น้ำเข้าห้องเครื่องยนต์ แก้ปัญหาอย่างไร!

น้ำเข้าห้องเครื่องยนต์ แก้ปัญหาอย่างไร!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สวัสดีครับ CARRO Thailand ขอนำบทความดีๆ มาเสนอชาว Masii กันอีกครั้งนะครับผม ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ นอกจากปัญหาโควิด-19 ที่ยังระบาดในไทยแบบไม่รู้จบ อีกปัญหาของคนที่ยังต้องขับรถออกมาทำงานนอกบ้าน นั่นคือ “น้ำท่วม” นั่นเอง ซึ่งหากน้ำท่วมเข้าห้องเครื่องยนต์ แก้ปัญหาอย่างไรดี 

ซึ่งบ้านเรามักน้ำท่วมเป็นประจำหลังฝนตกหนักๆ ตามถนนหลายสายในกรุงเทพฯ หรืออาจจะเจอพายุ น้ำป่าไหลหลากในต่างจังหวัด ซึ่งคุณอาจจำเป็นต้องขับรถออกไปข้างนอกช่วงฝนตกหนักพอดี แล้วรถเกิดน้ำเข้าเครื่อง ไปต่อไม่ได้ จะทำอย่างไรดี? MR.CARRO มีวิธีแก้ปัญหาเมื่อน้ำเข้าห้องเครื่องยนต์ มาฝากกันครับ

น้ำเข้าห้องเครื่องยนต์ แก้ปัญหาอย่างไร!

น้ำเข้าห้องเครื่องยนต์ แก้ปัญหาอย่างไร!

เมื่อคุณขับรถผ่านจุดที่น้ำท่วม น้ำอาจเข้าผ่านท่อดูดอากาศไอดี ไปยังห้องเผาไหม้ ซึ่งจะทำให้เครื่องดับ และอาจส่งผลไปยังชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์อย่าง ปะเก็นฝาสูบ วาล์ว ลูกสูบ ก้านสูบ เสื้อสูบเครื่องยนต์ หม้อน้ำ หัวเทียน หรือกล่อง ECU และระบบไฟฟ้าในรถได้

กรณีของเครื่องยนต์ อาจมีน้ำเข้าไปผสมกับน้ำมันเครื่องผ่านทางท่อไอดี ลูกสูบ หรือเข้าไปที่หัวฉีดในรถเครื่องยนต์ดีเซล เมื่ออุณหภูมิความเย็นของน้ำ ความหนืดของน้ำ กับความร้อนมาเจอกัน ชิ้นส่วนภายในก็อาจเสียรูป หรือคด บิด งอ ทำให้เครื่องยนต์ดับได้

น้ำเข้าห้องเครื่องยนต์ แก้ปัญหาอย่างไร!วิธีแก้เบื้องต้น คือพยายามเข็นไปที่ที่น้ำไม่ท่วม ห้ามสตาร์ทรถในน้ำเป็นอันขาด ตรงเช็คดูตรงไว้กรองอากาศว่าเปียกหรือไม่ ถ้าเปียก แสดงว่าเครื่องยนต์ดับเพราะน้ำเข้าจากท่อไอดีเครื่องยนต์ แต่ถ้าแห้ง แสดงว่ารถอาจเกิดระบบไฟฟ้าช็อต

หลังจากที่พยายามทำให้จนเครื่องยนต์เริ่มแห้งแล้ว ลองสตาร์ทเครื่องเพื่อให้ความร้อนไล่ความชื้นออกจากเครื่องยนต์ เหยียบเบรคซ้ำๆ เพื่อไล่น้ำออกจากผ้าเบรคซัก 5-10 นาที แล้วดับเครื่องจอดรถ กรณีแดดออกให้จอดรถตากแดด เปิดฝากระโปรงรถ เปิดประตู เพื่อไล่ความชื้นออกจากรถให้เร็วที่สุด

น้ำเข้าห้องเครื่องยนต์ แก้ปัญหาอย่างไร!

ซึ่งคุณควรนำรถเข้าศูนย์บริการตรวจเช็คให้ละเอียด ตรวจดูว่าน้ำมันเครื่องสีเหมือนชานม หรือสีโคลน ประกอบกับเครื่องยนต์มีอาการสั่น กำลังตกหรือไม่ เริ่มต้นอาจลองถ่ายน้ำมันเครื่องออก แล้วเติมน้ำมันเครื่องใหม่ แต่ถ้าไม่หาย ก็คงต้องยกเครื่องออกมาดูส่วนประกอบต่างๆ แล้วล่ะ

ขั้นตอนต่อไป ก็อย่าลืมตรวจสอบระบบเบรก และถ่ายน้ำมันเบรกรถทั้ง 4 ล้อด้วยนะครับ เนื่องจากอาจจะมีน้ำ เข้าไปปนเปื้อนด้วยครับ

แต่ทุกอย่างที่เราแนะนำมา สุดท้ายก็ต้องไปให้ช่างผู้ชำนาญตรวจสอบสภาพรถของคุณอย่างละเอียดด้วยนะครับ รวมถึงอาจทำประกันภัยรถยนต์ที่ครอบคลุมถึงน้ำท่วมเอาไว้ด้วยก็ดี เพราะการปล่อยทิ้งไว้ไม่ทำอะไร คุณอาจเสียเงินถึงขั้นกระเป๋าฉีกเลยล่ะครับ

น้ำเข้าห้องเครื่องยนต์ แก้ปัญหาอย่างไร!ส่วนช่วงนี้ ใครที่อยากขายรถคันเดิม เพราะผ่อนไม่ไหว หรือต้องการนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงโควิด-19 เราขอแนะนำ CARRO Express (คาร์โร เอ็กซ์เพรส) แค่กรอกรายละเอียดรุ่นรถ ปี เลขไมล์ ราคาที่คุณต้องการ และรูปรถของคุณ ก็สามารถขายรถออนไลน์ได้แล้ว ง่ายนิดเดียว

หากเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมา คุณ OK ตกลงขายรถ ก็พร้อมปิดการขาย ทำสัญญาซื้อขายรถ รับเงินสดกลับไปได้เลย ภายใน 24 ชั่วโมง!

หากใครยังมีข้อสงสัย จะ Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมก็ได้ ที่ @Carrothai ครับ

และใครกำลังมองหารถยนต์มือสอง เพื่อหลีกเลี่ยงโควิด-19 จากการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ซื้อรถออนไลน์ได้ที่นี่เลย! “CARRO Automall” (คาร์โร ออโต้มอลล์) เรามีรถคุณภาพเยี่ยมรอให้คุณเลือกเป็นเจ้าของอยู่มากมาย ใครสนใจ สามารถ Add Line มาขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ @carroautomall

น้ำเข้าห้องเครื่องยนต์ แก้ปัญหาอย่างไร!

สนใจสมัครประกันรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

เพื่อความอุ่นใจในการขับขี่ เพื่อนๆ สามารถซื้อประกันรถยนต์ ออนไลน์กับ masii ได้ง่ายๆ เพียง คลิกที่นี่ พร้อมกับสามารถเลือกเปรียบเทียบประกันรถยนต์ที่ตรงใจ หรือโทร 02 710 3100 เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์กับเจ้าหน้าที่

banner-blog-masii-ci-2020