ถ้าเราจะขอสินเชื่อไม่ผ่าน มีเหตุผลอะไรบ้างนะ

ถ้าเราจะ ขอสินเชื่อ ไม่ผ่าน มีเหตุผลอะไรบ้างนะ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หลายๆ คนอาจเคยติดต่อการกู้เงินกับธนาคาร หรือสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล แล้วทราบผลออกมาว่าไม่อนุมัติ แต่อาจจะไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น หรืออาจเคยถามสถาบันการเงินแล้วแต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจอยู่ดีว่าเหตุผลคืออะไร วันนี้ masii เลยได้รวบรวมเหตุผลที่อาจทำให้การสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลไม่ได้รับการอนุมัติพิจารณา ถ้าเราจะขอสินเชื่อไม่ผ่าน ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย

ถ้าเราจะขอสินเชื่อไม่ผ่าน มีเหตุผลอะไรบ้างนะ

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่า แต่ละสถาบันการเงินมีนโยบายการปล่อยสินเชื่อที่แตกต่างกัน โดยจะพิจารณาจาก ภาระหนี้ที่มีอยู่ ความสามารถในการชำระหนี้ หลักทรัพย์ค้ำประกัน ผู้ค้ำประกัน ประวัติการชำระหนี้ เป็นต้น ดังนั้น เราจึงควรศึกษานโยบายของสถาบันการเงินแต่ละแห่งให้ดีเพื่อให้มีโอกาสในการได้รับอนุมัติสินเชื่อมากยิ่งขึ้น โดย masii ได้รวบรวมสาเหตุหลายๆ อย่างที่ทำให้คนจำนวนมากขอสินเชื่อไม่ผ่าน ดังนี้

เอกสารไม่ครบถ้วน ผิดเพี้ยน

ข้อนี้ถือเป็นการพิจารณาอันดับแรกเลยก็ว่าได้ ถ้าสถาบันการเงินได้เอกสารที่ดูผิดเพี้ยน ไม่เป็นไปตามหลักความเป็นจริง เช่น มีการปลอมแปลงเอกสาร แบบนี้สถาบันการเงินก็คงไม่สามารถปล่อยกู้ให้เราได้ แค่เริ่มต้นก็ไม่น่าไว้ใจซะแล้ว

หรือหากผู้สมัครมีหลักฐานไม่ครบถ้วน แบบนี้ทางสถาบันการเงินก็ไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อให้ได้เช่นกัน เอกสารหลายๆ อย่างที่สถาบันการเงินต้องการจากเราก็เพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐานในการอนุมัติสินเชื่อนั่นเอง  ถ้าเราไม่มีให้ เขาก็คงปล่อยสินเชื่อให้เราไม่ได้เหมือนกัน

ถ้าเราจะขอสินเชื่อไม่ผ่าน

ขาดความสามารถในการผ่อนชำระหนี้

ทุกวันนี้ สาเหตุที่คนกู้เงินไม่ผ่านเพราะขาดความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ โดยสถาบันการเงินที่เราไปขอกู้ จะพิจารณาดูว่า เรามีภาระหนี้เดิม รวมกับหนี้ที่กำลังจะขอใหม่ว่ามีเยอะไหม ซึ่งการพิจารณาทำได้คร่าวๆ โดยการนำยอดการผ่อนชำระหนี้ต่อเดือนเดิม มารวมกับยอดหนี้ที่จะขอใหม่ที่ต้องชำระต่อเดือน ซึ่งการชำระหนี้ของเราไม่ควรเกิน 1 ใน 3 ของรายได้แต่ละเดือน

ดังนั้น สมมุติเรามีรายได้ 15,000 บาท หนี้ที่เราต้องผ่อนชำระแต่ละเดือนไม่ควรเกิน 5,000 บาท ถ้าเกิดหนี้เดิมที่ต้องชำระต่อเดือนกับหนี้ใหม่ที่ต้องชำระต่อเดือนรวมกันเกิน 5,000 บาท แบบนี้สถาบันการเงินจะไม่อยากอนุมัติการขอสินเชื่อของเรา

ประวัติการชำระหนี้ไม่ดี

เวลาเราจะให้ใครยืมเงิน เราก็ต้องดูด้วยใช่ไหม ว่าคนคนนั้น เคยยืมเงินคนอื่นมาบ้างไหม แล้วใช้คืนเขาสม่ำเสมอ ครบหมดหรือเปล่า สถาบันการเงินก็เช่นเดียวกัน  ถ้าประวัติการชำระหนี้ของเราไม่ดี เช่น การชำระหนี้บัตรเครดิต การผ่อนรถ ผ่่อนบ้าน ไม่ค่อยดีเท่าไร จ่ายเลทบ้าง ไม่จ่ายบ้างบางเดือน แบบนี้จะทำให้เครดิตสกอร์เราต่ำ ไม่เป็นที่น่าเชื่อถือต่อสถาบันการเงิน ซึ่งการที่เรามีประวัติการชำระหนี้ที่ไม่ดี จะทำให้สถาบันการเงินมองว่า เราอาจจะทำตัวแบบนั้นกับหนี้ใหม่ที่เรากำลังจะก่อนี้ก็ได้ การสมัครสินเชื่อเลยไม่ผ่านนั่นเอง

ฐานเงินเดือนไม่มั่นคง

ผู้ขอสินเชื่อ ควรจะมีฐานเงินเดือนที่ค่อนข้างมั่นคง เพื่อให้สถาบันการเงินมั่นใจได้ว่า หากกู้เงินไปแล้ว ผู้กู้จะมีเงินเพียงพอมาชำระเงินกู้ในแต่ละเดือนได้ ซึ่งทางธนาคารหรือสถาบันการเงินแต่ละแห่งจะระบุไว้เลยว่าผู้กู้ต้องมีรายได้ หรือเงินเดือนตั้งแต่เท่าไรขึ้นไปถึงจะสามารถสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลได้ และเราต้องมีหลักฐานแสดงเงินเดือนต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไปให้สถาบันการเงินดู เพื่อเป็นการยืนยันว่าเรามีเงินเดือนที่มั่นคง ทั้งนี้หากใครที่ทำงานประจำ ดูไม่น่าจะมีปัญหาข้อนี้นัก แต่คนที่เป็นฟรีแลนซ์ ประกอบอาชีพอิสระ พ่อค้าแม่ค้า ก็อาจจะมีปัญหาได้ เพราะรายได้แต่ละเดือนไม่สม่ำเสมอ

เมื่อเพื่อนๆ พอรู้ถึงเหตุผลที่ทำให้เราสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลไม่ผ่าน อย่างนี้แล้ว คนที่เคยโดนปฎิเสธการขอสินเชื่อ ถ้ายังอยากกู้เงินอยู่ ลองดูนะคะว่าเราปรับปรุงแก้ไขตรงไหนได้บ้าง เช่น ถ้าเรามีหนี้อะไรอยู่ก็พยายามชำระให้สม่ำเสมอและปิดชำระหนี้ให้หมด เพื่อที่ว่าจะได้มีโอกาสในการขอสินเชื่อผ่านมากขึ้นในอนาคต

ส่วนคนที่ยังไม่เคยสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล และกำลังคิดๆ อยู่ก็ลองเช็คกับตัวเองดูนะ ว่า เรามีหนี้สินอยู่เยอะไหม แล้วความสามารถในการชำระหนี้เราดีหรือเปล่า ประวัติในการชำระหนี้ของเราที่ผ่านมาโอเคไหม เป็นต้น พอไปขอสินเชื่อส่วนบุคคล จะได้ผ่าน

สนใจสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล

regis-but
สนใจสมัคร

และสำหรับใครที่ต้องการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล ต้องการกู้เงินด่วน เพื่อนำมาใช้ในยามจำเป็น แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกยังไงดีละก็ สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคลกับ masii ได้ง่ายๆ หรือโทร.มาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกู้เงินกับธนาคาร การสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเงินสด สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii (มี @ ด้วยนะ)

banner-blog-masii PL