการ หรืออาจแนะนำให้ไปพบแพทย์ในกรณีที่มีอาการที่ต้องได้รับการรักษาจากแพทย์
  • ในกรณีที่รับยาจากร้านขายยาแล้ว เภสัชกรจะติดตามอาการของผู้ป่วยอีกครั้งในวันที่ 3 ของการจ่ายยา หากอาการดีขึ้นแล้วจะถือว่าสิ้นสุดการดูแล แต่หากอาการแย่หรือมีการเปลี่ยนแปลงก็จะมีระบบส่งรักษาตัวต่อไป

สิทธิบัตรทองรับยาฟรีที่ร้านยาชุมชนอบอุ่น มีที่ไหนบ้าง

สำหรับร้านยาชุมชนอบอุ่น เป็นร้านขายยาแผนปัจจุบันที่ร่วมเป็นหน่วยบริการที่รับส่งต่อเฉพาะด้านเวชกรรมในระบบบัตรทอง 30 บาท จะต้องผ่านการอบรมและควบคุมโดยสภาเภสัชกรรม ซึ่งขณะนี้มีจำนวนกว่า 500 แห่งแล้วทั่วประเทศ หรือจะรับยาที่ร้านขายยา Boost ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไปก็ได้เช่นกัน (เช็กรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ)

ถ้าไม่สบาย มีอาการเจ็บไข้ได้ป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถเข้าไปเช็กชื่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการกับทาง สปสช. แล้วเข้ารับบริการที่ร้านยาใกล้บ้านได้เลย หรือหากมีข้อสงสัย อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแอด Line @mypharmacist เพื่อปรึกษาเภสัชกรได้เลย

ขอขอบคุณ : Kapook และ สปสช.

ก็อย่างที่เราทราบกันดีว่าอะไร ๆ ก็ต้องอยู่แต่ในความพอดี ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป แล้วการใช้ชีวิตและร่างกายของเราจะเป็นสุข และนี่ก็เป็นเพียงอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาให้ทุกคนอัพเดทเป็นความรู้กัน เมื่อร่างกายเป็นของเราหากเราไม่ดูแล แล้วใครจะมาดูให้เราได้ ดังนั้น เพื่อเป็นกันเสริมความคุ้มครองให้กับร่างกายของเราให้เต็มที่ มาสิ จึงอยากแนะนำให้ทุกคนได้เสริมด้วยกับ  ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการเจ็บป่วย และบาดเจ็บ จะมีความน่าสนใจอย่างรบ้างนั้น ตามมาสิไปดูกัน

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล 

V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย
ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย

จุดเด่นที่น่าสนใจ

  1. คุ้มครองค่ารักษาผู้ป่วยใน เหมาจ่ายต่อครั้งสูงสุด 5 ล้าน
  2. คุ้มครองค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการ ผู้ป่วยในสูงสุด 12,000/วัน
  3. สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  4. ไม่มีเคลม มีเงินคืน
  5. ไม่ปฏิเสธการต่ออายุแม้มีเคลม
  6. สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาท
  7. ไม่ต้องสำรองจ่าย กรณีเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในเครือ ที่มีคู่สัญญากว่า 500 แห่งในประเทศไทย

เงื่อนไขการรับประกันภัย

  1. สมัครได้ตั้งแต่อายุ 15 วัน – 65 ปี
  2. ผู้เอาประกันภัยอายุ ไม่เกิน 60 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  3. ผู้เอาประกันภัยอายุ 61 – 65 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 70 ปี
  4. ผู้เอาประกันที่อายุระหว่าง 15 วัน ถึง 15 ปี ต้องสมัครพร้อมบิดาหรือมารดาอย่างน้อย 1 คน และแผนประกันจะต้องให้ความคุ้มครองที่ต่ำกว่าหรือเทียบเท่ากับบิดาหรือมารดาหรือผู้ปกครองโดยชอบธรรม
  5. บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์การพิจารณาใบคำขอฯ ตามหลักเกณฑ์การรับประกันภัยของบริษัท และผ่านเกณฑ์การพิจารณารับประกันภัยของบริษัท
  6. ความคุ้มครองการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจะคุ้มครองทันที ในวันที่กรมธรรม์มีผลบังคับครั้งแรก

เงื่อนไขและข้อยกเว้นที่สำคัญ

  1. การเจ็บป่วยใด ๆ ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 30 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก
  2. การเจ็บป่วยดังต่อไปนี้ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 120 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก เนื้องอก ถุงน้ำ หรือมะเร็งทุกชนิด, ริดสีดวงทวาร, ไส้เลื่อนทุกชนิด, ต้อเนื้อ หรือต้อกระจก, การตัดทอนซิล หรืออดีนอยด์, นิ่วทุกชนิด, เส้นเลือดขอดที่ขา, เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
  3. โรคที่เป็นมาแต่กำเนิด โรคเรื้อรัง การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่ยังมิได้รักษาให้หาย ก่อนวันทำสัญญาประกันภัย
หมายเหตุ
  1. เบี้ยประกันภัยสำหรับปีต่ออายุจะปรับเปลี่ยนตามอายุที่เปลี่ยนแปลง และประวัติการเคลม
  2. เงื่อนไขและข้อยกเว้นข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น โปรดศึกษารายละเอียด และข้อยกเว้นความคุ้มครองเพิ่มเติมในกรมธรรม์ประกันภัย
  3. ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง
สนใจสมัครสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison