How to เลือกตั้ง นอกเขตต้องทำอย่างไร ลงทะเบียนได้ถึงเมื่อไรไปดู

เลือกตั้ง
How to เลือกตั้ง นอกเขตต้องทำอย่างไร ลงทะเบียนได้ถึงเมื่อไรไปดู
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

ใกล้เข้ามาทุกทีสำรับการ เลือกตั้ง อีกครั้งหนึ่งของประเทศไทยที่กำลังมาถึงในไม่ช้านี้ ถือได้ว่าเป็นการเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่งที่น่าจับตามมอง ผู้คนให้ความสนใจ และกระตือรือร้อนที่อยากจะออกไปใช้สิทธิใช้เสียงกันเป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้ ด้วยความที่หลายคนอาจจะเดินทางไปอยู่ต่างพื้นที่ หรือเดินทางเข้ามาทำงานยังพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทำให้การเดินทางกลับไปเลือกตั้งยังพื้นที่ภูมิลำเนาบ้านเกิดจึงอาจจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก ซึ่งหน่วยงานภาครัฐได้เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ จึงทำให้ได้มีการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า และเลือกตั้งนอกขตขึ้น ว่าแต่หากเราต้องการที่จะทำการเลือกตั้งนอกเขตนี้เราจะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น ดังนั้นแล้ว วันนี้ มาสิ จึงได้เอาเรื่องราว ขั้นตอน และวิธีการในการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตมาอัพเดทให้ทุกคนได้เอาไปทำตามกันแล้ว ซึ่งจะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น ตาม มาสิ ไปดูกัน

เลือกตั้ง
เลือกตั้ง

การ เลือกตั้ง

ถือได้ว่า การปกครองระบอบประชาธิปไตยเป็นระบอบการปกครองที่เหมาะสมที่สุดในปัจจุบัน เพราะเป็นระบอบการปกครองที่ยอมรับสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของประชาชน เปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการใช้อำนาจปกครองประเทศอย่างทั่วถึง และมีกลไกที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการผูกขาดอำนาจทางการเมืองของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย คือ ประชาชนมีอำนาจในการปกครองตนเอง แต่ในทางปฏิบัติประชาชนทุกคนไม่สามารถเข้าไปร่วมปกครองประเทศได้ทั้งหมด จึงต้องใช้วิธีเลือกตัวแทนเข้าไปดำเนินการแทน สำหรับประเทศไทยการเลือกตั้งผู้แทนประชาชนในระดับชาติ ได้แก่ การเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการเลือกสมาชิกวุฒิสภาเพื่อทำหน้าที่ด้านนิติบัญญัตินั้นคือการออกกฎหมายต่าง ๆ ในการปกครองประเทศ และเลือกสรรบุคคลจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีทำหน้าที่เป็นผู้นำคณะรัฐมนตรีบริหารราชการแผ่นดิน การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาจึงเป็นวิธีการที่ทำให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการปกครองประเทศอย่างเสมอภาค

รัฐธรรมูญ
รัฐธรรมูญ

เลือกตั้ง ล่วงหน้า-นอกเขต

หลังจากที่มีการยุบสภาผู้แทนราษฎรไทยชุดที่ 25 เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา การเลือกตั้งทั่วไปในประเทศไทยครั้งที่ 27 จะจัดขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2023 นี้ แต่สำหรับใครที่อยู่นอกพื้นที่ ติดปัญหาเรื่องการเดินทาง หรือไม่สะดวกไปเลือกตั้งในเขตพื้นที่นั้น สามารถลงทะเบียนขอเลือกตั้งล่วงหน้าได้ โดยมีกำหนดการลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 9 เมษายน 2566 ซึ่งสามารถลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตและนอกเขตเลือกตั้งได้ในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกเขตล่วงหน้านอกเขต

  1. ผู้ที่อาศัยอยู่นอกเขตเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน
  2. ผู้ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งไม่ถึง 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง
  3. ผู้ที่ต้องการยื่นคำขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าออนไลน์ต้องยื่นเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันจริง นอกเขตเลือกตั้งต่อนายทะเบียน 30 วันก่อนเลือกตั้ง
เลือกตั้ง
เลือกตั้ง

เอกสารที่ต้องเตรียมในการลงทะเบียน

  1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
  2. แบบคำขอร้องสิทธ์ หรือ ดาวน์โหลดได้จากแอปพลิเคชัน Smart Vote

ช่องทางการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

1.ยื่นด้วยตัวเองผ่านสำนักเขต/สำนักทะเบียนอำเภอ/สำนักทะเบียนท้องถิ่น

2.ส่งคำขอทางไปรษณีย์ โดยถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ จ่าหน้าซองถึงนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น หรือผู้อำนวยการเขต

3.ช่องทางออนไลน์

– ผ่านเว็บไซต์ : https://stat.bora.dopa.go.th/Election/regoutvote

– ทางแอปพลิเคชั่น Smart Vote ได้ที่

สำหรับระบบ ios : https://apps.apple.com/th/app/smart-vote/id1447199802?l=th

สำหรับระบบ Android :  https://play.google.com/store/apps/details?id=com.smartvote&hl=th&gl=US

ซึ่งช่องทางออนไลน์จะสามารถลงทะเบียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องเตรียมส่งเอกสารหรือหลักฐานประกอบการลงทะเบียนเหมือน 2 วิธีแรก นอกจากนี้ช่องทางลงทะเบียนออนไลน์จะปิดระบบโดยอัตโนมัติในวันที่ 9 เมษายน 2566 เวลา 24.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

วิธีลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์

ทั้งนี้ เลือกตั้งล่วงหน้า-นอกเขต สามารถแบ่งออกได้เป็นสองกรณี คือ การเลือกตั้งนอกเขต ที่อยู่ภายในประเทศ และการเลือกตั้งนอกเขตที่อยู่นอกราชอาณาจักร ซึ่งทั้งสองกรณีสามารถทำการยื่นเรื่องได้ ดังนี้

การเลือกตั้งนอกเขต ภายในประเทศ

โดยผู้ที่มีความประสงค์เลือกตั้งนอกเขต (ภายในประเทศ) ให้เตรียมบัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนบ้านเพื่อนำข้อมูลไปกรอกลงในแบบฟอร์มสำหรับตรวจสอบข้อมูล หลังจากนั้นให้เลือกจังหวัดและเขตที่สะดวกไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วกดยืนยันก็จะสามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในเขตนั้น ๆ ได้ในวันเลือกตั้ง สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/regoutvote/#/main

เลือกตั้ง
เลือกตั้ง

การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

ส่วนผู้ที่มีความประสงค์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรให้เตรียมหนังสือเดินทาง (Passport) เพื่อนำข้อมูลไปกรอกลงในแบบฟอร์มสำหรับตรวจสอบข้อมูล ซึ่งหากไม่เคยลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรให้เลือกลงทะเบียนสถานที่ใช้สิทธิ/ขอเปลี่ยนแปลงสถานที่ใช้สิทธิ แล้วเลือกประเทศและเลือกสถานทูต/สถานกงสุล โดยจะต้องกรอกที่อยู่ปัจจุบันในต่างประเทศ (หากสะดวกให้กรอกเป็นภาษาอังกฤษ) และกรอกที่อยู่สำหรับจัดส่งเอกสารทางไปรษณีย์ (สามารถระบุเป็นภาษาท้องถิ่นได้)

ในขณะที่ผู้เคยลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแล้วแต่มีความต้องการขอกลับมาใช้สิทธิเลือกตั้งในประเทศไทยให้เลือกขอกลับมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่ประเทศไทย แล้วกรอกที่อยู่ปัจจุบันในต่างประเทศพร้อมกรอกที่อยู่สำหรับจัดส่งเอกสารทางไปรษณีย์ สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/regoutvote/#/main

ขอขอบคุณ : TNN Online , connext และ สถาบันพระปกเกล้า

เราก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่ารัฐบาลชุดใหม่ที่เรากำลังที่จะมีโอกาสได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันนั้นจะเป็นอย่างไร จะสามารถเข้ามาแก้ปัญหาปากท้อง ชีวิตความเป็นอยู่และประเทศของเราให้ไปได้ไกลขนาดไหนกัน และอย่างเคย ๆ กัน ไม่เพียงสาระดี ๆ ที่ มาสิ ได้หยิบยกมาฝากกันเท่านั้น ทั้งนี้ แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องเงินไม่พอใช้ รายได้ไม่พอกิน หนิ้สินต้องชำระ หรืออยากที่จะได้เงินไปต่อยอดในธุรกิจ บางทีธรรมชาติอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์เราเสมอไป วันนี้ มาสิ จึงมาแนะนำให้กับ สินเชื่อส่วนบุคคล สมัครง่าย อนุมัติไว ได้เงินเร็ว ซึ่งรายละเอียดเเละเงื่อนไขการสมัครจะมีอย่างไรบ้างนั้น ตามไปดูกัน

บัตรกดเงินสด KTC PROUD UNION PAY

บัตรกดเงินสด KTC PROUD UNION PAY บอกเลยว่าทำได้มากกว่าที่คิด การกดเงินสดได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ตู้ ATM ทั่วประเทศไม่มีค่าธรรมเนียม แถมยังสามารถเบิกถอนเงินสดออนไลน์ได้อีกด้วย สามารถนำไปผ่อนสินค้าได้ 0% ได้ยาวนาน 24 เดือนกับร้านค้าที่ร่วมรายการ สามารถรูดซื้อสินค้าหรือซื้อบริการได้ทุกร้านที่มีสัญลักษณ์ Union pay สะดวกสบาย ไม่ต้องเซ็นต์ชื่อ เพราะใช้PIN Code 6 หลัก ในการซื้อสินค้าได้เลยและยังช้อปออนไลน์ได้ง่ายๆ

คุณสมบัติผู้สมัคร บัตรกดเงินสด KTC PROUD UNION PAY

  • สัญชาติ ไทยอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี
  • ผู้สมัครจะต้องมีรายได้อย่างน้อย 12,000 บาทขึ้นไป (สามารถรวมกับรายได้อื่นได้ด้วย)
  • ต้องมีหนังสือรับรองเงินเดือน / สลิปเงินเดือน เดือนล่าสุด
  • ประสบการณ์ขั้นต่ำในการทำงาน 4 เดือน

สมัครบัตรกดเงินสด KTC PROUD UNION PAY

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สินเชื่อส่วนบุคคล

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: www.masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน

#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison