ความแตกต่างระหว่างหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงกับหุ้นกู้เอกชน

 ความแตกต่างระหว่างหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงกับหุ้นกู้เอกชน
 ความแตกต่างระหว่างหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงกับหุ้นกู้เอกชน
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับนักลงทุนชาว Masii แล้ว การลงทุนในหุ้นกู้คงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่สำหรับหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงแล้ว เพียร์ พาวเวอร์ เชื่อว่าสินทรัพย์ชนิดนี้ยังค่อนข้างใหม่สำหรับนักลงทุนส่วนมาก เพื่อให้เห็นข้อแตกต่างระหว่างหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงกับหุ้นกู้เอกชน(Corporate Bond) เพียร์ พาวเวอร์ ขออธิบายตามนี้เลย

ความแตกต่างระหว่างหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงกับหุ้นกู้เอกชน

เป็นหุ้นกู้ของธุรกิจขนาดกลางและย่อม (SME)

ปกติแล้วการออกหุ้นกู้เอกชนจะออกโดยบริษัทขนาดใหญ่หรือเป็นมหาชนระดมทุนในครั้งหนึ่งจะเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างสูง แต่หุ้นกู้คราวด์ฟันดิงจะออกโดยธุรกิจขนาดกลางและย่อมที่มีการจดทะเบียนนิติบุคคลมาแล้วตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป โดยวงเงินระดมทุนอยู่ที่ระหว่าง 500,000 – 5,000,000 บาท

ราคาซื้อขายคงที่ผ่านตลาดเดียว

หุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ซื้อขายผ่านระบบของผู้ให้บริการเพียงอย่างเดียว ต่างจากตราสารหนี้อื่นที่มีทั้งตลาดแรกคือซื้อจากตลาดหุ้น และตลาดรองคือซื้อขายระหว่างนักลงทุนได้ โดยมีราคาเสนอขายและผลตอบแทนเพียงราคาเดียวเท่านั้น ลดความยุ่งยากในการต่อรองราคา

ความแตกต่างระหว่างหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงกับหุ้นกู้เอกชน

ลงทุนเพื่อเป็นเจ้าหนี้

ในภาวะที่ตลาดการลงทุนมีความผันผวนมาก หนึ่งในการลงทุนที่ได้รับความสนใจคือการลงทุนในลักษณะการเป็นเจ้าหนี้ เช่นหุ้นกู้เอกชนหรือการปล่อยกู้ในลักษณะอื่นๆ ซึ่งในส่วนนี้เองที่หุ้นกู้คราวด์ฟันดิงสามารถเข้ามาเติมเต็มได้ ด้วยอัตราผลตอบแทนสูงกว่าหุ้นกู้เอกชนในช่วงผลตอบแทนเดียวกัน

กระจายความเสี่ยง

เป็นการกระจายความเสี่ยงด้านการลงทุนได้ทั้งแบบกระจายความเสี่ยงในสินทรัพย์เดียวกัน คือการลงทุนในโครงการของธุรกิจ SME ที่ต้องการเงินทุนสำหรับวัตถุประสงค์ใดวัตถุประสงค์หนึ่ง ในหลากหลายประเภทอุตสาหกรรม และเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการกระจายความเสี่ยงข้ามสินทรัพย์ เพื่อสร้างความสมดุลให้กับพอร์ตการลงทุนของนักลงทุน ที่ต้องการเพิ่มสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนคงที่ในพอร์ตโฟลิโอได้อีกทางหนึ่ง

ได้เงินคืนพร้อมดอกเบี้ยทุกงวด

หุ้นกู้คราวด์ฟันดิงรับผลตอบแทนเป็นการชำระหนี้รายงวดพร้อมดอกเบี้ย ซึ่งจะแตกต่างกับการลงทุนในหุ้นกู้เอกชนที่จะได้รับเงินต้นคืนเมื่อถึงกำหนดไถ่ถอนเท่านั้น ซึ่งดีต่อสภาพคล่องทางการลงทุนของนักลงทุนเอง

 

การลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงเป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับการลงทุนใน Fixed Income ซึ่งในสภาวะตลาดการลงทุนผันผวนแบบนี้ นักลงทุนหลายท่านอาจจะอยากเก็บไว้พิจารณา ถ้าอยากลงทุนในหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงล่ะก็ ติดต่อเพียร์ พาวเวอร์ได้เลย

และหากใครอยากเปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคลของตวเองก็สามารถเข้ามาเปรียบเทียบกับ Masii ได้เลย เพียงแค่คลิกที่นี่

หรือ แอด Line @ :@masii ครับ

banner-personal-loan