ซื้อรถยนต์คันใหม่ มีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอะไรบ้าง?

ซื้อรถยนต์คันใหม่ มีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอะไรบ้าง?
ซื้อรถยนต์คันใหม่ มีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอะไรบ้าง?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

อยากจะซื้อรถยนต์ใหม่สักคัน ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะคุณต้องเตรียมทั้งเงินดาวน์รถ ค่างวดรถ และ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับรถยนต์ เพื่อให้คุณวางเเผนซื้อรถง่ายขึ้น วันนี้เราจะมี List ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเกี่ยวกับรถ ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง สรุปไว้แล้ว

ซื้อรถยนต์คันใหม่ มีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอะไรบ้าง?

  1. เงินดาวน์รถยนต์

ถ้าคุณรู้ว่าต้องการจะซื้อรถยนต์คันไหน แน่นอนเราจะต้องมีเงินซื้อรถ  แต่ว่ารถมีราคาค่อนข้างสูงทำให้เราไม่มีเงินสดจ่ายเติม อีกหนึ่งทางเลือกก็คือ การผ่อนรถยนต์ คุณจะต้องเตรียมเงินดาวน์ไว้ ยิ่งดาวน์เยอะยิ่งผ่อนน้อย แนะนำให้เลือกงบประมาณที่เหมาะสมกับเงินในกระเป๋าของคุณ 

2.ค่าผ่อนรถ

สำหรับคนที่ต้องการผ่อนรถยนต์ ให้เลือกจำนวนผ่อนตามที่เหมาะสม จะผ่อนมากหรือผ่อนน้อยขึ้นอยู่กับราคารถยนต์ ดอกเบี้ย จำนวนเงินดาวน์ก่อนหน้านี้ ตามปกติเราจะผ่อนงวดรถเฉลี่ยเดือนละ 5,000-15,000 บาท

 

ซื้อรถยนต์คันใหม่ มีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอะไรบ้าง?

  1. ค่าดูแลบำรุงรักษา ตรวจเช็กระยะ เช็กสภาพรถ

 การดูแลรักษารถ เป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถทุกคนต้องทำเป็นประจำ เราจะต้องเตรียมาค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษารถยนต์ เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนน้ำมันเบรก เช็กสภาพลมยาง เปลี่ยนไส้กรองแอร์รถ และค่าบำรุงรายการอื่นๆ ในระยะเวลาที่กำหนด เฉลี่ยครั้งละประมาณ 5,000-10,000 บาท หรือมากกว่านั้น

  1. ค่าเติมน้ำมัน

แน่นอนว่า รถยนต์ขับเคลื่อนได้ด้วยน้ำมัน ก่อนที่เราจะขับรถต้องเช็กน้ำมันและเติมน้ำมันให้อยู่ในขีดที่เหมาะสม ให้เตรียมค่าใช้จ่ายตรงนี้เผื่อไว้เลย โดยค่าน้ำมันจะแปรผันตามราคาน้ำมันและอัตราสิ้นเปลืองพลังงานรถยนต์แต่ละคัน เฉลี่ยตกประมาณ 5,000 บาทต่อเดือน

ซื้อรถยนต์คันใหม่ มีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอะไรบ้าง?

 

  1. ค่าพ.ร.บ./ภาษีรถยนต์

อย่างที่รู้กันดีว่า พรบรถยนต์ หรือภาษีรถยนต์ เป็นกฎหมายภาคบังคับที่เจ้าของรถทุกคันต้องทำ ดังนั้นให้เราเตรียมค่าพ.ร.บ.รถยนต์ และค่าต่อภาษีรถยนต์ไว้  

ค่าพรบรถยนต์เริ่มประมาณ 6XX บาท/ปี ส่วนราคาต่อภาษีรถยนต์ขึ้นอยู่กับประเภทการใช้งานรถ รวมถึงจำนวนเครื่องยนต์ (CC)

  1. ประกันรถยนต์

เมื่อต่อพรบรถยนต์ และต่อภาษีรถเสร็จแล้ว ต่อไปก็ให้เตรียมค่าใช้จ่ายสำหรับประกันรถยนต์ ยิ่งเป็นรถคันใหม่ป้ายแดงหรือรถคันที่ติดไฟแนนซ์จะต้องซื้อประกันรถยนต์ เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาอย่างน้อยๆ ก็มีประกันช่วยดูแลค่าซ่อมรถให้ ส่วนใหญ่รถป้ายแดงจะนิยมทำประกันชั้น 1 ที่ครอบคลุมมากที่สุด

 

ซื้อรถยนต์คันใหม่ มีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอะไรบ้าง?

  1. ค่าทางด่วน

เป็นค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ ที่ให้เตรียมเผื่อไว้ ในแต่ละเดือนค่าใช้จ่ายมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการเดินทางของแต่ละคน ค่าใช้จ่ายเริ่มตั้งแต่ 50-240 บาท  

  1. ค่าที่จอดรถ

ซื้อรถยนต์ แต่ไม่มีที่จอดรถก็เป็นเรื่องใหญ่เหมือนกัน เราต้องหาเช่าที่จอดรถในสถานที่ปลอดภัย เช่น เราอาจจ่ายเป็นรายเดือนหรือรายปี บางที่เฉลี่ยเดือนละ 3,000 บาท เอาเป็นว่า ยอมจ่ายค่าจอดรถดีกว่ารถโดนขโมยแล้วมาเสียใจทีหลัง!!

 

  1. ค่าล้างรถ

สำหรับคนที่มีพื้นที่ล้างรถ ก็คงไม่ใช่เรื่องยากอะไรมากนัก เพียงแค่ซื้ออุปกรณ์ล้างรถเช่น น้ำยาล้างรถ ฟองน้ำล้างรถ ผ้าเช็ดรถชามัวร์ และแปรงขัดล้อ ใช้งบไม่กี่บาทเท่านั้นเอง แต่ถ้าคุณอาศัยอยู่คอนโด อาจจำเป็นต้องหาร้านล้างรถโดยเฉพาะ เริ่มต้นที่ 350 บาท/ครั้ง โดยขึ้นอยู่กับสถานที่ให้บริการและโปรโมชันแต่ละร้าน ถ้าเป็นรถยนต์คันใหญ่อาจมีค่าใช้จ่ายมากกว่ารถยนต์คันเล็ก 

 ขอบคุณข้อมูลจาก: bolttech.co.th 

สนใจ ซื้อประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

ต้องบอกเลยว่า สิ่งสำหรับสำหรับรถยนต์คนแรกที่ลืมไม่ได้คือการทำประกันภัย โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบประกันรถยนต์ หรือ ซื้อประกันรถยนต์ ผ่านทางเว็บไซต์มาสิ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 02 710 3100 และอย่าลืมแอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii  เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดรน ประกันสุขภาพ ประกันโควิด-19 ประกันสัตว์เลี้ยง และประกันอื่นๆ อีกมากมาย