masii ชวนมู! ไม่เชื่ออย่าลบหลู่! สิ่งศักดิ์สิทธิ์ 10 มหา’ลัย ที่พึ่งใจ นศ. ขออะไรสมหวังทุกราย!

สิ่งศักดิ์สิทธิ์
masii ชวนมู! ไม่เชื่ออย่าลบหลู่! สิ่งศักดิ์สิทธิ์ 10 มหา’ลัย ที่พึ่งใจ นศ. ขออะไรสมหวังทุกราย!
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada
ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนไทยส่วนใหญ่มีศาสนา มี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่พึ่งทางจิตใจ มีความเชื่อที่ว่า “ อยากได้อะไร อยากทำอะไร หรืออยากเป็นแบบไหน ” เลยทำให้หลายคนไปสักการะบูชา ไปขอ ไปบอกกล่าว หรือบนบานกับพระกับเจ้า หรือกับเทวดาทั้งหลาย ให้ท่านเมตตา และช่วยดลบันดาลสิ่งต่างๆ มาให้ตามที่ใจหวัง สำหรับน้องๆ วัยเรียน แล้วนั้น เรื่องบนบานศาลกล่าวในลักษณะนี้ ที่ใกล้ตัวก็คงจะเป็นเรื่องการสอบ ไม่พ้น “ ขอให้ผ่านวิชานั้น ” “ ขอให้ได้เกรด 4 วิชานี้ ” หรือ “ ขอให้สอบติดที่นั่นสอบที่นี่ ” ใช่ไหมล่ะครับ โดยเฉพาะน้องๆ ม.6 ที่กำลังจะเข้ามหาวิทยาลัย แม้ว่าจะอ่านหนังสือหนัก เตรียมตัวสอบมาดีแค่ไหน ก็อดไม่ได้ที่จะยกมือบอกศักดิ์สิทธิ์ประจำมหาวิทยาลัยที่อยากจะเข้า ฝากเนื้อฝากตัว อยากจะเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่
วันนี้ masii ก็ขอเอาใจสายมู รวบรวมรายนาม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ จาก 10 มหาวิทยาลัย ที่รุ่นพี่นิสิตนักศึกษาการันตีมาว่า ศักดิ์สิทธิ์มากมากกกกก ก.ล้านตัวเลย
      คำเตือน : นี่เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่! สิ่งศักดิ์สิทธิ์ 10 มหา’ลัย ที่พึ่งใจ นศ. ขออะไรสมหวังทุกราย! ขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นิสิตเกษตรฯ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ถ้าอยากเกรดงามๆ ไม่ยากเปอร์ (ไม่จบ) หรืออยากบนอะไร จะต้องไปขอที่อนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์ บริเวณหน้าสถาบันเกษตราธิการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับพระพิรุณทรงนาค บริเวณหน้าอาคารสุวรรณวาจกกสิกิจ

“ อนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์ ” หรือ อนุสาวรีย์สามเสือแห่งเกษตร

 อนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์
“ อนุสาวรีย์สามบูรพาจารย์ ” หรือ อนุสาวรีย์สามเสือแห่งเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อนุสาวรีย์ท่านผู้บุกเบิก วางรากฐานการเกษตรและการศึกษาด้านการเกษตรของประเทศไทยและผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วย หลวงสุวรรณวาจกกสิกิจ (สุวรรณ (ทองดี) เรศานนท์) พระช่วงเกษตรศิลปการ (ช่วง โลจายะ) และ ศาสตราจารย์ (พิเศษ) อินทรี จันทรสถิตย์ (หลวงอิงคศรีกสิการ)
และเป็นที่กล่าวขาน สำหรับการแก้บนที่อนุสาวรีย์ฯ นั่นก็คือ การนั่งเล่นหมากรุก หมากฮอสตอนเที่ยงคืน แต่หลายคนบอกว่า ก็ไม่เคยเห็นมีคนทำ อย่างมากก็ มาสักการะบูชากันตอนกลางคืน หรือเป็นถวายน้ำแดง ม้าลาย ไก่ชน พวงมาลัย และธูปเทียนของไหว้ต่างๆ ตามปกติ

“ พระพิรุณทรงนาค ”

พระพิรุณทรงนาค
พระพิรุณทรงนาค ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

พระพิรุณทรงนาค เป็นตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สำหรับการสักการะบูชาก็ปกติทั่วไป พวงมาลัย ธูปเทียน หรืออาจจะมีน้ำแดงมาถวายด้วย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประวัติความเป็นมาของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย - EDU ...
หากพูดถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวรั้วชมพูนับถือ สักการะบูชา คงไม่มีใครไม่เคยได้ยิน “พระบรมราชาอนุสาวรีย์สองรัชกาล” บริเวณหน้าหอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นิสิตจุฬา หรือคนที่อยากเป็นนิสิตจุฬาก็มักจะไหว้ขอพรกันที่นี่

“ พระบรมราชาอนุสาวรีย์สองรัชกาล ”

พระบรมราชาอนุสาวรีย์สองรัชกาล
พระบรมราชาอนุสาวรีย์สองรัชกาล สองพระผู้มีคุณูปการแห่งจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย

พระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาลนี้ เป็น พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5 ) ประทับคู่กับสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมกุฎราชกุมาร (พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือรัชกาลที่ 6) ซึ่งเป็นที่สักการะบูชาของชาวจุฬาฯ โดยส่วนมากจะนำดอกกุหลาบสีชมพูมาถวาย เพราะทรงโปรดปราน นอกจากนี้ในปัจจุบันมีประเพณีให้นิสิตใหม่ ถวายราชสักการะและถวายสัตย์ปฏิญาณตนเมื่อเข้ามาเป็นนิสิตครั้งแรก (ตอนปี 1) และให้บัณฑิตถวายราชสักการะเป็นการถวายบังคมลา หลังเสร็จพิธีพระราชทานปริญญาบัตรด้วย

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

รวมตรามหาวิทยาลัย ไฟล์ .PNG

คนไหนที่เรียนอยู่ที่ฝั่งท่าพระจันทร์ นิยมสักการะ ศาลสิงโตทอง ซึ่งมีตำนานเล่ากันมายาวนาน ทำให้นักศึกษาไปขอพรกันเป็นจำนวนมาก

“ ศาลสิงโตทอง ” หรือ “ เจ้าแม่สิงโต ”

ศาลสิงโตทอง มธ
ศาลสิงโตทอง สิงโตที่อยู่ตรงข้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

รูปปั้นสิงโตเพศเมียขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณข้างตึกคณะเศรษฐศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับนักศึกษาธรรมศาสตร์นิยมมาสักการะบูชา ขอพรทั้งเรื่องการเรียนและความรัก โดยเฉพาะเรื่องความรัก ซึ่งก็มีตำนานเล่าขานต่อกันมายาวนาน น้องๆ ที่นี่บอกว่า ให้นำลูกแก้วมาถวาย หรือแก้บน เพราะมีความเชื่อว่า เจ้าแม่สิงโตชอบเล่นลูกแก้ว หรือบางคนอาจจะนำรูปปั้นสิงโตมาถวายก็ได้ครับ

มหาวิทยาลัยศิลปากร

อัตลักษณ์ ตราสัญลักษณ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร | SUIA
เมื่อพูดถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวศิลปากรนิยมสักการะและขอพร ก็คงหนีไม่พ้น พระพิฆเนศวร หรือพระพิฆเนศ สัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย และเป็นเทพเจ้าแห่งความรู้ เป็นผู้มีปัญญาเป็นเลิศในศิลปวิทยาทุกแขนง

“ เทวาลัยคเณศร์ ณ พระราชวังสนามจันทร์ ”

เทวาลัยคเณศร์ ศิลปากร
เทวาลัยคเณศร์ ณ พระราชวังสนามจันทร์ แห่งมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ แหล่งการเรียนรู้พระราชวังสนามจันทร์

ตั้งอยู่บริเวณ พระราชวังสนามจันทร์ และบริเวณสาธิตศิลปากร นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรนับถือพระพิฆเนศกันมาอย่างยาวนาน โดยนิยมไปไหว้ขอพร พร้อมนำอ้อย กล้วย น้ำแดง นมจืด หรือพวงมาลัย มาสักการะบูชา ขอพรให้ประสบความสำเร็จ และที่สำคัญห้ามบนบานศาลกล่าว ให้เป็นการขอพรดีกว่าค่ะ นอกจากนี้หลายคนก็ไปขอพรกับศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากรอีกด้วย

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Srinakharinwirot University : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สำหรับชาวมศว บุคคลสำคัญของมหาวิทยาลัย คือ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล บริเวณหน้าอาคารประสานมิตร และศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี บริเวณหน้าอาคารคณะศึกษาศาสตร์

“ อนุสาวรีย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ”

อนุสาวรีย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล
อนุสาวรีย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล

 “ อนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี ”

 อนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี
อนุสาวรีย์ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี
นิสิตมศว จะสักการะและเคารพบูชา ทั้ง 2 ท่านแบบปกติทั่วไป โดยนำพวงมาลัยดอกไม้ ไปกราบอธิษฐานขอพรที่อนุสาวรีย์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

logosociety: ตราสัญลักษณ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พูดคุยกับนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ความว่า นักศึกษาที่นี่นิยมไปขอพร หรือบนบานศาลกล่าวกันที่ “ ศาลช้าง ” หรือศาลพระภูมิประจำมหาวิทยาลัย บริเวณหน้ามหาวิทยาลัย

“ ศาลช้าง ”

ศาลช้าง
ศาลช้าง มช. พื้นที่แห่งศรัทธาและปัญญา ณ ศาลพระภูมิประจำมหาวิทยาลัย

เรียกได้ว่าเป็นที่เคารพบูชา ทั้งของนักศึกษา อาจารย์ บุคลากร รวมถึงน้องๆ ที่อยากเข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็จะนำพวงมาลัย ดอกไม้ ธูปเทียน ผลไม้ เช่น กล้วย มาสักการะบูชา ส่วนมากจะขอให้สอบผ่าน ได้คะแนนดี (ช่วงสอบศาลจะแน่นมาก) หรือสอบติด ส่วนถ้าใครจะบนบานก็จะนำรูปปั้นช้างไปถวาย

3 พระจอม

ตราสัญลักษณ์ - KMUTTมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ
ลูกค้า : พระจอมเกล้าลาดกระบัง ครุศาสตร์อุตสาหกรรม | Print3dd Thailand ...
สำหรับ 3 พระจอม ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เคารพสักการะบุคคลสำคัญคนเดียวกัน นั่นก็คือ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ซึ่งแต่ละสถาบันจะมีอนุสาวรีย์ของพระองค์

“ อนุสาวรีย์พระจอมฯ ”

พระจอม
พระราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ มหาวิทยาลัย ทั้ง 3 พระจอม

รัชกาลที่ 4 ทรงเป็นพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ ซึ่งทั้ง 3 สถาบัน ก็เน้นจัดการเรียนการสอนทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้นักศึกษาเคารพบูชา รวมถึงทรงเป็นนักดาราศาสตร์ไทย ชำนาญด้านการส่องกล่องดูดาว จึงเชื่อกันว่า นำกล้องชนิดต่างๆ เช่น กล้องถ่ายรูป กล้องส่องทางไกล มาถวาย และจากคำบอกเล่าของนักศึกษาทั้ง 3 สถาบัน ตอบเป็นเสียงเดียวกับว่า ปกติจะไหว้ขอพรกันในวันพฤหัสบดี ด้วยพวงมาลัย ดอกไม้ ธูป เทียน โดยเฉพาะช่วงใกล้สอบ

มหาวิทยาลัยมหิดล

โลโก้ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี | คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ...
ถ้าพูดถึงบุคคลสำคัญของบรรดาลูกพระราชบิดาแล้ว ก็คงต้องเป็น พระราชบิดา หรือพระบรมราชชนก ในรัชกาลที่ 9 และถ้าพูดถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวมหิดล เคารพบูชา ก็คือ ศาลพ่อขุ่นทุ่ง บริเวณต้นไทร หลังวิทยาลัยนานาชาติมหิดล

“ พระราชบิดา ”

พระราชบิดา
พระราชบิดา แห่ง มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งจะจัดพิธีถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบรมราชชนกอยู่เสมอ
นักศึกษาไหว้ขอพรกันในช่วงสอบกันเป็นจำนวนมาก ใครที่สนใจอยากเรียนที่นี่ก็นิยมไปไหว้ขอพรให้ติดกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งเชื่อกันว่าการไปไหว้บูชา ขอพรท่าน จะประสบความสำเร็จตามที่หวังไว้ทุกประการ

“ ศาลพ่อขุนทุ่ง ”

ศาลพ่อขุนทุ่ง
ศาลพ่อขุนทุ่ง ณ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล

เจ้าพ่อขุนทุ่ง เป็นเทพารักษ์ที่คอยปกปักษ์รักษานักศึกษา อาจารย์ และผู้ที่อาศัยบริเวณนั้น มีเรื่องเล่าว่า เจ้าขุนทุ่งเป็นชายร่างใหญ่ หวีผมแสกกลาง ท่าทางนักเลง นุ่งโสร่งตาหมากรุก ใส่เสื้อคอกลมไว้หนวด ชอบสีม่วง สำหรับของที่นำมาถวาย ก็จะเป็นจำพวก ควายธนู ว่าว หมากพลู บุหรี่ และเหล้าขาว และจุดธูปเพียงดอกเดียว ไม่ต้องจุดเทียน
เรื่องแบบนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านนะครับ แต่ถ้าน้องๆ คนไหน เคยไปขอพร หรือบนอะไรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำมหาวิทยาลัย แล้วสมหวังกัน ลองมาพูดคุยแลกเปลี่ยนให้เพื่อนๆ น้องๆ ได้ฟังหน่อย เผื่อมีน้องม.6 จะไปขอพร ฝากตัวเป็นรุ่นน้องกันบ้างครับ
Credit – ขอบคุณ : https://www.dek-d.com/tcas/48627/

………………………………………………

ท่ามกลางเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกเช่นนี้ ในบางครั้งบางวัน หากคุณเงินขาดมือ ขาดสภาพคล่อง masii ก็ขอแนะนำ https://masii.co.th/thai/loan เว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินและเทคโนโลยี ที่ให้บริการข้อมูลในด้านของการ เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และ  ประกันภัย ต่างๆ ให้กับคนไทย โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10 ล้านคนจากทั่วประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ของเรามีความเชื่อถือได้ และช่วยให้คุณและครอบครัวตัดสินใจทางการเงินได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงสร้างทางเลือกสู่อิสรภาพทางด้านการเงินให้กับคุณ

สนใจสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล

เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม โทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือ แอดไลน์มาเป็นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะครับ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ ประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ ประกันภัยโดร ประกันเดินทาง ประกันสุขภาพ รวมถึง สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด และ บัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ#masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison

banner-blog-masii PL