5 วีธีง่ายๆ ในการตรวจเช็ครถยนต์ของคุณ

5 วีธีง่ายๆ ในการตรวจเช็ครถยนต์ของคุณ
5 วีธีง่ายๆ ในการตรวจเช็ครถยนต์ของคุณ
สมัครรถแลกเงินโปรโมชั่น แจกฟรี Voucher Lazada

เมื่อรถของคุณต้องผ่าน ถนนหนทาง อันเป็นเหตุให้รถของคุณสึกหรอได้ ดังนั้นจะดีกว่าไหมถ้าคุณดูแลรถของคุณการเดินทางทุกครั้ง ด้วยวิธีง่ายๆทำให้คุณมั่นใจว่ารถคันนี้ สามารถพาคุณเดินทางไปในที่สถานที่ต่างๆได้อย่างปลอดภัย และไม่มีปัญหาขณะขับรถ เราขอแนะนำ 5 วิธีการง่ายๆที่ใช้ตรวจเช็ครถยนต์ของคุณ

5 วีธีง่ายๆ ในการตรวจเช็ครถยนต์ของคุณ

5 วีธีง่ายๆ ในการตรวจเช็ครถยนต์ของคุณ1. เช็คล้อ ลมยางทุกครั้ง  

วิธีเบื้องต้นในการตรวจเช็ครถยนต์ของคุณ ควรเติมลมตามยี่ห้อของรถยนต์ โดยศึกษาได้จากคู่มือที่ตำแหน่งประตูด้านข้างรถยนต์ ไม่ควรเติมขณะยางร้อน อาจทำให้ค่าที่ได้ผิดจากเดิม หากมีการวิ่งทางไกล ควรเพิ่มลมยางอีกประมาณ 3 – 5 PSI ความดันลมยาง สำหรับรถเก๋งและรถกระบะ แรงดันสูงสุด ไม่ควรเกิน 36 PSI ขึ้นอยู่กับ ขนาดรถ ขนาดยางและประเภทของรถ  โดยทั่วไปการเติมลมยางให้อ่อน หรือแข็งกว่าที่ควรจะเป็นนั้น ส่งผลทำให้ยางจะหมดอายุเนื่องจากดอกยางเสื่อมสภาพได้ และการเติมลมที่แข็งเกินไปอาจทำให้ยางระเบิดได้

2. การตั้งศูนย์ถ่วงล้ออย่างถูกวิธี  

การตั้งศูนย์ถ่วงล้อ หมายถึงการตั้งระบบช่วงล่างหรือระบบกันสะเทือนใหม่ ซึ่งเมื่อเราใช้รถยนต์ระบบกันสะเทือนจะทำงานตลอดเวลา ทำให้ค่าต่างๆ ที่เซทจากโรงงาน เปลี่ยนแปลงไป ปํญหาที่พบได้แก่ พวงมาลัยเอียงแม้ว่ารถคุณจะวิ่งตรง, พวงมาลัยสั่นในระหว่างการขับขี่เมื่อใช้ความเร็วในการขับขี่ และรถดูเหมือนจะวิ่งเอียงแม้ว่าคุณจะขับมันไปตรงๆ ซึ่งวิธีการเซทค่าให้เหมือนกับโรงงาน ตั้งศูนย์ 300-600 บาท ขึ้นอยู่กับร้านที่ให้บริการ

5 วีธีง่ายๆ ในการตรวจเช็ครถยนต์ของคุณ

3. การตรวจเช็คแบตเตอรี่ 

แบตเตอรี่รถยนต์ มีทั้งแบบแห้ง มีทั้งแบบเติมและไม่ต้องเติมน้ำกลั่น สำหรับแบตแห้ง ราคาค่อนค่อนข้างสูง ข้อดีคือไม่ต้องดูแลมาก เพียงแค่สังเกตอาการของตัวเครื่อง เมื่อสตาร์ท ถ้าครบการใช้งานก็ให้เปลี่ยนทันที แต่ถ้าเป็นแบตชนิดน้ำ ต้องดูแลมากหน่อย เพราะใช้ไปสักพัก น้ำต้องคอยเติมน้ำในแบต หากมากเกินไปเพราะเมื่อมันเดือดกรดจะล้นออกมาละลายขั้วแบตได้ หรือตัวถังรถได้

4. การเช็คส่วนต่างๆที่ต้องมีการเติมภายในรถยนต์ 

น้ำมันเครื่อง เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในรถยนต์ วิธีการง่ายๆโดยการดึงก้านน้ำมันเครื่องออกมาในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานจนถึงอุณหภูมิปกติแล้วดับสักครู่ จากนั้นเช็ดทำความสะอาด จากนั้นใส่กลับเข้าที่เดิม แล้วนำออกมาวัดใหม่ ว่ามีประมาณน้ำมันเครื่องคงเหลืออยู่เท่าไหร่ โดยมีเกจวัดระดับ และที่สำคัญระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในจุด FULL

5. การตรวจเช็ค ไส้กรองอากาศรถยนต์

ไส้กรองอากาศ เปรียบเสมือนปอดของรถยนต์มีทั้งแบบเปียก หรือแบบแห้ง และแบบกรองเปลือย หรือกรองเดิม วิธีดูแลที่ง่าย ต้องทำความสะอาดสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในห้องเผาไหม้ นำไปเป่าไล่เศษฝุ่นๆ  แต่ถ้าแบบเปียกให้ล้างแล้วใส่น้ำยาใหม่ และถ้าฝุ่นมากก็ให้เปลี่ยนใหม่ทันที
ข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นความรู้ที่จำเป็นที่ใช้ในชีวิตประจำวันของผู้ใช้รถแทบทุกครัวเรือน เพื่อใช้แก้ปัญหาเบื้องต้นที่อาจเกิดขึ้นในรถยนต์ส่วนใหญ่ ทั้งรถเก๋ง รถกระบะ และรถ SUV ทั้งนี้จึงควรหมั่นตรวจเช็คสภาพรถยนต์ของท่านให้ดี ให้รถยนต์ของคุณสามารถใช้งานได้อย่างปกติบนท้องถนน

สนใจสมัครประกันรถยนต์ 

regis-but
สนใจสมัคร

ทั้งนี้หากใครสนใจอยากทำประกันรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ ก็สามารถติดต่อกับทางมาสิได้เลยที่ 02 710 3100 หรือแอดไลน์มาเป้นเพื่อนกับเราที่ @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมหรือติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นที่น่าสนใจเกี่ยวกับประกันรถยนต์ ประกันรถกระบะ หรือประกันรถมอเตอร์ไซค์ได้เลยจ้า

car insurance banner