สายเดินทางควรรู้ เปิด 9 ประเทศใช้ ใบขับขี่ ไทยได้เลย ไม่ต้องทำใบขับขี่สากล

ใบขับขี่
สายเดินทางควรรู้ เปิด 9 ประเทศใช้ ใบขับขี่ ไทยได้เลย ไม่ต้องทำใบขับขี่สากล
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

สำหรับนักเดินทางทั้งหลาย เชื่อได้เลยว่าแม้ต่อจะให้ชื่นชอบการเดินทางขนาดไหน หากเเต่เมื่อได้ลองไปใช้ชีวิตยังพื้นที่อื่น หรือต่างประเทศ เรื่องของความสะดวกสะบายก็ยังคงเป็นปัจจัย ๆ หลักในการวางแผนการเดินทาง แต่ด้วยทั้งนี้ รูปแบบในการเดินทางในปัจจุบันนั้นก็ได้มีแนวทางให้เราได้เลือกใช้ที่หลากหลายขึ้น ประกอบกับถนนหนทางการคมนาคมก็ขึ้นขึ้นกว่าแต่ก่อนหลายเท่าซึ่งก็ย่อมที่จะส่งผลทำให้การเดินทางสะดวกสบายขึ้นตาม อย่างเช่นในวันนี้อีกหนึ่งการเดินทางรูปแบบหนึ่งที่ มาสิ ได้เอาเรื่อราวที่น่าสนใจมาอัพเดทให้ได้อ่านกันอย่างการเดินทางโดยใช้รถยนต์ในต่างประเทศ ที่นอกจากจะต้องทำการศึกษาระเบียบ ข้อบังคับ และกฏจราจรต่าง ๆ แล้วนั้น เรื่องของใบอนุญาตอย่าง ใบขับขี่ ก็มีความสำคัญเช่นกัน ซึ่งก็ทั้งที่ประเทศต้องใช้ ใบขับขี่สากล เราจึงจะสามารถที่จะขับขี่รถได้ แต่ก็มีบางประเทศใบขับขี่สากลก็ไม่จำเป็นแค่ใบขับของในประเทศไทยรูปแบบ Smart Card ใบเดียวเท่านั้นก็สามารถที่จะเดินทางโดยใช้รถยนต์ของเราได้แล้ว ซึ่งจะมีรายละเอียดหรือเรื่องราวอย่างไรบ้างต้องไปติดตามกัน

ทำความรู้จัก ใบขับ ขี่สากล

ใบขับ ขี่สากล หรือชื่อทางการ ใบขับขี่ระหว่างประเทศ (International Driving Permit หรือ IDP) เป็นเอกสารที่ใช้ในการยืนยันตัวตนเพื่อให้ผู้ถือสามารถขับขี่ได้ในประเทศ/ดินแดนที่ไม่ใช่ประเทศบ้านเกิด  โดยจะใช้แสดงให้กับเจ้าหน้าที่ในแต่ละประเทศ พร้อมกับใบขับขี่จากประเทศบ้านเกิด เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถขับรถออกนอกประเทศได้อย่างถูกกฎหมาย โดยใบขับขี่สากลสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ ใบอนุญาตขับระหว่างประเทศ อนุสัญญาเจนีวา 1949 จะมีอายุการใช้งานได้ 1 ปี สามารถใช้ได้ใน 101 ประเทศทั่วโลก และใบอนุญาตขับระหว่างประเทศอนุสัญญาเจนีวา 1968 อายุการใช้งาน 3 ปี สามารถใช้ได้ใน 84 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ สำหรับประเทศที่เข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาทั้งสองฉบับ เช่น สหราชอาณาจักร อิตาลี ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สวีเดน รวมถึงประเทศไทย สามารถใช้ใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศที่ออกตาม อนุสัญญาเวียนนา 1968 เพียงฉบับเดียวได้

คุณสมบัติผู้ขอใบขับขี่สากล

สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่ต้องการขอใบขับขี่สากล ต้องได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อส่วนบุคคล หรือใบอนุญาตขับถจักรยานยนต์ ส่วนบุคคลชั่วคราว มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยสามารถทำใบขับขี่สากลได้ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ

 

ใบขับขี่ ไทยแบบ Smart Card สามารถนำไปใช้ยังประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนได้ถึง 9 ประเทศ

สำหรับใครที่ชอบขับรถท่องเที่ยว ทราบหรือไม่ว่า ใบขับขี่ ไทยแบบ Smart Card สามารถนำไปใช้ยังประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนได้ถึง 9 ประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องทำใบขับขี่สากล เนื่องจากเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศอาเซียน ซึ่งประเทศที่สามารถขับขี่ได้โดยไม่ต้องใบขับขี่สากลมี ดังนี้

1.ลาว

2.กัมพูชา

3.เวียดนาม

4.เมียนมาร์

5.มาเลเซีย

6.อินโดนีเซีย

7.บรูไน

8.ฟิลิปปินส์

9.สิงคโปร์

อย่างที่ได้กล่าวไป คือ แม้เราจะไม่ต้องใช้ใบขับขี่สากลในการนำรถเข้าประเทศเลย แต่สิ่งสำคัญที่ต้องมีนั้น คือ พาสปอร์ตการเดินทาง (หรือหากไม่มีอาจจะต้องเสียเวลาทำหนังสือผ่านแดนนิดหน่อยโดยใช้แค่บัตรประชาชนก็ได้) ใบขับขี่รถยนต์ของเรา และเอกสารที่สำคัญสำหรับรถยนต์ของเรา

ทั้งนี้ ใบขับขี่ไทย ที่สามารถนำไปใช้ในประเทศที่กล่าวมาข้างต้น จะต้องเป็น แบบสมาร์ทการ์ด ที่ระบุข้อมูลเจ้าของบัตรเป็นภาษาอังกฤษด้วยเท่านั้น หากเป็นใบขับขี่แบบเก่า จะต้องดำเนินการขอรับใบขับขี่แบบสมาร์ทการ์ดเสียก่อน จึงจะสามารถนำไปใช้ในประเทศข้างต้นได้ และที่สำคัญคือ รถยนต์คันดังกล่าวจะต้องจดทะเบียน เพื่อขอรับแผ่นป้ายทะเบียนภาษาอังกฤษสำหรับเข้ากลุ่มประเทศสมาชิก โดยเงื่อนไขการนำรถไปใช้ของแต่ละประเทศอาจแตกต่างกันไป

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่ควรรู้อีกอย่าง คือ ข้อบังคับ รวมถึงกฎระเบียบจราจรของประเทศลาวด้วย เช่น ประเทศลาวนั้นขับพวงมาลัยซ้าย และขับเลนขวาซึ่งแตกต่างจากบ้านเราจึงควรใช้ความระมัดระวัง ปรับตัวให้คุ้นเคยก่อน

ขอขอบคุณ : เนชั่นออนไลน์ และ สำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก (สนภ.) กรมการขนส่งทางบก

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ มาสิ ได้เอามาอัพเดทให้ทุกคนไปเตรียมพร้อมกัน นอกจากนี้ ด้วยยุคนี้สมัยนี้สภาพอากาศฤดูกาลแปรปรวนและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเรื่องของการดูแลรักษาเตรียมความพร้อมรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นให้กับรถเราเป็นสิ่งที่ดี ดังนั้นแล้ว เราควรเสริมความคุ้มครองด้วย ประกันรถยนต์ เพราะจะได้ความคุ้มครองครบ แถมอุ่นใจได้ทุกครั้งเมื่อเกิดปัญหา วันนี้ มาสิ จะเอาประกันรถยนต์ไหนมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันบ้างนั้นไปดูกัน

ประกันรถยนต์ ชั้น 1 Happy 1 Price

เจมาร์ท

jaymart insurance

ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 Happy 1 Price เป็นโปรโมชั่นดีๆจาก Jaymart insurance ที่ เปิดให้รถยนต์ส่วนบุคคล (รถเก๋ง) รถกระบะ สมัครประกันรถยนต์ ชั้น 1 ได้ในราคาเดียวกัน และมีบริการพิเศษบนท้องถนน หรือบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนอีกด้วย ซึ่งรายละเอียดความคุ้มครอง มีดังนี้

รายละเอียดความคุ้มครองประเภท 1 รถเก๋ง 110 (5 ที่นั่ง)/กระบะ 320 (3 ที่นั่ง)
ความรับผิดต่อบุคคคลภายนอก
ความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย หรือ อนามัย ไม่เกิน (บาท/คน) 500,000
วงเงินสูงสุดตาม พ.ร.บ. ไม่เกิน (บาท/คน) 10,000,000
ความเสียหายต่อทรัพย์สิน ไม่เกิน (บาท/คน) 1,000,000
ความเสียหายต่อรถยนต์
ความเสียหายต่อตัวรถยนต์ (บาท/ครั้ง) 200,000
รถยนต์สูญหายหรือไฟไหม้ 200,000
ความคุ้มครองของเอกสารแนบท้าย
การประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร (บาท/คน) 100,000
การประกันภัยค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร (บาท/คน) 100,000
การประกันตัวผู้ขับขี่(บาท/ครั้ง) 300,000
เบี้ยสุทธิ(บาท/ปี) 11,077
เบี้ยประกันรวมภาษีและอาการ (บาท/ปี) 11,900.54
เงื่อนไขการรับประกัน ประกันภัยรถยนต์
  1. รับประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 ซ่อมอู่
  2. ทุนประกันภัยไม่เกิน 80% ราคาตลาด ณ วันขอทำประกันภัย
  3. คุ้มครองอุปกรณ์ตกแต่งไม่เกิน 20,000 บาท
  4. รถยนต์ที่รับประกันภัยตามเอกสารแนบและเบี้ยประกันภัยนี่เป็นอัตราเบี้ยที่คงที่
  5. ตรวจสภาพรถยนต์ก่อนทำประกันภัย
  6. ไม่รับประกันภัยรถยนต์นำเข้า,รถซุปเปอร์คาร์,รถเช่า,รถรับจ้าง,รถรับจ้างสาธารณะ,รถมูลนิธิ,รถพยาบาล,รถฉุกเฉินทุกชนิด,เป็นต้น รวมถึงรถทะเบียน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้(ยะลา ปัตตานี นราธิวาส)
  7. ไม่รับประกันรถที่มีการปรับเปลี่ยน ดัดแปลงสภาพจากมาตรฐานโรงงาน เช่น โหลดสูง โหลดต่ำ ติดเกย์วัดความเร็ว,ติดเคฟร่า ติดตั้งโครงเหล็ก,คอก หลังคา ,ตู้
  8. อายุการใช้งานรถ ให้นำ ปีปัจจุบัน ลบ ด้วยปีจดทะเบียนรถ +1
  9. รับประกันภัยสำหรับรถที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 15 ปี
  10. เอกสารประกอบการทำประกันภัย ได้แก่ 1) สำเนาบัตรประชาชน 2) สำเนาเล่มทะเบียนรถ
รถยนต์ที่รับ ประกันภัยรถยนต์
  • FORD: EcoSport, Escape, Everest, ranger, Focus, Fiesta
  • HONDA : Accord, Amaze, Brio, BR-V, City, Civic, CR-V, HR-V, Jazz, Mobilio
  • ISUZU: MU-7,MU-X,D-MAX
  • MAZDA:  2,3,BT-50,CX-3
  • MITSUBISHI: Attrage, Mirage, Pajero Sport,Triton
  • NISSAN: Almera, Frontier, Juke, march, Navara, Sunny, Sylphy, Teana, Tiida, X-Trail
  • TOYOTA :Avanza, Camry, Corolla Altis, Corolla Cross, Fortuner, Innova, Revo, Sienta, Wish, Vigo, Vios, Yaris
บริการฉุกเฉินบนท้องถนน

สำหรับ ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 Happy 1 Price นั้นจะมีบริการฉุกเฉินบนท้องถนนด้วยครับ ซึ่งสามารถใช้ได้เวลาที่รถของเรามีปัญหา เช่น รถยนต์เสีย ยางรั่ว ยางแบน หรือ ลืมกุญแจรถยนต์ น้ำมันหมด ก็ติดต่อ02-099-0555 กด 2 ก็จะมีเจ้าหน้าที่คอลเซนเตอร์คอยให้บริการประสานงานบริการฉุกเฉินบนท้องถนนตลอด 24 ชั่วโมงครับ มีการบริการ ดังนี้

  • บริการรถยกฉุกเฉินบนท้องถนน หากรถเสียหรือมีปัญหา จะมีบริการรถลากยกฉุกเฉินนำรถของคุณไปยังอู่ซ่อมรถที่ใกล้ที่สุดใน 35 กิโลเมตร (2 ครั้งต่อปี)
  • บริการช่างซ่อมกุญแจรถ (2 ครั้งต่อปี)
  • บริการเติมน้ำมันฉุกเฉินไม่เกิน 5 ลิตร (2 ครั้งต่อปี)
  • บริการจองโรงแรมร้านอาหารตั๋วเครื่องบิน รถเช่าและคนขับส่วนตัว(2 ครั้งต่อปี)
  • บริการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ ด้านเทคนิค กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

สนใจสมัครประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 Happy 1 Price

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรมาสอบถามรายละเอียดต่างๆ ได้ที่02 710 3100 หรือแอดไลน์ @masii ( มี @ ด้วยนะครับ ) เพื่อติดตามข่าวสารและบทความดีๆ ที่ มาสิบล็อก เกี่ยวกับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประกันภัยรถยนต์

_____________________________________________

Please become Masii Fan

Facebook: https://lnkd.in/gFFh8mh

Website: masii.co.th

Blog: https://masii.co.th/blog

Line: @masii

Tel: 02 710 3100 

Youtube: https://lnkd.in/gbQf9eh

Instagram: https://lnkd.in/ga4j5ri

Twitter: twitter.com/MasiiGroup

#สินเชื่อ #ประกัน#รถแลกเงิน #บ้านแลกเงิน #สินเชื่อส่วนบุคคล

#บัตรกดเงินสด #เงินด่วนทันใจ #สินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์

#กู้เงิน #เงินสด #เงินก้อน #เงินด่วน #เงินกู้ทันใจ #masii

#มาสิ #ครบง่ายสะดวก #เพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า

#ครบง่ายสะดวกเพื่อความสุขในชีวิตที่ดีกว่า #SimplifiedComparison