masii tips I รับมือความผันผวน VUCA world คืออะไร ทำไมองค์กรต้องให้ความสำคัญ

VUCA world
masii tips I รับมือความผันผวน VUCA world คืออะไร ทำไมองค์กรต้องให้ความสำคัญ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ธุรกิจเป็นเรื่องของการบริหารจัดการความเสี่ยงก็จริง แต่ในยุคหลังปี 2020 มานี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นในหลาย ๆ ด้านที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องของสงคราม ปัญหาสิ่งแวดล้อม ภัยธรรมชาติ โรคระบาด ฯลฯ ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอน ซึ่งเป็นจุดตั้งต้นสำคัญของแนวคิดแบบ VUCA World ที่สอดรับกับการจัดการในยุคความเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างดี VUCA World คืออะไร และปรับใช้ได้อย่างไรในองค์กร หาคำตอบไปพร้อมกัน masii ขอชวนทุกท่าน มาดูความน่าสนใจนี้กันต่อเลยครับ …

รับมือความผันผวน VUCA world คืออะไร ทำไมองค์กรต้องให้ความสำคัญ

VUCA World คืออะไร

จุดเริ่มต้นของ VUCA World เกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยทางทหารของอเมริกา The United States Army War College ในช่วงปี 2020 ส่วนหนึ่งของแนวคิดนี้มาจากเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน ว่าด้วยการอย่าปล่อยให้อะไรเกิดขึ้นโดยที่ไม่มีแผนรับมือ เพราะสุดท้ายแล้วความเสียหายมันจะมากเกินที่รับมือไหว

VUCA คือทักษะ แนวทางและพฤติกรรมใหม่ ๆ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามทุกรูปแบบ เรียกได้ว่าเป็นความท้าทายใหม่ที่องค์กรต่าง ๆ ต้องเผชิญ ในเมื่อหลีกหนีความผันผวนไม่ได้ ทักษะการรับมือและตั้งรับที่ดี จึงจำเป็นอย่างมาก

VUCA ย่อมาจากอะไร

คำว่า “VUCA” เป็นคำที่ประกอบจากอักษรตัวแรกของ 4 คำด้วยกัน ดังนี้

  • V- Volatility- ความผันผวน: หมายถึงความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลกทุกวันนี้ ซึ่งไม่มีอะไรแน่นอน
  • U- Uncertainty -ความไม่แน่นอน: หมายถึงอนาคตที่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ส่วนใหญ่มักเกิดจากการขาดความรู้หรือข้อมูลที่จำเป็น
  • C- Complexity – ความซับซ้อน: หมายถึงการที่มีส่วนประกอบ องค์ประกอบ และสิ่งต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกันในแต่ละสถานการณ์ โดยมีปริมาณมากจึงทำให้เกิดเป็นความซับซ้อน ทำให้หลายครั้งเกิดความยุ่งยากในการวิเคราะห์เพื่อตัดสินใจบางอย่าง
  • A- Ambiguity – ความคลุมเครือ: หมายถึงการขาดความชัดเจน เช่น ความไม่ชัดเจนของการสื่อสาร หรือตีโจทย์ความต้องการไม่แตก ความเห็นที่ไม่ตรงกัน ไม่ชัดเจนว่าจะเดินไปในทิศทางไหน

ความสำคัญของ VUCA World ต่อองค์กรยุคใหม่ 

“ความเปลี่ยนแปลง” เป็นได้ทั้งรสหวานและรสขม หากมองในแง่บวกก็เป็นสิ่งท้าทายที่ทุกองค์กรต้องเจออยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นความผันผวนของเศรษฐกิจ การเมือง สงคราม โรคระบาด ภัยธรรมชาติ ฯลฯ แน่นอนว่าทุกอย่างล้วนส่งผลต่อกันเป็นลูกโซ่ มากหรือน้อยแตกต่างกันไปตามความรุนแรง หากองค์กรไหนไม่ทันเตรียมรับมือกับความเสี่ยงและความเปลี่ยนแปลง ก็อาจนำไปสู่ความเสียหายได้

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ แนวความคิดแบบ VUCA จึงถูกองค์กรสมัยใหม่นำมาปรับใช้ ทำเป็นแผนเตรียมรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งเรื่องที่คาดการณ์ได้และเรื่องที่คาดการณ์ไม่ได้

วิธีการปรับใช้ VUCA World ในองค์กรยุคใหม่

ถึงตอนนี้พอจะเห็นความสำคัญและเข้าใจแนวความคิด VUCA World กันบ้างแล้ว เพื่อความเข้าใจแบบกระจ่างชัด JobsDB ขอเอาวิธีการปรับใช้ VUCA World ขององค์กรยุคใหม่มาอธิบายเพิ่มเติม เผื่อเป็นไอเดียให้บริษัทที่กำลังสนใจเรื่องนี้

เรียนรู้ทักษะและเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ

ว่ากันว่าสิ่งที่รับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้ดีที่สุด คือการก้าวไปข้างหน้าไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ พยายามปรับตัวหมุนไปตามจังหวะใหม่ ๆ ของโลก พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ คือวิธีการหนึ่งของแนวคิดแบบ VUCA ซึ่งจะช่วยให้องค์กรตั้งรับกับความไม่แน่นอนได้เป็นอย่างดี อย่างน้อยก็เข้าใจสภาวะแวดล้อม ณ ปัจจุบันได้ทันเวลา

องค์กรเองควรที่จะผลักดันให้พนักงานได้อบรมคอร์สต่าง ๆ หรือเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ตลอด รวมทั้งทำแผนตั้งรับกับเหตุการณ์ผันผวนที่อาจจะเกิดขึ้น แตกออกไปเป็นแพลน A,B,C,D ภายใต้เงื่อนไขต่าง ๆ รวมถึงวิธีการไหนที่รู้สึกว่าทำแล้วไม่เวิร์กก็ปรับเปลี่ยนได้ เอาผลลัพธ์เป็นที่ตั้ง อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลง

ตัดสินใจด้วยชุดข้อมูลมากกว่าความรู้สึก

ในเรื่องของธุรกิจ ความรู้สึกหรือสัญชาตญาณอาจจะไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมดที่จะใช้ตัดสินใจ แต่ควรใช้ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในการช่วยให้บริษัทเดินไปถึงเป้าหมายได้อย่างตรงจุด หากหยิบข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์อย่างถูกวิธี รวมถึงการเลือกข้อมูลที่ถูกต้องมาใช้ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมแผนทางธุรกิจได้

ตามแนวคิด VUCA World การมีชุดข้อมูลที่ดี แม่นยำและหลากหลาย ย่อมส่งผลให้องค์กรออกแบบการตั้งรับกับความเปลี่ยนแปลงได้รอบด้านมากขึ้น จะเห็นได้ว่าบริษัทระดับโลกอย่าง Google, Facebook, Amazon ฯลฯ ล้วนให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ข้อมูลแทบทั้งสิ้น นอกจากนี้แต่ละแห่งยังมุ่งพัฒนาเรื่องเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ เพื่อรับมือกับความผันผวนที่ไม่คาดคิด

สร้างทีมเวิร์กที่เข้มแข็ง

นอกจากกลยุทธ์ที่เข้มแข็งและชุดข้อมูลที่รอบด้านแล้ว จะลืมเรื่องการทำงานเป็นทีมที่ดีไปไม่ได้ ท่ามกลางวิกฤติและปัญหาที่เกิดขึ้น หากคนในทีมจับมือแก้ไขไปด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ ต่อให้สิ่งนั้นจะรุนแรงแค่ไหนก็เบาบางลงได้

แนวคิดแบบ VUCA ให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีม ทีมที่ดีจะนำมาซึ่งความสมดุล และมีพื้นที่ให้พนักงานแต่ละคนแสดงความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ ถึงปัญหานั้นจะยังแก้ไม่ได้แต่ถ้ากำลังใจของคนในทีมยังดี พร้อมสู้ไปด้วยกัน แม้จะเป็นเส้นทางที่เหนื่อยแต่ทุก ๆ คนก็ยังมีแรงที่จะเดินต่อไม่ทิ้งกัน เรื่องที่คิดว่ายากก็อาจจะกลายเป็นเรื่องง่ายได้

ทักษะในยุค VUCA มีอะไรบ้าง

การจะรับมือกับความซับซ้อน ความไม่แน่นอนในแนวคิดแบบ VUCA นั้น จำต้องประกอบไปด้วยทักษะต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • การสื่อสารที่เข้าใจง่ายและชัดเจน ทักษะการสื่อสารสำคัญที่หลายคนมองข้าม ยิ่งสื่อสารกันในทีมหรือในองค์กรได้ดีเท่าไร ก็จะช่วยให้การแก้ปัญหาจบได้ไวขึ้น ลดความสับสนของคนในทีม
  • หัวใจที่เปิดกว้าง เข้าใจและยอมรับความแตกต่าง อย่ามองว่าความแตกต่างและการตั้งคำถามคือปัญหา แนวคิดแบบ VUCA ให้พื้นที่ เปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็นในหลายมุมมอง จะช่วยให้แก้ปัญหาได้รอบด้านขึ้น
  • เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ หมั่นเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใหญ่ ขอแค่เป็นเรื่องใหม่ในแต่ละวัน ค่อย ๆ เก็บเล็กผสมน้อย อย่าหยุดเติมความรู้
  • การทำงานร่วมกับทีมอื่น ๆ  VUCA เน้นให้พนักงานสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับคนในทีมอยู่เสมอ รอยยิ้มคือเครื่องมือสร้างมิตรอย่างง่ายดาย โดยที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก
  • การตัดสินใจที่แม่นยำ ทุกการทำงาน ทุกปัญหาย่อมมีทางเลือกให้ตัดสินใจอยู่เสมอ บางครั้งไม่ใช่แค่เรื่องซ้ายกับขวา แต่มีทางแยกที่ยิบย่อยกว่านั้น ตัดสินใจด้วยชุดข้อมูลและทีมที่ดี จะช่วยให้เดินไปยังเป้าหมายได้ไม่หลงทาง

ด้วยเหตุการณ์หลาย ๆ อย่าง การคำนึงและวางแผนถึงอนาคตเอาไว้ รวมถึงคาดคะเนและเตรียมความพร้อมด้วยแนว VUCA ไว้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร โดยเฉพาะกับการทำงานในโลกธุรกิจ อย่างน้อยก็มีแผนรับมืออย่างรอบคอบ สำหรับเหตุการณ์ไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้น

…………………………………………………..

แน่นอนว่าที่ masii.co.th ให้คุณได้ สมัครบัตรเครดิต ออนไลน์ เปรียบเทียบบัตรเครดิตทุกธนาคาร ที่ตรงใจ เข้ากับไลฟ์สไตล์ พร้อมโปรโมชั่น และข้อเสนอพิเศษสุดฟิน สามารถสมัคร หรือเปรียบเทียบความคุ้มค่า สมัครได้ที่ “ เว็บไซต์มาสิ ” นะครับ เพราะเปรียบเทียบง่ายถูกใจชัวร์! แล้วไปดูกันเลยครับ ว่าบัตรเครดิตไหนจะถูกใจสายกินกันบ้าง …

บัตรเครดิต Citibank Rewards

บัตรเครดิต Citibank Rewards

“ คะแนนx 5 หมวดร้านอาหาร ”

ปกติแล้วบัตร Citibank Rewards นั้น ทุกๆ ท่านจะได้รับคะแนนสะสม 1 คะแนน ทุกการใช้จ่าย 25 บาท แต่สำหรับ หมวดร้านอาหารนั้น โดยสามารถเก็บแต้มสะสมได้ง่ายกว่ามาก เพราะทุกการใช้จ่าย 5 บาท ก็ได้แล้ว 1 แต้มครับ ซึ่งคะแนนสะสมนี้ สามารถแลกเป็นเงินคืนเข้าบัญชีได้ โดย 11,000 คะแนน สามารถแลกเงินคืนเข้าบัญชี มูลค่า 1,000 บาท และ 10,500 คะแนน สามารถแลกบัตรกำนัลคืนได้ถึง 1,000 บาท และที่พิเศษสุดๆ ไปเลยก็คือ แต้มคะแนนสะสมของ บัตรเครดิต นี้ ไม่มีวันหมดอายุ ด้วยนะครับ เก็บแต้มกันไปได้ยาวๆ กันเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับคนที่ชอบทานบุฟเฟต์โรงแรม จาก Windsor Suites Hotel ด้วยนะครับ

โปรโมชั่นร้านอาหารบัตรเครดิต Citibank Rewards

  • Mo Mo Paradise: รับส่วนลด 15% วันจันทร์ – วันศุกร์ + รับส่วนลดเพิ่ม 15% เมื่อใช้คะแนนสะสมซิตี้ รีวอร์ด เท่ากับยอดสุทธิ ทุกเวลา ทุกวัน
  • Windsor Suites Hotel Sukhumvit 20
  • The Cafe International restaurant มา 4 จ่าย 3 สำหรับบุฟเฟ่ต์อาหารกลางวัน มา 4 จ่าย 3 สำหรับบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดมื้อค่ำ  (ศุกร์ – อาทิตย์ )
  • The Golden Place Chinese restaurant มา 4 จ่าย 3 สำหรับบุฟเฟ่ต์ติ่มซำมื้อกลางวันและมื้อค่ำ
  • Pizza Connection Italian restaurant ส่วนลด 20% สำหรับ a la carte ( เฉพาะค่าอาหาร )
  • The Cafe International restaurant ส่วนลด 20% สำหรับ a lar carte ( เฉพาะค่าอาหาร )

สนใจ สมัครบัตรเครดิต ออนไลน์

……………………………………………………………..

บัตรเครดิต UOB Yolo Platinum

บัตรเครดิต UOB Yolo Platinum

“ เงินคืน 10% เมื่อทาน Burger King และ Uber eat ”

UOB Yolo Platinum เป็น บัตรเครดิต ที่เน้นในเรื่องของได้รับเงินคืนครับ สามารถสมัครบัตรใบนี้ได้เมื่อรายได้ขั้นต่ำ 15,000 บาท / เดือน ขึ้นไป ตามปกติแล้ว เราจะได้รับเงินคืน 1% เมื่อใช้จ่ายในหมวดอื่นๆ แต่สำหรับสายบุฟเฟต์แล้ว คุณจะได้รับเงินคืน 10% เมื่อใช้จ่ายในหมวดร้านอาหาร หมวดช้อปปิ้ง และหมวดการเดินทางครับ

โปรโมชั่นร้านอาหาร บัตรเครดิต UOB Yolo Platinum

  • Bottoms Up : ทุกวันศุกร์ รับเครดิตเงินคืน 50%
  • AINU : ทุกวันศุกร์ รับเครดิตเงินคืน 50%
  • Wine I Love You : ทุกวันศุกร์ รับเครดิตเงินคืน 50%
  • Burger King : รับเครดิตเงินคืน 10%
  • Uber eat : รับเครดิตเงินคืน 10%

สนใจ สมัครบัตรเครดิต ออนไลน์

 

……………………………………………………………..

บัตรเครดิตUOB Preferred Platinum

UOB Preferred Platinum Visa

“ ซื้อ 1 ฟรี 1 ที่ True Coffee ”

อีกหนึ่งบัตรเครดิตจากธนาคาร UOB ที่เหมาะสำหรับสายกินครับ เพราะให้คุณรับ 1 คะแนนสะสมได้ง่ายๆ จากทุกการใช้จ่าย 10 บาท ในหมวดร้านอาหาร ช้อปปิ้ง และซูเปอร์มาร์เก็ต นอกจากนี้สำหรับคนที่ชอบดื่มกาแฟ ยังมีโปรโมชั่นพิเศษรับสิทธิ์ 1 ฟรี 1 จาก True Coffee ด้วย

โปรโมชั่นร้านอาหาร บัตรเครดิต UOB Preferred Platinum

  • True Coffee : รับฟรีเพิ่มอีก 1 แก้ว เมื่อซื้อเครื่องดื่ม และชำระผ่านบัตรที่ True Coffee
  • Texas Chicken : รับฟรีไก่ทอด Signature 1 ชิ้น หรือ ice-cream sundae 1 ถ้วย เมื่อซื้ออาหารตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป

สมัครบัตรเครดิต ออนไลน์

 

……………………………………………………………..

บัตรเครดิต TMB So Fast

บัตรเครดิต TMB So Fast

“ ทุก 10 บาทได้ 1 แต้ม ”

บัตรเครดิต TMB So Fast นี้ มีจุดเด่นอยู่ที่เรตสะสมคะแนน “ ทุกการใช้จ่าย 10 บาท ได้ 1 คะแนน TMB Rewards Plus ” ครับ โดยคะแนนสะสมนั้น สามารถเก็บไว้ได้ถึง 4 ปีก่อนหมดอายุ และเมื่อกำหนดว่าทุกการใช้จ่าย 10 บาทได้ 1 แต้มนี้เอง ทำให้ทุกๆ ท่าน สามารถสะสมคะแนนได้ไวขึ้น และนำคะแนนนี้มาแลกเป็นเงินคืนเข้าบัญชี หรือแลกบัตรกำนัลได้ โดย 7,500 คะแนน สามารถแลกเป็นเงินคืน หรือมูลค่าบัตรกำนัลได้ถึง 500 บาทครับ

โปรโมชั่นร้านอาหาร บัตรเครดิต TMB So Fast

  • เดอะเซาท์ ( The South ) : รับส่วนลด 10% สำหรับค่าอาหาร เมื่อทานครบ 600 บาทขึ้นไป / เซลล์สลิป
  • ตำตำ แซ่บคาเฟ่ : รับส่วนลด 10% สำหรับค่าอาหาร เมื่อทานครบ 600 บาทขึ้นไป / เซลล์สลิป

สมัครบัตรเครดิต ออนไลน์

 

……………………………………………………………..

บัตรเครดิตTMB So Chill

บัตรเครดิตTMB So Chill

 “ กดเงินไม่เสีย 3% ”

บัตรนี้อาจจะแหวกแนวสักหน่อย ด้วยจุดเด่นคือ เป็น บัตรเครดิต สำหรับคนที่ชื่นชอบการกดเงินสด และไม่ชอบจ่ายชำระตามรอบบิลครบเต็มจำนวน เพราะบางครั้งเราก็ไม่สามารถหาเงินสดได้ทันเวลา เมื่อเราไปทานอาหารกับเพื่อนก็อาจจะมีบางร้านที่ไม่รับบัตรเครดิต แต่ยังมีตู้เอทีเอ็มอยู่ใกล้ๆ ซึ่งบัตรใบนี้ดีตรงที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม 3% จากยอดเงินสดที่เรากดผ่านบัตรเครดิตออกมา นอกจากนี้แล้ว หากเลือกจ่ายชำระขั้นต่ำ หรือ บางส่วน ภายในวันที่ธนาคารกำหนดชำระเงินตั้งแต่รอบบัญชีที่ 4 เป็นต้นไป ทุกๆ ท่าน ยังได้รับ เงินคืน 5% จากดอกเบี้ยที่เรียกเก็บ และไม่ต้องคอยกังวลเรื่องยอดการใช้จ่ายต่อเดือน เพราะบัตรใบนี้ ฟรี! ค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปีตลอดชีพไปเลยครับ

โปรโมชั่นร้านอาหาร บัตรเครดิต TMB So Chill

  • เดอะเซาท์ ( The South ) : รับส่วนลด 10% สำหรับค่าอาหาร เมื่อทานครบ 600 บาทขึ้นไป / เซลล์สลิป
  • ตำตำ แซ่บคาเฟ่ : รับส่วนลด 10% สำหรับค่าอาหาร เมื่อทานครบ 600 บาทขึ้นไป / เซลล์สลิป

สมัครบัตรเครดิต ออนไลน์

 

มาสิ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกๆ ท่านคงถูกอกถูกใจกันนะครับ อย่าลืมนะครับ สำหรับใครที่เป็น สายกิน หรืออยากใช้เวลาร่วมกับเพื่อน ครอบครัว หรือคนพิเศษ กับมื้ออาหารที่ได้รับความคุ้มค่า กับโปรโมชั่น บัตรเครดิต ร้านอาหารต่างๆ ที่ มาสิ นำมาฝากกันในวันนี้ โดยเฉพาะ ใน วันหยุด ด้วยแล้ว อย่ารอช้า รีบสมัครกันได้เลยครับ หรือหากต้องการ เปรียบเทียบบัตรเครดิต ทุกธนาคาร ไม่ว่าจะด้วยโปรโมชั่นหรือสิทธิพิเศษต่างๆ รวมทั้งหาข้อมูลเกี่ยวกับการ สมัครบัตรเครดิต ออนไลน์ สามารถเลือก เปรียบเทียบบัตรเครดิต ได้ที่ เว็บไซต์มาสิได้เลยนะครับ หรือโทรสอบถาม 02 710 3100 หรือแอดไลน์เพื่อสอบถามได้ที่ @masii ครับ

เปรียบเทียบบัตรเครดิต

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการ สมัครบัตรเครดิต ออนไลน์

เพื่อติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ บัตรเครดิต การสมัคร สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถแลกเงิน สินเชื่อเงินสด และผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ จากสถาบันการเงินชั้นนำ

อ่านบทความเพิ่มเติมเพื่อช่วยคุณหาตัวเลือกที่ดีที่สุด กับ บัตรเครดิตที่น่าสนใจ

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh
Website: www.masii.co.th
Blog: https://masii.co.th/blog
Line: @masii
Tel: 02 710 3100
Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh
Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri
Twitter: twitter.com/MasiiGroup
#บัตรเครดิต #สมัครบัตรเครดิตออนไลน์
#ทำบัตรเครดิต #บัตรเครดิตใบแรก
#สินเชื่อส่วนบุคคล #บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ
#สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ #กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน
#เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii #มาสิ #ครบง่ายสะดวก
#เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า
#SimplifiedComparison