จุดเริ่มต้นของAUDI ตำนานแห่งรถยนต์เยอรมันนี

AUDI
AUDI
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

หากจะกล่าวถึงอีกหนึ่งผู้นำทางยนต์กรรมที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องยาวนานไปทั่วโลก ภายใต้รูปลักษณ์วงแหวนสี่วงคล้องกันที่เราคุ้นตากันดีก็คงหนีไม่พ้นรถยนต์ที่มีเรื่องยาวนานอย่างเช่น AUDI

จุดเริ่มต้นของ AUDI

ที่มีต้นกำเนิดตั้งแต่ปี 1902 โดยนายออกัสท์ ฮอร์ค วิศวรชาวเยอรมันที่ได้ทำการผลิตรถยนต์ของเค้าขึ้นมาและได้นำชื่อสกุลของเค้าคือ Horch มาเป็นชื่อยี่ห้อของรถ ด้วยความตั้งใจที่จะมุ่งมั่นพัฒนารถในนาม Horch ให้กลายเป็นรถที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่ถึงแม้ว่านายออกัสท์ ฮอร์ค จะเป็นผู้ที่มีหัวคิดในการผลิตด้านยานยนต์ แต่ด้วยความไม่ถนัดทางด้านการจัดการหรือการตลาด จึงส่งผลให้ต่อมารถยนต์ในนามของ Horch ก็จะต้องปิดตัวลงและต้องทำการขายกิจการให้กับผู้อื่นก่อนที่กิจการจะล้มละลาย

แต่ด้วยนิสัยของ ออกัสท์ ฮอร์ค ที่เป็นคนไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ  เค้าจึงได้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ขึ้นมาอีกครึ้งในปี 1909 โดยนำความรู้จากบุตรชายที่กำลังเรียนมหาวิทยาลัยว่า Horch ในภาษาละตินออกเสียงว่า AUDI เค้าจึงตัดสินใจใช้ตั้งชื่อรถยนต์เป็น AUDI นับตั้งแต่นั้นมา

กิจการรถยนต์ของ AUDI นั้นถือเป็นกิจการผลิตรถยนต์ที่เป็นระบบเดี่ยวคือไม่ผูกขาดการตลาดหรือมีส่วนร่วมกับบริษัทใดจนกระทั่งในปี 1932 ก็มีอันต้องถูกบังคับให้มีการควบรวมกิจการเนื่องจากสภาวะทางเศรษฐกิจจนต้องเข้าร่วมกันดำเนินธุรกิจเพื่อความอยู่รอด โดยการรวมตัวครั้งนี้นอกจาก Horch แล้วยังเป็นการทำงานร่วมกันกับ วอนเดอเรอร์ (WANDERER) และดีเคดับลิว (DKW) ภายใต้ชื่อบริษัทใหม่อย่างออโต้ ยูเนียน (AUTO UNION) อีกด้วย โดยทันทีที่มีการรวมกลุ่มกันทางธุรกิจนั้นพวกเค้าก็ได้เริ่มใช้โลโฏล้ที่เป็นรูปวงแหวนสี่วงคล้องเรียงกัน และผลิตรถยนต์ร่วมกันที่โรงงานเอาโทยูเนียนซึ่งตั้งอยู่ที่เยอรมันนตะวันออก

จนกระทั่งเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง ประเทศเยอรมันได้ถูกแบ่งออกเป็นสองฝ่าย ส่งผลให้โรงงานของเอาโท ยูเนียนที่อยู่ในเยอรมันนีตะวันออกถูกยึดเป็นสมบัติของรัฐ และได้เปลี่ยนชื่อรถยนต์ที่ผลิตเป็นทราบันท์ (TRABANT) รวมถึงได้มีการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ขึ้นใหม่ในฝั่งตะวันตกได้แก่ออโต้ยูเนี่ยนในปี 1949 และทำการผลิตรถยนต์เพียงยี่ห้อเดียวคือดีเคดับลิว ส่งผลให้โรงงานผลิต Audi ค่อย ๆ หายไปจากวงการรถยนต์ของเยอรมันนานถึง 15 ปี

แต่หลังจากที่โฟล์คสวาเกน (VOLKSWAGEN) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเยอรมันเข้าครองกิจการของออโต้ ยูเนียน ก็ได้ทำการคืนชีพให้ยี่ห้อรถยนต์อย่าง AUDIอีกครั้งด้วยการนำมาใช้ตั้งชื่อรถรุ่นใหม่ของโฟล์คสวาเกน ชื่อ AUDI 80 ที่กลับมาพร้อมกับรถยนต์ที่มีตัวถึงและโครงฐานเทียบกับดีเคดับลิวเอฟ 102 และติดตั้งเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 1.7 ลิตร จึงทำให้ชื่อของ AUDI กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งนับตั้งแต่นั้นมา