นักวิจัยเตือน ” นอน ” มากเกินไปเสี่ยงหัวใจวายเฉียบพลันได้!

สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

แน่นอนว่าเรื่องของการ ” นอน ” นับเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งต่อการดำรงชีวิต เพราะร่างกายของเราต้องมีช่วงเวลาของการพักผ่อนจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ มาตลอดทั้ง และถือได้ว่าช่วงเวลาของการนี้เป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่ร่างกายจะได้ซ่อมแซ่มในส่วนที่สึกหรอ และพัฒนาการเติบโตของร่างกาย แต่เมื่อถึงเรื่องของการ นอน ที่ไม่ว่าจะนอนน้อยเกินไป หรือนอนมากเกินไป ก็ล้วนสร้างปัจจัยเสี่ยงต่อการเกินโรคร้ายแรง อย่างอาการหัวใจวายเฉียบพลันได้ แม้ไม่เคยมีประวัติเกี่ยวกับโรคหัวใจมาก่อน แล้วทำไมการพักผ่อนอย่างการนอนนี้ถึงเป็นที่มาของสาตุของโรคหัวใจได้ แล้วนอนอย่างไรถึงเพียงพอและเหมาะ วันนี้ มาสิ เอาความรู้ดี ๆ มาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกันแล้ว ว่าแล้วก็อย่ารอช้า ตาม มาสิ ไปอ่านกันดีกว่า

sunday

การ “ นอน ” ปัจจัยที่ 5 ของการมีสุขภาพดี

การนอนเป็น 1 ในห้าปัจจัยของการมีสุขภาพดี ที่ประกอบด้วย การออกกำลังกาย อาหาร ครอบครัวและเพื่อน การจัดการความเครียด และการนอนหลับ แม้ว่าการออกกำลังกายและอาหาร เป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจมากกว่าด้านอื่นๆ ซึ่งความจริงแล้วต้องให้ความสนใจในทุกด้าน และจัดสมดุลด้านต่างๆ ให้ดี สุขภาพจึงจะดีได้

ถึงแม้มนุษย์ใช้เวลากับการนอนประมาณ 1 ในสามของเวลาหรือชีวิต แต่การนอนเป็นสิ่งที่มัก ถูกละเลย อาจเพราะการนอนติดตัวเรามาแต่กำเนิด โดยปกติเราจะไม่รู้สึกว่าการนอนมีความสำคัญ หรือเป็นสิ่งที่เกิดได้ยาก จนกระทั่งเมื่อเกิดปัญหาการนอนขึ้นในรูปแบบใดแบบหนึ่ง เช่น นอนหลับยากต้องพลิกไปมาบนที่นอน นอนหลับๆ ตื่นๆ ตื่นกลางดึกแล้วหลับต่อไม่ได้ ตื่นเช้ากว่าปกติ และไปรบกวนช่วงกลางวัน ตั้งแต่ตื่นมาไม่สดชื่น เกิดความง่วง อ่อนเพลีย อารมณ์หงุดหงิด ความจำไม่ดี การดำเนินชีวิตประจำวันและการเรียนเสียไป ปัจจุบันยังพบด้วยว่าการนอนไม่หลับ หรือนอนหลับไม่เพียงพอ อาจสัมพันธ์กับการเกิดโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคอ้วน มะเร็ง และโรคซึมเศร้า เป็นต้น

เทศกาลกินเจ

การนอนเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของมนุษย์และเกิดขึ้นทุกคืน แต่ก็อาจมีปัญหาเกิดขึ้นได้ถ้าเราดูแลการนอนไม่ดี หรือสร้างพฤติกรรมที่ขัดขวางการนอนขึ้นมา การดูแลการนอนก็ควรปฏิบัติสม่ำเสมอเหมือนกับที่เราดูแลร่างกายด้วยการออกกำลังกายประจำ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งจำนวนชั่วโมงการนอนในแต่ละคน และในแต่ละอายุไม่เท่ากัน จำนวน 7 หรือ 8 ชั่วโมง เป็นเพียงค่าเฉลี่ยของคนวัยผู้ใหญ่ มีคนจำนวนหนึ่งที่ต้องนอนมากกว่านี้ และก็มีคนบางคนที่นอนได้น้อยกว่านี้ แค่ 4-5 ชั่วโมง การนอนหลับที่เพียงพอนั้นวัดได้จากความรู้สึกว่าเราตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น รู้สึกว่านอนอิ่ม ไม่มีปัญหาของความง่วง อ่อนเพลียช่วงกลางวัน

นักวิจัยเตือน “นอนมาก – น้อยเกินไป” เสี่ยงหัวใจวายเฉียบพลัน!

เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการเปิดเผยผลการวิจัยเกี่ยวกับการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอซึ่งจะส่งผลร้ายต่อร่างกายเป็นอย่างมาก โดยกลุ่มนักวิจัยโรคหัวใจและหลอดเลือดแห่งยุโรป ในงาน ESC Congress 2018 ซึ่งผลการวิจัยและการศึกษาหลายชิ้นพบว่า การนอนหลับที่น้อยหรือมากเกินไป มีส่วนเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดแข็งตัว โรคหัวใจวาย และโรคภาวะหัวใจล้มเหลว

ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นกับแต่ละบุคคลนั้นมีความแตกต่างกันออกไป โดยนักวิจัยด้านการนอนหลับมักจะบอกว่า คนทั่วไปควรนอนหลับให้ได้ 7-9 ชั่วโมงต่อคืน ซึ่งเป็นจำนวนชั่วโมงการนอนที่ปลอดภัยต่อสุขภาพและสมองของเรา ช่วยลดอัตราความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งและการเสียชีวิตอย่างเฉียบพลันได้

หัวใจ

 

แต่เมื่อพูดถึงในเรื่องของโรคหัวใจและหลอดเลือด ทีมนักวิจัยได้วิเคราะห์ออกมาแล้วว่า จำนวนที่จะช่วยลดความเสี่ยงได้ผลมากที่สุดคือ 6-8 ชั่วโมงต่อคืน หากนอนน้อยกว่านั้นจะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดแข็งตัวถึง 11% ภายในระยะเวลาประมาณ 9.3 ปี แต่ถ้าหากมีจำนวนชั่วโมงในการนอนน้อยลงไปเรื่อย ๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ ความเสี่ยงก็จะเพิ่มมากขึ้นถึง 33% เลยทีเดียว

นอกจากนี้ผลการวิจัยอีกชิ้นที่ได้มีการสรุปโดยทีมนักวิทยาศาสตร์ทางด้านหลอดเลือด ได้มีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับอาสาสมัครที่สวมใส่สายรัดเอวเพื่อเก็บข้อมูลในการนอนหลับของพวกเขาในแต่ละวัน ก็ได้ผลลัพธ์ออกมาว่า บุคคลที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืน หรือตื่นขึ้นมาระหว่างการนอนหลับจะมีอัตราเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดแข็งตัวถึง 27% และจะนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลวได้ในที่สุด

จากภาพเราจะสังเกตได้ว่าผู้ที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงจะมีปัญหาทางด้านหลอดเลือดมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกหนึ่งชิ้นที่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเอาไว้ว่า กลุ่มชายชาวสวีเดน 798 คน ที่เคยให้ข้อมูลจำนวนชั่วโมงในการนอนหลับจากผลสำรวจในปี 1993 จนถึงพวกเขาอายุครบ 50 ปี

และในเวลา 20 ปีต่อมา ชายที่นอนหลับน้อยกว่า 5 ชั่วโมงต่อคืน มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดอย่างรุนแรง (มีความเสี่ยงกว่าคนที่นอนหลับเพียงพอถึง 2 เท่าเลยทีเดียว) เมื่อมีการเทียบกับผลข้างเคียงจากการสูบบุหรี่หรือโรคเบาหวาน

อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาค้นคว้าชิ้นใหม่เหล่านี้ เป็นเพียงแค่ผลกระทบที่มีความเกี่ยวข้องกันเท่านั้น ไม่ได้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให่เรามีอาการของโรคดังกล่าว แต่พฤติกรรมการนอนน้อยถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุเท่านั้น ที่ทำให้กระบวนการทางการภาพของร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงไปทางลบมากกว่าดีเท่านั้น

ขอบขอบคุณ : โรงพยาบาลมนารมย์campus star และ springnews

ก็อย่างที่เราทราบกันดีว่าอะไร ๆ ก็ต้องอยู่แต่ในความพอดี ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป แล้วการใช้ชีวิตและร่างกายของเราจะเป็นสุข และนี่ก็เป็นเพียงอีกหนึ่งสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้เอามาให้ทุกคนอัพเดทเป็นความรู้กัน เมื่อร่างกายเป็นของเราหากเราไม่ดูแล แล้วใครจะมาดูให้เราได้ ดังนั้น เพื่อเป็นกันเสริมความคุ้มครองให้กับร่างกายของเราให้เต็มที่ มาสิ จึงอยากแนะนำให้ทุกคนได้เสริมด้วยกับ  ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย ที่ให้ความคุ้มครองครบทั้งการเจ็บป่วย และบาดเจ็บ จะมีความน่าสนใจอย่างรบ้างนั้น ตามมาสิไปดูกัน

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care

จาก วิริยะประกันภัย

ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย
ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care จาก วิริยะประกันภัย

จุดเด่นที่น่าสนใจ

  1. คุ้มครองค่ารักษาผู้ป่วยใน เหมาจ่ายต่อครั้งสูงสุด 5 ล้าน
  2. คุ้มครองค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าบริการ ผู้ป่วยในสูงสุด 12,000/วัน
  3. สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  4. ไม่มีเคลม มีเงินคืน
  5. ไม่ปฏิเสธการต่ออายุแม้มีเคลม
  6. สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาท
  7. ไม่ต้องสำรองจ่าย กรณีเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในเครือ ที่มีคู่สัญญากว่า 500 แห่งในประเทศไทย

เงื่อนไขการรับประกันภัย

  1. สมัครได้ตั้งแต่อายุ 15 วัน – 65 ปี
  2. ผู้เอาประกันภัยอายุ ไม่เกิน 60 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 100 ปี
  3. ผู้เอาประกันภัยอายุ 61 – 65 ปี สามารถต่ออายุได้ถึง 70 ปี
  4. ผู้เอาประกันที่อายุระหว่าง 15 วัน ถึง 15 ปี ต้องสมัครพร้อมบิดาหรือมารดาอย่างน้อย 1 คน และแผนประกันจะต้องให้ความคุ้มครองที่ต่ำกว่าหรือเทียบเท่ากับบิดาหรือมารดาหรือผู้ปกครองโดยชอบธรรม
  5. บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์การพิจารณาใบคำขอฯ ตามหลักเกณฑ์การรับประกันภัยของบริษัท และผ่านเกณฑ์การพิจารณารับประกันภัยของบริษัท
  6. ความคุ้มครองการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจะคุ้มครองทันที ในวันที่กรมธรรม์มีผลบังคับครั้งแรก

เงื่อนไขและข้อยกเว้นที่สำคัญ

  1. การเจ็บป่วยใด ๆ ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 30 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก
  2. การเจ็บป่วยดังต่อไปนี้ที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 120 วัน (Waiting Period) หลังจากที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับครั้งแรก เนื้องอก ถุงน้ำ หรือมะเร็งทุกชนิด, ริดสีดวงทวาร, ไส้เลื่อนทุกชนิด, ต้อเนื้อ หรือต้อกระจก, การตัดทอนซิล หรืออดีนอยด์, นิ่วทุกชนิด, เส้นเลือดขอดที่ขา, เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
  3. โรคที่เป็นมาแต่กำเนิด โรคเรื้อรัง การบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่ยังมิได้รักษาให้หาย ก่อนวันทำสัญญาประกันภัย
หมายเหตุ
  1. เบี้ยประกันภัยสำหรับปีต่ออายุจะปรับเปลี่ยนตามอายุที่เปลี่ยนแปลง และประวัติการเคลม
  2. เงื่อนไขและข้อยกเว้นข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น โปรดศึกษารายละเอียด และข้อยกเว้นความคุ้มครองเพิ่มเติมในกรมธรรม์ประกันภัย
  3. ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครอง และเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันทุกครั้ง
สนใจสมัครสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล V Prestige Care 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันสุขภาพ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison