SCB แจง เคส หลอกโอนเงิน จ่ายภาษีสรรพากร ไม่ใช่ปัญหาระบบแบงก์ … masii ชวน สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล ออนไลน์ ดอกเบี้นถูกกฎหมาย อนุมัติไว เชื่อถือได้กันดีกว่า!

SCB หลอกโอนเงิน
SCB แจง เคส หลอกโอนเงิน จ่ายภาษีสรรพากร ไม่ใช่ปัญหาระบบแบงก์
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ไทยพาณิชย์ ชี้แจงกรณีลูกค้าถูกมิจฉาชีพหลอกลวงขอข้อมูล ยันการถอนเงินออก หรือการ หลอกโอนเงิน จากแบงก์ไม่ได้เกิดจากความผิดปกติของระบบธนาคาร ระบุเป็นการทุจริตในรูปแบบ Phishing-อยู่นอกเหนือจากความรับผิดชอบของธนาคาร พร้อมแนะลูกค้าสังเกตพฤติกรรมของผู้ทุจริต-วิธีดูแลตัวเองเบื้องต้น ซึ่งเพื่อไม่ให้ทุกๆ ท่านตกเป็นเหยื่อของกลโกงนี้ วันนี้มาสิเลยหยิบยกประเด็นนี้มาให้ทุกๆ ท่านได้อัปเดตข่าวสารกันครับ ถ้าพร้อมแล้ว ตาม มาสิ มาดูความน่าสนใจทั้งหมดนี้ได้เลยครับ …

SCB แจง เคส หลอกโอนเงิน จ่ายภาษีสรรพากร ไม่ใช่ปัญหาระบบแบงก์

ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎเป็นข่าว กรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรแจ้งเรื่องค้างภาษี พร้อมส่งลิงก์ผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ของลูกค้า อ้างว่าเป็นเว็บไซต์จากกรมสรรพากร ให้กับลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์รายหนึ่ง โดยมิจฉาชีพได้พูดคุย หลอกโอนเงิน จนลูกค้าหลงเชื่อ ติดตั้งโปรแกรม ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อการถอนเงินออกจากบัญชี จากนั้นปรากฏข้อความเงินถูกโอนออกจากบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ธนาคารขอเรียนให้ทราบว่า ธนาคารมิได้นิ่งนอนใจและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่ เพื่อให้มีหลักฐานในการติดตามจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว พร้อมเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พบว่าการถอนเงินจากบัญชีมิได้เกิดขึ้นจากความผิดปกติของระบบธนาคาร แต่เป็นลักษณะของการทุจริตในรูปแบบ Phishing และอยู่นอกเหนือจากความรับผิดชอบของธนาคาร

ธนาคารขอเรียนให้ทราบว่า ปัจจุบันมีมิจฉาชีพ หลอกโอนเงิน โดยพยายามหลอกลวงขอข้อมูลเพื่อให้ลูกค้าของสถาบันการเงินหลงเชื่อ และตกเป็นเหยื่อด้วยการให้ข้อมูลส่วนตัว รวมถึงรหัสต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารได้สื่อสารข้อความการเตือนภัยแก่ลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคาร เช่น เว็บไซต์, เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์, ไลน์ และ Tiktok : SCB Thailand รวมถึงผ่านสื่อ ATM และสาขาของธนาคารอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าเพิ่มความระมัดระวังในการทําธุรกรรม

และขอเรียนว่าธนาคารไม่มีนโยบายในการส่งข้อความผ่านทาง SMS, อีเมล, LINE หรือช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อขอข้อมูลส่วนตัว หรือรหัสของลูกค้าต่างๆ แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงต่อบัญชีของลูกค้า ธนาคารมีข้อแนะนำวิธีการสังเกต และการป้องกันเบื้องต้นในการใช้โทรศัพท์เพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน ดังนี้

 

วิธีการสังเกตพฤติกรรมของมิจฉาชีพ หลอกโอนเงิน

จะติดต่อสอบถามลูกค้า โดยมีข้อมูลเบื้องต้นของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าหลงเชื่อว่ามีการติดต่อมาจากองค์กรที่แอบอ้างจริง โดยจะแจ้งรายละเอียดต่างๆ ของลูกค้าได้ เช่น ชื่อ นามสกุล ชื่อร้านค้าที่ลูกค้าร่วมนโยบายกับรัฐ เลขภาษี ฯลฯ เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ

ผู้ทุจริต หลอกโอนเงิน จะหว่านล้อมโดยการขอเพิ่มเพื่อนในไลน์ เพื่อพิมพ์พูดคุยหลอกลวง และทำการส่งลิงก์ข้อความให้เข้าหน้าเว็บไซต์ โดยจะหลอกให้หลงเชื่อแล้วกดลิงก์ที่อยู่ในเว็บไซต์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ปลอม

( Phishing ) เพื่อดาวน์โหลดโปรแกรมการควบคุมระยะไกล หลังจากที่ลูกค้าได้ติดตั้งโปรแกรมควบคุมระยะไกลแล้ว ผู้ทุจริตจะทำการส่ง Code PIN เพื่อให้ลูกค้าแจ้งเลข เพื่อใช้ Code ดังกล่าวในการเข้าควบคุมเครื่อง ซึ่งหากลูกค้าไม่ได้แชร์หน้าจอบนไลน์ ก็อาจจะหลอกถามชุดตัวเลขเพื่อนำไปใช้เพื่อการควบคุมต่อไป

ผู้ทุจริต ที่ หลอกโอนเงิน นี้ อาจจะขอแชร์หน้าจอโทรศัพท์ เพื่อแชร์หน้าจอจากวิดีโอคอล ( Streaming ) โดยจะเห็นหน้าจอและขโมย PIN ลูกค้าในการเข้าแอปพลิเคชั่นธนาคาร และจะหลอกให้ลูกค้าเปิดแอปพลิเคชั่น ซึ่งผู้ทุจริตจะสามารถเห็นได้ว่าลูกค้าเข้าแอปพลิเคชั่นแล้ว โดยจะหลอกให้ลูกค้าเข้าไปยังหน้าที่ต้องมีการกด PIN 6 หลัก เพื่อให้ผู้ทุจริตสามารถควบคุมเข้าใช้งานแอปพลิเคชั่นแทนลูกค้าได้ทันทีโดยไม่ต้องระบุ PIN เอง

 

วิธีป้องกันตัวเองเบื้องต้น หากเจอมิจฉาชีพ หลอกโอนเงิน

โดยปกติหน่วยงานรัฐและเอกชนจะไม่ติดต่อลูกค้าโดยตรงผ่านการส่งข้อความ หรือเพิ่มเพื่อนในไลน์เพื่อส่งลิงก์เว็บไซต์ให้กับลูกค้า ทั้งนี้ หากลูกค้าได้รับการติดต่อและเกิดความไม่แน่ใจ ควรระงับการติดต่อจากช่องทางดังกล่าว และติดต่อกลับไปยังเบอร์กลางของหน่วยงานโดยตรง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง

ไม่ควรแชร์หน้าจอจากวิดีโอคอล ( Streaming ) ของตัวเอง และหลังจาก Streaming ไม่ควรเปิดแอปพลิเคชั่นของธนาคารให้ฝั่งตรงข้ามเห็น หรือหากไม่ทราบเรื่องการ Streaming ไม่ควรเปิดแอปพลิเคชั่นของธนาคารในระหว่างพูดคุย หากมีการติดต่อจากบุคคลที่เราไม่รู้จัก ไม่ควรให้มีการแชร์หน้าจอโทรศัพท์ และรวมไปถึงการเปิดแอปพลิเคชั่นของธนาคารในระหว่างการพูดคุยเช่นกัน

หากพบว่าหลงเชื่อจนเป็นเหตุให้ถูกควบคุมเครื่อง เช่น มีรหัสขึ้น และ / หรือ มีข้อความว่ากำลังตรวจสอบและห้ามใช้โทรศัพท์ หรือหน้าจอค้าง หรือหน้าจอเป็นภาพดำ ควบคุมเครื่องไม่ได้ ให้ปิดเครื่องโทรศัพท์ในทันที เพื่อตัดการเชื่อมต่อเครื่องกับผู้ทุจริต และติดต่อทางธนาคารเพื่อให้ระงับการใช้แอปพลิเคชั่นของธนาคารนั้นๆ โดยทันที

ทั้งนี้ ธนาคารขอให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นในระบบของธนาคารที่มีการป้องกันความปลอดภัยในระดับสูงที่ได้มาตรฐานสากล การหลอกลวงของมิจฉาชีพนั้นมีหลากหลายวิธี ขอให้ลูกค้าโปรดระมัดระวังและติดตามข่าวสารผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคาร รวมถึงแนวทางการป้องกันตัวเองอย่างใกล้ชิด หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถาม ขอคำแนะนำมายังธนาคารได้ตลอดเวลาที่ SCB Call Center โทร. 0-2777-7777

ขอบคุณ ข้อมูลข่าว อันเป็นประโยชน์ จาก : https://www.msn.com/th-th/money/news/scb-แจง-เคสลวงโอนเงินจ่ายภาษีสรรพากร-ไม่ใช่ปัญหาระบบแบงก์/ar-AA124aWX

……………………………………………………………………..

ท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเช่นนี้ ในบางครั้งบางวัน หากคุณเงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง มาสิ ก็ขอแนะนำ https://masii.co.th/thai/loan เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่ให้บริการข้อมูลในด้านของการ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และ  ประกันภัย ต่างๆ ให้กับคนไทย โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนจากทั่วประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อถือได้ และช่วยให้คุณและครอบครัวตัดสินใจทางการเงินได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างทางเลือกสู่อิสรภาพทางด้านการเงินให้กับคุณ

สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดร ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL