เปิดตำนาน “ นวราตรี ” ประเพณีประจำปีสุดยิ่งใหญ่ของ วัดแขก

นวราตรี
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ช่วงปลายเดือนสิงหาคมควบต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำหรับผู้ที่มีความเชื่อความศรัทธาในองค์เทพเจ้า ตามหลักศาสนาพราห์ม-ฮินดู ก็พึ่งจะผ่านพิธีใหญ่อย่างพิธีบูชาและเฉลิมฉลองเนื่องงานวันคเณศจตุรถี หรือวันเกิดพระพิฆเนศ องค์ปฐมบูชา ตามหลักความเชื่อทางศาสนากันมาอย่างหมาด ๆ หลาย ๆ คนก็คงไม่พลาดที่จะได้ไปร่วมพิธีหรือทำการบูชาตามความเชื่อกันเป็นแน่ และเมื่อก้าวเข้าสู่ช่วงปลายเดือนกันยายนและต้นตุลาคมนี้เรียกได้ว่าเป็นนอีกหนึ่งช่วงเวลาที่เหล่าสามมูทั้งหลาย ต่างตั้งตารอกันอีกเทศกากาลหนึ่งอย่างงานบูชาครั้งใหญ่ประจำปีของวัดพระศรีอุมาเทวี หรือวัดแขก สีลม เนื่องในเทศกาล นวราตรี ซึ่งจะมีรายละเอียดพิธีบูชา และการจัดงานอย่างไรบ้างนั้น วันนี้ มาสิ ได้เอามาอัพเดทให้ทุกคนได้อ่านกันแล้ว พร้อมแล้วอย่า ไปอ่านกันเลย

วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือ วัดแขกสีลม

วัดแขก
วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือ วัดแขกสีลม

วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือ วัดแขกสีลม เป็นวัดในศาสนาฮินดู ตั้งอยู่เลขที่ ๒ มุมถนนสีลมกับถนนปั้น แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. ๒๔๒๒ โดยชาวอินเดียจากรัฐทมิฬนาฑู (Tamil Nadur) ทางตอนใต้ของประเทศอินเดียที่อพยพเข้ามาในประเทศไทย

เดิมบริเวณที่ตั้งของวัดพระศรีมหาอุมาเทวีเป็นสวนผักของนางปั้น อุปการโกษากร ต่อมานายไวตรีประเดียอะจิ นายนารายเจติ และนายโกบาระตี ชาวอินเดียที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ในย่านถนนสีลม ได้นำที่ดินของพวกตนไปแลกกับที่ดินสวนผักนี้ แล้วสร้างวัดขึ้นโดยได้รับพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นศูนย์กลางทางศาสนา และการประกอบกิจกรรมของชาวฮินดูจากอินเดียตอนใต้ และได้มีการจดทะเบียนเป็นมูลนิธิ “วัดพระศรีมหามรีอัมมัน” เมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๕๔

วัดแขก
วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือ วัดแขกสีลม

เมื่อแรกสร้าง เป็นเพียงศาลาขนาดเล็กมีชื่อว่า ศาลาศรีมรีอัมมัน ต่อมาจึงมีการสร้างโบสถ์และนำ เทวรูปพระแม่ศรีมหาอุมาเทวีจากประเทศอินเดียมาประดิษฐาน สถาปัตยกรรมของวัดเป็นแบบอินเดียใต้อันสืบเนื่องจากสถาปัตยกรรมสมัยราชวงศ์โจฬะและราชวงศ์ปัลลวะ ซึ่งเป็นรูปแบบที่พบเห็นได้ทั่วไปในเทวาลัยที่ทมิฬนาฑู จุดเด่นทางสถาปัตยกรรมของวัด ได้แก่ โคปุระหรือซุ้มประตูที่ตกแต่งด้วยปูนปั้นรูปเทพเจ้าต่าง ๆ ประดับรูปปั้นเทพเจ้าองค์สำคัญ ๆ ของศาสนาฮินดูบนซุ้มและมุมเครื่องยอด ทาสีสันสวยงาม เมื่อเดินผ่านซุ้มประตูเข้ามาแล้ว จะพบกับโบสถ์ประธาน ภายในโบสถ์ประธานประดิษฐานเทวรูปสำคัญ ๓ องค์ที่อัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย ได้แก่ พระศรีมหาอุมาเทวี พระขันธกุมาร และพระพิฆเนศวร

นวราตรี เทศกาลบูชาพระแม่ทุรคา และพระแม่ปารวตี

นวราตรี Navaratri เป็นเทศกาลบูชาพระแม่ทุรคา และพระแม่ปารวตีในภาคปางต่าง ๆ เก้าปาง เป็นเทศกาลสำคัญที่สุดเทศกาลหนึ่งในรอบปีตามปฏิทินฮินดู รวมไปถึงชาวอินเดียโพ้นทะเลที่อยู่ตามประเทศต่างๆ ของโลกก็ร่วมจัดงานเฉลิมฉลองกัน รวมถึงในไทยเองด้วย ซึ่งคำว่า นวราตรี ก็แปลตรงตัวได้ว่า “เก้าคืน” ในภาษาสันสกฤต แต่จัดจริงเป็นเวลา 10 วัน วันที่สิบมักจะเรียกว่าเป็นวันวิชยาทศมี หรือ “ทศหรา” ซึ่งเป็นวันที่สำคัญสุดของเทศกาลนี้ เทศกาลนวราตรี นี้จะจัดขึ้น 4 ครั้งต่อปี แต่นวราตรีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจะเป็นช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาอันศักดิ์สิทธิ์

นวราตรี
นวราตรี

สำหรับการบูชาพระแม่ทุรคา ซึ่งแม้จะจัดกันทั้งประเทศ แต่ก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันไปแล้วแต่ภูมิภาค ซึ่งที่มาของนวราตรีนั้นมีอยู่หลากหลายแตกต่างกันออกไปมาก โดยหลักแบ่งได้เป็น 3 ตำนาน ดังนี้

  • แถบอินเดียตะวันออก และตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อว่าพระแม่ทุรคาทรงปราบอสูรร้ายชื่อมหิษาสูร และนำความสงบสุขกลับคืนสู่มวลมนุษย์
  • บางส่วนในอินเดียใต้ เชื่อว่าเป็นการเฉลิมฉลองชัยชนะของพระแม่ทุรคาหรือบางทีก็พระแม่กาลี ตามแนวคิดศักติว่า เทวีมาหาตมยัม (Devi Mahatmyam) คือพลังสูงสุดในจักรวาลอันมีรูปเป็นหญิง
  • แถบตะวันออก เช่น พิหาร โอริสสา เบงกอลตะวันตก อัสสัม นับว่าเทศกาลนวราตรีเป็นเทศกาลเดียวกับทุรคาบูชา ซึ่งใกล้เคียงกับที่ชาวไทยคุ้นเคยที่สุด ตำนานของเทศกาลนี้คือ มหิษาสูรเป็นอสูรดุร้ายที่ได้รับพรจากพระพรหมว่า บุรุษทั้งปวงไม่ว่าจะเป็นเทวดา มนุษย์หรืออสูรก็ไม่อาจสังหารตนได้ ด้วยความกำเริบในอำนาจจึงออกสร้างความวุ่นวายไปทั่ว ในที่สุดปวงเทพก็อัญเชิญพระแม่ทุรคามาปราบ มหิษาสูรจึงต้องถูกสังหารด้วยสตรีเพศที่ตนเองเคยมองข้ามนั่นเอง

“พิธีนวราตรี” และงานแห่ประเพณีวันวิชัยทัสสมิ ประจำปี 2565

สำหรับในปีนี้ “พิธีนวราตรี” ประจำปี 2565 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 กันยายน-7 ตุลาคม 2565 โดยขบวนแห่ประเพณีปีนี้ ซึ่งเป็นไฮไลต์ของงาน จะมีขึ้นในวันพุธที่ 5 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป  โดยงานแห่ประจำปี ที่จัดขึ้นในวันวิชัยทัสสมินั้น ถือเป็นวันฉลองชัยชนะขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี (ในภาคพระแม่มหาทุรคา) ที่ทรงต่อสู้กับอสูรควาย (มหิงสาสูร) เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน กระทั่งสามารถเอาชนะเหนืออสูรร้ายได้ในวันที่ 10

นวราตรี
นวราตรี

จากข้อมูลของ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี เมื่อปี พ.ศ.2559 นั้น ขบวนแห่ของวัดพระศรีมหาอุมาเทวี จะมีอยู่ด้วยกัน 8 ขบวน คือ  ขบวนคนทรงองค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี , ขบวนคนทรงองค์พระขันทกุมาร , ขบวนคนทรงองค์พระแม่กาลี , ขบวนราชรถองค์พระพิฆเนศวร , ขบวนราชรถองค์พระขันทกุมาร , ขบวนราชรถองค์พระกฤษณะ , ขบวนราชรถองค์พระกัตตวรายัน และขบวนราชรถคันใหญ่ขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี พระแม่มหาลักษมี และพระแม่มหาสรัสวดี

โดยการเคลื่อนขบวนนั้น จะเริ่มต้นจากหน้าวัดแขก สีลม แล้วตรงไปยังแยกนราธิวาส เลี้ยวขวาผ่านสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี ตรงไปแยกสาทร จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนนสาทร จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าแยกสุรศักดิ์ แล้วเลี้ยวขวาที่แยกโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เข้าสู่ถนนสีลม จากนั้นจึงมุ่งหน้ากลับเข้าวัดตามเดิม (ไม่เข้าถนนปั้น)

นวราตรี
นวราตรี

กำหนดการงานพิธีนวราตรี และงานแห่ประเพณี เนื่องในวันวิชัยทัสมิ ประจำปี 256525

  • 25 ก.ย. : พิธีบูชาองค์พระพิฆเนศวร (บรมครู) พิธีบูชาเทพประจำแผ่นดิน, เทพแห่งดาวนพเคราะห์ทั้งเก้า, พิธีบูชาเพื่อขออนุญาตต่อองค์มหาเทวี และมหาเทพทั้งหลายที่ประดิษฐานภายในวัด เพื่อเริ่มงานพิธีนวราตรี ประจำปี 2565
  • 26 ก.ย. : เริ่มงานพิธีนวราตรี โดยบูชาองค์พระแม่มหาทุรคา และอัญเชิญธงสิงห์ขึ้นเสา
  • 27-28 ก.ย. : พิธีบูชาองค์พระแม่มหาทุรคา
  • 29 ก.ย. – 1 ต.ค. : พิธีบูชาองค์พระแม่มหาลักษมี (เทพแห่งโชคลาภ อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพย์และเงินทอง)
  • 2 ต.ค. : พิธีอภิเษกสมรสขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวีและองค์พระศิวะมหาเทพ
  • 3 ต.ค. : พิธีบูชาพระแม่ปางบูชาองค์พระศิวะ
  • 4 ต.ค. : พิธีบูชาองค์พระแม่มหาสรัสวดี
  • 5 ต.ค. : งานแห่ประเพณี เนื่องในวันวิชัยทัสสมิ โดยขบวนแห่เริ่มเคลื่อนออกจากวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เวลาประมาณ 19.30 น. เป็นต้นไป
  • 7 ต.ค. : พิธีเชิญธงสิงห์ลง และอาบน้ำคณะพราหมณ์-คณะคนทรง

หมายเหตุ : สำหรับท่านที่มีความประสงค์จะร่วมเป็นเจ้าภาพในงานพิธีนวราตรี ประจำปี 2565 สามารถติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ที่ตู้เช่าบูชาวัตถุมงคล ที่อยู่บริเวณด้านหน้าเทวาลัยภายในวัด หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 097-315-9569

ข้อแนะนำ และข้อห้าม ผู้เข้าร่วมงาน

  • การเดินทางมาร่วมงาน ควรใช้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า รถแท็กซี่ รถสามล้อ หรือรถเมล์ ไม่ควรนำรถส่วนตัวมา เพราะวันงานจะหาที่จอดรถยาก
  • พึงระลึกเสมอว่า มาร่วมงานแห่ เพื่อรอรับความเป็นสิริมงคลจากขบวนแห่องค์เทพของวัด ที่จะยาตรามาประทานพรให้ ฉะนั้น ถ้าพบเห็นการแสดงท่าทางแปลกๆ หรืออวดอ้างอภินิหาร ของร่างทรงตามซุ้มต่างๆ ให้ดูเฉยๆ อย่าหลงเชื่อ หรือตกเป็นเหยื่อของบุคคลเหล่านั้น
  • หากมีความประสงค์จะถวายพวงมาลัยแด่เทวรูป ที่ประดิษฐานอยู่บนราชรถในขบวนแห่ ควรส่งให้เจ้าหน้าที่ของวัด ซึ่งประจำอยู่ตรงราชรถแต่ละองค์ เพื่อนำไปถวายแทน “ห้าม” ขว้างปาพวงมาลัยไปที่ราชรถ เพราะนั่นถือเป็นการไม่ให้ความเคารพต่อเทวรูปที่ประดิษฐานอยู่บนราชรถนวราตรี
  • การรอรับผงเจิมจากคนทรงทั้งสามของวัด ขอให้หาพื้นที่รอได้ตลอดสองข้างทางที่ขบวนจะแห่ผ่าน แต่ต้องระวังไม่ให้ไปบังหน้าซุ้มคนอื่น และควรถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน โดยเมื่อขบวนคนทรงใกล้เข้ามาถึง เจ้าหน้าที่ของวัดจะให้นั่งลงกับพื้น เพื่อรอรับผงเจิม และเมื่อคนทรงมาถึง ก็ให้ตั้งใจอธิษฐานขอพรจากท่าน และหากต้องการกล่าวคำสรรเสริญ ก็สามารถทำได้ เช่น คนทรงพระแม่ศรีมหาอุมาเทวี ก็กล่าวคำว่า “โอม ศักติ โอม” คนทรงพระขันทกุมาร ก็กล่าวคำว่า “โอม เวล เวล” (เวล เป็นชื่ออาวุธของท่าน) และคนทรงพระแม่กาลี ก็กล่าวคำว่า “โอม กาลี โอม” หรือ “โอม ศักติ โอม” โดยมีข้อห้ามที่สำคัญ คือห้ามแตะต้องคนทรงทั้งสามอย่างเด็ดขาด
  • หากต้องการซื้อสิ่งมงคลสักการะที่ระลึกของงานแห่ สามารถซื้อได้จากเจ้าหน้าที่ของวัด (ใส่เสื้อวัด) ที่จะมาจำหน่ายระหว่างที่มีการเคลื่อนขบวน
  • หลังขบวนแห่ผ่านไปหมดแล้ว แนะนำให้แวะเข้ากราบสักการะที่ด้านในวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เพื่อขอความเป็นสิริมงคลอีกครั้ง ก่อนจะเดินทางกลับ (ในวันงานแห่ วัดจะเปิดตลอดทั้งคืน)

ขอขอบคุณข้อมูล  : ไทยรัฐออนไลน์ และ Hindu Meeting (Fan Page)

เรียกได้ว่าเรื่องของความเชื่อเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับแต่ละตัวของคนแต่ละคน เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเอามาวัดหรือตัดสินกันไม่ได้หากเรื่องของความเชื่อนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับใคร ดังนั้น หากจะเลือกเชื่อหรือศรัทธาในเรื่องใดเราก็ควรที่จะใช้วิจารณญาณและทำการคิดไตร่ตรองก่อนการตัดสินใจเชื่อเรื่องนั้น ๆ ให้มาก ๆ ทั้งนี้ทั้ง ไม่ว่าเราจะมูหรือบูชาเทพเพื่อเรื่องใด ๆ ก็ทำได้เเค่เพียงความสบายใจเท่านั้น ซึ่งก็อาจจะแก้ปัญหาไม่ได้เร็ววันทันด่วนโดยเฉพาะเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ  จะดีกว่าหรือไม่หากมีตัวช่วยที่ได้เงินด่วนทันใจอย่าง สินเชื่อส่วนบุคคล UOB i-Cash สมัครง่าย อนุมัติไว ได้เงินเร็ว เงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาทก็สมัครได้ ซึ่งรายละเอียดเเละเงื่อนไขการสมัครจะมีอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกัน

สินเชื่อส่วนบุคคล UOB i-Cash 

สินเชื่อ UOB I CASH
UOB I CASH

อีกหนึ่งสินเชื่อน่าสนใจจากธนาคาร UOB สำหรับสินเชื่อ UOB i-Cash เป็นสินเชื่อเงินด่วนสมัครง่าย เพียงมีรายได้ประจำต่อเดือนมากกว่า 15,000 บาท ขึ้นไป ก็สามารถสมัครเพื่อรับเงินด่วนโอนเข้าบัญชีในจำนวนมากกว่า 5 เท่าของรายได้ประจำ แต่ไม่เกิน 1,500,000 บาท โดยมีอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก เลือกระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ได้ตั้งแต่ 12 – 60 เดือน ใช้เวลาในการอนุมัติไม่เกิน 3 วันหรือหากจำนวนเงินไม่มากและคุณเตรียมเอกสารครบถ้วน ประวัติการเงินดี ก็อาจได้รับเงินรวดเร็วกว่านั้นได้เช่นกัน ที่สำคัญ สินเชื่อ UB i-Cash มีสิ่งที่พิเศษกว่าสินเชื่อเงินด่วนจากที่อื่น ๆ คือคุณสามารถคืนเงินได้ภายใน 7 วันหลังจากที่ได้รับเงินสินเชื่อมาแล้ว โดยไม่มีการคิดดอกเบี้ยใด ๆ เหมาะสำหรับคนที่ยังไม่แน่ใจว่าต้องใช้เงินหรือเปล่า แต่กู้ออกมาสำรองไว้ เมื่อไม่มีความจำเป็นต้องใช้ก็แค่คืนธนาคารไป ปลอดหนี้ สบายใจหายห่วง

คุณสมบัติผู้สมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล UOB i-Cash

  • เป็นบุคคลสัญชาติไทย
  • อายุผู้สมัคร:20 – 60 ปี (รวมระยะเวลาผ่อน)
  • พนักงานประจำ มีรายได้ต่อเดือน 15,000 บาทขึ้นไป และมีอายุงาน 1ปีขึ้นไป (ต้องผ่านการทดลองงาน) กรณีเปลี่ยนที่ทำงาน นับอายุงานต่อเนื่องได้ ในสายธุรกิจเดียวกัน
  • เจ้าของกิจการ อาชีพอิสระ มีรายได้ต่อเดือน 20,000 บาทขึ้นไป และต้องดำเนินธุรกิจมาไม่น้อยกว่า 3 ปี

สมัครสินเชื่อ UOB i-Cash 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison