การโอนลอยดีหรือไม่ดียังไงบ้าง?

การโอนลอยดีหรือไม่ดียังไงบ้าง?
การโอนลอยดีหรือไม่ดียังไงบ้าง?
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ในเรื่องของการโอนรถนั้นหลาย ๆ คนอาจจะเคยมีประสบการณ์การโอนรถ หรือหลาย ๆ คนก็อาจจะยังไม่มีประสบการณ์ บางคนคงเคยได้ยินกันบ้างคำว่า “โอนลอย” แต่ไม่รู้ว่าการโอนลอยนั้นคืออะไร? มีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง? วันนี้ทาง masii ก็นำเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากเพื่อน ๆ ในเรื่องของการ โอนลอย ให้ได้ศึกษากัน ตามมาเลย

การโอนลอยดีหรือไม่ดียังไงบ้าง?

การโอนลอยดีหรือไม่ดียังไงบ้าง?

ก่อนอื่นเลย “การโอนลอย” คืออะไร?

การโอนลอย นั่นก็คือ คนที่จะขายรถยนต์นั้นส่งต่อรถยนต์ยนต์ให้กับผู้ที่จะซื้อ ไปพร้อม ๆ กับใบคำขอโอนรถยนต์ กับ ใบรับโอนรถยนต์ และต้องลงลายมือชื่อของผู้โอนด้วย แนบไปพร้อมกับสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เล่มทะเบียนรถยนต์ แล้วก็หนังสือมอบอำนาจที่ลงลายมือชื่อของผู้โอนไว้แล้ว แต่เราจะไม่ไปจดทะเบียนโอนรถยนต์ที่สำนักงานขนส่ง ซึ่งผู้ที่ซื้อรถยนต์ไปจะต้องไปทำเรื่องทั้งหมดเองที่สำนักงานขนส่ง นั่นเอง

การโอนลอยดีหรือไม่ดียังไงบ้าง?

ข้อดีของ “การโอนลอย” มีอะไรบ้าง?

  • เราสามารถเปลี่ยนผู้โอนได้ตลอด
  • การโอนลอยนั้นมีความรวดเร็ว และสะดวก เพราะผู้โอนสามารถที่จะให้เอกสารทั้งหมดกับผู้ที่จะซื้อได้เลย โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ขายรถยนต์มือสองนั้นจะใช้การโอนลอยซะเป็นส่วนมาก เพราะอย่างที่บอกไปว่าสะดวกนั่นเอง
  • ในกรณีที่คนซื้อไว้ใจได้ เราก็ไม่ต้องไปทำเรื่องที่สำนักงานขนส่งให้ยุ่งยาก ประหยัดเวลาของคนขายไปด้วย

การโอนลอยดีหรือไม่ดียังไงบ้าง?

ข้อเสียของ “การโอนลอย” มีอะไรบ้าง?

  • ถ้าคนซื้อไม่ยอมไปโอนรถยนต์ หรือไม่ต่อภาษีซักที ซึ่งชื่อของผู้ขายก็จะเป็นชื่อที่ค้างการต่อภาษีรถยนต์นั่นเอง
  • ถ้าคนที่ซื้อยังไม่ได้ไปจดทะเบียนรถยนต์ที่สำนักงานขนส่ง ก็อาจจะเป็นผลเสียกับผู้โอนได้ เพราะถ้าเรายนต์คันนั้นได้เอาไปใช้ในทางที่ผิด หรือว่าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา แล้วทางตำรวจนั้นได้ตรวจสอบว่าใครนั้นเป็นเจ้าของรถกับทางสำนักงานขนส่ง ปรากฎว่ายังเป็นชื่อของผู้โอนอยู่ ก็อาจจะทำให้ถูกดำเนินคดีได้
  • ถ้าเกิดว่าคนที่จะขายรถยนต์นั้น บัตรหมดอายุ จะทำให้เรื่องยุ่งยากมากเพราะจะต้องส่งเอกสารมาให้ใหม่ หรือถ้าในเคสที่คนขายเสียชีวิตก็จะต้องทำเรื่องยุ่งยากเลยทีเดียวแหละ

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์

regis-but
สนใจสมัคร

การโอนลอย นั้นมีทั้งของดี และข้อเสีย แต่ทางที่ดีเราก็ควรจะโอนรถยนต์แบบถูกต้องจะดีกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาทีหลัง เพราะถ้าเราเป็นคนขายเราเองก็ไม่รู้ว่าคนซื้อเป็นยังไง ก็ควรป้องกันตัวเองไว้จะดีกว่า แต่ถ้าคนขายมีความสนิทกับคนซื้อมากพอ หรือเป็นคนไว้ใจได้ การโอนลอยก็ทำได้ เพราะมีความสะดวก และรวดเร็ว แต่อย่าลืมว่าไม่ว่าจะยังไงก็แล้วแต่ เราก็ควรที่จะต้องมีประกันรถยนต์เอาไว้ด้วย เพื่อความอุ่นใจในการขับขี่ วันนี้ masii ก็ได้เอาประกันรถยนต์มาให้เปรียบเทียบกันแบบฟรี ๆ ! คลิกที่นี่ เพื่อเช็กเบี้ยประกันรถยนต์ หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) หรือโทร 02 710 3100 สามารถสอบถามข้อมูลอื่น ๆ ที่สงสัย หรือขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยจ้า

car insurance banner