7 วิธีการบริหารจัดการหนี้ให้เร็วทันใจแบบคนสมัยใหม่

7 วิธีการบริหารจัดการหนี้ให้เร็วทันใจแบบคนสมัยใหม่
7 วิธีการบริหารจัดการหนี้ให้เร็วทันใจแบบคนสมัยใหม่
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

 

 

การเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร ถ้าเราบริหารจัดการหนี้ดีๆ ชำระได้ตรงตามเวลา ยังสามารถช่วยเพิ่มความมั่งคั่งทางการเงินได้อีกด้วย ในเมื่อเรามีหนี้แล้ว เราก็ต้องหาวิธีชำระหนี้ให้ได้ทันตามเงื่อนไขต่างๆ ของธนาคาร หรือสถานบันการเงิน โดยผมได้นำเอาวิธีการจัดการหนี้ง่ายๆ ได้ผลดีมาฝากทุกคนครับ

 

เรามาดู 7 วิธีการบริหารหนี้ง่ายๆ รับรองได้ผลอันรวดเร็ว

  • วางแผนการใช้จ่าย

การวางแผนชำระหนี้ให้ตรงตามเวลา และต้องมีวินัย ในเมื่อมีหนี้ที่จะต้องคอยชำระคืนทุกเดือนอยู่แล้ว ก็อย่าสร้างหนี้เพิ่มขึ้น โดยการใช้จ่ายของสุรุ่ยสุร่าย หรือซื้อของตามอำเภอใจ ควรวางแผนการใช้จ่ายให้เหมาะสม เพื่อไว้ชำระหนี้ด้วยครับ

 

  • กู้ในจำนวนที่สามารถชำระหนี้คืน

ทางที่ดีกู้ในจำนวนที่เราสามารถชำระคืนได้ตรงตามเวลา เงื่อนไขของธนาคาร อย่าคาดหวังรายได้จากอนาคตที่ไม่แน่นอนเด็ดขาด! เพราะมีโอกาสผิดพลาด ไม่มีเงินนำไปชำระหนี้ได้ โดยธนาคารจะแนะนำให้กู้ไม่เกิน 60% ของความสามารถในการชำระหนี้

ยกตัวอย่าง หากมีรายได้สุทธิ 20,000 บาท (รายได้หลังหักภาษี กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และประกันสังคม) ไม่ควรใช้จ่ายเกิน 12,000 บาท (คิดจาก 60% ของ 20,000) เพื่อนำเงินไปชำระหนี้

 

นอกจากจะต้องชำระหนี้ทุกเดือนแล้ว ก็พยายามอย่าสร้างภาระเพิ่มให้มานั่งเครียดภายหลัง ไหนจะหนี้บัตรเครดิตที่ต้องชำระคืนให้ตรงเวลา เพื่อหลีกเลี่ยงดอกเบี้ย ค่าปรับต่างๆ ก็ไม่ควรกดเงินสดจากบัตรเครดิต เนื่องจากดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมกดเงินสดแพงหูฉี่เลยครับ

 

  • เลือกชำระหนี้ดอกเบี้ยสูงก่อน

ลองคำนวณดูว่าหนี้ก้อนไหน ดอกเบี้ยสูงบ้าง ก็ให้ดำเนินการชำระหนี้ส่วนนั้นให้หมดก่อนเพื่อนเลยนะครับ ชำระหนี้ส่วนนี้ให้เร็วที่สุดที่จะทำได้ จะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเยอะ นำเอาส่วนต่างดอกเบี้ยที่เสียไป ไปใช้ทำอะไรต่อมิอะไรได้อีกมากมายนะครับ

 

  • ชำระหนี้ตรงเวลาทุกงวด

พยายามชำระหนี้ให้ตรงตามเวลาทุกงวดจะดีที่สุด มิฉะนั้นต้องชำระค่าปรับ หรือดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเชื่อผมเถอะ ไม่มีใครอยากเสียดอกเบี้ยที่ชำระหนี้ล่าช้า หรือไม่ตรงเวลาแน่ เนื่องจากจะเสียอัตราดอกเบี้ยที่สูงแล้ว ประวัติการเงินก็จะเสียไปด้วย เวลาจะขอกู้ ทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ก็จะทำได้ยากขึ้น

 

  • เจรจาหาทางออกกับผู้ให้กู้

หากเราไม่สามารถชำระหนี้ได้จริงๆ ก็อย่ารอช้าที่จะเข้าไปพูดคุยเจรจากับผู้ให้กู้ นอกจากจะช่วยหาทางออกร่วมกันแล้ว ทางผู้ให้กู้สามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้ หรือขยายระยะเวลาชำระหนี้เพิ่มให้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลง เพราะอย่าลืมว่าธนาคารต้องการดอกเบี้ยจากเรา ดีกว่าปล่อยให้เป็นหนี้สูญ

 

  • ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลงบ้าง

ควรทำการจดบันทึกรายรับรายจ่าย ในแต่ละวัน ว่าใช้อะไรไปบ้าง เพื่อตรวจสอบว่าสิ่งไหนที่ไม่จำเป็นบ้างในชีวิต หากไม่จำเป็นก็เลิกซื้อบ้างนะครับ ยึดหลักประหยัดไว้หน่อย และนำเงินในส่วนนี้ไปชำระหนี้ รับรองว่าจะปลดหนี้ได้เร็วทันตาเห็นทีเดียว

คงไม่มีใครอยากเป็นหนี้ แต่หากเราหลีกเลี้ยงไม่ได้ ก็ต้องรู้จักบริหารหนี้ดีๆ พยายามชำระหนี้ให้ตรงเวลา ตามเงื่อนไขธนาคาร ก็จะเป็นลูกหนี้ชั้นดี มีโอกาสได้ปรับวงเงินสูงขึ้น ประวัติการเงินดี เวลายื่นขออะไรเพิ่มเติม จะมีโอกาสอนุมัติง่าย รวดเร็วขึ้นแน่นอน

 

เปรียบเทียบบัตรเครดิตกับมาสิ